Friday 11 August 2023

UKRAINE THÔNG BÁO 'HÀNH LANG CỨU TRỢ NHÂN ĐẠO' CHO TÀU MẮC KẸT Ở CẢNG BIỂN ĐEN (BBC News Tiếng Việt)

 



Ukraine thông báo 'hành lang cứu trợ nhân đạo' cho tàu mắc kẹt ở cảng Biển Đen

BBC News Tiếng Việt

11 tháng 8 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/world-66470468

 

Ukraine thông báo "hành lang cứu trợ nhân đạo" trên Biển Đen hôm thứ Năm đối với các tàu hàng mắt kẹt ở cảng biển này từ khi chiến tranh nổ ra, một phép thử mới đối với sự phong tỏa trên thực tế của Nga kể từ khi Moscow từ bỏ một thỏa thuận cho phép Kyiv xuất khẩu ngũ cốc vào tháng trước, theo Reuters.

 

Ít nhất, ban đầu, hành lang này sẽ được áp dụng cho các tàu như tàu hàng mắc kẹt ở các cảng biển của Ukraine từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vào tháng 2/2022, và không bao gồm thỏa thuận mở lại các cảng cho xuất khẩu ngũ cốc năm ngoái.

 

Giám đốc CIA nói Putin có thể tìm cách trả thù Prigozhin

Moscow bị tấn công bằng drone: Zelensky cảnh báo chiến tranh đang quay trở lại Nga

'Như đang đùa với tử thần': Các nữ quân nhân Ukraine ở tiền tuyến

Kim Jong-un thay tướng cấp cao, kêu gọi chuẩn bị nếu chiến tranh bùng phát

 

Nhưng động thái này có thể là phép thử lớn về khả năng của Ukraine trong việc mở lại các tuyến đường biển vào thời điểm mà Nga đang cố gắng tái phong tỏa, bãi bỏ thỏa thuận ngũ cốc vào tháng trước. Các nguồn vận chuyển hàng hóa và bảo hiểm cho biết họ lo ngại về sự an toàn.

 

Trong một tuyên bố, hải quân Ukraine nói rằng các tuyến đường đã được Ukraine đệ trình trực tiếp lên Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).

 

Các tuyến đường sẽ "về mặt cơ bản được sử dụng cho các tàu dân sự đã mắc kẹt ở các cảng của Ukraine, như Chornomorsk, Odesa, và Pivdenny kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào 24/2/2022."

 

"Các tàu thủy mà chủ tàu/thuyền trưởng chính thức khẳng định họ sẵn sàng ra khơi trong các điều kiện hiện thời sẽ được phép đi qua các tuyến đường thủy này," tuyên bố cho hay, và nói thêm rằng vẫn còn đó các nguy cơ từ mìn và các đe dọa quân sự từ Nga.

 

Oleh Chalyk, một người phát ngôn của hải quân Ukraine, nói với Reuters: "Hành lang này sẽ rất minh bạch, chúng tôi sẽ lắp đặt các camera trên các tàu và sẽ phát sóng để cho thấy đây hoàn toàn là một nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo và không có mục đích quân sự."

 

Moscow không có bình luận lập tức nào về việc này theo đề nghị của Reuters.

 

Phó Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Farhan Haq nói: "An toàn hàng hải đối với các tàu hàng là một trong những lợi ích của Sáng kiến Biển Đen mà chúng tôi hi vọng sẽ khôi phục."

 

"Các nghĩa vụ của Luật Cứu trợ Nhân đạo Quốc tế trên đất liền và trên biển cần phải được duy trì."

 

Các nguồn vận chuyển hàng và bảo hiểm thân cận với Ukraine nói rằng họ không được thông báo về hàng lang này và đã có các câu hỏi về khả năng tồn tại của nó. Hầu như các tàu không thể đồng ý ra khơi vào lúc này, họ nói.

 

"Các nhà bảo hiểm và các ngân hàng hỗ trợ họ sẽ phải đồng ý và họ có thể nói chúng tôi không muốn mạo hiểm," một nguồn bảo hiểm cho hay.

 

"Khả năng nhiều thuyền viên tử vong (trong trường hợp một tàu bị đâm) vẫn chưa được giải quyết, vì vậy đó là một câu hỏi lớn nữa," một nguồn tin từ ngành công nghiệp vận tải biển cho hay.

 

Mắc kẹt tại cảng

 

Khoảng 60 tàu hàng đã bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga, số phận của chúng được cứu vãn bởi một thỏa thuận cho phép tái xuất khẩu ngũ cốc vào tháng Bảy năm ngoái.

 

Nhiều người trong số thủy thủ đoàn của các tàu này đã sơ tán, khiến các thủy thủy người Ukraine địa phương được thuê chăm sóc con tàu.

 

Kể từ khi bãi bỏ thỏa thuận ngũ cốc, Nga cho hay nước này sẽ đối xử với bất kỳ tàu nào cập cảng Ukraine như các tàu quân sự, và các quốc gia treo cờ của họ như binh lính của phía Ukraine. Kyiv phản ứng lại với một đe dọa tương tự đối với các tàu cập cảng của Nga hoặc các cảng của Ukraine do Nga chiếm giữ.

 

Liên Hiệp Quốc nói rằng quyết định rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc của Nga có nguy cơ làm cho cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu trở nên trầm trọng hơn, làm tổn thương các nước nghèo bằng cách không cho đưa ngũ cốc của một trong các nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới ra thị trường.

 

Nga nói nước này sẽ khôi phục thỏa thuận ngũ cốc nếu nhận được các điều khoản tốt hơn đối với việc xuất khẩu thực phẩm và phân bón của mình. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, nhà đồng tài trợ của thỏa thuận ngũ cốc cùng với Liên Hiệp Quốc, nói rằng ông hi vọng thuyêt phục được Tổng thống Nga Vladimir Putin nối lại các cuộc đàm phán vào tháng này.

 

"Tôi cho rằng sẽ không quá để nói rằng Tổng thống Erdogan người duy nhất trên thế giới có thể thuyết phục Tổng thống Putin quay lại Sáng kiến Ngũ Cốc trên Biển Đen," Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitro Kuleba nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm.

 

Một doanh nhân trong ngành ngũ cốc người Đức nói với Reuters: "Người ta muốn có thêm chi tiết về kênh vận tải biển tạm thời của Ukraine mới được thông báo hôm nay bởi vì nó không thể vận hành trừ phi Nga có một cam kết vững chắc không tấn công các tàu này."

 

------------------------

Chủ đề liên quan

 

·        Nước Nga

 

·        Ukraine

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats