Monday 14 August 2023

TRUMP-DESANTIS : MỘT MÀN "LÀM NÓNG" TRƯỚC KHI THƯỢNG ĐÀI (Lê Tây Sơn / Saigon Nhỏ)

 



Trump-DeSantis: Một màn “làm nóng” trước khi thượng đài

Lê Tây Sơn  -  Saigon Nhỏ

13 tháng 8, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/trump-desantis-mot-man-lam-nong-truoc-khi-thuong-dai/

 

Donald Trump tiếp tục nới rộng khoảng cách với các đối thủ trên đường đua tổng thống, kể cả gương mặt được xem là sừng sỏ nhất bên phe Cộng hòa là Ron DeSantis, thống đốc tiểu bang Florida…

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/08/GettyImages-1595203139.jpg

Trump tại Iowa State Fair ngày 12 Tháng Tám 2023 (ảnh: Demetrius Freeman/The Washington Post via Getty Images)

 

Hội chợ tổ chức ở tại  thành phố Des Moines, Iowa có màn biểu diễn va chạm đầu máy, đi bộ trên dây cao, tái hiện trận chiến thời nội chiến và cả sự xuất hiện một con lợn rừng nặng 1,012 pound từng đoạt giải thưởng “lợn rừng to nhất”. Ngày 12 Tháng Tám, Trump đến hội chợ để thêm một màn hấp dẫn khác, khi trở thành trung tâm của sự chú ý. Trump làm tất cả những gì có thể làm để biến DeSantis trở nên lu mờ và thậm chí trở thành một thằng ngốc học đòi. Đáp xuống hội chợ ngay sau thống đốc Florida, Trump lập tức thu hút sự chú ý của đám đông và giới truyền thông.

 

Hội chợ là sự kiện quan trọng trước khi Iowa bắt đầu quy trình đề cử của đảng Cộng hòa (GOP) với các cuộc họp kín (caucuses) trong đảng vào ngày 15 Tháng Một, 2024. Nếu ứng viên thắng tại Iowa thì có nhiều khả năng sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng.

Sự tiếp đón nhiệt tình Trump diễn ra bất chấp những rắc rối pháp lý chưa từng có đối với một cựu tổng thống: Ba cáo trạng hình sự (tính đến nay), gồm xử lý không đúng cách các tài liệu mật, dùng tiền bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm và âm mưu hủy bỏ cuộc bầu cử thất bại năm 2020 trước Joe Biden. Vụ thứ tư có thể được xác định tại tiểu bang Georgia vào tuần tới, liên quan đến hành vi “đại cử tri giả” nhằm đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020 ở tiểu bang này.

 

Ngay cả trước khi bước vào hội chợ, chiếc Boeing 757 của Trump đã lượn vòng nhiều lần, khiến những người tham gia hội chợ phải ngước cổ nhìn lên, ngay thời điểm mà DeSantis đang biểu diễn màn lật miếng thịt nướng trong tòa nhà Hiệp hội các nhà sản xuất thịt lợn Iowa (the Iowa Pork Producers Association). Vài phút trước đó, một chiếc máy bay nhỏ hơn bay vù vù trên khu hội chợ với biểu ngữ có dòng chữ “Be Likable, Ron!” nhằm thu hút sự chú ý đến thống đốc Florida. Tuy nhiên, những người ủng hộ cựu tổng thống cũng hô vang “We love Trump”…

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/08/GettyImages-1610549765.jpg

Ron DeSantis tại Iowa State Fair ngày 12 Tháng Tám 2023 (ảnh: Alex Wong/Getty Images)

 

Trump dừng tại nhiều nơi, lôi kéo theo những đám đông lớn dưới cái nắng cuối hè chói chang đến nỗi gây tắc nghẽn cho cả người lẫn xe gắn máy trong khu hội chợ. Trump đã làm bỉ mặt ngài thống đốc Florida DeSantis khi rủ theo mình chín thành viên Quốc hội Florida! DeSantis đáp lại bằng cách đi cùng khoảng một chục nhà lập pháp tiểu bang Iowa ủng hộ ông. Đầu tháng này, cuộc thăm dò của New York Times/Siena College cho thấy Trump dẫn trước DeSantis ở Iowa, 44% so với 20%, dù biên độ hẹp hơn so với thăm dò toàn quốc.

 

Chiến dịch của Trump cho biết họ đã chi $20,000 mua đồ ăn và thức uống cho những người tham dự hội chợ. Hành động của Trump gợi nhớ năm 2015, khi ông xuất hiện cùng ngày với Hillary Clinton, ứng viên đảng Dân chủ. Iowa, vào thời điểm đó, cũng là tiểu bang bỏ phiếu đề cử đầu tiên của đảng Dân chủ và Hillary là ứng cử viên hàng đầu của đảng. Trump đã làm lu mờ Hillary và các ứng cử viên khác tại hội chợ bằng cách cho trẻ em ngồi trên trực thăng của ông.

 

Trên truyền thông, cuộc vận động của Trump và DeSantis ngày càng quyết liệt những ngày gần đây với các chỉ trích xỉa xói lẫn nhau. Tuần này, một nhóm ủng hộ DeSantis công bố những quảng cáo tiêu cực chống lại Trump. Trợ lý cả hai bên không che giấu sự thù địch gay gắt trên mạng. DeSantis chuyển cuộc vận động sang việc nhấn mạnh đến vai trò lãnh đạo và một số điểm khác để cố gắng đảo ngược tình thế khi tỷ lệ ủng hộ ông trong những cuộc thăm dò sụt giảm. DeSantis đã dành trọn hai ngày vận động ở Iowa trước khi khai mạc hội chợ và đến thăm tất cả 99 quận hạt của tiểu bang. Ngày 12 Tháng Tám, ông nói với các phóng viên rằng Trump đã làm GOP thất vọng khi từ chối cam kết ủng hộ ứng cử chiến thắng trong đảng.

 

Nhìn chung, Ron DeSantis lép vế hơn Trump. Tờ POLITICO đã ghi nhận nhanh vài ý kiến tại sự kiện Iowa ngày hôm qua (12 Tháng Tám 2023). Cử tri Mike Meyer ở Independence, Iowa, nói, “Nếu tôi cá cược, tôi sẽ cá Trump đá đít tên Ron DeSantis… Xin lỗi, tôi không thích Trump. Nhưng tôi cũng không thích anh chàng kia,” và ông nói tiếp, DeSantis là một “thằng ngốc đần độn” (nguyên văn: “dumb as a rock”). Trong khi đó, cử tri Bob Kruse, người mặc chiếc áo sơ mi có chữ “Fire Biden”, nhận xét rằng DeSantis là “người tốt, người tốt”, nhưng ông vẫn sẽ bỏ phiếu cho Trump!

 

Dĩ nhiên cũng có người ủng hộ Ron DeSantis. Cựu dân biểu bang Clel Baudler nói, “Trump là một kẻ bắt nạt chết tiệt. Chúng tôi phải đánh bại hắn.” Phần mình, cử tri Brian Patterson tại Des Moines, đến hội chợ với chiếc áo in hàng chữ “I Miss Reagan”, bày tỏ rằng mình thích cả Trump lẫn Ron DeSantis nhưng so với Trump thì Ron DeSantis “thiếu lửa”…

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats