Monday 14 August 2023

TRUMP BỊ TRUY TỐ CAN THIỆP BẦU CỬ TỔNG THỐNG Ở GEORGIA, TỘI HÌNH SỰ THỨ TƯ (Người Việt)

 



 

NỘI DUNG :

 

Trump bị truy tố can thiệp bầu cử tổng thống ở Georgia, tội hình sự thứ tư

Người Việt

.

Các chuyên gia pháp lý phe Cộng Hòa ủng hộ xét xử Trump

Người Việt

.

Cử tri Cộng Hòa sẽ cụt hứng nếu cuộc bầu cử 2024 không có ông Trump

Người Việt

 

========================================

.

.

Trump bị truy tố can thiệp bầu cử tổng thống ở Georgia, tội hình sự thứ tư

Người Việt

August 14, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-bi-truy-to-can-thiep-bau-cu-tong-thong-o-georgia-toi-hinh-su-thu-tu/

 

ATLANTA, Georgia (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump và nhiều đồng minh của ông vừa bị truy tố ở Georgia hôm Thứ Hai, 14 Tháng Tám, bị tố cáo âm mưu lật ngược kết quả bầu cử tổng thống 2020 một cách bất hợp pháp sau khi bị thua ở tiểu bang này, theo AP.

 

Đây là lần thứ tư vị cựu tổng thống bị truy tố hình sự, và là lần thứ nhì bị truy tố liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống 2020 mà ông thua ông Joe Biden.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/TS-Trump-Bi-Truy-To-1-1536x1024.jpg

Cựu Tổng Thống Donald Trump vừa bị đại bồi thẩm đoàn ở Fulton County, Georgia, truy tố âm mưu lật ngược kết quả bầu cử tổng thống 2020, hôm Thứ Hai, 14 Tháng Tám. (Hình: Mike Stobe/Getty Images)

 

Đại bồi thẩm đoàn Fulton County đưa ra bản cáo trạng sau hơn hai năm điều tra, sau cú điện thoại mà ông Trump, lúc đó còn là tổng thống, gọi cho ông Brad Raffensperger, bộ trưởng Hành Chánh tiểu bang, người phụ trách bầu cử ở Georgia, vào ngày 2 Tháng Giêng, 2021.

 

Trong cuộc điện đàm này, ông Trump nói ông Raffensperger giúp “kiếm 11,780 lá phiếu” cần thiết để ông thắng ông Biden sau khi ông thua ứng cử viên đảng Dân Chủ.

 

Trước đó trong ngày, các công tố viên Fulton County đưa ra bằng chứng trước đại bồi thẩm đoàn để truy tố ông Trump, bao gồm triệu tập nhiều giới chức tiểu bang Georgia, trong đó có cả vị cựu phó thống đốc, trong vai trò nhân chứng.

 

Trong khi đó, ông Trump và đồng minh, vẫn khẳng định vô tội, và cho rằng những gì ông nói với ông Raffensperger là do sự “cố vấn” của luật sư.

 

Hồi Tháng Ba, ông Trump bị tòa án tiểu bang New York truy tố che giấu vụ trả tiền để bị miệng cô Stormy Daniels trong vụ ông bị tố cáo “ăn bánh trả tiền” với cô, trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

 

Hồi Tháng Sáu, ông Trump bị truy tố lấy hồ sơ mật mang về nhà và không chịu trả sau khi thôi làm tổng thống.

 

Hôm 1 Tháng Tám, ông bị truy tố âm mưu lật ngược kết quả bầu cử tổng thống 2020 và xúi giục bạo động trong vụ tấn công tòa nhà Quốc Hội ngày 6 Tháng Giêng, 2021.

 

Cho tới nay, trong lúc chờ xét xử, ông Trump đều không nhận tội và nói rằng đây là hành động của chính quyền Biden “can thiệp vào bầu cử” vì ông đang là ứng cử viên “hàng đầu” của đảng Cộng Hòa trong cuộc “tái đấu” với tổng thống đương nhiệm vào Tháng Mười Một, 2024. (Đ.D.)

.

=================================================

.

.

Các chuyên gia pháp lý phe Cộng Hòa ủng hộ xét xử Trump

Người Việt

August 14, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/cac-chuyen-gia-phap-ly-cua-cong-hoa-ung-ho-xet-xu-trump-vao-thang-gieng/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Một nhóm các chuyên gia pháp lý bảo thủ của đảng Cộng Hòa hôm Thứ Hai, 14 Tháng Tám, đệ trình bản lên tiếng ủng hộ việc xét xử vào Tháng Giêng năm tới vụ án hình sự liên bang truy tố cựu Tổng Thống Donald Trump tìm cách lật ngược kết quả bầu cử 2020, theo trang tin The Hill.

 

Nhóm chuyên gia pháp lý bảo thủ trên, bao gồm các cựu luật sư và thẩm phán đã phục vụ hoặc được bổ nhiệm dưới thời chính quyền của các tổng thống thuộc đảng Cộng Hòa, lập luận rằng hậu quả của phiên tòa này đối với nền dân chủ Mỹ “là rất sâu sắc.” 


Các cựu giới chức tư pháp bảo thủ này cùng tán thành ngày xét xử do nhóm của Cố Vấn Đặc Biệt Jack Smith đề nghị, 2 Tháng Giêng, 2024, trái ngược so với khoảng thời gian muộn hơn đáng kể do các luật sư đại diện ông Trump đưa ra.

 

“Không có vấn đề nào quan trọng hơn đối với nước Mỹ và người dân Mỹ, và đối với chính hoạt động của nền dân chủ, là việc liệu cựu tổng thống có phạm tội phá hoại các cuộc bầu cử nhằm mục đích duy trì quyền lực bất chấp lá phiếu của dân chúng Mỹ chọn trao quyền lực cho người kế nhiệm, tức là Tổng Thống Joseph Biden,” bản lên tiếng viết.

 

Nhóm các chuyên gia pháp lý Cộng Hòa lập luận rằng việc xét xử nhanh chóng là vì lợi ích công tốt nhất và người dân Mỹ có toàn quyền chứng kiến các vấn đề liên quan đến luật pháp phải được giải quyết. 

 

“Mối quan tâm đặc biệt của công chúng đối với việc giải quyết nhanh chóng những câu hỏi này, là để những câu hỏi liên quan hành vi của cựu tổng thống đang bị buộc tội không tiếp tục phủ bóng đen lên nước Mỹ và thể chế dân chủ lâu hơn nữa,” nhóm chuyên gia pháp lý Cộng Hoà này lập luận.

 

Các chuyên gia ghi nhận những nỗ lực của nhóm Trump trong việc trì hoãn phiên tòa và lập luận rằng mặc dù “các câu hỏi được đưa ra rất sâu sắc, nhưng phiên tòa xét xử cựu tổng thống sắp diễn ra về những tội nghiêm trọng này cần phải thẳng thắn, đưa ra ít lý do chính đáng cho việc trì hoãn ngoài lịch trình đề xuất của chính phủ và ngày xét xử.”

 

“Lần đầu tiên trong lịch sử đất nước, một cựu tổng thống bị buộc tội về những tội nghiêm trọng chống lại nước Mỹ, mà ông ta bị cáo buộc hành động khi còn là tổng thống,” bản lên tiếng nhận định.

 

“Các hành vi phạm tội nghiêm trọng bị cáo buộc trong vụ án này là một nhát dao cứa vào trái tim của nền dân chủ Mỹ cũng như hệ thống chính phủ và quản trị dân chủ của đất nước. Phiên tòa xét xử chính cựu tổng thống trước đây có hậu quả vô cùng tích cực đối với quốc gia,” bản lên tiếng viết.

 

“Khi con mắt của các nền dân chủ trên khắp thế giới nhìn vào nước Mỹ như một bằng chứng liên tục về lời hứa của nền dân chủ, điều quan trọng là việc truy tố và xét xử cựu tổng thống này phải được giải quyết nhanh chóng, phù hợp với Hiến Pháp và Công Lý.” (MPL) [kn]

.

============================

.

.

Cử tri Cộng Hòa sẽ cụt hứng nếu cuộc bầu cử 2024 không có ông Trump

Người Việt

August 14, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/cu-tri-cong-hoa-se-cut-hung-neu-cuoc-bau-cu-2024-khong-co-ong-trump/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Thứ Hai, 14 Tháng Tám, tờ The Hill cho hay các chiến lược gia Cộng Hòa đang lo lắng rằng nếu cựu Tổng Thống Donald Trump không được Đảng Cộng Hòa đề cử làm ứng cử viên tổng thống vào năm tới, hoặc nếu tên ông không được ghi lên lá phiếu vì những rắc rối gia tăng với pháp luật, thì điều này sẽ báo hiệu một thảm họa đối với số lượng cử tri Cộng Hòa đi bầu cho các ứng cử viên của đảng vào năm 2024.

 

“Suy nghĩ bình thường cho thấy có mối lo ngại rằng nếu ông Trump không phải là người được chọn làm ứng cử viên cho Đảng Cộng Hòa thì liên minh những người ủng hộ ông sẽ cuốn cờ, về nhà và không đi bầu nữa,” đó là lời của Matt Dole, một chiến lược gia ở Ohio, nơi cử tri đang cố truất ngôi Thượng Nghị Sĩ Sherrod Brown, một ứng cử viên Dân Chủ có thể bị đánh bại.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/Trmp-Gap-Dan-Chung-1536x1024.jpg

Cựu Tổng Thống Trump gặp những người ủng hộ tại sân golf ở Bedminster, New Jersey, hôm 13 Tháng Tám, 2023. (Hình: Mike Stobe/Getty Images)

 

Brian Darling, một chiến lược gia Cộng Hòa và cựu phụ tá tại Thượng Viện Mỹ, nói rằng sẽ có thiệt hại chính trị đáng kể cho phe Cộng Hòa nếu các công tố viện liên bang và tiểu bang chặn không cho ông Trump được đề cử làm ứng cử viên. “Nếu bằng cách nào đó mà ông ấy không trở thành người được đề cử [làm ứng cử viên tổng thống] thì điều này sẽ gây thiệt hại cho số cử tri [Cộng Hòa] đi bỏ phiếu,” vẫn theo lời ông Darling.

 

“Ông Trump đã gầy dựng được một liên minh độc đáo. Ông đem lại rất nhiều thành phần cử tri không truyền thống về cho Đảng Cộng Hòa… cho nên nếu quý vị để mất tất cả những cử tri của ông và biến họ thành những cử tri đứng bên lề, thì họ sẽ không ra mặt đi bầu.”

 

Một chiến lược gia khác tại Thượng Viện Mỹ thì cho rằng nếu Đảng Cộng Hòa không có một ứng cử viên có tầm cỡ như ông Trump thì cử tri các vùng thôn quê sẽ không đi bầu nhiều như trước đây nữa. Chuyên gia này cũng nhìn nhận rằng, trong khi ứng cử viên Trump được giới trung lưu đi làm và đóng thuế cùng với giới nông dân ở vùng thôn quê ưa chuộng thì con số nay lại bị nhấn chìm vì sự thể ông Trump không thu hút được cảm tình của giới phụ nữ và sinh viên đại học cũng như của các cử tri thuộc vùng ngoại thành.

 

Cựu Tổng Thống Trump đang phải đối phó với ba vụ án hình sự tại thành phố New York, Miami và Washington, DC, giữa lúc Biện Lý Khu Vực Fani Willis của quận Fulton ở Georgia chuẩn bị giáng thêm mười mấy cáo buộc nữa lên ông Trump, liên quan tới nỗ lực của ông lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 tại Georgia. (TTHN)

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats