Thursday 3 August 2023

TỈNH NGHÈO QUẢNG TRỊ TÍNH CHI 224 TRIỆU USD XÂY PHI TRƯỜNG (Người Việt)

 



Tỉnh nghèo Quảng Trị tính chi $244 triệu xây phi trường

Người Việt

August 3, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/tinh-ngheo-quang-tri-tinh-chi-244-trieu-xay-phi-truong/

 

QUẢNG TRỊ, Việt Nam (NV)  Số tiền 5,800 tỷ đồng ($244.1 triệu) là kinh phí dự trù xây phi trường Quảng Trị ở huyện Gio Linh, do tập đoàn T&T đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

 

Báo Tuổi Trẻ hôm 3 Tháng Tám cho biết dự kiến khi khánh thành vào năm 2026, phi trường Quảng Trị có khả năng kết hợp làm phi trường quân sự cấp hai, đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 5 triệu hành khách và 25,500 tấn hàng hóa mỗi năm.

  

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/VN-Quang-Tri-phi-truong-thue-dan-1.jpg

Phối cảnh phi trường Quảng Trị. (Hình: Tuổi Trẻ)

 

Theo kế hoạch, thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng là hai năm, thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn 47 năm 3 tháng.

 

Bên dưới bản tin, độc giả “Trần Anh” bình luận: “Làm phi trường kiểu gì trong khi [khoảng cách] Quảng Trị-Huế là 90 cây số, Quảng Trị-Đồng Hới 60 cây số. Hai đầu có hai phi trường. Trong khi đó tiến độ thi công dàn trải hơn 40 năm, quá chậm. Có nghĩa đầu tiên làm đường đất cho người đi rồi thu phí, khi có tiền, ta làm đường đá lại thu phí rồi làm đường bê tông… Không khả thi.”

 

Liên quan dự án xây dựng phi trường Quảng Trị, báo VNEconomy hồi Tháng Mười năm ngoái cho hay mặc dù phi trường Quảng Trị có trong quy hoạch trước đây vào năm 2018 nhưng đó là sai lầm, vì phi trường Quảng Trị dự kiến chỉ cách phi trường Phú Bài của tỉnh Thừa Thiên Huế 92 cây số và thời gian di chuyển bằng xe hơi chỉ 1 giờ 50 phút.

 

Báo này cũng dẫn lời cảnh báo của ông Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không: “Sản lượng hàng không của một tỉnh nhỏ và nghèo như Quảng Trị vào năm 2050 được dự báo tới 1.86 triệu hành khách là tương ứng với 264 hành khách tính trên 100 dân lúc đó. Đây là một con số quá cao đến mức vô lý!”

 

Ông Tống cũng nói thêm: “Dự báo nhu cầu sản lượng cho tất cả các địa phương đều được tính toán sai lầm nên kết quả chấm điểm và xếp thứ tự từ cao xuống thấp về mức ưu tiên nhu cầu cần có phi trường ở 63 tỉnh thành trong quy hoạch của Bộ Giao Thông-Vận Tải bị sụp đổ hoàn toàn và không đáng tin cậy.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/VN-Quang-Tri-phi-truong-thue-dan-2.jpg

Quảng Trị bị coi là một trong những tỉnh “nghèo bền vững” ở Việt Nam. (Hình minh họa: Dân Sinh)

 

Đáng nói, lãnh đạo Quảng Trị hăm hở xây phi trường trong bối cảnh địa phương này nhiều năm liền bị coi là một trong những tỉnh “nghèo bền vững” ở Việt Nam.

 

Theo báo Thanh Niên hồi Tháng Tư, tỉnh Quảng Trị đặt mục tiêu xây 3,152 căn nhà cho các gia đình nghèo và đến cuối năm 2026 toàn tỉnh “không còn gia đình nghèo ở nhà tạm bợ.” (N.H.K) [qd]





No comments:

Post a Comment

View My Stats