Thursday 3 August 2023

NHÀ CẦM QUYỀN Ở THÀNH PHỐ SÀI GÒN LẠI DÙNG TIỀN THUẾ CỦA DÂN ĐÊ SÁP NHẬP 6 QUẬN (Người Việt)

 



 

Sài Gòn lại dùng tiền thuế dân để sáp nhập 6 quận

Người Việt

August 3, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/sai-gon-lai-dung-tien-thue-dan-de-sap-nhap-6-quan/

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Có sáu quận và 142 phường, xã ở Sài Gòn được xác nhận “thuộc diện phải sắp xếp trong thời gian tới,” báo Tuổi Trẻ hôm 3 Tháng Tám dẫn nguồn đại diện Sở Nội Vụ Thành Phố cho biết.

 

Đó là các quận 3, 4, 5, 10, 11 và Phú Nhuận. Khái niệm “sắp xếp” ở đây được hiểu là sáp nhập, gộp các quận lại với nhau.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/VN-Sai-Gon-sap-nhap-quan-1.jpg

Hồ Con Rùa ở quận 3, Sài Gòn. (Hình: Tuổi Trẻ)

 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, trưởng Phòng Xây Dựng Chính Quyền và Công Tác Thanh Niên, Sở Nội Vụ, giải thích rằng việc sáp nhập các quận nêu trên là nhằm “bảo đảm về diện tích và dân số.”

 

Chi phí cho việc “sắp xếp” các quận ở Sài Gòn không được công bố.

 

Trước đó, các báo ở Việt Nam cho hay theo quy định mới, một quận có diện tích 35 km vuông và dân số 150,000 người. Nếu quận có diện tích dưới 20% (7 km vuông) và dân số không đủ 200% (300,000 dân) thì sẽ thuộc diện phải sáp nhập.

 

Đáng lưu ý, bản tin của báo Tuổi Trẻ chỉ dẫn lời giới chức Sở Nội Vụ mà không đưa ý kiến phản hồi của chuyên gia hoặc người dân về việc chính quyền tốn kém tiền thuế dân cho việc chia tách rồi lại sáp nhập quận, huyện, phường, xã.

 

Facebooker Huỳnh Trung Hiếu ví von sự việc chính quyền ở Sài Gòn sáp nhập quận, huyện giống giai thoại “Cây Tre Trăm Đốt” ở chỗ “khắc xuất rồi khắc nhập.”

 

Bên dưới bài đăng, nhiều Facebooker khác cảm thán: “Vậy là lại làm khổ dân! Thay đổi một đống giấy tờ! Biết đâu vài nhiệm kỳ sau, quan chức lại thấy cần phải tách ra. Đúng là chuyện ‘Cây Tre Trăm Đốt.’”

 

Cùng thời điểm với Sài Gòn, quận Hoàn Kiếm của Hà Nội cũng được công bố là “thuộc diện phải sáp nhập” do không đủ các tiêu chí nêu trên.

 

Tiến Sĩ Nguyễn Ngọc Chu, cựu cán bộ Viện Toán Học, chỉ trích trên trang cá nhân rằng, không có một cơ sở khoa học nào để quy định rằng “đơn vị hành chính cấp quận phải có diện tích tối thiểu 35 km vuông, dân số 150,000 người trở lên và trong hai năm tới, các quận huyện có diện tích dưới 20% và dân số dưới 200% tiêu chuẩn sẽ phải sáp nhập.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/VN-Sai-Gon-sap-nhap-quan-2.jpg

Một góc Sài Gòn. (Hình: Zing)

 

Ông Chu bình luận: “Những bất cập của sáp nhập quận, huyện, phường, xã đã được dư luận xã hội phản ảnh liên tục và rộng rãi. Nhưng dường như chưa được các cơ quan có thẩm quyền chú tâm đến.”

 

Ông cảnh báo rằng việc sáp nhập quận huyện tùy tiện “có thể hủy hoại văn hóa, phong tục tập quán, truyền thống lịch sử, và sự kế thừa tinh hoa.” (N.H.K) [qd]






No comments:

Post a Comment

View My Stats