Wednesday 2 August 2023

TALIBAN ĐỐT BỎ NHẠC CỤ VÌ ÂM NHẠC BỊ COI LÀ 'VÔ LUÂN LÝ' (Người Việt)

 



Taliban đốt bỏ nhạc cụ vì âm nhạc bị coi là ‘vô luân lý’

Người Việt

August 1, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/taliban-dot-bo-nhac-cu-vi-am-nhac-bi-coi-la-vo-luan-ly/

 

KABUL, Afghanistan (NV) – Chính quyền Taliban tại Afghanistan đã ra lệnh đốt bỏ tất cả các nhạc cụ vì họ coi âm nhạc là thứ “vô luân lý.” Một số dụng cụ âm nhạc trị giá hàng chục ngàn Mỹ kim đã tan biến thành khói trong một vụ đốt bỏ vào hôm Thứ Bảy, 30 Tháng Bảy, tại phía Tây tỉnh Heart ở Afghanistan.

 

Kể từ quay lại nắm quyền hồi năm 2021, phe Taliban đã ban hành nhiều biện pháp hạn chế các hoạt động của dân chúng, nhất là việc chơi nhạc trước công chúng. Ahmat Sarmast, nhà sáng lập Viện Âm Nhạc Quốc Gia Afghanistan, so sánh hành động của phe Taliban với nạn “diệt chủng văn hóa và hủy diệt âm nhạc.”

 

“Dân chúng Afghanistan đã bị tước đoạt quyền tự do nghệ thuật… Vụ đốt bỏ các nhạc cụ tại Herat chỉ là một tỉ dụ nhỏ trong cuộc diệt chủng văn hóa đang xảy ra tại Afghanistan dưới quyền lãnh đạo của nhóm Taliban,” Tiến Sĩ Sarmast, nay đang ở Bồ Đào Nha, nói với Đài BBC.

 

Một số nhạc cụ bị đốt đi lần này bao gồm một cây đàn ghi-ta, một cây đàn hòa âm và một cái trống cùng với các máy khuếch âm và loa, theo hình ảnh được đưa lên trang mạng cho thấy. Đa số những nhạc cụ này đều bị tịch thu từ những địa điểm tổ chức đám cưới trong thành phố.

 

Một giới chức tại Bộ Thóí Xấu và Đức Hạnh của phe Taliban nói rằng chơi nhạc sẽ “khiến cho  tuổi trẻ đi lạc hướng.” Vào hôm 19 Tháng Bảy, một vụ đốt bỏ các nhạc cụ cũng được phe Taliban thực hiện. Chính quyền đưa lên Twitter hình ảnh ngọn lửa cháy ngay vào lúc đó, nhưng không cho biết vụ này xảy ra ở nơi nào tại Afghanistan.

 

Mọi hình thức trình bày âm nhạc đều bị cấm chỉ tại các cuộc tụ họp xã hội, trên truyền hình và truyền thanh khi Taliban lên nắm quyền tại Afghanistan lần thứ nhất, từ thập niên 1990 cho tới năm 2001. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats