Wednesday 2 August 2023

NGƯỜI MỸ GỐC Á 'KHÔNG THÍCH' TRUNG QUỐC NHƯNG LẠC QUAN VỀ HOA KỲ (Người Việt)

 



Người Mỹ gốc Á ‘không thích’ Trung Quốc nhưng lạc quan về Hoa Kỳ

Người Việt

July 31, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/da-so-nguoi-my-goc-a-ke-ca-my-goc-hoa-deu-khong-thien-cam-voi-trung-quoc/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Một cuộc khảo sát toàn quốc cho thấy hầu hết người Mỹ gốc Á có cảm nhận tích cực về quê hương tổ tiên gốc, tuy nhiên, có một ngoại lệ: Chỉ 4 trong 10 người Mỹ gốc Hoa có thiện cảm với Trung Quốc. Và trong số những người Mỹ gốc Á, không là gốc Hoa, chỉ có 14% thiện cảm với quốc gia này, theo USA Today dẫn kết quả khảo sát của Trung Tâm Nghiên Cứu Pew (Pew Research Center).

 

Trung tâm này khảo sát hơn 7,000 người Mỹ gốc Á, trong khoảng thời gian từ Tháng Bảy, 2022, đến Tháng Giêng, 2023, chú trọng tìm hiểu quan điểm của người Mỹ gốc Á (có nguồn gốc từ bảy quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Nam Hàn, Philippines, Đài Loan và Việt Nam) về quê hương gốc, nước Mỹ, bản sắc và các vấn đề toàn cầu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/GettyImages-57156546-1.jpg

Một nhóm người Mỹ biểu tình trước Đại Sứ Quán Trung Quốc ở Washington DC, thể hiện tình đoàn kết với các nhà hoạt động Trung Quốc bị chính quyền bỏ tù. (Hình minh họa: Mark Wilson/Getty Images)

 

Người Mỹ gốc Hoa và người Mỹ gốc Việt là hai nhóm duy nhất có thiện cảm với nước khác hơn quê hương gốc.

 

Người Mỹ gốc Hoa có cái nhìn tích cực hơn về Đài Loan, Nam Hàn và Nhật Bản so với Trung Quốc và người Mỹ gốc Việt bày tỏ quan điểm thiện cảm hơn với Nhật Bản so với Việt Nam.

Giáo Sư Karthick Ramakrishnan, người sáng lập và giám đốc của AAPI Data, một trung tâm nghiên cứu chính sách và dữ liệu tại trường đại học University of California, Riverside, cho biết: “Ở một mức độ nào đó, điều đó không có gì đáng ngạc nhiên,” đồng thời ông lưu ý rằng phần lớn người Mỹ gốc Á, khoảng 60%, là người sinh ra ngoài nước Mỹ. 

 

“Những người đến từ các chế độ độc đoán hơn rời bỏ quê hương gốc là có lý do,” Giáo Sư Ramakrishnan lưu ý.

 

Trong số những người Mỹ gốc Hoa, 41% có quan điểm thuận lợi về Trung Quốc, cuộc khảo sát cho thấy. 

 

Cứ 10 người Mỹ gốc Việt thì có 6 người cảm thấy tích cực về Việt Nam.

 

 

Đức tin tôn giáo ảnh hưởng đến quan điểm của người có nguồn gốc Trung Quốc

 

Ông Russell Jeung, giáo sư nghiên cứu về người Mỹ gốc Á tại trường đại học University of California, San Francisco, không ngạc nhiên trước quan điểm của người Mỹ gốc Hoa về Trung Quốc.

 

“Nhiều người Trung Quốc đến Mỹ sau thời Cách Mạng Văn Hóa và vụ thảm sát Thiên An Môn, có nghĩa là họ đang chạy trốn khỏi chế độ của đảng Cộng Sản, ông Jeung nhận xét.

“Nếu bạn được chứng kiến ​​sự đàn áp ở Hồng Kông, các hành vi vi phạm nhân quyền nhà nước độc đảng này trong đại dịch COVID-19, thì nhiều phần bạn sẽ có lập trường phê phán Trung Quốc.”

 

Đa số người Mỹ nói chung có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc, các cuộc khảo sát cho thấy.

Ông Jonathan Tan, giáo sư nghiên cứu về Công Giáo tại trường đại học Case Western Reserve ở Cleveland, cho biết tôn giáo đóng một vai trò trong cách người Mỹ gốc Hoa nhìn Trung Quốc đại lục. 

 

“Khoảng 40% người Mỹ gốc Hoa theo theo Thiên Chúa Giáo. Ít nhất 5% người dân ở Trung Quốc tự xác nhận là Kitô hữu,” ông Tan cho biết.

 

“Đức tin Thiên Chúa Giáo ảnh hưởng đến cách họ nhìn nhận chủ nghĩa cộng sản, việc thực hành đức tin đối đầu với những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm kiểm soát và điều khiển Thiên Chúa Giáo,” Giáo Sư Tan nhận định. “Không nên ngạc nhiên khi nhiều người Mỹ gốc Hoa, đặc biệt là những người đang theo đạo Tin Lành, không quan tâm đến việc trở về Trung Quốc chừng nào hệ thống chính trị hiện tại còn tồn tại.”

 

 

Người Mỹ gốc Hoa có xu hướng ủng hộ Đài Loan 

 

Những người được hỏi nhìn chung có quan điểm cao hơn về quốc gia tổ tiên của họ so với những người đến từ các quốc gia châu Á khác. Chỉ trừ Ấn Độ có khác biệt rõ rệt nhất: Trong khi 76% người Mỹ gốc Ấn nói rằng họ đánh giá cao quê hương của họ, thì chỉ 23% người Mỹ gốc Á khác có quan điểm tích cực về Ấn Độ. 

 

Cuộc khảo sát cho thấy người lớn Trung Quốc và Hàn Quốc đều mang quan điểm tiêu cực về Ấn Độ.

 

Cứ 10 người Mỹ gốc Hoa thì có hơn sáu người cho biết có thiện cảm với Đài Loan, một phát hiện đáng chú ý trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan. Tháng trước, giới chức Bắc Kinh cáo buộc Hoa Kỳ kích động các hoạt động ly khai ở Đài Loan, một hòn đảo tự trị mà Trung Quốc luôn tuyên bố là một phần lãnh thổ.

 

Những người trưởng thành di cư từ Trung Quốc, nhiều phần (khoảng 45%) nhìn Trung Quốc một cách tích cực hơn những người sinh ra ở Hoa Kỳ (25%). 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/TS-anti-hate.jpeg

Biểu tình chống nạn thù ghét người châu Á ở Washington DC hồi Tháng Ba, 2021. (Hình: Andrew Caballero-Reynolds/AFP via Getty Images)

 

 

Hầu hết người Mỹ gốc Á lạc quan về Hoa Kỳ

 

Đại đa số những người Mỹ có nguồn gốc từ Đài Loan (95%), Nhật Bản (92%) và Nam Hàn (86%) cho biết họ có quan điểm tốt về quê hương gốc của họ. Tương tự, đa số người Mỹ gốc Á cũng có cái nhìn tích cực về ba quốc gia này với tỷ lệ 67% cho Nhật Bản, (60%) cho Nam Hàn và 56% cho Đài Loan.

 

Trong khi đó, hơn ba phần tư (78%) số người được hỏi đều có thiện cảm với Hoa Kỳ và coi nước này là cường quốc kinh tế hàng đầu trong thập niên tới, với 44% có quan điểm “rất có thiện cảm.”

 

Giáo Sư Jeung nhận định trong con mắt người Mỹ gốc Á các quốc gia châu Á phát triển được đánh giá cao hơn những quốc gia vẫn đang phát triển.

 

“Người Mỹ gốc Á dường như đánh giá cao những quốc gia an toàn, lành mạnh và được vận hành hiệu quả.” (MPL) [kn]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats