Friday 4 August 2023

DONALD TRUMP ĐỐI MẶT CÁO BUỘC ÂM MƯU LẬT NGƯỢC KẾT QUẢ BẦU CỬ 2020 (Max Matza & Sarah Smith / BBC News)

 



Donald Trump đối mặt cáo buộc âm mưu lật ngược kết quả bầu cử 2020

Max Matza & Sarah Smith

BBC News

3 tháng 8 2023, 12:07 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cg3w06wxywgo

 

Hôm nay, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ chính thức đối mặt với các cáo buộc về âm mưu đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 trong phiên đọc cáo trạng tại tòa án.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/4bf6/live/72731e60-31b6-11ee-8f52-fbf70e4bf742.jpg

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

Trước đó vào hôm qua, ông Trump đã công kích vụ án là bằng chứng cho thấy "tham nhũng, bê bối và thất bại" của chính phủ Tổng thống Joe Biden.

 

An ninh đã được tăng cường nghiêm ngặt tại thủ đô Washington DC cho phiên đọc cáo trạng vào hôm nay.

 

Ông Trump đã đối mặt với hai vụ án hình sự khác trong bối cảnh đang tiến hành cuộc vận động chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng vào năm sau.

 

Thế nhưng những cáo buộc về đảo ngược kết quả bầu cử lần này được xem là nghiêm trọng nhất.

 

Trong các bài đăng chỉ toàn bằng chữ in hoa trên mạng xã hội Truth của mình hôm thứ Tư 02/08, ông Trump khi đang ở câu lạc bộ golf của mình ở Bedminster, New Jersey, đã cảm ơn những người theo dõi mình, và nói: "Tôi chưa bao giờ có được sự ủng hộ như vậy trước đây."

 

Trong những bài đăng khác, ông đã công kích các ứng viên tổng thống Mỹ năm 2024 từ Đảng Cộng hòa, bao gồm cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis.

 

Donald Trump bị truy tố vì âm mưu lật ngược kết quả bầu cử 2020

.

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/e541/live/80f25c80-31b6-11ee-8f52-fbf70e4bf742.png

An ninh được siết chặt bên ngoài trụ sở tòa án, nơi sẽ diễn ra phiên đọc cáo trạng vào hôm nay

 

 

Ông Trump đã lặp lại lập luận của mình rằng ông Pence có thẩm quyền về mặt pháp lý để ngăn chặn việc Quốc hội Mỹ xác nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 06/01/2021, tiến trình thủ tục này đã bị những người ủng hộ ông Trump ra sức ngăn chặn sau khi tiến hành cuộc nổi loạn tại Điện Capitol.

 

Ông Trump, 77 tuổi, sẽ xuất hiện tại tòa án liên bang ở thủ đô Washington DC vào 16:00 giờ EDT thứ Năm 03/08, tức 20:00 GMT.

 

Ông Trump được cho sẽ bác bỏ các cáo buộc phạm tội. Mặc dù có thể lựa chọn xuất hiện từ xa thông qua video, nhưng ông được cho chắc chắn sẽ đích thân đến tòa.

 

Ông Trump chỉ đến thành phố này một lần kể từ khi rời khỏi Nhà Trắng. Hiện đã có một hàng dài người bên ngoài trụ sở tòa án từ tối thứ Tư.

 

Trong phần cáo buộc được công bố vào hôm thứ Ba 01/08, ông Trump đối mặt với bốn tội danh, bao gồm âm mưu lừa đảo nước Mỹ, tác động đến nhân chứng và âm mưu nhằm vào quyền công dân.

 

Đạo luật tước quyền được ban hành sau Nội chiến Hoa Kỳ để cung cấp các biện pháp bảo vệ pháp lý cho những nô lệ được trả tự do khi họ hòa nhập vào xã hội.

 

Cáo buộc này đóng vai trò quan trọng trong vụ xử các thành viên của hội kín Ku Klux Klan, là nguồn cảm hứng cho bộ phim Mississippi Burning năm 1988. Các nhà phân tích pháp lý nói cáo buộc này đã được đưa vào vụ kiện chống lại ông Trump với cáo buộc nhằm ra sức phá hoại cuộc bỏ phiếu ở những khu vực đô thị, với số lượng đông đảo cử tri là người Mỹ gốc Phi.

 

Các luật sư của ông Trump đã hé lộ chiến lược bảo vệ thân chủ của mình.

 

Xuất hiện trong chương trình Today của đài NBC hôm thứ Tư 02/08, luật sư John Lauro nói ông có kế hoạch đưa ra lập luận ông Trump được bảo vệ theo quyền hiến định về tự do ngôn luận được định rõ trong Tu chính án luật Thứ nhất của Hiến pháp Mỹ.

 

"[Bản cáo trạng] đang biến ngôn luận thành tội hình sự," ông Lauro nói.

 

Nếu không phải là gián điệp, vì sao ông Trump lại bị cáo buộc theo Đạo luật Gián điệp?

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/ec9a/live/9d56e2b0-31b6-11ee-8f52-fbf70e4bf742.png

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đi nghỉ ở bang quê nhà Delaware

 

Đội ngũ pháp lý của ông Trump đang chống lại ý muốn của các công tố viên tiến hành một vụ xử án nhanh chóng - tuyên bố họ cần có thời gian để chuẩn bị phần biện hộ dành cho thân chủ.

 

Người phát ngôn của Cảnh sát Tư pháp Hoa Kỳ (US Marshals Service), một cơ quan thực thi luật pháp liên bang, có nhiệm vụ giám sát các phiên tòa, nói với Reuters rằng ông Trump đã được lấy dấu vân tay và sẽ được yêu cầu cung cấp các thông tin căn bản, như ngày sinh và số an sinh xã hội.

 

Các phiên đọc cáo trạng dành cho một số người tình nghi khác, bị cáo buộc có dính líu đến cuộc bạo động tại Điện Capitol vào hôm nay cũng đã bị hoãn.

 

Các văn phòng liên bang và cảnh sát địa phương đã tăng cường những biện pháp an ninh tại thủ đô Mỹ trước khi ông Trump đến.

 

Cơ quan Mật vụ (Secret Service), có nhiệm vụ bảo vệ các tổng thống và các cựu tông thống, đã đưa ra một tuyên bố cảnh báo công chúng về "những ảnh hưởng giao thông trong ngắn hạn" ở trung tâm Washington DC.

 

Người phát ngôn Secret Service, Anthony Guglielmi nói cơ quan này sẽ "đảm bảo mức an toàn và an ninh cao nhất cho cựu tổng thống Mỹ, trong khi giảm thiểu việc gây gián đoạn quy trình thông thường ở tòa án".

 

Hôm thứ Tư 02/08, một cuộc gọi có vẻ là giả mạo tới 911 về vụ nổ súng đang diễn ra tại Điện Capitol đã khiến ba tòa nhà của Thượng viện bị phong tỏa và cảnh sát tiến hành phản ứng khẩn cấp.

 

Phát biểu trước các phóng viên sau khi có lệnh báo động, Cảnh sát trưởng của Điện Capitol Tom Manger nói lực lượng cảnh sát vốn đã chống trả với những người nổi loạn cách đây 2,5 năm đã được huấn luyện tốt và sẵn sàng cho một tình huống có xảy ra xả súng.

 

"Chúng tôi đã chuẩn bị cho bất kỳ điều gì có thể xảy ra vào ngày mai," ông nói, đề cập đến sự xuất hiện của ông Trump tại phiên tòa.

 

Ông Trump hiện là một ứng viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

 

Nếu Donald Trump tái đắc cử, cục diện chiến tranh Ukraine sẽ thay đổi?

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/50f5/live/129365d0-31b7-11ee-8f52-fbf70e4bf742.jpg

Những người ủng hộ ông Trump đã tiến hành cuộc bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 06/01/2021

 

Những đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội vốn ủng hộ ông Trump, tranh cãi rằng những cáo trạng mới nhất này cho thấy nước Mỹ đã trở thành một "cộng hòa chuối" và lặp lại tuyên bố của ông Trump cho rằng các quá trình truy tố đã leo thang tới can thiệp bầu cử.

 

Ông Pence, người đang khó khăn trong việc giành được sự ủng hộ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024, hôm thứ Tư tại một hội chợ Indiana State Fair tuyên bố ông "đã thực thi trách nhiệm của mình trong ngày 06/01/2021.

 

"Đáng buồn thay, vị tổng thống lại bị vây quanh bởi những luật sư bị mắc bệnh thần kinh, luôn thủ thỉ vào đôi tai đang ngứa ngáy của ông ta những gì mà ông ấy muốn nghe," ông Mike Pence nói. "Ngài tổng thống luôn tiếp tục đòi hỏi tôi chọn ông ta thay vì Hiến pháp."

Bản cáo trạng dài 45 trang về bầu cử nhằm vào ông Trump được dựa trên những phần ghi chú cùng trong quãng thời gian đó, mà ông Pence đã lưu giữ về các cuộc hội thoại của họ trong những ngày trước khi xảy ra cuộc bạo loạn tại Điện Capitol.

 

Ông Trump đã bị cáo buộc hai tội danh khác: xử lý sai hồ sơ mật và làm giả hồ sơ kinh doanh nhằm che đậy khoản tiền dùng để bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm.

 

Các công tố viên tại bang Georgia có thể sẽ tiến hành truy tố hình sự nhằm vào ông Trump cũng vào tháng này, liên quan đến các cáo buộc nhằm đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 tại bang.

 

 -----------------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

Donald Trump bị truy tố vì âm mưu lật ngược kết quả bầu cử 2020

2 tháng 8 năm 2023

·         

Trump nói rằng cuộc binh biến bất thành 'phần nào làm suy yếu' Putin

30 tháng 6 năm 2023

 

Nếu Donald Trump tái đắc cử, cục diện chiến tranh Ukraine sẽ thay đổi?

14 tháng 5 năm 2023

·         

Nhà tắm, sân khấu: Nơi cựu Tổng thống Trump bị cáo buộc cất giữ tài liệu mật

11 tháng 6 năm 2023

·         

Nếu không phải là gián điệp, vì sao ông Trump lại bị cáo buộc theo Đạo luật Gián điệp?

15 tháng 6 năm 2023

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats