Friday 4 August 2023

BỊ CÂU LƯU và LẤY DẤU TAY, TRUMP VẪN KHÔNG NHẬN TỘI, SẼ TRỞ LẠI TÒA NGÀY 28 THÁNG TÁM (Người Việt)

 



NỘI DUNG :

 

Bị câu lưu và lấy dấu tay, Trump vẫn không nhận tội, sẽ trở lại tòa ngày 28 Tháng Tám

Người Việt

.

Trước tòa án Liên Bang Mỹ, cựu TT Trump không nhận tội mưu toan lật ngược kết quả bầu cử

Trọng Nghĩa  -  RFI

 

======================================================

.

.

Bị câu lưu và lấy dấu tay, Trump vẫn không nhận tội, sẽ trở lại tòa ngày 28 Tháng Tám

Người Việt

August 3, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/ra-toa-trump-khong-nhan-4-toi-no-luc-lat-nguoc-ket-qua-bau-cu-2020/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump bị tòa câu lưu và lấy dấu tay, nhưng không bị còng, khi ông trình diện cơ quan tư pháp liên bang ở Washington, DC hôm Thứ Năm, 3 Tháng Tám, sau khi bị truy tố âm mưu lật ngược kết quả bầu cử tổng thống mà ông bị thua ông Joe Biden hồi năm 2020.

 

Theo AP, ông Trump sau đó không nhận tội, rồi được thả, và sẽ phải trở lại tòa vào ngày 28 Tháng Tám.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/TS-trump-dc-1.jpeg

Bóng của cựu Tổng Thống Donald Trump, ngồi băng ghế sau, trên đường đến trình diện tòa liên bang tại Washington, DC hôm Thứ Năm, 3 Tháng Tám. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

 

Hôm 1 Tháng Tám, ông Jack Smith, công tố viên đặc biệt, đưa ra bản cáo trạng, trong đó vị cựu tổng thống bị truy tố bốn tội:

 

1-Lường gạt quốc gia bằng cách sử dụng tuyên truyền thiếu trung thực, gian lận, và lừa dối để cản trở quá trình bỏ phiếu của các đại cử tri.

 

2- Âm mưu cản trở một cuộc đếm phiếu chính thức.

 

2-Cản trở và tìm cách cản trở hoạt động hiến định của Quốc Hội vào ngày 6 Tháng Giêng, 2021 mà trong đó các nhà lập pháp xác nhận kết quả bầu cử của đại cử tri các tiểu bang.

4-Hành động chống lại quyền bầu cử và việc kiểm phiếu.

 

Đây là lần đầu tiên cựu tổng thống trả lời các cáo buộc liên bang về việc ông nỗ lực một cách trắng trợn, dối trá để lật ngược kết quả bầu cử 2020 và ngăn chặn việc chuyển giao tổng thống một cách êm thấm.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/TS-trump-dc-2-1536x1012.jpeg

Những người chống đối ông Trump mang hình nộm cựu tổng thống đứng trước tòa liên bang tại Washington, DC hôm 3 Tháng Tám. (Hình: Kent Nishimura/Getty Images)

 

Ông Trump xuất hiện trước một chánh án liên bang trong tòa nhà E Barrett Prettyman, nơi các quan tòa xử và kết án hơn 1,000 người tham gia gây bạo loạn tại Quốc Hội, hôm 6 Tháng Giêng, 2021.

 

Tòa án này cũng đối diện với tòa nhà Quốc Hội nơi diễn ra bạo động mà đa số người tham gia đều khai trước tòa là họ nghe lệnh của vị tổng tư lệnh quân đội lúc đó.

 

Công Tố Viên Đặc Biệt Jack Smith cũng có mặt tại phòng xử án, ông ngồi ở hàng ghế đầu, phía sau các công tố viên thụ lý vụ án này. 

 

Ông Trump ngồi cùng với hai luật sư của mình, ông John Lauro và ông Todd Blanche.

Ba cảnh sát bảo vệ Quốc Hội bị hành hung trong ngày 6 Tháng Giêng, 2021 được nhìn thấy bước vào tòa án.

 

Ông Trump nói rằng ông vô tội và nhóm pháp lý của ông đã mô tả trường hợp mới nhất là một cuộc tấn công vào quyền tự do ngôn luận của ông. Vụ này là một phần trong loạt rắc rối pháp lý leo thang đang diễn ra đối với cựu tổng thống, xảy ra gần hai tháng sau khi ông Trump không nhận tội đối với hàng chục tội đại hình liên bang cáo buộc ông tích trữ tài liệu mật một cách bất hợp pháp và cản trở nỗ lực của chính phủ nhằm lấy lại những hồ sơ này.

 

Bản cáo trạng ông Smith đưa ra là kết quả cuộc điều tra sâu rộng liên quan đến lời khai của hàng chục phụ tá và cố vấn của ông Trump, bao gồm cả cựu Phó Tổng Thống Mike Pence liên quan đến các vấn đề về đặc quyền hành pháp và tâm trạng của cựu tổng thống sau khi ông bị thua ông Joe Biden.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/TS-trump-dc-3-1536x1024.jpeg

Một người cầm cờ ủng hộ ông Donald Trump trước tòa án ở Washington, DC. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

 

Bản cáo trạng tiết lộ mức độ của âm mưu mà ông Trump bị cáo buộc và những tác động của hành động này đối với đất nước.

 

Đây là lần thứ nhì ông Smith truy tố cựu Tổng Thống Trump trong vòng chưa đầy hai tháng. 

 

Hồi đầu Tháng Sáu, ông Smith trình bày bản cáo trạng gồm 37 tội danh, cáo buộc cựu tổng thống tàng trữ tài liệu mật và cản trở cuộc điều tra. 

 

Hồi Tháng Ba, ông Trump cũng bị Công Tố Viên Alvin Bragg của Manhattan County ở New York truy tố tội hình sự liên quan đến vụ “bịt miệng” cô Stormy Daniels trong cuộc bầu cử tổng thống 2016. (MPL) [đ.d.]

 

====================================================

.

.

Trước tòa án Liên Bang Mỹ, cựu TT Trump không nhận tội mưu toan lật ngược kết quả bầu cử

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 04/08/2023 - 13:10

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230804-tr%C6%B0%E1%BB%9Bc-t%C3%B2a-%C3%A1n-li%C3%AAn-bang-m%E1%BB%B9-c%E1%BB%B1u-tt-trump-kh%C3%B4ng-nh%E1%BA%ADn-t%E1%BB%99i-m%C6%B0u-toan-l%E1%BA%ADt-ng%C6%B0%E1%BB%A3c-k%E1%BA%BFt-qu%E1%BA%A3-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD

 

Phải ra trình diện trước một tòa án Liên Bang ở Washington, thủ đô Hoa Kỳ hôm 03/08/2023, về những cáo buộc chưa từng thấy liên quan đến kết quả  cuộc bầu cử năm 2020, cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tuyên bố “không có tội”, phủ nhận hoàn toàn những lời buộc tội ông là đã mưu toan lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

 

https://s.rfi.fr/media/display/0a49f040-32a9-11ee-923f-005056a90321/w:980/p:16x9/AP23215788984447.webp

Cựu tổng thống Trump tại sân bay Ronald Reagan trước khi trình diện tòa án Washington. Ảnh ngày 03/08/2023. AP - Alex Brandon

 

Không chỉ phủ nhận các cáo buộc, cựu tổng thống Mỹ còn tố cáo những hành vi mà ông gọi là “truy bức đối thủ chính trị” nhắm vào ông.

 

Từ Washington, thông tín viên RFI Guillaume Naudin tường trình:

 

“Sau các thủ tục lấy dấu vân tay và mở hồ sơ hình sự thứ ba này, ông Donald đã đứng trước tòa khoảng 45 phút, trong đó có gần 20 phút để nghe thẩm phán thông báo cho ông về các cáo buộc nhắm vào ông.

 

Vị nữ thẩm phán không hề nhắc đến chức danh cũ của ông là “tổng thống” mà chỉ dùng từ “ông” đơn giản.

 

Trong thời gian chờ thẩm phán dứt lời, một sự chờ đợi mà có lẽ ông không mấy quen thuộc, ở giữa giàn luật sư của mình, Donald Trump đặc biệt cố gắng tránh ánh mắt nhìn ông chằm chằm của công tố viên đặc biệt Jack Smith, người mà cựu tổng thống đã đặt cho biệt danh là “tên điên”.

 

Đúng như dự đoán, như đối với hai bản cáo trạng trước đó, ông Trump đã phủ nhận các cáo buộc và được tự do rời khỏi tòa án.

 

Tòa nhà nơi có tòa án Liên Bang, nằm rất gần Điện Capitol, nơi diễn ra các sự kiện ngày 6 tháng 1 năm 2021, đã bị vây kín bởi giới truyền thông, cảnh sát, những người tò mò và cuối cùng là khá nhiều người biểu tình.

 

Và cựu tổng thống đã trở về nơi ông cư ngụ, khu nghỉ dưỡng mùa hè của ông là sân golf Bedminster ở New Jersey. Trước khi lên máy bay riêng với tên của ông được viết lớn trên thân phi cơ, Donald Trump không quên nói đến một ngày buồn cho đất nước của ông và tố cáo các vụ truy tố vì động cơ chính trị và cuộc truy bức mà ông tự nhận là nạn nhân.

 

Phiên tòa sắp tới đây sẽ mở ra vào ngày 28/8 và dự kiến sẽ mang tính thủ tục. Tuy nhiên, thẩm phán cũng có thể ấn định ngày xét xử.

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats