Wednesday 2 August 2023

CỰU TỔNG THỐNG DONALD TRUMP BỊ TRUY TỐ VÌ TÌM CÁCH ĐẢO NGƯỢC KẾT QUẢ BẦU CỬ TỔNG THỐNG 2020 (Tổng hợp)

 



 

NỘI DUNG :

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố vì tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống 2020

RFI

.

Trump bị truy tố 4 tội âm mưu lật ngược kết quả bầu cử 2020

Người Việt

.
Giới chức Fulton County bị đe doạ trước viễn ảnh Trump bị truy tố

Người Việt

 

Càng có thêm cử tri Cộng Hòa nhận định Trump phạm tội ‘nghiêm trọng’

Người Việt

 

=================================================

.

.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố vì tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống 2020

RFI

Đăng ngày: 02/08/2023 - 14:41

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230802-c%E1%BB%B1u-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB.....BB%95ng-th%E1%BB%91ng-2020

 

Tại Mỹ, Donald Trump bị truy tố hôm thứ Ba 01/08/2023 vì đã có những mưu toan đảo ngược kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, theo bản cáo trạng được công bố. Mặc dù nhà tỷ phú đã bị truy tố trong hai vụ án khác, nhưng lần này, tội danh bị truy tố lần này nặng hơn trong bối cảnh ông Trump đang tìm cách ra ứng cử vào năm 2024. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/bf81736c-259c-11ee-ae3a-005056bf30b7/w:980/p:16x9/000_33P83U2.webp

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại một hội thảo ở West Palm, Florida, Hoa Kỳ, ngày 15/07/2023. AFP - GIORGIO VIERA

 

Từ Washington, thông tín viên RFI Guillaume Naudin tường trình : 

 

"Ông Donald Trump bị cáo buộc bốn tội danh : “âm mưu vi phạm các quyền”, “âm mưu lừa gạt chính phủ Mỹ” và “cản trở quy trình tố tụng chính thức” và có âm mưu vì những lý do tương tự như trên. Hai tội danh đầu tiên có thể bị phạt 5 năm tù mỗi tội và 2 tội danh sau là 20 năm. Có 6 đồng phạm không được nêu tên nhưng là thành viên trong nhóm cộng sự của cựu tổng thống, bao gồm cả đội ngũ pháp lý của ông, trong giai đoạn từ tháng 11 năm 2020 đến tháng 1 năm 2021, và đặc biệt là ngày 6 tháng 1 năm 2021. 

 

Công tố viên đặc biệt Jack Smith, được giao nhiệm vụ điều tra các vụ việc liên quan đến Donald Trump vào tháng 11 năm ngoái, đánh giá  vụ tấn công vào Điện Capitol là một cuộc tấn công chưa từng có vào trụ sở của nền dân chủ Mỹ. Công tố viên giải thích rằng cuộc tấn công này được thúc đẩy bởi những lời nói dối của bị cáo. 

 

Công tố viên đặc biệt Jack Smith mong muốn phiên tòa xét xử được mở ra ngay để bản cáo trạng của ông được trình bày chi tiết, dài 45 trang, sẽ được xem xét bởi bồi thẩm đoàn công dân. 

 

Donald Trump ra ứng cử nhiệm kỳ tổng thống mới. Theo các thăm dò dư luận, ông dẫn đầu, bỏ xa các đối thủ trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa. Chính vì thế mà nhóm phụ trách vận động tranh cử của ông Trump tố cáo vụ truy tố lần thứ ba này là can thiệp vào cuộc bầu cử và với các phương pháp giống như của Đức phát xít hoặc Liên Xô." 

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Song đấu Trump-Biden tập hai ?

.

Donald Trump liên tục tấn công tư pháp Mỹ

.

Mỹ : Donald Trump có thể bị truy tố trong vụ tấn công điện Capitol

 

 ===========================================

.

.

Trump bị truy tố 4 tội âm mưu lật ngược kết quả bầu cử 2020

Người Việt

August 1, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/breaking-news-trump-bi-truy-to-3-toi-lien-quan-den-am-muu-lat-nguoc-ket-qua-bau-cu-2020/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump lại vừa bị truy tố hình sự, lần này liên quan đến âm mưu lật ngược kết quả bầu cử tổng thống 2020 dẫn đến vụ tấn công tòa nhà Quốc Hội Hoa Kỳ vào ngày 6 Tháng Giêng, 2021, theo Văn Phòng Công Tố Viên Đặc Biệt Jack Smith hôm Thứ Ba, 1 Tháng Tám, đài truyền hình NBC đưa tin.

 

Đây là lần thứ ba ông Trump bị truy tố tội hình sự sau khi rời Tòa Bạch Ốc ngày 20 Tháng Giêng, 2021.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/TS-Trump-Bi-Truy-To.jpg

Cựu Tổng Thống Donald Trump, người bị truy tố hình sự ba lần, tính cho tới nay, sau khi rời Tòa Bạch Ốc. (Hình: Jeff Swensen/Getty Images)

 

Bản cáo trạng này, bao gồm bốn tội, đánh dấu một thời khắc lịch sử của nước Mỹ, khi lần đầu tiên một cựu tổng thống phải đối mặt với cáo buộc hình sự vì âm mưu lừa đảo đất nước và cố gắng ngăn cản quá trình chuyển giao quyền lực một cách êm thấm cho người kế nhiệm. 

 

Bốn tội ông Trump bị truy tố gồm:

 

1-Lường gạt quốc gia bằng cách sử dụng tuyên truyền thiếu trung thực, gian lận, và lừa dối để cản trở quá trình bỏ phiếu của các đại cử tri.

 

2-Âm mưu cản trở một cuộc đếm phiếu chính thức.

 

2-Cản trở và tìm cách cản trở hoạt động hiến định của Quốc Hội vào ngày 6 Tháng Giêng, 2021 mà trong đó các nhà lập pháp xác nhận kết quả bầu cử của đại cử tri các tiểu bang.

 

4-Hành động chống lại quyền bầu cử và việc kiểm phiếu.

 

Cựu Tổng Thống Trump phải trình diện tòa, dưới sự chủ tọa của Chánh Án Tanya Chutkan ở Washington, DC vào Thứ Năm để nghe buộc tội.

 

Bản cáo trạng kể trên là kết quả cuộc điều tra sâu rộng liên quan đến lời khai của hàng chục phụ tá và cố vấn của ông Trump, bao gồm cả cựu Phó Tổng Thống Mike Pence liên quan đến các vấn đề về đặc quyền hành pháp và tâm trạng của cựu tổng thống sau khi ông bị thua ông Joe Biden.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/TS-trump-indictment.jpeg

Công Tố Viên Đặc Biệt Jack Smith tuyên bố truy tố cựu Tổng Thống Donald Trump các tội danh liên quan đến nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử 2020. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

 

Bản cáo trạng tiết lộ mức độ của âm mưu bị cáo buộc và những tác động của nó đối với đất nước.

 

Đây là lần thứ nhì ông Smith truy tố cựu Tổng Thống Trump trong vòng chưa đầy hai tháng. 

 

Hồi đầu Tháng Sáu, ông Smith trình bày bản cáo trạng gồm 37 tội danh, cáo buộc cựu tổng thống tàng trữ tài liệu mật và cản trở cuộc điều tra. 

 

Hồi Tháng Ba, ông Trump cũng bị Công Tố Viên Alvin Bragg của Manhattan County ở New York truy tố tội hình sự liên quan đến vụ “bịt miệng” cô Stormy Daniels trong cuộc bầu cử tổng thống 2016.

 

Cho tới nay, ông Trump đều không nhận tội trong cả hai cáo trạng trước đây và tuyên bố “vô tội” đồng thời chỉ trích các cáo buộc là có động cơ chính trị.

 

Ông Jack Smith nhấn mạnh tầm quan trọng của bản cáo trạng được đưa ra hôm Thứ Ba, bày tỏ cam kết cố gắng có một phiên tòa nhanh chóng và kiểm tra bằng chứng trước tòa. 

Ông Smith ca ngợi các nhân viên công lực đã bảo vệ an ninh tại Quốc Hội vào ngày 6 Tháng Giêng, 2021, gọi họ là “anh hùng” và “những người yêu nước” vì đã bảo vệ thể chế và nguyên tắc dân chủ cốt lõi của nước Mỹ.

 

Mặc dù bản cáo trạng này là chưa từng có đối với một cựu tổng thống, nhưng nêu bật khả năng phục hồi của nền dân chủ Mỹ. Bất chấp những nỗ lực của ông Trump nhằm đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử 2020, nền tảng của nền dân chủ đã thắng thế, cuối cùng dẫn đến một sự chuyển giao quyền lực một cách đầy đủ.

 

Khi các thủ tục pháp lý diễn ra, bản cáo trạng trên chắc chắn sẽ châm ngòi cho những cuộc tranh luận chính trị ở tầm vóc quốc gia. 

 

Con mắt của toàn thế giới sẽ đổ dồn vào Hoa Kỳ, quan sát cách các thể chế và hệ thống luật pháp giải quyết một vụ án quan trọng như thế này trong lịch sử. 

 

Bản cáo trạng mới này là một lời nhắc nhở rằng không một ai, kể cả cựu tổng thống, đứng trên luật pháp, và đây cũng là hành động xác định nguyên tắc pháp trị dựa trên nền tảng dân chủ của nước Mỹ.

 

Ngoài những tội nêu trên, ông Trump còn đang bị điều tra một vụ khác, đó là, vào ngày 2 Tháng Giêng, 2021, ông yêu cầu ông Brad Raffensperger, bộ trưởng hành chánh Georgia, kiếm cho ông gần 12,000 phiếu để thắng ông Biden ở tiểu bang này.

 

Hôm Thứ Hai, bà Fani Willis, công tố viên Fulton County, Georgia, nơi xảy ra sự việc, cho biết bà đã hoàn tất hồ sơ và có thể bắt đầu truy tố ông Trump vào ngày 1 Tháng Chín. (MPL) [đ.d.]

 

================================================

.

.
Giới chức Fulton County bị đe doạ trước viễn ảnh Trump bị truy tố

Người Việt

August 1, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/gioi-chuc-fulton-county-bi-de-doa-truoc-vien-anh-trump-bi-truy-to/

 

FULTON COUNTY, Georgia (NV) – Cảnh sát trưởng Fulton County, hôm Thứ Ba, 1 Tháng Tám, cho biết ông và Chánh Biện Lý Fani Willis (Dân Chủ) bị những người ủng hộ ông Donald Trump lên tiếng đe dọa trước viễn ảnh cựu tổng thống có thể bị truy tố vì những nỗ lực tìm cách lật ngược kết quả bầu cử 2020 tại Georgia, theo The Hill.

 

Ông Patrick Labat, cảnh sát trưởng Fulton County, cho biết trong một cuộc họp báo hôm Thứ Ba rằng cơ quan công lực đã điều tra về những mối đe dọa đó “đến tận cùng.” Ông cho biết sở cảnh sát mở các cuộc điều tra hình sự dưới sự trợ giúp của các cơ quan an ninh khác để buộc những kẻ đưa ra các lời đe dọa phải “chịu trách nhiệm.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/TS-fulton.jpeg

Tòa Thượng Thẩm Fulton County, Georgia. (Hình: Megan Varner/Getty Images)

 

“Mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ không chỉ bà chánh biện lý, các quan tòa và tất cả những ai nhận được những lời đe dọa đó. Khi những kẻ nào đó tiếp tục đe dọa, chúng tôi sẽ truy lùng những kẻ xấu xa đó và buộc phải chịu trách nhiệm,” Cảnh Sát Trưởng Labat khẳng định.

 

Ông Labat cho biết đã bắt giữ những người có liên quan đến các lời đe dọa được đưa ra vài tháng trước, nhưng các mối đe dọa gần đây hơn vẫn đang được điều tra. 

 

Chánh Biện Lý Willis, một người da đen, nói với các nhân viên tiểu bang rằng bà ấy nhận được những lời đe dọa phân biệt chủng tộc và cảnh báo cùng họ rằng “hãy cảnh giác,” theo tờ Atlanta Journal-Constitution đưa tin.

 

Trong tuần qua, bà Willis tuyên bố với truyền thông rằng “nhiệm vụ điều tra đã hoàn thành,” báo hiệu rằng đại bồi thẩm đoàn có thể sớm đưa ra quyết định liên quan đến cuộc điều tra.

 

Cảnh Sát Trưởng Labat cũng đề cập đến các biện pháp an ninh đã thực hiện trước tình hình một bản cáo trạng cho ông Trump có thể đưa ra trong những ngày tới. (MPL) [qd]

 

===============================================

.

.

Càng có thêm cử tri Cộng Hòa nhận định Trump phạm tội ‘nghiêm trọng’

Người Việt

August 1, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/cang-co-them-cu-tri-cong-hoa-nhan-dinh-trump-pham-toi-nghiem-trong/

 

 WASHINGTON, DC (NV) – Càng có thêm nhiều cử tri Cộng Hòa nhìn nhận cựu Tổng Thống Donald Trump phạm tội liên bang “nghiêm trọng,” theo trang The Hill loan tin hôm Thứ Ba, 1 Tháng Tám.

 

Kết quả được dẫn từ một thăm dò của nhật báo New York Times và trường đại học Siena College vừa công bố.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/TS-trump-crime-1.jpg

Ông Donald Trump, cựu tổng thống, tại cuộc vận động tranh cử ở Erie, Pennsylvania, hôm 29 Tháng Bảy. (Hình: Jeff Swensen/Getty Images)

 

Kết quả cho thấy hiện nay có đến 13% người Cộng Hòa tin rằng cựu tổng thống đã phạm tội nghiêm trọng, tăng từ 6% vào Tháng Chín năm ngoái. Tỷ lệ người Cộng Hòa không chắc liệu Trump có phạm tội nghiêm trọng hay không cũng tăng từ 10% lên 13%.

 

Tuy nhiên, đại đa số đảng viên Cộng Hòa, khoảng 74%, vẫn không tin cựu tổng thống phạm tội nghiêm trọng, cuộc thăm dò cho thấy.

 

Ông Trump hôm Thứ Hai tuyên bố có thể ông sẽ bị truy tố “bất cứ ngày nào tính từ bây giờ” trong một án liên quan đến cuộc điều tra 6 Tháng Giêng của Công Tố Viên Đặc Biệt Jack Smith, người thụ lý điều tra nỗ lực của cựu tổng thống đảng Cộng Hòa nhằm lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020, đặc biệt sau khi cựu tổng thống nhận được một lá thư thông báo rằng chính ông là mục tiêu của cuộc điều tra.

 

Cáo buộc mới nhất của Văn Phòng Công Tố Viên Đặc Biệt Jack Smith được đưa ra vào hôm Thứ Năm, 27 Tháng Bảy, cho rằng cựu tổng thống và các phụ tá đã yêu cầu một nhân viên xóa các cảnh quay trên camera an ninh tại Mar-a-Lago nhằm ngăn cản cuộc điều tra tàng trữ tài liệu mật.

 

Một phát ngôn viên của ông Trump đã bác bỏ các cáo buộc mới tuyên bố rằng “không gì khác hơn là tiếp tục một nỗ lực tuyệt vọng và thất bại” của chính quyền Biden “nhằm quấy rối Tổng Thống Trump và những người thân cận” và nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2024.

 

Vào buổi sáng Thứ Năm cùng ngày, trên trang Truth Social, ông Donald Trump cho biết các luật sư của ông gặp với nhóm công tác của Công Tố Viên Đặc Biệt Jack Smith, theo Reuters.

Đây là dấu hiệu cho thấy một bản cáo trạng hình sự khác sẽ sớm xuất hiện.

 

Ông Trump là cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị truy tố hình sự, cũng như là lãnh đạo hành pháp đầu tiên bị truy tố hai lần trong năm nay. Một lần ở New York liên quan đến các khoản thanh toán tiền bịt miệng cho một ngôi sao khiêu dâm và một lần khác về tàng trữ các tài liệu mật.

 

Tuy nhiên, các vụ truy tố nêu trên không làm ảnh hưởng đến ông Trump trong vị thế ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua giành đề cử của đảng Cộng Hòa để đối đầu Tổng Thống Joe Biden, phía Dân Chủ, trong cuộc bầu cử năm 2024. (MPL) [qd]

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats