Friday 18 August 2023

CÁC NHÀ SẢN XUẤT XE HƠI ĐANG 'CĂNG NHƯ SỢI CHỈ' (William Nguyễn / Saigon Nhỏ)

 



Các nhà sản xuất xe hơi đang ‘căng như sợi chỉ’

William Nguyễn  -  Saigon Nhỏ
18 tháng 8, 2023

https://saigonnhonews.com/doi-song/cong-nghe/cac-nha-san-xuat-xe-hoi-dang-cang-nhu-soi-chi/

 

Các nhà sản xuất xe hơi đang phải đối mặt với một trận chiến khó khăn khi hàng tồn kho chất đống và công nhân đe dọa sẽ đình công.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/08/GettyImages-1242172065-1280x853.jpg

Nhân viên General Motors, Kim Fuhr, đang sạc một chiếc Chevrolet Bolt EUV trên dây chuyền sản xuất cuối cùng tại Nhà máy lắp ráp Orion ở Orion Lake, Michigan vào ngày 21 Tháng Bảy 2021. (ảnh: Nic Antaya for The Washington Post via Getty Images)

 

Sự bình yên mà các nhà sản xuất xe hơi Detroit có được trong vài tháng qua đang bị gián đoạn. Đây là lúc người mua xe, cũng như các nhà đầu tư nên tự chuẩn bị tinh thần.

 

Khi đại dịch bắt đầu, các nhà sản xuất xe hơi phải đối mặt với một con đường đầy sỏi đá. Những hạn chế về chuỗi cung ứng, đặc biệt là liên quan đến chip máy tính, đã hạn chế khả năng sản xuất đủ phương tiện để đáp ứng nhu cầu của họ.

 

Nhưng khi COVID-19 bùng phát, các công ty nhận ra rằng người mua sẵn sàng trả phí bảo hiểm cho xe mới và xe đã qua sử dụng. Việc thiếu hàng tồn kho là một thách thức, nhưng hoạt động kinh doanh của họ vẫn hoạt động tốt; mặc dù doanh số bán hàng giảm, nhưng ngành này đã thu được lợi nhuận khổng lồ.

 

Các đại lý làm rất tốt, hầu như không có xe tồn. Thêm vào đó, tình trạng thiếu chip, mặc dù vẫn là một mối lo ngại, cũng đã giảm bớt. Một khi tất cả những điều đó xảy ra, các nhà sản xuất xe hơi đã làm mọi việc tương đối suôn sẻ, nhưng tình hình này không kéo dài lâu.

Các công ty xe hơi, đặc biệt là những công ty ở Detroit, hiện đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức khi bước vào mùa Thu.

 

Căng thẳng giữa các đại lý, khả năng xảy ra đình công của công nhân United Auto và các nhà sản xuất phụ tùng đang gặp khó khăn, các nhà sản xuất phải đối mặt với thời gian khó khăn phía trước.

 

Đầu tiên, là hàng tồn kho đang chất đống ở một số đại lý, và thời gian tồn kho trung bình cũng dài hơn, dao động quanh mức 53 ngày vào cuối Tháng Sáu thương hiệu Detroit 3, theo dữ liệu từ Cox Automotive, với Ford là 75 ngày, các thương hiệu Stellantis là Chrysler và Dodge lần lượt có 97 và 95, và các thương hiệu GM là GMC và Buick có 62 và 102.

 

Và với lãi suất cao như hiện tại, các đại lý không hài lòng về việc trả nhiều tiền hơn để giữ những chiếc xe đó. Các đại lý đã quen với việc tính phí cao hơn giá niêm yết và không cung cấp các ưu đãi, nhưng điều đó bắt đầu không còn đúng nữa. Giá cả cũng mới bắt đầu ổn định.

 

Phần hàng tồn kho đặc biệt đúng đối với xe điện. Càng nhiều nhà sản xuất xe yêu cầu các đại lý đầu tư xe điện lớn, thì căng thẳng lại càng tăng lên — đặc biệt nếu các đại lý không nhận thấy lợi tức đầu tư nhanh chóng dưới hình thức mua xe điện.

 

Việc phải chi từ $1 triệu trở lên cho các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc xe điện, ngay cả khi hàng tồn kho ngày càng nhiều và không có biện pháp khắc phục trước mắt, đang khiến nhiều đại lý cảm thấy khó chịu.

 

Theo công ty dữ liệu CloudTheory, khoảng 27 mẫu EV có lượng hàng tồn kho trung bình từ 1,000 chiếc trở lên vào một ngày nhất định cho đến quý này — tăng đáng kể từ hai lên sáu mẫu EV có cùng lượng hàng tồn kho cao trong khoảng thời gian từ quý 3 năm 2021 đến quý 3 năm 2022, theo công ty dữ liệu CloudTheory.

 

Trong trường hợp này, người mua xe có thể được hưởng lợi.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/08/GettyImages-1602777575-1536x1024.jpg

Chiếc Tesla đang được sạc điện ở Virginia, ngày 16 Tháng Tám 2023. (ảnh: Celal Gunes/Anadolu Agency via Getty Images)

 

Thứ hai, công nhân công đoàn Detroit 3 đang chuẩn bị cho một cuộc đình công. Một cuộc đình công có thể đe dọa thành công của những công ty đó trong nửa cuối năm.

 

Martin French, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Berylls, nói với Insider vào tháng trước: “Một cuộc đình công có thể ảnh hưởng đến thu nhập từ $400 triệu đến $500 triệu mỗi tuần sản xuất của một nhà sản xuất xe, với tổng số tiền là $1.4 tỷ / tuần, Deutsche Bank ước tính trong một lưu ý cho khách hàng.

 

Các nhà phân tích cho biết nếu công việc ngừng hoạt động kéo dài tám tuần, điều này khó có khả năng xảy ra, các nhà phân tích cho biết -Detroit 3 đang xem xét khoản lợi nhuận $11.2 tỷ tan thành mây khói.

 

Các nhà đầu tư nên cẩn thận.

 

Các cổ phiếu xe hơi của Mỹ có thể chịu thêm áp lực trong tháng tới, do họ lo lắng về chi phí cuối cùng của thỏa thuận lao động đối với các nhà sản xuất và tác động từ cuộc đình công lao động có thể xảy ra đối với [các nhà sản xuất xe hơi] cũng như các nhà cung cấp. Người mua xe hơi cũng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

 

Thứ ba, các nhà cung cấp phụ tùng của các nhà sản xuất xe đang ngôi trên đống lửa. Không chỉ một cuộc đình công lao động ảnh hưởng đến các công ty phụ tùng này, mà nhiều công ty đang phải vật lộn với việc chuyển sang điện khí hóa.

 

Các nhà cung cấp gặp khó khăn trong việc đánh giá chính xác nơi phân bổ nguồn lực của họ, cho dù là doanh nghiệp chạy bằng khí đốt, xe điện hay cả hai. Trong khi đó, họ đang phải đối mặt với những hạn chế khác về lực lượng lao động, chi phí lạm phát và nợ nần chồng chất, phần lớn là do các hợp đồng cố định với khách hàng của nhà sản xuất, khiến các nhà cung cấp gặp khó khăn trong thời gian ngắn.

 

Peter Maithel, nhà phân tích chính của ngành công nghiệp xe hơi tại Infor, cho biết vào Tháng Bảy: “Các nhà cung cấp đang ‘căng như sợi chỉ’. Khi việc áp dụng EV vẫn đang tăng lên, tôi nghĩ mọi người nên thận trọng.”

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats