Sunday 20 August 2023

BÓNG ĐÁ NỮ : TÂY BAN NHA VÔ ĐỊCH THẾ GIỚI (Trọng Thành / RFI)

 



Bóng đá Nữ: Tây Ban Nha vô địch thế giới

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 20/08/2023 - 17:51

https://www.rfi.fr/vi/th%E1%BB%83-thao/20230820-b%C3%B3ng-%C4%91%C3%A1-n%E1%BB%AF-t%C3%A2y-ban-nha-v%C3%B4-%C4%91%E1%BB%8Bch-th%E1%BA%BF-gi%E1%BB%9Bi

 

Đội tuyển nữ Tây Ban Nha giành cúp vô địch thế giới sau khi hạ đội tuyển Anh với tỉ số 1-0 tại sân vận động Sydney, Úc. Người mang lại bàn thắng cho Tây Ban Nha là đội trưởng Olga Carmona, 23 tuổi.

 

https://s.rfi.fr/media/display/0f839574-3f57-11ee-8876-005056a90284/w:980/p:16x9/000_33RU8HK.webp

Đội Tây Ban Nha giành chức vô địch Cúp Bóng đá Nữ thế giới, Sydney, ngày 20/08/2023. AFP - FRANCK FIFE

 

Trước trận chung kết, đội tuyển Anh được coi là bên có nhiều khả năng giành chiến thắng. Tuy nhiên, đội tuyển của huấn luyện viên Jorge Vilda, với sức trẻ và tinh thần sáng tạo, đã vượt qua đội Anh nổi tiếng với phong thái điềm tĩnh. Đội tuyển nữ Tây Ban Nha thành công nhờ một nhóm ‘‘tân binh’’ tài năng, không hề mặc cảm trước các đội giàu kinh nghiệm hơn. Cả một dàn ‘‘sao’’ Salma Paralluelo, Aitana Bonmati, Ona Batlle, Cata Coll… đã góp phần vào thành công của Tây Ban Nha.

 

Và dĩ nhiên không thể không kể đến hậu vệ cánh Olga Carmona. Hậu vệ cánh khiêm tốn, của Real Madrid, đã lập cú đúp vào thời điểm quyết định. Trước trận chung kết, cô đã ghi bàn thắng ở phút 89, giúp Tây Ban Nha hạ Thụy Điển trong trận bán kết với tỉ số 2-1. Trong trận chung kết, cô đã tận dụng được cơ hội duy nhất. Sau khi cầu thủ Anh Lucy Bronze để mất bóng ở khu vực giữa sân, đội Tây Ban Nha đã chớp cơ hội phản công nhanh. Chỉ trong hai đường chuyền, ở phút thứ 29, Carmona nhận được bóng từ tiền đạo Mariona Caldentey đã chọc thủng lưới thủ môn Mary Earps, người từng xuất thần cản phá tiền đạo Alba Redondo ít phút trước đó. Đội tuyển Anh không gượng dậy được sau bàn thắng này. Trong hiệp hai, đội Tây Ban Nha tiếp tục áp đảo đặc biệt, đặc biệt với vai trò của tiền vệ Aitana Bonmati.

 

Olga Carmona đã trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn thắng trong cả trận bán kết và trận chung kết của cùng một kỳ World Cup bóng đá nữ, kể từ ngôi sao người Mỹ Alex Morgan (sinh năm 1989), hồi năm 2011, theo nhà thống kê Opta.

 

Tây Ban Nha đã giành chức vô địch World Cup nữ đầu tiên và trở thành quốc gia thứ hai giành được cả danh hiệu vô địch bóng đá nam và nữ sau Đức. Đội tuyển Anh thất bại trong nỗ lực giành cú đúp vô địch châu Âu – vô địch Thế giới, ra về với huy chương bạc.

 

Cho đến nay, đội Tây Ban Nha chưa lần nào giành được thắng lợi trong một trận đấu loại trực tiếp của một kỳ World Cup nữ. Theo truyền thông Pháp, thành tích của đội tuyển nữ Tây Ban Nha lại càng gây ấn tượng hơn, khi đội tuyển ‘‘La Roja’’ vừa trải qua cơn sóng gió trong nội bộ, với những mâu thuẫn tưởng như không thể hóa giải giữa một phần đội tuyển với Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha, và nhất là với huấn luyện viên Jorge Vilda, người từng bị chỉ trích đã có ‘‘các phương pháp độc đoán’’.

 

=====================================

.

Tây Ban Nha lần đầu tiên vô địch thế giới World Cup Nữ

Người Việt

August 20, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-thao/tay-ban-nha-lan-dau-tien-vo-dich-the-gioi-world-cup-nu/

 

SYDNEY, ÚC (NV) – Tây Ban Nha giành được chức vô địch Túc Cầu Nữ Thế Giới Women’s World Cup 2023, chưa đầy một năm sau khi xảy ra vụ một cầu thủ trong đội bóng làm loạn và gây rắc rối cho đội túc cầu nữ, loại đội bóng Anh bằng tỷ số 1-0 sau khi cầu thủ Olga Carmona mở tỷ số trong hiệp nhất.

 

Khi tiếng còi kết thúc trận đấu nổi lên, các cầu thủ Tây Ban Nha nhảy chồng lên nhau trước khung thành. Họ cứ tiếp tục nhảy nhót vui mừng cho đên khi lễ trao cúp vô địch diễn ra.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/GettyImages-1627309061-1068x712.jpg

Tây Ban Nha mừng chiến thắng vô địch túc cầu nữ FIFA Women’s World Cup tại Úc, sau khi hạ Anh Quốc trong trận chung kết với tỷ số 1-0 hôm 20 Tháng Tám, 2023. (Hình: Cameron Spencer/Getty Images)

 

Chiến thắng này làm cho La Roja (Đội Bóng Đỏ) trở thành đội bóng đầu tiên giành được các chức vô địch dưới 17 tuổi, dưới 20 tuổi và thanh nữ cùng một lúc. Với chiến thắng mới nhất này, Tây Ban Nha đã theo bước Đức để trở thành hai đôi bóng duy nhất trên thế giới thắng cả hai giải vô địch túc cầu nữ và nam.

 

“Họ là một đội bóng tuyệt vời. Tôi vẫn nghĩ hiệp đầu chưa phải là hiệp chơi hay nhất của chúng tôi mà phải đợi đến hiệp nhì chúng tôi mới dốc toàn lực vào trận đấu,” thủ quân Millie Bright của đội túc cầu nữ Anh nói. “Nhưng rồi, chúng tôi đã không thể hoàn tất nhiệm vụ hôm nay. Đây mới là cái phần khó nuốt của túc cầu.”

 

Trận đấu giữa hai đội bóng diễn ra với nhiều đợt tấn công của cả đôi bên. Cú sút chân trái của cầu thủ Carmona ở phút thứ 29 là bàn thắng duy nhất của trận đấu. Trong niềm hân hoan mừng chiến thắng, nữ cầu thủ này đã giở chiếc áo đồng phục lên để lộ chữ “Nerchi” viết nguệch ngoạc trên chiếc áo lót, rõ ràng là để tỏ lòng hãnh diện về ngôi trường cũ của cô. Cũng chính Carmona là người đã ghi bàn thắng quyết định vào phút thứ 89 của trận đấu cho đội bóng mình, bằng tỷ số 2-1, trong trận bán kết với đội Thụy Điển.

 

Tây Ban Nha có cơ hội để nhân đôi chiến thắng của họ ở phút thứ 68 của trận dấu, nhưng cú đá phạt đền của Jenni Hermoso đã bị thủ môn Anh xuất sắc chặn đứng bằng bước nhảy tài tình về phía trái khung thành.

 

Đội bóng nữ Anh từng có động lực mạnh khi bước vào Giải Túc Cầu Nữ Thế Giới năm nay sau khi thắng Giải Vô Địch Túc Cầu Nữ Âu Châu vào mùa Hè năm ngoái. Nhưng ba tay chơi xuất sắc nhất của đội bóng, là thủ quân Leah Williamson, cầu thủ Fran Kirby và cầu thủ Beth Mead, đều bị thương nơi đầu gối, khiến họ không thể tham gia đội bóng tại giải thế giới năm nay. (TTHN)

 

===============================================

.

.

Cúp bóng đá nữ thế giới 2023 : World Cup của những mốc đầu tiên

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 20/08/2023 - 16:27

https://www.rfi.fr/vi/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD-th%E1%BB%83-thao/20230820-c%C3%BAp-b%C3%B3ng-%C4%91%C3%A1-n%E1%BB%AF-th%E1%BA%BF-gi%E1%BB%9Bi-2023-world-cup-c%E1%BB%A7a-nh%E1%BB%AFng-m%E1%BB%91c-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn

 

Sau một tháng thi đấu đầy hấp dẫn với nhiều bất ngờ trên các sân cỏ của New Zealand và Úc, Cúp bóng đá nữ thế giới lần thứ 9 đã khép lại Chủ nhật với trận cầu trong mơ giữa hai đội bóng châu Âu Tây Ban Nha và Anh lần đầu tiên đi đến trận chung kết World Cup bóng đá nữ.

 

https://s.rfi.fr/media/display/aad37194-3f65-11ee-95e9-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23232485177628.webp

Đội tuyển bóng đá nữ Tây Ban Nha đăng quang vô địch thế giới sau khi hạ tuyển Anh 1-0, trong trận chung kết ngày 20/08/2023 trên sân vận động Sydney, Úc. AP - Abbie Parr

 

Kết quả tuyển Tây Ban Nha đã lần đầu tiên đăng quang ngôi vô địch thế giới bằng chiến thắng 1-0 trước đội Anh. Cúp thế giới bóng nữ thế giới 2023 là giải đấu của những mốc đầu tiên và những bất ngờ liên tiếp. Lần đầu tiên vòng chung kết được FIFA mở rộng số lượng lên 32 đội tham dự, lần đầu tiên được  được tổ chức tại khu vực châu Đại Dương  và chủ nhà Úc lần đầu vào đến bán kết và trận chung kết của World Cup kỳ này cũng là lần đầu tiên của hai đội bóng châu Âu.  

 

Kỳ World Cúp bóng đá nữ lần thứ 9 này màng rất nhiều nét đặc biệt, đáng chú ý là đã có rất nhiều bất ngờ lớn xảy ra từ vòng bảng cho đến những trận cầu của tứ kết. Hàng loạt các đội bóng lớn, những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch  như Đức, Mỹ, Canada rồi Hà Lan lần lượt  phải rời cuộc chơi. Nhiều đội bóng nhỏ, trong đó có những đội lần đầu đến sân đấu thế giới, đã làm lên được nhiều điều lớn lao. Có thứ hạng thấp, đến từ những khu vực bóng đá kém phát triển, nhưng nhiều đội bóng đã thi đấu kiên cường gây không ít khó khăn cho các đối thủ lớn hơn hẳn về đẳng cấp. Có thể ra những cái tên như Jamaica, Maroc, Nigeria, Colombia hay Philippines và Việt Nam. Tiếp đó phải kể đến một loạt các trận đấu phải kéo dài thêm hiệp phụ hay phân định bằng thi đá luân lưu 11m...  Tất cả đã làm nên một kỳ Cúp thế giới của bóng đá nữ trở nên hấp dẫn khác thường, đánh dấu một sự tiến bộ nhanh chóng của bóng đá nữ.

 

Tham gia chương trình với chúng ta hôm nay, chuyên gia bóng đá Trần Văn Mui điểm lại hành trình đi đến trận cầu cuối cùng ở World Cup của hai đội đại diện bóng đá nữ Châu Âu:

 

07:57

Ông Trần Văn Mui

NGHE >>>>>  

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats