VinFast
VF8 đơn giản là chưa sẵn sàng cho thị trường Mỹ (Phần cuối)
Kevin Williams - Jalopnik
Dương Lệ Chi, dịch
17/12/2022
VinFast
VF8 đơn giản là chưa sẵn sàng cho thị trường Mỹ (Phần 2)
17/12/2022
.
VinFast
VF8 đơn giản là chưa sẵn sàng cho thị trường Mỹ (Phần 1)
15/12/2022
*
Buổi lái thử xe của các nhà báo chúng tôi diễn
ra trên một hòn đảo tư nhân khác thuộc sở hữu của Vingroup: VinPearl Nha Trang.
Đây là tài sản hàng đầu của Vingroup, nơi có công viên giải trí VinWonder giống
như Disney của công ty. VinFast đã đóng cửa một phần nhỏ của hòn đảo cho một
tuyến đường lái thử có kiểm soát mà tôi đo được là khoảng 2 km — hoặc ít hơn
1,3 dặm.
Trước trung tâm hội nghị lộng lẫy của VinPearl
là tám chiếc VinFast VF8 thuộc hai phiên bản Eco và Plus. Bất kể tất cả những
màn trình diễn kỳ quặc ở thung lũng, đây, chúng tôi chuẩn bị lái những chiếc xe
mà trên lý thuyết là gần như sẵn sàng sản xuất. Các đại sứ thương hiệu một lần
nữa nhắc lại kế hoạch của công ty là đưa xe sang Mỹ trong vòng vài tuần tới. Mặc
dù những chiếc xe chúng tôi đang lái là thông số kỹ thuật của Việt Nam, nhưng
chúng tôi được thông báo rằng “chỉ cần chỉnh sửa một vài phần mềm” là sẵn
sàng cho thị trường Mỹ.
Tôi hy vọng họ làm nhiều hơn là chỉnh sửa phần
mềm. Ở trạng thái hiện tại, VF8 chưa sẵn sàng.
VinFast VF8 là mẫu crossover xe điện cỡ trung
nhỏ gọn, có công suất 350 mã lực cho phiên bản Eco và 402 mã lực cho phiên bản
Plus. Ngay cả với trọng lượng lề đường thường cao hơn vốn có của một chiếc xe
điện, 350 mã lực vẫn đủ để VF8 di chuyển xung quanh. Tuy nhiên, trong suốt thời
gian tôi ngồi sau tay lái, có cảm giác như VF8 chỉ đạt được một nửa công suất
đó. Tôi đã lái mọi chiếc xe [giai đoạn] tiền sản xuất mà VinFast mang đến sự kiện;
cảm thấy tất cả chúng đều chậm chạp và hiệu suất của chúng không nhất quán.
Việc đi xe và xử lý thậm chí còn tồi tệ hơn.
Khi VinFast đưa chúng tôi từ nơi này đến nơi khác, tôi nhận thấy rằng các đại
diện của công ty luôn theo sát chúng tôi ở vài chiếc VF8. Phần lớn hệ thống đường
cao tốc của Việt Nam hoàn toàn mới và rất trơn tru, nhưng những chiếc VF8 liên
tục nhảy lên nhảy xuống, với khả năng kiểm soát hệ thống treo (suspension
control) kém, có thể nhìn thấy từ xe buýt. Tôi gạt nó đi, cho rằng nhóm VinFast
đang lái những con la phát triển, không đại diện cho những chiếc xe gần như
hoàn thiện mà tôi có ấn tượng rằng chúng tôi sẽ lái.
Không. Lái thử hết chiếc VF8 này đến chiếc VF8
khác xung quanh hòn đảo tư nhân của VinFast, trải nghiệm của tôi giống hệt như
những gì tôi đã thấy khi những người của VinFast bám đuôi chúng tôi khi đi
loanh quanh miền Bắc Việt Nam. Ngay cả trên những con đường phẳng lì như kính ở
khu nghỉ mát trên đảo, chiếc VF8 vẫn lắc lư và nhảy tưng lên như thể chiếc xe
đang chạy trên lò xo. Hệ cơ cấu lái (steering) đã chết và phi tuyến tính
(nonlinear), kết hợp với lốp xe mất độ bám khi ôm cua dù chỉ một chút, mặc dù
tôi không chắc người ta có thể có ấn tượng năng động đến mức nào khi tham gia một
con đường khép kín trên một hòn đảo nghỉ dưỡng tư nhân.
Bực mình nhưng vẫn cố tỏ ra cởi mở, tôi đã tiếp
cận một đại diện kỹ thuật của VinFast. Người phát ngôn của công ty tuyên bố, những
chiếc VF8 mà chúng tôi lái có thông số kỹ thuật sản xuất của Việt Nam; tôi muốn
biết những thay đổi nào sắp xảy ra đối với thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên, một lần
nữa, người phát ngôn nhắc lại rằng VF8 chỉ cần một vài chỉnh sửa phần mềm trước
khi ra mắt thị trường Hoa Kỳ – ngụ ý rằng, quá trình hiệu chỉnh khung gầm đã được
hoàn tất.
Nếu nói rằng tôi thất vọng sẽ là cách đánh giá
thấp nhất về nửa phần trái đất. Thương hiệu đã thực hiện một màn trình diễn
hoành tráng như vậy – thuê một chuyến bay kéo dài 20 giờ, khoe khoang với chúng
tôi bằng màn trình diễn gần như kiêu kỳ về công ty khởi nghiệp ô tô này và công
ty mẹ của nó đã tiếp cận gần như mọi khía cạnh của đời sống ở Việt Nam. Các đại
diện của VinFast đã khoe khoang về việc vượt qua các mốc thời gian của chính họ
để chuẩn bị đưa những chiếc xe này vào sản xuất hàng loạt, và đánh giá qua nụ
cười trên khuôn mặt của họ, có vẻ như tất cả bọn họ đều thật sự muốn giới thiệu
một sản phẩm mà họ tin rằng đã sẵn sàng đối đầu với các nhà sản xuất ô tô lâu đời.
Thay vào đó, tôi đã bay 8.000 dặm để đi loanh quanh với một chiếc xe mà rõ ràng
là chưa hoàn thành. Tôi tức giận vì công ty đã lãng phí thời gian của tôi.
Tôi quyết định lái mẫu xe VF8 khác, mẫu Plus,
được cho là có công suất 402 mã lực. Nó cũng chậm như chó với chất lượng xe tệ
hại. Không hài lòng với câu trả lời ban đầu của mình, tôi tiến đến chỗ nhóm
nhân viên của VinFast, cố gắng tìm hiểu tận cùng về hiệu suất kém của chiếc xe.
Cuối cùng, tôi được dẫn đến một kỹ sư chính, là người có thể trả lời các câu hỏi
kỹ thuật quan trọng về chiếc xe.
“Vậy, chiếc xe này có công suất từ 350 đến
402 mã lực phải không?” Tôi hỏi viên kỹ sư VinFast. “Tại sao nó lại
chậm như vậy?”
“Ý anh là công suất cực đại”, anh ta sửa
tôi.
“Cái gì?”
“Mã lực cực đại. VF8 chỉ đạt tới 350 đến
402 mã lực khi pin được sạc trên 80%”, kỹ sư này cho biết.
“Các anh có nhận ra rằng các anh sẽ là nhà
sản xuất duy nhất giới hạn công suất khốc liệt như vậy không?” Tôi đáp trả.
Không có chiếc xe nào trong số những chiếc xe chúng tôi lái thử được sạc đầy, một
số xe mà chúng tôi lái chỉ sạc ở mức 50%. Ngay cả như vậy, đó không phải là một
cái cớ. Tôi chưa bao giờ lái một chiếc xe điện bị giảm công suất đáng kể như vậy
ở trạng thái sạc thông thường. Nó có vẻ không đúng.
Các kỹ sư của VinFast khăng khăng rằng, tôi đã
lái một chiếc nguyên mẫu đặc biệt mà họ cho là có bản cập nhật phần mềm và hệ
thống treo “mới nhất và tốt nhất”. Nó cũng khá tệ. Cũng bị tưng tưng (bouncy),
không hoàn hảo, hệ cơ cấu lái (steering) thì chết, và nó chỉ nhanh hơn những
chiếc khác một chút. Cũng có những vấn đề nghiêm trọng về cung cấp điện.
Tôi cảm thấy mệt mỏi với màn trình diễn chó và
ngựa, cùng sự xa hoa quá mức và việc công ty không thể trả lời được một câu hỏi
nào. Tuy nhiên, tôi vẫn cố tỏ ra ngoại giao. Tôi kéo đại diện quan hệ công
chúng của VinFast qua một bên. Tôi nói: “Em à, em phải nói với họ, rằng chiếc
xe này chưa sẵn sàng”. Cậu ta nhắc lại câu nói mà tôi đã nghe rất nhiều lần
trước đây: Rằng những chiếc VF8 mà chúng tôi đang lái là mẫu xe tiền sản xuất
và tôi nên nhớ điều đó khi xem xét kỹ lưỡng hiệu suất của chúng.
Tôi không ngây thơ. Tôi hiểu công việc của đại
diện PR là nói với các nhà báo những gì công ty muốn họ nghe. Nhưng điều đó
không đủ. Ở tình trạng hiện tại, với mức giá mà VinFast muốn đưa ra, VF8 là một
thương vụ khủng khiếp. Nó giống như một sản phẩm kém phát triển, chưa hoàn thiện,
thẳng thắn mà nói, sẽ là một sự xấu hổ ở bất kỳ thị trường nào.
Trong suốt chuyến đi, các đại diện của VinFast
vô cùng hào hứng, chắc chắn rằng công ty sẽ đạt được mục tiêu, bắt đầu giao
hàng ở Mỹ vào mùa thu. Bên ngoài nhà máy, những chiếc VF8 và VF9 hoàn thiện nằm
trong bãi đậu xe, dường như đã sẵn sàng xuất xưởng và giao cho khách hàng.
Thương hiệu muốn vận chuyển những chiếc xe sẵn sàng hoạt động đến Mỹ chỉ vài tuần,
nếu không muốn nói là vài ngày, sau chuyến đi của chúng tôi. Nếu những chiếc xe
tiền sản xuất mà tôi đã lái, quá xa so với những gì chúng tôi sẽ nhận được ở Mỹ,
tại sao lại đưa tôi đến đây? Tại sao các nhà báo lại lái chúng?
Buổi lái thử của chúng tôi đã nhường chỗ cho bữa
ăn tối kết thúc vào đêm cuối cùng. Giữa màn trình diễn đỉnh cao (nhưng tài năng
đáng kinh ngạc) của một số ngôi sao nhạc pop lớn nhất của Việt Nam và những người
có ảnh hưởng trong nhóm của chúng tôi ca ngợi đâu là một chiếc xe cực kỳ tồi tệ,
quan điểm cởi mở của tôi đã giáng một phát súng ngắn vào ngực. Tôi nhìn quanh
những màn phô trương công khai về sự giàu có, xem xét chi phí thuê các chuyến bay
đưa chúng tôi đến đây, và cố gắng lập bảng tất cả các chi phí khổng lồ khác
liên quan đến buổi biểu diễn mà VinFast đã tổ chức cho chúng tôi, và cho ba
nhóm trước đó đã nhận được các tour du lịch giống hệt nhau. Nếu VinFast chi số
tiền đó để phát triển xe, liệu chúng ta có thể có được một chiếc VF8 tốt hơn
không? Có thể.
Tuy nhiên, với tình trạng còn non kém như hiện
tại của VF8, tôi tự hỏi, liệu VinFast có khả năng thất bại ở đây hay không. Chiếc
VF9 lớn hơn trông ấn tượng hơn từ trong ra ngoài, mặc dù nhà sản xuất ô tô
không cho phép chúng tôi lái hoặc thậm chí ngồi trong chiếc xe đó. Công ty có một
nhà máy hoàn toàn mới và hoạt động tích hợp theo chiều dọc; các bộ phận và pin
đều đến từ cùng một cơ sở sản xuất tại Hải Phòng.
Về lý thuyết, các vấn đề về nhà cung cấp từng
gây khó khăn cho cả những nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất, có thể không ảnh hưởng
đến VinFast. Nhà sản xuất ô tô mới này là một nhánh của tập đoàn khổng lồ do
người giàu nhất Việt Nam điều hành; thương hiệu này có hầu bao rủng rỉnh, một tình
huống khác so với rất nhiều công ty khởi nghiệp về xe điện đã thất bại ngay ở vạch
cuối do thiếu vốn. VinFast dường như có khả năng sản xuất để đưa xe đến tay
khách hàng, điều mà ngay cả Ford và Hyundai cũng phải vật lộn để làm được trong
năm nay. Ngay cả khi VinFast không sửa bất cứ thứ gì trên VF8, thì vẫn có một
cái mông cho mỗi chỗ ngồi, phải không?
Có lẽ. Tesla, Rivian và Lucid đã gặp khó khăn
trong việc sản xuất ô tô, nhưng xét cho cùng thì sản phẩm của họ rất tốt. Để so
sánh, những nỗ lực của VinFast gần giống như Hyundai và Kia thời kỳ đầu; giá rẻ,
chưa tinh chế, kém phát triển và không có tính cạnh tranh. Phải mất nhiều thập
niên để các nhà sản xuất ô tô Nam Hàn rũ bỏ tai tiếng đó; tôi không biết liệu
VinFast, hay bất kỳ thương hiệu nào hy vọng lọt vào dòng chính, có đủ khả năng
ra khỏi cổng vào năm 2022 mà không cần chạy trên sân nhà hay không.
Khi viết bài này, VinFast cho biết 999 chiếc VF8 đầu tiên dành cho thị trường Mỹ đang trên chuyến
tàu rời Việt Nam vào ngày 25 tháng 11, trên đường đến Hoa Kỳ. Nhưng
theo đại diện của VinFast, những chiếc xe này vẫn chưa nhận được chứng nhận của CARB EO, chứng nhận bắt buộc trước khi xe có thể được
giao cho khách hàng ở California hoặc bất kỳ tiểu bang nào tuân theo quy định về
xe của California. Hiện tại, VinFast có 6 cửa hàng tại Mỹ, tất cả đều ở
California. Đại diện của VinFast cũng nhắc lại mục tiêu của thương hiệu là bắt
đầu giao những chiếc VF8 cho khách hàng Mỹ vào “cuối năm nay” và xác nhận rằng
VF9 vẫn đang trải qua các cuộc thử nghiệm và phê duyệt liên bang cần thiết tại
thị trường Mỹ.
Dù sao đi nữa, tất cả những gì tôi biết là tôi
đã bay hơn 8.000 dặm mà không học được gì, và lái một chiếc xe chưa sẵn sàng
cho thị trường Mỹ. Chúc VinFast may mắn, tôi đoán vậy.
________
Một số hình ảnh trong bài của tác giả:
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/12/1-13-1024x576.webp
Tham quan ở Nha Trang. Ảnh của tác giả
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/12/1-14-1024x576.webp
Photo: Kevin Williams
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/12/1-15-1024x576.webp
Ford Ranger Raptor đã có mặt khắp nơi ở Việt Nam.
Nguồn: Kevin Williams
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/12/1-16-1024x576.webp
Xe nguyên mẫu VinFast VF9 được trưng bày. Các nhà
báo không được phép lái xe này, thậm chí không được ngồi trong những chiếc xe
này. Nguồn: Kevin Williams
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/12/1-17-1024x585.webp
Hình quảng cáo của VinFast VF8. Nguồn: VinFast
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/12/1-18-1024x576.webp
Bên trong chiếc VinFast VF8. Photo: Kevin Williams
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/12/1-19-1024x576.webp
Những chiếc VF8 trưng bày tại buổi lái thử. Nguồn:
Kevin Williams
No comments:
Post a Comment