Sunday 12 April 2020

TÒA NGHỆ AN MỞ PHIÊN PHÚC THẨM XỬ THẦY NGUYỄN NĂNG TĨNH KHI DỊCH BỆNH COVID-19 CHƯA CHẤM DỨT (RFA)




RFA
12/04/2020

Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội vừa có thông báo gửi tới các luật sư của thầy giáo Nguyễn Năng Tinh về phiên xử phúc thẩm sẽ diễn ra vào sáng ngày 20/4 tới tại toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An.

Hình minh hoạ. Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh tại phiên tòa án ở Nghệ An hôm 15/11/2019 .  Courtesy of baonghean.vn

Luật sư bào chữa cho thầy Nguyễn Năng Tĩnh là luật sư Đặng Đình Mạnh xác nhận thông tin này với Đài Á Châu Tự Do vào tối ngày 12/4.

Trên trang Facebook cá nhân, luật sư Đặng Đình Mạnh đã đăng toàn bộ quyết định của toà Hà Nội đề ngày 6/4/2020.

Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh là người đã bị kết án 11 năm tù về tộ “Làm, tàng trữ, phát tàn hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 117 Bộ Luật hình sự vào tháng 11 năm ngoái.

Phiên toà phúc thẩm dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 18/3 sau đó đã bị hoãn lại vì dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng tại Việt Nam.

Nói về phiên xử phúc thẩm sắp tới, luật sư Đặng Đình Mạnh ở TP. Hồ Chí Minh tỏ ra lo ngại:

Phiên toà mở trong thời điểm dịch corona ở vn vẫn chưa đâu vào đâu, nên chúng tôi phải đi xa như vậy thì hơi ngại”

Trên trang FB cá nhân, luật sư Mạnh viết rằng: “Quyết định đưa vụ án ra xét xử đã có từ ngày 06/04, tức 06 ngày kể từ ngày bắt đầu thực hiện chỉ thị cách ly xã hội của thủ tướng chính phủ và ấn định thời điểm xét xử vào ngày 20/04 là chủ trương “đón đầu” khá mạo hiểm. Vì đến nay, khi chỉ còn 03 ngày nữa kết thúc thời hạn cách ly (từ ngày 01/04 đến 15/04) vị nạn dịch CoronaVirus, nhưng vẫn chưa rõ chính quyền có chủ trương chấm dứt thời hạn cách ly xã hội hay không ? Hoặc sẽ gia hạn việc cách ly xã hội đến hết tháng 04/2020 như đề nghị của Bộ Y Tế ?

Luật sư Mạnh tin rằng thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh trong phiên xử phúc thẩm sắp tới cũng sẽ duy trì quan điểm là mình vô tội như ở phiên sơ thẩm. Đó cũng là lý do mà thầy giáo dạy nhạc Nguyễn Năng Tĩnh đã làm đơn kháng cáo.

Tôi nghĩ Tĩnh sẽ giữ quan điểm như vậy và đó là lý do Tĩnh làm đơn kháng cáo. Chúng tôi (luật sư) hoàn toàn đồng tình. Chứng cứ buộc tội rất mơ hồ, thể hiện sự thiên kiến có sẵn, vì những cái gọi là có tội thì không phải là có tội

Trong cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Nghệ An, thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị cáo buộc tội tuyên truyền chống nhà nước bằng cách chia sẻ các bài viết trên trang Facebook cá nhân từ năm 2011 đến ngày 17/6/2018.

-------------------

Tin, bài liên quan



-----------------------------------------------

Đặng Đình Mạnh
12/04/2020

Tiếp theo việc hoãn phiên xử như đã thông báo trước đây vào ngày 18/03/2020, thì Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội quyết định đưa vụ án Thầy Nguyễn Năng Tĩnh ra xét xử vào sáng thứ hai, ngày 20/04/2020 theo thủ tục phúc thẩm hình sự tại trụ sở TAND Tỉnh Nghệ An.

Quyết định đưa vụ án ra xét xử đã có từ ngày 06/04, tức 06 ngày kể từ ngày bắt đầu thực hiện chỉ thị cách ly xã hội của thủ tướng chính phủ và ấn định thời điểm xét xử vào ngày 20/04 là chủ trương “đón đầu” khá mạo hiểm. Vì đến nay, khi chỉ còn 03 ngày nữa kết thúc thời hạn cách ly (từ ngày 01/04 đến 15/04) vì nạn dịch CoronaVirus, nhưng vẫn chưa rõ chính quyền có chủ trương chấm dứt thời hạn cách ly xã hội hay không? Hoặc sẽ gia hạn việc cách ly xã hội đến hết tháng 04/2020 như đề nghị của Bộ Y Tế?

Tuy vậy, ngay sau khi nhận được thông báo lịch xét xử, các luật sư vẫn chuẩn bị các điều kiện đi lại, lưu trú … để bảo đảm thực hiện chu toàn nghĩa vụ bào chữa của mình.

Thầy Nguyễn Năng Tĩnh sinh năm 1976, là giáo viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An. Thầy được công chúng biết đến nhiều qua một số clip dạy học trò hát các nhạc phẩm không được chế độ hoan nghênh như: “Trả lại cho dân”, hoặc “Việt Nam tôi đâu”… Tuy vậy, thầy lại bị truy tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 1, Điều 117, Bộ luật Hình sự vốn không liên quan gì đến việc dạy hát, mà là các hành vi chia sẻ những bài viết trên trang mạng xã hội Facebook.

Trong quá trình điều tra vụ án cho đến phiên tòa xét xử sơ thẩm vào sáng ngày 15/11/2019, thầy nhất quán giữ thái độ bất hợp tác. Tại tòa, trước khi hội đồng xét xử vào nghị án, thầy đã nói những lời nói cuối cùng: “Tôi khát khao một đất nước tự do, dân chủ. Tôi lo lắng cho vận mệnh đất nước và dân tộc; lo lắng cho môi trường sống của nhân dân bị đầu độc. Tôi không thể vô cảm và cam tâm trước nguy cơ mất chủ quyền quốc gia, trước mối đe doạ xâm lăng của Trung Quốc”.

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, thầy bị tuyên án 11 năm tù giam và 05 năm quản chế. Mười ba ngày sau, ngày 28/11/2019 thầy có đơn “kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm”.

Trong phiên tòa hình sự phúc thẩm ngày 20/04/2020 tới đây, có hai luật sư đảm nhận bào chữa cho thầy gồm các ông Nguyễn Văn Miếng và Đặng Đình Mạnh. Còn nhớ, khi xếp lịch xét xử phúc thẩm lần 1 vào tháng 03/2020, thì Tòa án Nhân dân Cấp cao đã từng gởi văn bản cho Đoàn luật sư TP.HCM để nhắc nhở, đôn đốc các luật sư phải bảo đảm việc có mặt tại tòa để thực hiện việc bào chữa là một trong các hành vi hiếm hoi trong lịch sử tố tụng hình sự Việt Nam.


Bản quyết định đưa vụ án Thầy Nguyễn Năng Tĩnh ra xét xử vào sáng thứ hai, ngày 20/04/2020










No comments:

Post a Comment

View My Stats