Xưa nay không ai tin rằng
người công giáo ngoan đạo lại không đi lễ nhà thờ vào ngày chúa phục sinh.
Tưởng như người hồi giáo
không bao giờ bỏ lễ tụng kinh thứ sáu tại giáo đường.
Tưởng như làn sóng du lịch
hàng năm vào dịp nghỉ phục sinh gây ùn tắc hàng trăm cây số đường xa lộ Châu âu
sẽ lặp lại bất chấp mọi cảnh báo của giới chức.
Covid-19 đã xóa sổ nhiều
điều tưởng như bất di bất dịch.
Người giàu có bỗng cảm thấy
không cần giữ nhiều cổ phiếu nữa. Tiền bạc, nhà cửa cũng chẳng để làm gì nếu phải
xếp hàng chờ được thở máy.
Các đại gia Việt bỗng thấy
không cần phải ra quán nhậu mới ký được hợp đồng. Các học giả tây phương không
cần đi xa hàng vạn dặm mới bàn được với nhau về cách chống virus.
Trong mấy tuần qua tôi biết
hai đám tang ở Việt Nam vắng bóng hàng trăm khách viếng và hàng chục vòng hoa
phủ kín sân, tường. Dù chỉ những người thân thiết nhất có mặt, tình cảm vẫn
nguyên vẹn. Và có lẽ đám tang đã chân thật hơn, trang nghiêm khi vắng bóng một
vài vòng hoa nào đó.
Như vậy là con người có
thể từ bỏ được các các thói đời mà không hề bị giảm chất lượng cuộc sống. Hơn
thế, ta được giải phóng khỏi nhiều ràng buộc.
Tại sao dân xứ văn minh
không có trò đám cưới mời hàng trăm người, để rồi nhiều người phát sợ khi nhận
được thiếp? Vì họ đã tự giải phóng mình khỏi sự ràng buộc của món „nợ miệng“.
Ho coi lễ hôn nhân chỉ là cuộc vui của gia đình.
Tại sao ở các nước phát
triển người ta không chen nhau vào những chốn „tâm linh“ đang mọc lên như nấm.
Rồi ai cũng lạy như tế sao, đốt hàng bó hương, bỏ tiền không tiếc vào các loại
„Hòm công đức“ không có đáy? Người văn minh biết từ bỏ thói kiếm sống bằng vận
may.
Đọc đến đây thế nào cũng
có người nói: Chớ sính tây, nhiều cái chúng phải học ta đây này.
Vâng, ngay cả các xã hôi
phát triển nhất cũng chứa đựng vô vàn bất cập. Không có gì biện bạch cho các
sai lầm của phương tây trong các chính sách an sinh xã hội.
Một siêu cường như Mỹ mà
có hơn 30 triệu người không được bảo hiểm y tế là điều không thể tưởng tượng nổi.
Người da đen chiếm 30% dân số nhiều vùng nước Mỹ, nhưng có tỷ lệ tử vong
Covid-19 xấp xỷ 70% [1]. Điều đó cho thấy những giá trị mà nước Mỹ theo đuổi đã
bị bỏ rơi. EU đã để mặc cho Ý và Tây Ban Nha tự giãy giãy giụa trong những tuần
đầu của dịch là khiến họ phải nhờ các bác sỹ Cuba và Trung Quốc là một chứng chỉ
xấu của tình đoàn kết.
Chủ nghĩa Tư bản với lối
sống tiêu thụ đã đẩy loài người đến thảm trạng môi sinh hôm nay. Nó đang lúng
túng ở ngã ba đường, như lời Tổng thống Đức Steinmeier nói đêm qua [2].
Trong khi Trung Quốc tự
tiện lấy thông tin cá nhân từ smartphone của toàn dân để khoanh vùng virus, thì
việc này không dễ áp dụng tại các xứ dân chủ. Dù biết việc đó có thể ảnh hưởng
đến kết quả chống dịch, nhưng các thể chế dân chủ chỉ dám vận động người dân tự
giác tham gia. Dân các xứ toàn trị thường xuyên nhận được thông báo của chính
phủ vào máy cá nhân. Ở xứ dân chủ, chính phủ dù muốn cũng chỉ khuyên dân hãy
vào mạng cập nhật.
Dù vậy khi đọc thành tích
chống dịch của Trung Quốc, người Đức lên án các biện pháp dã man, vi phạm nhân
quyền ở đó, từ việc săn bắt người, đến việc hàn cửa không cho đi ra. Không ai
ca ngợi trình độ IT của Bắc Kinh cao đến mức đóng dấu kiểm dịch vào từng máy
smartphon.
Nếu hỏi người Đức thích sống
ở Việt Nam với 250 ca dương tính Covid-19 hay ở xứ họ với 115.000 ca thì chắc
chắn họ chọn nước Đức. Cuộc sống có thể gặp rủi ro ở điểm này, nhưng được đảm bảo
ở nhiều điểm khác.
Đời không cho ai mọi thứ.
Con hổ là chúa sơn lâm nhưng khi xuống nước thì thua con hải cẩu, còn con chim
ưng chỉ mạnh khi bay. Không thể có một con vật vừa có móng vuốt của hổ, có cánh
chim ưng và da hải cẩu. Đời cũng vậy thôi. Anh chấp nhận lối sống này thì thôi
lối sống khác.
Cũng tương tự, giả sử mệnh
đề „Ở bẩn sống lâu“ có đúng thì không ai đang có điều kiện sống tốt lại ngu dại
mà chui vào các ghetto để sống ở đó cho đỡ mắc bệnh. Tôi đã hơn một lần chứng
kiến các khu ổ chuột ở châu Phi. Ở đó người ta chết vì đói, vì khát, vì thiếu
nước sạch, vì ho lao, uốn ván, hoặc thậm chí vì bạo lực. Nhiều người nghèo chết
vì các biện pháp chống dịch trước khi dịch đến.
Các nhà nước cảnh sát kiểm
soát được thông tin cá nhân của công dân và dễ dàng định hướng được dư luận vì
đa số người dân cho rằng việc đó tốt cho sự an toàn của họ. Vụ Corona đang là một
chứng minh.
Dân Đức khước từ sự „an
toàn“ để bảo vệ đời tư vì họ coi trọng tự do hơn. Chính phủ phải khuyên họ tham
gia. May là nhờ nhận thức cao, số người tự nguyện sử dụng các apps chống dịch
trên máy tính cá nhân vẫn đạt mức yêu cầu.
Tôi quen một số ca sỹ,
nhà báo, nghệ sỹ Việt Nam có tài năng. Họ đã lên tiếng về các bất công trong xã
hội để rồi bị bạn bè xa lánh, bị loại khỏi sân khấu, bị đuổi khỏi tòa soạn. Họ
dám từ bỏ an toàn, giàu sang để sống theo lý trí, được thanh thản với lương
tâm.
Muốn ngụp lặn dưới nước
ăn hải sản thì hãy sống như hải cẩu. Nếu muốn bay lên trời hít khí lành thì hãy
sống như chim ưng, dù không phải lúc nào cũng có cá bên miệng. Người ta không
thể có tất cả.
Lịch sử loài người là lịch
sử của đấu tranh và giành giật. Đấu tranh với thiên nhiên, giành giật với con
người. Chỉ vì luôn nghĩ đến giành giật mà người ta đưa thế giới đến chỗ như hôm
nay, khi mà một con virus có thể phá hủy tất cả. Kẻ giật được miếng to càng mất
nhiều hơn. Người bị giật trắng tay thì chẳng còn gì để mất, ngoài cuộc đời khốn
khổ.
Chớ quên rằng: Bên cạnh
quyền giành giật, con người còn có nghĩa vụ là biết từ bỏ.
Ba tuần qua đã cho thấy,
nhiều thứ bị tước bỏ mà cuộc sống đâu có tệ hại hơn. Ở Châu Âu, tiêu thụ bia rượu
giảm mạnh, thay vào đó là sách. Nhiều nam thanh nữ tú đã không còn đeo ba-lô
lang bạt khắp nơi nữa. Họ ở nhà chia sẻ nỗi cô đơn của ông bà mình. Thiêng
liêng như buổi lễ phục sinh trên quảng trường nhà thờ thánh Peter ở La-Mã người
ta vẫn bỏ được mà không hề mất niềm tin.
Ở Việt nam những ông quan
vốn được doanh nghiệp bao nhậu quanh năm, nay bỗng thấy cơm nhà dễ nuốt hơn.
Các cuộc hội họp đón nhận bằng cấp, huân chương tốn kém linh đình nay diễn ra
thầm lặng mà đâu có ai bị mất mặt?
Có những hoàn cảnh buộc
con người ta phải từ bỏ lề thói. Nhưng tốt hơn là mình tự từ bỏ, trước khi để
hoàn cảnh giằng khỏi tay mình.
Đại dịch Covid-19 đang tạo
cơ hội để ngày 30.4 năm nay, 45 năm kết thúc cuộc chiến tranh huynh đệ tương
tàn, sẽ không phải là ngày trống giong cờ mở, pháo hoa sáng trời của bên này đồng
thời là ngày nuốt nước mắt của bên kia.
Người biết tự khước từ là
người tử tế, khôn ngoan.
Köln 12.04.2020.
Lễ Phục sinh, ngày của hòa bình
Lễ Phục sinh, ngày của hòa bình
[2]
--------------------------------------------------------
XEM THÊM
Corona –
Kháng thể đánh nhau và tảng băng chìm
Hôm nay các nhà khoa học
Đức đã công bố một nhận định cực kỳ quan trọng về Corona. Nhóm nghiên cứu của
giáo sư Hendrik Streeck, Viện vi trùng học thuộc đại học Bonn đã làm việc 10
ngày ở huyện Heinsberg, nơi tạo ra trái bom Covid-19 nhân dịp lễ hóa trang hôm
23.2.2020 tại Đức.
Khoảng 1000 dân của 400
gia đình trong huyện đã được lựa chon ngẫu nhiên để thử kháng thể chống Corona
trong máu và thử dấu vết Corona trong dịch cổ. Kết ...
*
Tho Nguyen cùng với Thien Nga Vo.
Corona và
các huyền thoại.
Cuộc khủng hoảng Covid-19
đã đảo lộn nhiều ngôi thứ. Khi phải quyết định giữa sự sống và cái chết, con
người thường hành động theo bản năng. Dân các xứ „văn minh“, „dân trí cao“, hay
rao giảng về nhân quyền nay mua vét từ giấy vệ sinh đến bột nở làm bánh. Ngược
lại, dân chúng ở các xứ đang phát triển lại có ý thức hơn. Họ không vét hàng mà
chỉ mua xăng để giúp đỡ chính phủ có tiền chống dịch
:-) . Họ trở nên chính trị
và xếp loại tả hữu rất nhanh. A...
*
Corona -
Kháng thể đánh nhau và bài học của con người (4)
Tiếp theo
Bài trước tiều phu kể
chuyện nước Đức. Bà Merkel hay ai thì cũng phải nghe theo các nhà dịch tễ học,
vi trùng học, vì họ nghe được tiếng của cô Rona. Trump có nói kiểu gì thì cuối
cùng cũng phải nghe cụ Fauci. Chú Đam phải nghe mấy ông bác sỹ, không thì vỡ
như Vũ Hán.
...Đọc tiếp
*
Corona -
Kháng thể đánh nhau và sai lầm của con người (3)
Tiếp theo
Cô gái chân ngắn, đầu cắm
sừng lởm chởm này không chỉ quật đổ các thị trường chứng khoán, đánh sập các
hãng công nghiệp khổng lồ, xói mòn lòng tin mù quáng vào các „lãnh tụ“, mà còn
làm cho con người trở nên khó lường. Người Mỹ bỗng không quan tâm đến McDonald’s,
người Đức thì chê khoai tây, người Pháp coi thường bánh mỳ. Tất cả đều quan tâm
đến giấy toilet.
...Đọc tiếp
*
Corona –
Kháng thể đánh nhau và hành động của chúng ta (2)
(Tiếp theo)
Tiều phu không phải là
bác sỹ hay nhà dịch tễ học. Hắn chỉ tìm đọc để trả lời những thắc mắc của bản
thân hắn về dich Covid-19. Vì không phải là nhà văn, nhà báo nên hắn chỉ viết
theo kiểu bỗ bã của thợ thuyền. Do vậy không nhất thiết những gì hắn viết là
đúng. Đừng trách, lại càng không nên cà khịa về dich tễ học hay vi trùng học với
tay thợ điện.
...Đọc tiếp
*
Corona –
Kháng thể đánh nhau và hành động của chúng ta.(1)
Dịch viêm phổi Vũ Hán
đang hoành hành, chẳng có thuốc chữa, chưa có vac-xin ngừa. Kẻ duy nhất đang
hiên ngang, quyết tử, chống lại virus giết người này một cách có khoa học là hệ
miễn dịch của con người chúng ta.
Hệ miễn dịch có thể nói
là một đội quân được tổ chức chặt chẽ và hùng hậu nhất trong tất cả các loại
quân đội. Chúng có bộ phận tình báo tìm hiểu virus, có chuyên gia phân tích kẻ
thù và đưa ra cách đánh. Rồ...
No comments:
Post a Comment