Tuesday 14 April 2020

TIN CẬP NHẬT VỀ VIRUS CORONA (VOA)




NỘI DUNG :

Reuters  /  VOA
.
Người Việt Online
.
.
=================================================
.
Reuters  /  VOA
15/04/2020

Quân đội Mỹ: Virus corona có thể phát sinh tự nhiên, dù chưa chắc

Tình báo Mỹ tỏ dấu cho thấy virus corona có thể phát sinh tự nhiên, chứ không phải được phát triển trong phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, nhưng cả hai điều này chưa có gì chắc chắn, Đại tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tuyên bố hôm 14/4.

Đại tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ.

Đáp câu hỏi có bằng chứng nào cho thấy virus corona có lẽ khởi phát từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc và có thể vô tình bị phát tán chăng, Tướng Milley nói: “Có nhiều đồn đoán trên nhiều phương tiện truyền thông, các trang blog…Lẽ đương nhiên chúng tôi rất quan tâm đến chuyện này và có nhiều tình báo nghiên cứu kỹ việc này.”

“Tôi có thể nói, tới thời điểm này, là chưa có kết luận dù có bằng chứng dường như cho thấy đây là virus tự nhiên. Nhưng chúng tôi chưa biết chắc,” Đại tướng Milley nói.

Virus corona lần đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán.

Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc, phản đối các đồn đoán cho rằng virus corona có thể do con người tổng hợp tại một trong những phòng thí nghiệm của họ và có lẽ bị rò rỉ từ đó.

Tờ Washington Post ngày 14/4 nói Bộ Ngoại giao Mỹ vào năm 2018 từng cảnh báo về sự an toàn và quản lý yếu kém tại một phòng thí nghiệm virus học ở Vũ Hán.

Một nhóm 27 khoa học gia đăng thông cáo trên tạp chí y khoa Lancet hồi tháng Hai lên án các thuyết âm mưu “chẳng giúp ích gì ngoài việc tạo ra sợ hãi, đồn đoán và thành kiến gây phương hại hợp tác toàn cầu chống lại virus.” Họ nói các nhà khoa học trên thế giới “kết luận rằng virus corona xuất phát từ động vật hoang dã”.


Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington có người thiệt mạng vì corona
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 14/4 báo cáo ca tử vong đầu tiên vì virus corona trong đội ngũ nhân viên tại trụ sở chính ở thủ đô Washington, nâng tổng số tử vong vì COVID-19 trong đội ngũ nhân viên ngoại giao Mỹ trên toàn cầu lên thành năm người.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện ghi nhận có 297 nhân viên nhiễm virus corona ở nước ngoài, 115 người trong số này đã phục hồi. Nhân viên của Bộ tại Mỹ có 71 người đang được theo dõi corona, 4 ca đã phục hồi.

California huỷ các sự kiện đông người cho tới cuối mùa hè
Thống đốc California tuyên bố có thể cấm các sự kiện tập trung hàng trăm hay hàng ngàn người qua hết mùa hè năm nay trong khi bang này đang hoạch định mở lại kinh tế và phục hồi từ đại dịch.

New York: Số ca nhập viện vì corona giảm
Tổng số người nhập viện vì virus corona ở New York giảm lần đầu tiên kể từ khi dịch corona bùng phát mạnh mẽ, thêm một tín hiệu cho thấy bang tâm điểm của dịch corona tại Mỹ có lẽ đã đạt đỉnh dịch, thống đốc Andrew Cuomo cho biết ngày 14/4.

Châu Âu
Số ca tử vong vì COVID-19 ở Ý tăng lên 602 người so với con số 566 ca một ngày trước. Đây là ngày thứ nhì liên tiếp số người chết hàng ngày vì corona gia tăng. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới giảm từ 3.153 xuống còn 2.972, số thấp nhất hàng ngày trong một tháng qua.

---------------------------------------
 .
Người Việt Online
April 14, 2020

WASHINGTON, DC (AP) — Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Ba, 14 Tháng Tư, loan báo rằng ông ra lệnh cho chính phủ Mỹ ngưng đóng phần tiền của mình vào quỹ điều hành Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), trong khi chờ đợi kết quả điều tra về các báo động của tổ chức này về đại dịch COVID-19 và điều gọi là bao che cho dối trá từ phía Trung Quốc.

Tổng Thống Trump nói rằng sự bùng phạt dịch bệnh đáng lẽ ra đã có thể chặn ngay được từ gốc và giúp có ít người thiệt mạng hơn, nếu cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc này có sự điều tra kỹ càng hơn về các báo cáo do Trung Quốc đưa ra.

Tổng Thống Trump nói thế giới trông cậy vào tổ chức WHO trong nỗ lực cộng tác với các quốc gia khác để bảo đảm rằng các tin tức xác thật về mối đe dọa cho y tế thế giới được nhanh chóng chia sẻ.

Ông Trump nói tổ chức WHO đã thất bại trong việc thi hành “nhiệm vụ căn bản” của họ và  phải có trách nhiệm về những thất bại của họ.

Tuy nhiên, Tổng Thống Trump cũng nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục cộng tác với WHO để có được điều mà ông gọi là các “cải cách có ý nghĩa.” (V.Giang) (Đ.D.)

--------------------------------------------------------
.
15/04/2020

Gần một triệu người trên khắp thế giới đồng ký tên vào thỉnh nguyện thư gửi Liên hiệp quốc, yêu cầu Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, phải từ chức.

Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Thư ngỏ đăng trên trang change.org với bản chính tiếng Anh được dịch sang rất nhiều ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt. Tính tới ngày 14/4/2020 lá thư đã thu được trên 947.135 chữ ký chỉ trích ông Tedros trong cách xử lý đại dịch COVID-19.

Thư nhắc lại rằng từ hôm 23/1/2020, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã không chịu công bố dịch bùng phát virus corona từ Trung Quốc là một tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

“Virus corona tới nay vẫn chưa chữa trị được. Số người bị nhiễm và thiệt mạng tăng gấp hơn chục lần (từ 800 người nhiễm lên tới gần 10.000 người) chỉ trong 5 ngày. Một phần có liên hệ tới ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đánh giá thấp virus corona,” thỉnh nguyện thư nêu lên.

“Chúng tôi cực lực cho rằng Tedros Adhanom Ghebreyesus không phù hợp với vai trò là Tổng giám đốc WHO. Chúng tôi kêu gọi ông Tedros Adhanom Ghebreyesus từ chức ngay lập tức,” thư viết tiếp.

Thư ngỏ cũng trình bày rằng nhiều người thật sự thất vọng, mọi người tin là WHO trung lập về mặt chính trị thế mà ‘không cần điều tra, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cứ tin vào số tử vong và lây nhiễm mà chính quyền Trung Quốc cung cấp.’

Thỉnh nguyện thư cũng yêu cầu chớ nên loại Đài Loan ra khỏi WHO vì bất kỳ lý do chính trị nào. Lập luận được nêu ra là công nghệ của Đài Loan tiên tiến hơn nhiều so với một số quốc gia trên danh sách của WHO.

Bức thư kết thúc với lời kêu gọi hãy để thế giới lấy lại lòng tin với Liên hiệp quốc và Tổ chức Y tế Thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/4 chỉ trích mạnh mẽ Tổ chức Y tế Thế giới, cáo buộc WHO quá chú trọng đến Trung Quốc và đưa ra những khuyến cáo tệ hại trong vụ virus corona bùng phát.

Đáp lại, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thúc giục đoàn kết chống đại dịch, kêu gọi lãnh đạo các nước chớ chính trị hoá virus corona vì điều này sẽ làm tổn thất thêm nhiều sinh mạng.






No comments:

Post a Comment

View My Stats