Monday 13 April 2020

ECUADOR : NGƯỜI CHẾT QUÁ TẢI – XÁC CHẾT RẢI RÁC KHẮP NƠI … (Giao Thanh Pham)





Khi số người chết đã tràn ngập ở các bệnh viện và nhà xác, thế là các thi thể đành bị bỏ rơi trên đường phố hoặc bị bỏ lại trong nhà, trong các chiếc xe kéo chở hàng và ở ngoài bãi đậu xe lại không đủ người đi thu lượm. Mùi của những xác chết như những cơn ợ chua cứ chực trào lên trong cổ họng, và những đàn kền kền đang có mặt ở mọi ngõ ngách trên đường phố, trông chờ cơ hội đến để chúng ăn thịt người.

Nghĩa trang vượt quá khả năng, vì vậy đã có một số xác chết hiện đang được chôn cất vội vã ở các ngôi mộ đắp đại cho xong không để lại tên tuổi ở khắp những cánh đồng xa xôi. Những xác chết khác được những người thân yêu bí mật đem ra khỏi thành phố, ngụy trang thành những hành khách đang ngủ say để vượt qua các trạm kiểm soát quân sự đang cố gắng ngăn chặn sự lây lan của bệnh truyền nhiễm Covid-19 mang về quê chôn cất.

Thiếu công nghệ Y Tế tiên tiến và cơ sở hạ tầng kém cỏi, vì vậy các bệnh viện và trung tâm Y Tế nghèo nàn của họ đã bị quá tải do tỷ lệ lây nhiễm ngay từ cuối tháng 3, thế là những người dân bình thường tự tay phải đối phó với những thành viên trong gia đình đã chết và sắp chết vì nhiễm bệnh.

Các videos quay lại cho thấy các thi thể bị đốt cháy ở trên đường phố hiện đang lan rộng trên các phương tiện truyền thông xã hội và được sao chép bởi các cơ quan báo chí, trên khắp Châu Mỹ Latinh mặc dù nguồn gốc của các clip hỏa táng công khai này vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi, và các nhà báo ở Guayaquil nói rằng các đám cháy được thắp sáng chỉ nhằm thu hút sự chú ý vào các xác chết chứ không phải là thiêu hủy xác chết như người ta nghĩ.

Không còn nghi ngờ gì nữa, khi vào thứ Hai tuần này, chính phủ Ecuador đã bắt đầu cho phân phát hòm làm bằng cạc tông tạm thời, bởi vì các loại hòm bằng gỗ đã không còn ở bất cứ đâu và không làm kịp nếu có. Hiện có hai nghĩa trang mới, rộng cho đủ tới khoảng 10 ngàn ngôi mộ đang được xây dựng, vì các chuyên gia dự đoán điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra, với số người chết có thể sẽ lên đến đỉnh điểm vào cuối tháng Tư này.

Chúng tôi tưởng mình đang sống trong địa ngục, cô Blanca Moncada, một nhà báo của El Diario Expreso ở Guayaquil, nói. Moncada mô tả các cơ sở y tế địa phương giống như các bệnh viện trong thời chiến. Người ta đã nghe những mô tả như vậy ở hầu hết các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề, như ở New York, nhưng ở Guayaquil tình hình còn khủng khiếp hơn hàng trăm lần.

Những xác chết được xếp chồng lên nhau trong tủ đông đá, lại còn có cả những xác chết nằm dọc theo hành lang nhà xác, thậm chí có nhiều xác chết được chất đống bên ngoài bệnh viện, cô tiếp. Các phóng viên đưa tin về cuộc khủng hoảng của đại dịch Covid-19 ở Guayaquil đã bị “tổn thất về nhân mạng” nặng nề, với ít nhất 14 ca nhiễm dịch và bốn trường hợp tử vong, bao gồm người bạn thân và người cố vấn của Moncada, hai người này mới chết vài ngày trước tại El Diario. Cô ấy nói rằng mặc dù ghê gớm và nguy hiểm đến vậy, nhưng có nhiều người dân ở đây không có chọn lựa nào khác. Ít nhất nhiều người trong chúng ta có thể khóa cửa và làm việc tại nhà, cô nói, trong khi rất nhiều người dân Ecuador lại không có sự lựa chọn đó. Đối với họ, thì hoặc là đi làm hoặc là chết đói.

Guayaquil, thành phố lớn nhất của Ecuador, đã trở thành trung tâm của đại dịch Covid-19 ở Châu Mỹ Latinh. Do đó, nó đang được coi như là một mô hình, đang gióng lên tiếng chuông cảnh báo sự bùng phát nguy hiểm có thể sẽ xảy ra cho các quốc gia đang phát triển khác trong khu vực, một điềm báo khủng khiếp về những gì mà những quốc gia nghèo đói khi phải đối đầu với đại dịch. Ngay từ đầu khi cuộc khủng hoảng dịch bệnh diễn ra, các công dân Hoa Kỳ đã chạy trốn khỏi thành phố Guayaquil và các khu vực lân cận, với các chuyến bay đặc biệt đã được sắp xếp cho họ từ Bộ Ngoại Giao Mỹ. Tổng cộng có hơn 3 ngàn công dân Mỹ đã “sơ tán” khỏi Ecuador kể từ ngày 19 tháng 3, qua 26 chuyến bay mà Đại Sứ Quán Mỹ tạo điều kiện, thông qua các hãng hàng không thương mại và máy bay của Bộ Ngoại Giao.

VIGILANCE POOR

Sự lây lan ban đầu được cho là do du khách trở về từ Tây Ban Nha và Ý vào cuối tháng Giêng vừa qua. Tiến sĩ Esteban Ortiz-Prado, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Châu Mỹ ở Quito cho biết, sân bay Guayaquil là một trung tâm du lịch chính cho các quận xung quanh và việc sàng lọc người nhiễm bệnh quá tồi bằng sự cảnh giác dịch tễ quá kém.

Do hành khách chỉ được kiểm tra nhiệt độ cao, nhiều người dân đang ủ bệnh không có triệu chứng vô tình vượt qua trót lọt. Sau đó, người ta lại thiếu luôn cả việc tự cách ly cô lập, những thất bại lần lượt xảy ra sau đó được kết hợp bởi nghèo đói, quá tải đô thị và một số lượng lớn người cao tuổi trong các cộng đồng ở Ecuador đã dẫn đến đại nạn này.

Khi bạn cộng tất cả các yếu tố đó lại với nhau, bạn sẽ có một đại dịch bùng nổ qua lây lan theo cấp số nhân, theo ông Ort Ortiz-Prado. Và vụ bùng nổ đó cuối cùng đã dẫn đến cái mà ông gọi là sự sụp đổ hoàn toàn của hệ thống y tế công cộng của Ecuador.

Bên cạnh vấn nạn dân số quá tải và sự thiếu chuẩn bị, người dân ở thành phố Guayaquil cảm thấy chính phủ của họ đã không đáp ứng thỏa đáng trong việc ngăn chặn dịch, đã góp phần trực tiếp vào sự bùng nổ dịch bệnh ở đây. Các nhà phê bình cho rằng giống như hầu hết các chính quyền của các quốc gia khác trên thế giới, tổng thống Lenín Moreno đang đưa ra các quyết định làm việc dựa trên số liệu thống kê lây nhiễm ở mức quá thấp, đến phi thực tế, không hề kêu gọi đóng cửa cách ly cô lập ngay cả khi dịch bệnh leo thang đến chóng mặt.

Ở đây, một bản tóm tắt nhanh chóng của các con số:

Tính đến thứ năm, ngày 9 tháng 4, tổng số chính thức nhiễm bệnh là 4 ngàn 965 trường hợp và 272 trường hợp tử vong trên toàn quốc. Tuy nhiên, hồ sơ của nhân viên Y Tế tại Guayaquil cho thấy, có ít nhất là 1 ngàn 350 thi thể đã được thu thập từ các đường phố và nhà riêng trong khoảng thời gian từ 23 tháng 3 đến 5 tháng 4, những con số này không được liệt kê trong các bản báo cáo số liệu thống kê chính thức của cả nước. Giám đốc y tế công cộng quốc gia cũng đã xác nhận chỉ trong ngày 8 tháng Tư đã có tới 150 trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19 tại thành phố Guayaquil.

Một số khác biệt về số lượng, thì có thể đổ lỗi cho việc thiếu dụng cụ xét nghiệm và chẩn đoán, thế nhưng sự cố tình chuyển hướng nhìn theo một cách khác, để che giấu thông tin con số người nhiễm bệnh và tử vong thì đương nhiên là một cách để tổng thống Moreno dùng để che đậy sự thật trong việc mị dân.

Nhưng nếu thành thật mà nói, không chỉ có Ecuador hay Việt Nam hoặc Trung Quốc mà thôi, có nhiều con số cho thấy ngay cả ở Mỹ, những bản báo cáo từ phía chính quyền, cũng được người dân cho là thiếu sự thật. Trong một thăm dò gần đây thì có đến 88% người dân tin vào các bản báo cáo của các cơ quan Y Tế và 12% không tin vào họ, trong khi đó chỉ có 42% người dân là tin vào những bản báo cáo từ chính phủ, chính quyền của ông Trump và 58% không tin vào họ.

ĐỐI MẶT VỚI THIÊN TAI VÀ ĐẠI DỊCH, CON NGƯỜI MỚI THẤY SINH MẠNG của MÌNH MONG MANH LÀM SAO.


*
YOUTUBE.COM
Bodies left in streets of Guayaquil as Ecuador struggles with coronavirus








No comments:

Post a Comment

View My Stats