Wednesday 8 April 2020

BERNIE SANDERS RÚT KHỎI CUỘC ĐUA TỔNG THỐNG (Cali Today)



Cali Today
08/04/2020

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã rút khỏi cuộc đua tổng thống năm 2020 hôm thứ Tư, thiết lập một cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden. 

Tuyên bố được ông Bernie Sanders đưa ra sau khi thượng nghị sĩ bang Vermont thất bại liên tiếp tại các bang lớn là Florida, Illinois và Arizona hôm 7/4. Hiện ông Joe Biden đã có 1.165 phiếu đại biểu ủng hộ. Theo quy định, một ứng viên cần 1.991 phiếu đại biểu ủng hộ để được lựa chọn tại Hội nghị toàn quốc đảng Dân chủ vào tháng 7 tới.

Trong một tuyên bố sau khi Sanders rời khỏi cuộc đua, Biden cho biết Sanders đã tạo ra mang lại sự nhiệt huyết và kiên định đối với các vấn đề nhức nhối của nước Mỹ, giúp làm xoay chuyển các mối quan tâm căn bản tại nước này. Có đôi khi ông và Sanders có quan điểm khác nhau, nhưng chúng tôi có chung tầm nhìn về sự cần thiết phải có chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền cho tất cả người dân Mỹ, giảm bất bình đẳng thu nhập, đối phó với các mối đe dọa đang hiện hữu, và biến đối khí hậu.

“Tôi hy vọng Sanders sẽ tham gia cùng chúng tôi. Ông ấy được chào đón nhiều hơn”, ông Biden nói. 

Sanders vốn là ứng viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ. Nhưng ông đã mờ nhạt dần sau khi thất bại trong vòng bầu cử sơ bộ ở Nam Carolina vào cuối tháng hai và ngày càng nhiều người ủng hộ phó tổng thống Joe Biden, 77 tuổi.

Thượng nghị sĩ từng thất bại năm 2016 trong vòng bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ trước Hillary Clinton. Trong cuộc đua năm nay, đảng Dân chủ đã thúc giục ông dừng chiến dịch sau khi Biden giành chiến thắng ngày 17/3 tại Florida, Arizona và Illinois.

Ngay sau khi Sanders thông báo quyết định rời cuộc đua, Trump viết trên Twitter: “Mọi chuyện lại kết thúc giống như cách đảng Dân chủ muốn, giống như thời ‘Hillary lươn lẹo’. Những người ủng hộ Bernie nên chuyển sang đảng Cộng hòa”.

------------------------------------

Người Việt
April 8, 2020

WASHINGTON, DC (AP) — Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders hôm Thứ Tư, 8 Tháng Tư, tuyên bố chấm dứt cuộc vận động để đại diện đảng Dân Chủ ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020, công nhận thực tế rõ ràng là thành phần ôn hòa trong đảng đã quyết định hậu thuẫn đối thủ của ông trong đảng là cựu Phó Tổng Thống Joe Biden, khiến ông không có cơ hội san bằng khoảng cách số phiếu sau các kỳ bầu sơ bộ vừa qua.

Loan báo của vị thượng nghị sĩ tiểu bang Vermont này khiến ông Biden nay được coi là người sẽ được đảng Dân Chủ đưa ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020, đối đầu với Tổng Thống Donald Trump phía đảng Cộng Hòa.

Ông Sanders lúc đầu đã có lúc vượt qua trông đợi của quan sát viên chính trị là tái lập được sự nồng nhiệt trong thành phần ủng hộ như đã thấy trong cuộc bầu cử năm 2016, và cũng vượt qua được cơn trụy tim hồi Tháng Mười hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Sanders đã không đưa được sự hăng hái nhiệt thành của giới ủng hộ ông ở cánh cấp tiến của đảng Dân Chủ, sang cho thành phần ôn hòa và hay phía bảo thủ trong đảng. Bên cạnh đó, ông cũng luôn gặp sự nghi ngại rằng khuynh hướng dân chủ xã hội của ông sẽ không được sự chấp nhận của cử tri trong một cuộc bầu cử phổ thông.

Hôm Thứ Tư, Thượng Nghị Sĩ Sanders nói với người ủng hộ ông rằng: “Con đường tới chiến thắng coi như không có. Nếu tôi tin rằng chúng ta còn có thể tiến tới việc được đảng đề cử, tôi chắc chắn sẽ tiếp tục đi vận động, nhưng tôi không thấy có hy vọng gì.”

Ông Sanders gọi ông Biden là “người rất tốt” nhưng không chính thức bày tỏ ủng hộ ông Biden để đại diện đảng Dân Chủ ra tranh cử. Ông Sanders cũng nói rằng tên của ông sẽ tiếp tục được duy trì trên lá phiếu ở một số tiểu bang chưa có cuộc bầu cử sơ bộ, để ông vẫn còn có thể thu thập thêm đại biểu và “tạo áp lực lên lập trường tranh cử của đảng Dân Chủ.”

Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders và vợ là bà Mary Jane O’Meara Sanders khi đi vận động ở Denver, Colorado. (Hình: Marc Piscotty/Getty Images)

Ông Biden ca ngợi việc ông Sanders tạo ra được phong trào cấp tiến và kêu gọi những người ủng hộ ông Sanders hãy giúp ông đạt chiến thắng.

“Tôi đã nhìn thấy các bạn, tôi nghe thấy mong mỏi của các bạn, và tôi hiểu sự cấp thiết của vấn đề phải làm cho đất nước này. Tôi hy vọng các bạn sẽ đến với chúng tôi. Chúng tôi cần các bạn,” ông Biden nói.

Ông Sanders cũng nói rõ rằng tuy ông rút ra khỏi cuộc vận động tranh cử, ông sẽ tiếp tục thúc đẩy các đường hướng cấp tiến.

“Xin các bạn tiếp tục ở lại với tôi. Cuộc tranh đấu này vẫn tiếp diễn,” Thượng Nghị Sĩ Sanders nói với người ủng hộ. (V.Giang)

---------------------------------
VOA Tiếng Việt  /  Reuters
08/04/2020

Ứng cử viên tổng thống Bernie Sanders rút khỏi cuộc tranh cử hôm thứ Tư 8/4, mở đường cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden trở thành đề cử của Ðảng Dân chủ để tranh với Tổng thống Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11.

“Khả năng giành được chiến thắng hầu như không có,” ông Sanders nói trong một bài phát biểu trực tuyến (livestream) với những người ủng hộ từ quê nhà Burlington ở bang Vermont của ông.

“Tôi đã đi đến kết luận rằng cuộc chiến giành đề cử của Đảng Dân chủ sẽ không thắng được. Và hôm nay, tôi tuyên bố dừng chiến dịch tranh cử của mình.”

Thượng nghị sĩ 78 tuổi đại diện bang Vermont, một nhà xã hội dân chủ có chương trình nghị sự tiến bộ đã kéo đảng của ông mạnh sang cánh trái. Ông đã vượt lên dẫn trước ở đầu cuộc tranh cử sơ bộ của Đảng Dân chủ. Nhưng thành tích đó nhanh chóng bị phai mờ sau khi ông thua ở bang South Carolina vào cuối tháng 2, trong lúc các ứng viên có tư tưởng ôn hòa lại củng cố được vị thế của họ đằng sau ông Biden.

Việc ông Sanders, đối thủ cuối cùng còn lại của ông Biden, rút lui đánh dấu khởi đầu cuộc đua giữa cựu Phó Tổng thống Biden, 77 tuổi và ông Trump, 73 tuổi, đương kim tổng thống đang tranh nhiệm kỳ bốn năm lần thứ hai.

Ông Sanders quyết định rút lui giữ lúc nước Mỹ đang chật vật chống chọi đại dịch Covid-19 vốn đã hoãn một số cuộc bầu cử sơ bộ, và khiến một số khác chưa có hướng giải quyết.

Tổng thống Trump, người muốn thu phục những người ủng hộ ông Sanders nói rằng Ðảng Dân chủ đối xử bất công với Thượng nghị sĩ Sanders.

Ông Trump đăng Twitter: “Chuyện này kết thúc giống như mong muốn đảng Dân chủ & DNC, giống như thất bại thảm hại của Hillary [Clinton]. Những người ủng hộ ông Bernie nên chuyển sang Đảng Cộng hòa, ĐỔI ĐI!”






No comments:

Post a Comment

View My Stats