Monday 9 March 2020

TÍCH CỐC PHÒNG CƠ – TÍCH Y PHÒNG HÀN … (Phạm Thanh Giao)





Câu tục ngữ này có lẽ phần đông người Việt chúng ta đều biết, ngoại trừ đám người trẻ.
Nó bao gồm 2 ý nghĩa như sau.

Nghĩa đen: Tích trữ thóc gạo phòng khi đói kém, tích trữ quần áo phòng khi rét mướt.

Nghĩa bóng: Phải biết lo xa, đề phòng trước những khó khăn có thể xảy đến trong tương lai.

Câu tục ngữ này được mọi người chúng ta chứng kiến trong suốt thời gian hơn 2 tháng qua ở Trung Quốc, ở Việt Nam, rồi đến vài nơi khác trên thế giới. Sau đó lan sang Mỹ, sang Úc và giờ đây, chúng ta đã và đang được chứng kiến cái cảnh TÍCH CỐC PHÒNG CƠ ở hầu như khắp nơi trên thế giới qua sự hoảng loạn của đại dịch Covid-19. Khởi đầu, dân chúng hoảng hốt đi lùng sục tìm mua khẩu trang và thuốc khử trùng, sau đó họ hoảng loạn í ới, chạy đôn chạy đáo lo tích trữ, không chỉ gạo, mì gói, các loại đồ khô, và nước đóng chai mà thôi, người ta còn lo đến cả giấy chùi đít nữa cơ.

Điều này dễ hiểu thôi, vì hầu hết ai lại chẳng lo lắng cho mình và người thân cho những gì chưa biết và không thể tưởng tượng ra nổi là sẽ xảy ra như thế nào. Cứ phải lo trước cái đã. Không trách họ được. Tuy vậy, người ta có những chê trách và giễu cợt khi thấy những hình ảnh “Không Còn Là Tích Cốc Phòng Cơ” nữa, mà là tham lam ích kỷ, vơ vét về cho mình từng xe khổng lồ hàng chục bao gạo, hàng chục case nước hoặc hàng đống giấy đi cầu chất cao như núi, đến độ chỉ chớp nhoáng là sạch, không còn lại gì cho người khác. Nhờ đó, chúng ta mới thấy rõ được cái lòng tham lam ích kỷ vô độ của một số người, thời nào cũng có. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là trong tình trạng khẩn cấp và khủng hoảng mà thôi, bình thường không thế.

*****
Trong khi đó, ở đời sống thường nhật mỗi ngày, chúng ta còn được chứng kiến tận mắt, sự tham lam ích kỷ vô độ của một số người giàu tiền của. Thế nhưng nổi bật nhất, đứng sừng sững trên sân khấu và dưới ánh đèn sáng chói chang nhất của thế giới loài người, là một nhân vật nổi tiếng, nhưng lại vô cùng tham lam, ích kỷ, vơ vét đến tận cùng không cần biết, không cần ke về những lời chê trách, giễu cợt và lên án. Đó là Nhân Vật Donald Trump.

Trong cuộc đời ông ta, gần như lúc nào cũng nằm trong thời điểm của Đại Dịch Covid-19. Những màn vơ vét tận thu trong quá khứ mấy chục năm qua trên thương trường của Donald Trump, người ta thấy ngay được là con người này lúc nào cũng tích trữ, cũng ích kỷ vơ vét một cách gian tham không thể tưởng tượng nổi:

- Từ việc bòn mót “vài trăm ngàn đô” ăn gian từ những người làm công cho mình, đến “vài triệu đô” ăn giựt từ cái trường Đại Học Bịp Mang Tên Trump.

- Từ việc lừa đảo xém tí nữa thì ăn quịt được “130 ngàn đô tiền bánh” cho cô đào đóng phim cởi truồng Stormy Daniels đến việc ăn bớt “vài trăm ngàn đô” tiền của bá tánh cho ngày lễ nhậm chức.

- Từ việc ăn bẩn bòn rút “vài triệu đô qua cơ sở từ thiện mang tên Trump” đến việc tăng giá chi phí khống cho nhân viên bảo vệ tổng thống ở những cái khách sạn mang thương hiệu Trump qua tiền thuế dân.

- Từ việc tận dụng bán những cái mũ MAGA rẻ tiền Ma Dê in Chai Na qua việc chơi bạo khai phá sản 6 lần để quịt nợ … bạc trăm triệu.

- Ngài và gia đình ngài hở ra là vơ vét, bòn nhặt, tận thu không chừa một thứ gì. Ngặt một nỗi là, những sự tận thu vơ vét kia của ngài và gia đình ngài, lại luôn đi kèm bằng những cách thức gian lận, lừa đảo và ma mánh. Ôi ta nói, nếu phải kể hết ra ở đây thì sẽ phải tới … thiên thu.

Những thứ vơ vét này của con người Donald Trump phải nói là nó tồi tệ, nó bạc nhược, nó bẩn thỉu hơn triệu lần việc vơ vét chục bao gạo, chục thùng nước hay mấy chục cuộn giấy chùi đít. Nó nhơ nhớp hơn rất xa, xa lắc xa lơ, so với bất kỳ thứ vơ vét nào ở trên đời của bất cứ ai, vì chẳng có trận đại dịch nào xảy ra trong vòng 74 năm qua trong cuộc đời Donald Trump cả, trong khi ông ta luôn miệng khoe khoang rằng mình rất giàu có.
Nó nói lên một điều là Donald Trump Không Tích Cốc Để Phòng Cho Những Lúc Đói Kém, Donald Trump Không Tích Y Để Phòng Cho Những Khi Rét Mướt, nhưng:

Donald Trump TÍCH TRỮ vì LÒNG GIAN và THAM VÔ ĐỘ.

Đừng nói là “con người trên đời ai chả tham!”

Là con người sống ở trên đời này, hầu hết đều tham sân si là cái lẽ đương nhiên, nhưng vừa THAM mà lại còn GIAN cỡ đó thì không có mấy ai, nhất là ở cái tuổi đã bắt đầu thích mùi … đất sét và thích nghe ... tiếng giun dế, cóc nhái, ễnh ương.

Trong thời gian dịch Covid-19 này, người già thường dửng dưng vì họ đã sống, đã trải qua những lần bương trải lo lắng ở đời rồi, nên đối với họ, thì dịch cũng chỉ là “trời kêu ai nấy dạ” và hầu hết các cụ trên 7 bó thường đã sẵn sàng. Riêng Donald Trump thì … chưa, vì ngài còn muốn làm vua cho đủ 26 năm nữa cho chẵn … trăm cơ, bách niên giai lão mà (ngài đã phán như thế đấy nhé, chứ tui không dám NHÉT đủ thứ vào mồm ngài như mấy bác kia đâu).

Nên nhớ, Tham thì có nhiều, nhưng VỪA GIAN VỪA THAM như Donald Trump THÌ CHỈ CÓ MỘT.

Đời người mấy ai sống được đến 70 tuổi … “nhân sinh thất thập cổ lai hy” mà …

Lo vơ lo vét lắm vào.
Ông Trời gọi đến tránh sao được giờ.
Giàu Nghèo 3 bữa đói no.
Đến khi chết cũng nằm co khác gì?
Xuôi tay, thẳng cẳng ra đi.
Có mang theo được những gì mà toan …



------------------------

TÀI LIỆU

Dec. 10, 2019

*
From Wikipedia, the free encyclopedia

*
Trump University attendees are getting paid back.
April 9, 2018, 8:35 PM






No comments:

Post a Comment

View My Stats