Wednesday 11 March 2020

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 11/03/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 11/03/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Tây Nguyên thiếu nước sản xuất nông nghiệp (RFA) - Tình trạng thiếu nước tưới cho cây trồng khu vực Tây Nguyên vào mùa khô năm nay diễn biến phức tạp và có thể trở nên nghiêm trọng khi các dòng suối, hồ nhỏ đã bắt đầu có dấu hiệu cạn kiệt.
·         Phản biện vài điều của quyết định QĐ 214 (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống Ngày 2/1/2020, Bộ Chính trị ĐCSVN ban hành quyết định QĐ 214/QĐ-TW về KHUNG TIÊU CHUẨN CHỨC DANH, TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ THUỘC DIỆN BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG, BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ ...
·         Việt Nam : Các tổ chức phi chính phủ tố cáo việc kết án blogger Trương Duy Nhất (RFI) - Thụy My - Sau khi blogger Trương Duy Nhất bị tuyên án 10 năm tù hôm 09/03/2020 vì tội « lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ », Phóng viên Không biên giới và Ủy ban Bảo vệ Nhà báo đã lên tiếng phản đối và đòi hỏi trả tự do ngay lập tức cho ông. Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) có trụ sở tại Paris tố cáo một bản án « hoàn toàn bất công »
·         Một thanh niên tử vong trong đồn công an tại Thanh Hóa (RFA) - Một nam thanh niên tử vong bất thường khi đang bị tạm giữ tại công an huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Công an tỉnh và Viện Kiểm sát Nhân dân đang điều tra nguyên nhân vụ việc.
·         Chết bất minh trong đồn công an vẫn tiếp diễn, nhưng sự phản kháng gần như không còn (RFA) - Tình trạng người dân chết bất minh trong đồn công an vẫn tiếp tục diễn ra trong năm 2020. Vì sao sự phản kháng của người dân về vấn đề này, ngày một ít, hay do tiếng kêu than của họ không được đáp ứng?
·         Làm sao để giảm án oan? (RFA) - Án oan gây biết bao đau khổ cho nạn nhân và cả gia đình họ. Án oan cũng gây cho luật sư nỗi ray rứt, sự bất lực khi không thể đem công lý đến cho thân chủ của mình. Án oan cũng gây tốn kém ngân sách cho nhà nước khi phải bồi thường.
·         Phương pháp dạy đọc tiếng Việt trong 2 giờ (VOA) - Trong căn nhà nhỏ của mình ở ngoại ô thủ đô Washington, cô Nguyễn Ngọc Yến, cựu giảng viên tiếng Việt từng cộng tác với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vẫn hàng ngày cần mẫn làm việc với công trình tâm huyết của mình, chương trình dạy đọc tiếng Việt theo phương pháp nhóm âm. Chương trình này của cô theo kết quả thử nghiệm trong nhiều năm qua có thể giúp một người dù hoàn toàn không biết tiếng Việt trước đó, đọc đúng và phát âm chuẩn tiếng Việt chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ. Tất cả đều bắt nguồn từ những đứa cháu không thể nói tiếng Việt của cô trong những năm đầu đặt chân đến Mỹ.
·         Hàng trăm xe nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Trung Quốc (RFA) - Tại một số cửa khẩu biên giới Việt nam – Trung Quốc, vẫn còn hàng trăm xe nông sản, hoa quả đang chờ làm thủ tục xuất khẩu.
·         Phong trào cổng chào: lãng phí ngân sách nhưng ngày càng nhiều? (RFA) - Một cảnh báo được đưa ra trên truyền thông trong nước vào ngày 10/3 là cổng chào 6 tỷ ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình có thể bị tháo dỡ bất kỳ lúc nào.
·         Một lần nữa vạch mặt tội ác Đồng Tâm (Đợt 9) (BoxitVN) - 16 tổ chức, 423 cá nhân Lẽ ra bản tuyên bố này tạm dừng lại sau khi nhiều phương tiện truyền thông của xã hội dân sự kể từ ngày 9-1-2020 cho đến tận gần đây đã liên tục truyền ...
·         VNTB – Ba Đình sẽ đóng cửa nhiều cơ quan Đảng, nếu công bố dịch cúm Vũ Hán? (VNTB) - Mai Lan (VNTB) – Phải chăng yếu tố địa lý “Ba Đình” nơi có ca nhiễm thứ 17 và thứ 21 đưa tới hàng loạt lây lan, khiến phải tạm đóng cửa cả Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam,… đã khiến Bộ Y tế chần chừ công bố “Hà Nội Covid-19”? Chủ tịch Hà Nội đã đề xuất Bộ Y tế về chuyện công bố dịch Covi-19 ở Hà Nội. Yêu cầu này được đưa ra hôm 8-3. Lúc đó Hà Nội có 4 ca dương tính Covi-19, có 1 ca nghi ngờ, có 1 ca nhiễm thứ phát. Tuy nhiên tính đến tối ngày 10-3, Bộ Y tế vẫn chưa chấp thuận yêu cầu này của chính quyền Hà Nội. Trong khi đây là điều rất bình thường nếu xét về luật định
·         VNTB- Nhân sự Đảng mắc dịch (VNTB) - Nguyễn Thị Huyền (VNTB) – Cần xem xét trách nhiệm của cựu bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về việc tắc trách trong nhiệm vụ Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương, khiến đe dọa đến rất nhiều sinh mạng chính trị của nhiều nhân sự cao cấp vốn được ‘quy hoạch – cơ cấu’. Với việc nhiều nhân sự trong bộ máy Đảng cầm quyền đang lao đao về nghi nhiễm dịch Covid-19, dẫn tới phải áp dụng biện pháp cách ly 14 ngày, đưa đến vai trò bị giảm sút của các đảng viên lãnh đạo tại nhiều cấp từ trung ương như bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, cho tới chính quyền địa phương Nghệ An, Đà Nẵng – Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa…, cho thấy Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương đã lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19, hệ lụy nhiều cán bộ trung, cao cấp của Đảng phải đối mặt với dịch bệnh khiến sức khỏe giảm sút; trong khi tiêu chuẩn sức khỏe được dùng để xét cho ‘xếp ghế’ ở kỳ đại hội Đảng sắp tới đây.
·         VNTB – Cơ quan đầu tiên ở Việt Nam phải tạm đóng cửa vì… hết lãnh đạo làm việc (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Ông Bùi Nhật Quang, Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, cho biết viện tạm đóng cửa vì… hết lãnh đạo làm việc. Đó là Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, số 1 Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội. “Chúng tôi quyết định tạm đóng cửa, dừng hoạt động trụ sở chính của viện tại số 1 Liễu Giai, Hà Nội cho đến hết tuần này. Đến cuối tuần này sẽ đánh giá tiếp tình hình cụ thể để cân nhắc chuyện tuần tới có thể mở cửa trở lại hay không. Còn các đơn vị khác thuộc viện ở các tỉnh vẫn được hoạt động bình thường”
·         Nhìn thảm họa và so đối sách (VOA) - Ngoài COVID-19, kinh tế - xã hội Việt Nam còn đối diện với những rủi ro khó lường từ hạn hán. Nước cho ăn uống, tắm giặt, trồng trọt, chăn nuôi đã và sẽ còn thiếu hụt trầm trọng cả ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long...
·         Người Việt hải ngoại cầu siêu và truy niệm cố Hoà thượng Thích Quảng Độ (VOA) - Chiều ngày 07/3 tại chùa Giác Hoàng, một ngôi chùa của người Việt ở trung tâm thủ đô Washington, Hoa Kỳ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và cộng đồng người Việt sinh sống trong vùng đã tổ chức buổi lễ cầu siêu và truy niệm cố đại lão hòa thượng Thích Quảng Độ, Đệ ngũ Tăng thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Hòa thượng Thích Quảng Độ viên tịch hôm 22/2, tại chùa Từ Hiếu, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh, hưởng thọ 93 tuổi. Đông đảo chư tăng-Phật tử sinh sống ở khu vực thủ đô Washington đã tham dự lễ cầu siêu tại chùa Giác Hoàng với lòng thành kính hướng về đại lão hòa thượng, người đã dành cả cuộc đời của mình cho Phật pháp và đất nước.
·         Tỉnh Hòa Bình sắp xử vụ án gian lận thi cử (RFA) - Phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình dự kiến diễn ra vào ngày 23/3/2020 với 15 bị can.
·         Việt Nam tuyên án tử hình một phụ nữ Indonesia buôn ma túy đá (RFA) - Tòa án tỉnh Tây Ninh vào ngày 9 tháng 3 tuyên án tử hình một phụ nữ người Indonesia về tội buôn 6,7 kilogram methamphetamine qua ngã Campuchia vào Việt Nam.
·         Hun Sen bất bình về quy định của VN bắt buộc khách từ Campuchia khai báo y tế (VOA) - Thủ tướng Hun Sen đã phản ứng gay gắt trước quy định của Việt Nam yêu cầu khách nhập cảnh từ Campuchia phải khai báo y tế,
·         Samsung đề nghị Việt Nam không cách ly 700 kỹ sư (RFA) - Reuters trích lời một nguồn tin giấu tên cho biết vào khoảng thời gian này của năm, Samsung Display gửi kỹ sư từ Hàn Quốc sang Việt Nam để chuẩn bị sản xuất sản phẩm mới dự định sẽ ra mắt vào khoảng cuối năm nay.
·         Khách du lịch Anh chê bệnh viện Việt Nam bẩn, thiếu khẩu trang sạch (RFA) - Hai người mô tả bệnh viện của Việt Nam rất bẩn và có gián trên sàn nhà, giường bẩn, sàn nhà và nhà vệ sinh bẩn. Cả hai nói họ từ chối không vào phòng của bệnh viện và yêu cầu Đại sứ quán Anh giúp đỡ.
·         Vietnam Airlines khử trùng toàn bộ các chuyến bay quốc tế về Việt Nam (RFA) - Hãng hàng không Vietnam Airlines hôm 10/3 cho biết, sẽ khử trùng toàn bộ chuyến bay quốc tế về Việt Nam, vì lo ngại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới.
·         Doanh nghiệp Việt có thể tồn tại qua dịch COVID-19? (RFA) - Theo thông tin từ trang báo Chính phủ Việt Nam ngày 6-3, thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo thực hiện “mục tiêu kép”, đó là vừa vượt qua được dịch bệnh mà vẫn có thể đạt được chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế được đề ra.
·         Việt Nam trích hơn 517 tỷ đồng để phòng, chống dịch COVID-19 (RFA) - Bộ Tài chính, ngân sách Trung ương hôm 10/3 cho biết Việt Nam đã trích 517, 7 tỷ đồng ngân sách dự phòng năm 2020 bổ sung cho Bộ Y tế để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19.
·         Việt Nam ghi nhận 34 ca nhiễm Covid-19 vào ngày 10/3 (RFA) - Bộ Y tế Việt Nam ngày 10/3 xác nhận, ca bệnh Covid-19 thứ 34 tại Việt Nam là người Việt vừa đi du lịch từ Mỹ về và có quá cảnh tại 2 sân bay Incheon (Hàn Quốc) và Qatar.
·         Lãnh đạo Bộ KH-ĐT bị chỉ trích về lãng phí, đặc quyền giữa mùa dịch Covid-19 (VOA) - Một số người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội VN chỉ trích cán bộ lãnh đạo Bộ KH-ĐT đi công tác nước ngoài giữa mùa dịch Covid-19.
·         Ca nhiễm Covid-19 thứ 34 của VN là người trở về từ Mỹ (VOA) - Bộ Y tế VN xác nhận hôm 10/3 rằng chỉ trong một ngày có tới 3 người nhận kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, nâng tổng số người nhiễm lên 34.
·         ‘Ca 21 Hà Nội’ sẽ là một phiên bản ‘bệnh nhân 31 Hàn Quốc’? (BoxitVN) - Nguyễn Nam Ca nhiễm Covid-19 thứ 21 ở Việt Nam có thể là một trường hợp ‘bệnh nhân 31 Hàn Quốc’ (1) cho đợt tiếp nối sau khoảng lặng hai tuần lễ về chuyện lây lan con virus Vũ Hán ...
·         Covid-19: Mạng xã hội Việt Nam, những ngày nóng dịch (BBC) - Chủng mới của virus corona tấn công cả vào tâm lý người Việt, khiến nhiều người không còn phân biệt được thật, giả.
·         Covid 19: Con gái bệnh nhân Anh trách BN17 'mang virus lên máy bay' (BBC) - Ba mẹ của chị chị Catherine, ông bà Craddock người Anh, bay cùng chuyến với bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 17 của Việt Nam.
·         Covid-19: Chuyện bệnh nhân người Anh đang cách ly ở Hà Nội (BBC) - Câu chuyện của ông Graham Craddock, 68 tuổi, và vợ, bà Mary, 69 tuổi, hiện bị cách ly tại Hà Nội sau chuyến bay Vietnam Airlines và 'dính bệnh' từ một phụ nữ Việt.
·         Covid-19: 'Bộ Y tế Việt Nam rất minh bạch' (BBC) - NGO nước ngoài giúp Bộ Y tế Việt Nam nhập và xử lý dữ liệu trực tuyến.
·         VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
·         Cử tri California muốn gì từ cuộc bầu cử sơ bộ đảng Dân chủ (BBC) - Bang lớn nhất ở bờ Tây đang đã tham gia vào ngày bầu cử Siêu Thứ Ba, nhưng nhiều cử tri nói tiếng nói của họ không được lắng nghe.
·         Cử tri Mỹ ở Thái tham gia bầu cử như thế nào? (BBC) - Người Mỹ ở nước ngoài tham gia bầu cử như thế nào?
·         Tổng thống Duterte quyết chấm dứt hiệp ước quân sự với Mỹ (VOA) - Tổng thống Philippines khẳng định lập trường không thay đổi về việc chấm dứt Thoả thuận Các lực lượng Thăm viếng (VFA), ngay cả khi một số thượng nghị sĩ yêu cầu Tòa án Tối cao buộc ông phải được Thượng viện đồng ý
·         Nga: Ông Putin có cơ hội cầm quyền đến 84 tuổi? (BBC) - Viện Duma xem xét đề xuất sửa hiến pháp Nga để ông Putin cầm quyền đến 2036.
·         Putin đề xuất thay đổi hiến pháp, cho phép duy trì quyền lực đến năm 2036 (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 10/3 mở ngỏ cho những thay đổi trong hiến pháp để cho phép ông tiếp tục cầm quyền lực đến năm 2036 nếu muốn
·         Seoul: Bình Nhưỡng bắn tên lửa để thu hút sự chú ý của Mỹ và Hàn Quốc (RFI) - Trọng Nghĩa - Bắc Triều Tiên vào hôm qua, 09/03/2020 đã bắn đi ba “vật thể bay” được cho là tên lửa tầm ngắn về phía khu vực nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Hôm nay, chính quyền Seoul cho rằng Bình Nhưỡng đã cố tình phô trương hành động của mình nhằm thu hút sự chú ý của Mỹ và Hàn Quốc.
·         Virus corona : Thế giới lo ngại tái diễn khủng hoảng tài chính 2008 (RFI) - Thanh Phương - Từ đầu năm đến nay, chỉ số các thị trường chứng khoán lớn ở châu Âu đã sụt khoảng 20% do tác động kép của dịch Covid-19 và tình trạng giá dầu tuột dốc. Dịch viêm phổi do virus corona hiện đang làm tê liệt một phần của nền kinh tế thế giới, trong đó có Trung Quốc, quốc gia chiếm 20% GDP toàn cầu, có nước Ý, một thành viên của nhóm G7, nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới. Ấy là chưa kể nước Pháp, cường quốc kinh tế đứng hàng thứ 6 thế giới, cũng có thể sẽ bị giống như Ý
·         Virus corona - Dầu mỏ : Thế giới trước nguy cơ suy thoái hơn cả 2008 (RFI) - Thu Hằng - Viễn cảnh suy thoái không có gì là xa vời. Virus corona và giá dầu giảm mạnh, giảm 30%, là hai nguyên nhân chính. Tất cả các nhật báo Pháp (10/03/2020) đều đề cập đến hai chủ đề này. Trang nhất của nhật báo Le Monde là hàng tựa : « Virus corona gây cú sốc thế giới ». Cụ thể, Pháp phải đưa ra những biện pháp chưa từng có để ngăn đà lây nhiễm, như cấm tập trung trên 1.000 người, nới lỏng quy định việc khám bệnh từ xa, nhân viên y tế có thể làm thêm giờ…
·         Đông Nam Á : Giải mã quy mô “khiêm tốn” của dịch Covid-19 (RFI) - Mai Vân - Điều được ghi nhận đầu tiên về tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Đông Nam Á, là những con số rất khiếm tốn về ca nhiễm, nhìn chung chỉ từ vài người cho đến vài chục người. Đây quả là một điều rất khác thường đối với một vùng là láng giềng sát cạnh Trung Quốc, nơi xuất phát của dịch Covid-19 vốn đã lan rộng ra toàn thế giới, với nhiều nơi có số ca nhiễm đã vượt mức 1000. Càng khác thường hơn nữa là một số nước có biên giới chung với Trung Quốc, cho đến cuối tháng Giêng, vẫn tiếp đón những chuyến bay thẳng thường nhật từ tâm dịch là thành phố Vũ Hán ở Trung Quốc.
·         Virus corona : Liên Hiệp Quốc sắp đóng cửa trụ sở ở New York (RFI) - Thụy My - Tại New York, Liên Hiệp Quốc từ tối nay 10/03/2020 sẽ đóng cửa đối với khách từ bên ngoài và chuẩn bị làm việc từ xa. Quyết định này đã được thỏa thuận trong nội bộ và loan báo vào sáng nay, một tuần sau khi Palais des Nations, trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Genève đã đóng cửa do nạn dịch virus corona
·         Virus corona: Mất năm ngày để thấy triệu chứng (BBC) - Các nhà khoa học tiết lộ thời gian ủ bệnh trung bình của loại virus hiện đang ảnh hưởng tới hơn 100.000 người trên toàn cầu.
·         Covid-19: Năm điều cần biết về virus corona (BBC) - Virus Covid-19 này đáng sợ tới mức nào? Đeo khẩu trang có hiệu quả không?
·         Anh quốc chống Covid-19: Cẩn thận hay cẩu thả? (BBC) - Một quan chức y tế hàng đầu của Anh, ngày 10/3, lên tiếng bảo vệ cho chính sách đối phó Covid-19 của chính phủ.
·         Virus corona: Vấn đề Donald Trump chưa từng phải đối mặt (BBC) - Trong suốt nhiệm kỳ ông Trump chưa bao giờ phải đối phó với một vấn đề như virus corona, vì bệnh dịch là đối thủ ông không thể tấn công hay đánh trả.
·         Chứng khoán lao dốc, nước Ý bị cách ly, TT Trump tìm cách trấn an về virus (VOA) - Toàn bộ nước Ý bị cách ly, thị trường tài chính chao đảo và tù nhân bạo loạn là những gì đã xảy cho thấy dịch Covid-19 đang tác động trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế và xã hội trên thế giới
·         Ý vận chuyển bệnh nhân Covid-19 bằng máy bay (VOA) - Một đơn vị ngăn chặn sinh học đặc biệt của Ý vận chuyển một bệnh nhân nhiễm virus corona bằng máy bay của quân đội ở Lombardy. Bệnh nhân 62 tuổi được đưa từ một bệnh viện ở Cremona đến một bệnh viện khác ở Sondalo.
·         Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm tâm dịch Vũ Hán (VOA) - Chuyến thăm của ông Tập là một dấu hiệu nhằm cho thấy nỗ lực của chính quyền trong việc kiểm soát loại virus đang hoạt động này
·         Du học Mỹ giữa mùa dịch (VOA) - Các quy định đang áp dụng tại các trường học Mỹ đối với du học sinh giữa mùa dịch corona và tình hình thực tế trên giảng đường đại học Mỹ hiện nay
·         Không giấy tờ, làm chui ở Mỹ hậu quả thế nào? (phần 1) (VOA) - Những loại visa nào được phép làm việc? Để được làm việc phải qua những trình tự thủ tục nào? LS Di trú Khanh Phạm trình bày.
·         Có phải chúng ta nợ Trung Quốc một lời xin lỗi?! (BoxitVN) - Khánh An  “Mỹ nợ Trung Quốc một lời xin lỗi, cả thế giới nợ Trung Quốc tiếng cám ơn”? Ngày 4 tháng 3, Nhân dân Nhật báo – cơ quan truyền thông chính thức của ĐCSTQ đã đăng bài bình ...
·         Đèn bật sáng nhưng không ai làm việc: Trung Quốc đang giả vờ hồi phục ra sao? (BoxitVN) - Lê Vy Tờ Caixin mới đây tiết lộ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp tại Trung Quốc đang bật máy móc và để đèn sáng để giả mạo đã “phục hồi” việc sản xuất khi các quan chức đặt ra ‘chỉ ...
·         Kỷ niệm 75 năm Dresden bị Anh-Mỹ dội bom thiêu hủy (BBC) - Xem lại hình ảnh Dresden, thành phố bị Không quân Anh và Mỹ dội bom xăng thiêu đốt nhằm đánh bại tinh thần nước Đức của Hitler tháng 2/1945.
·         Cách dẹp bỏ lo âu chuyện vặt để làm chuyện lớn (BBC) - Việc vặt linh tinh chiếm thời gian và tâm trí ta. Phân chia cuộc sống thành những quãng thời gian đặc thù có thể là cách tự chăm sóc bản thân tốt nhất.
·         Làm toán bằng cách đếm ngón tay (VOABLOG) - Các bài tập như vậy, theo GS Boaler, sẽ giúp gia tăng khả năng nhận biết ngón tay - mà giới thần kinh tâm lý học gọi là finger gnosis trong tiếng Anh - và hy vọng, qua đó, gia tăng khả năng làm toán.





No comments:

Post a Comment

View My Stats