Friday 13 March 2020

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 13/03/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 13/03/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Giá trị tinh thần lập hiến Việt Nam Cộng Hòa (BBC) - Ý kiến phân tích điểm mạnh và yếu của các bản hiến pháp chính quyền miền Nam Việt Nam nhân 60 năm ngày bản Hiến pháp Đệ nhất Cộng hòa ra đời.
·         Việt Nam Cộng Hòa và những định mệnh xui xẻo (BBC) - GS Nguyễn Tiến Hưng nhắc lại những điều 'định mệnh' mà ông cho là đã làm hai nền Cộng hòa của Nam Việt Nam sụp đổ.
·         Corona đã lật mặt nhà lý luận như thế nào? (VOA) - Gạt bỏ tất cả những tin chưa được kiểm trứng, chân dung của cây lý luận là nhà ở Trúc Bạch, đi máy bay hạng thương gia, ăn sang, đánh golf có hạng và giờ nghỉ trưa có thể kéo dài hai tiếng.
·         VNTB – Ông Nguyễn Văn Thuấn: đen thôi, đỏ quên đi (VNTB) - Chi Mai (VNTB) – Suy cho cùng, ông Thuấn xui thôi. Vì số đông cán bộ và cao cấp hiện nay, có thể dễ dàng lựa chọn lối sống như đồng chí Thuấn, một lối sống mà cơ chế cho phép được hưởng thụ sa hoa, có phần đồi truỵ về mặt bản chất. Ông Nguyễn Quang Thuấn, ca bệnh số 21 trở thành tâm điểm của chỉ trích dư luận xã hội trên Facebook. Trang điện tử VTCnews đăng tải bài phê phán lối sống xa hoa, dẫn lời của ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.
·         Luật sư Thuận: 'Dẹp dịch nhưng vẫn chuẩn bị Đại hội Đảng' (BBC) - Luật sư Trần Quốc Thuận bình luận về việc Đảng Cộng sản Việt Nam đang chuẩn bị cho Đại hội 13 ra sao trong bối cảnh vẫn diễn ra đại dịch Covid-19 trên cả nước.
·         Việt Nam: 'Đảng Cộng sản tồn tại nhờ biết điều chỉnh và thay đổi' (BBC) - Nhân 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam Giáo sư Benedict Kerkvliet giải thích đảng này không tan rã nhờ biết điều chỉnh theo dư luận.
·         Hoa Kỳ chỉ ra thực trạng nhân quyền đáng ngại tại Việt Nam! (RFA) - Chiều ngày 11 tháng 3, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao vì Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, Robert Destro, cùng với Phó Trợ lý Scott Busby chủ trì cuộc họp báo tại Tòa nhà Truyền thông Quốc gia ở Washington DC giải thích thêm về lý do chính phủ Hoa Kỳ thực hiện báo cáo nhân quyền hàng năm. Phóng viên RFA có mặt và ghi nhận.
·         Báo cáo nhân quyền 2019 của Mỹ không nêu vụ bắt Phạm Chí Dũng (VOA) - Hôm 11/03/2020, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố báo cáo nhân quyền Việt Nam năm 2019, trong đó liệt kê một số vi phạm của chính quyền về việc bắt giam người tùy tiện, và một số vấn đề về tự do ngôn luận, tự do báo chí…Tuy nhiên, báo cáo không nhắc đến vụ nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng bị bắt.
·         Nguyên nhân hơn 100 tấn cá lồng tại Hải Dương bị chết (RFA) - Chi cục Thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương công bố nguyên nhân khiến hơn 100 tấn cá lồng ở xã Nhân Huệ bị chết vào ngày 6/3 do thiếu ô xy và có thể do nước sông ô nhiễm.
·         Việt Nam gia tăng kiểm soát dịch cúm gia cầm (RFA) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chỉ đạo triển khai quyết liệt phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm.
·         Nguy cơ mất 600 tỷ USD đối với các nhà máy nhiệt điện than (RFA) - Nhà đầu tư của các nhà máy nhiệt điện than có nguy cơ mất hơn 600 tỷ USD vì nguồn điện từ năng lượng tái tạo giờ rẻ hơn nguồn điện được tạo ra từ các dự án nhiệt điện mới.
·         7 tỉnh, thành tiếp tục cho học sinh nghỉ học (RFA) - Sở Giáo dục-Đào tạo 7 tỉnh, thành tại Việt Nam trong ngày 12/3 thông báo cho học sinh tiếp tục nghỉ học đến hết tháng 3 để tránh dịch COVID-19.
·         Việt Nam trong nhóm nhận 37 triệu đôla chống Corona của Mỹ (VOA) - Chính phủ Mỹ mới thông báo cung cấp hỗ trợ khẩn cấp trị giá 37 triệu đôla để giúp Việt Nam và hơn 20 nước đối phó với sự lây lan của chủng virus Corona mới (COVID-19).
·         NYT gọi Nga Nguyễn, chị của 'bệnh nhân 17' là ‘bệnh nhân số 0’ của làng mốt thế giới (VOA) - Hai cô con gái của một đại gia Việt Nam đã trở thành tâm điểm chỉ trích của công luận trong nước và quốc tế sau khi một trong hai chính thức trở thành “bệnh nhân Covid-19 thứ 17” trong cuộc họp báo khẩn ở Hà Nội vào giữa đêm 6/3
·         COVID-19, ngắm ‘Đài’, nhìn ‘ta’ và ngẫm về ‘vị thế’! (VOA) - Xét về tổng thế, việc phòng chống dịch của Đài Loan hơn xa chẳng riêng Việt Nam nhưng chưa có người Đài Loan nào làm thơ ca ngợi… Tổng thống và nếu có, chắc chắn Văn phòng Tổng thống cũng chẳng soạn công văn khen ngợi, cám ơn...
·         Gần 3/4 doanh nghiệp sẽ phá sản nếu dịch Covid-19 kéo dài đến 6 tháng (RFA) - Cục Thuế Hà Nội ngày 12/3 cho biết trong 2 tháng đầu năm 2020, Hà Nội có hơn 3.000 hộ kinh doanh giải thể, tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19
·         Bình Thuận trở thành "ổ dịch" COVID-19 ở Việt Nam với 9 ca bệnh (RFA) - Chiều 12-3-2020, Bộ Y tế Việt Nam công bố thêm 5 ca dương tính với virus Corona chủng mới ở tỉnh Bình Thuận nâng tổng số người mắc COVID-19 ở Việt Nam là 44 ca, trong đó chỉ riêng Bình Thuận là 9 ca.
·         COVID – 19: Bệnh nhân thứ 34 tham gia các sinh hoạt cộng đồng, thêm 5 ca dương tính ở Bình Thuận (RFA) - Hôm 12/3, Bình Thuận đã xác định thêm 5 ca dương tính có liên quan đến ca bệnh thứ 34, đưa số người nhiễm bệnh có liên quan đến ca bệnh 34 lên 8 người.
·         Nhạc sĩ nói về việc bỏ ''Vũ Hán'' khỏi lời bài 'Ghen Cô Vy' (BBC) - Sáng 10/3, bài hát 'Ghen Cô Vy' được đăng trên Youtube của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường với lời mới, bỏ cụm từ Vũ Hán khỏi bài.
·         Virus corona: Sân golf Vân Trì 'có thẻ tiền tỷ' tạm đóng vì bệnh nhân 21 (BBC) - Sân golf Vân Trì với vốn nước ngoài và 'thẻ hội viên tiền tỷ' tạm đóng đến giữa tháng 3 vì bệnh nhân 21 mắc virus corona chơi tại đó sau khi bay từ Anh về.
·         Thư từ Mỹ: Việt kiều làm gì khi Cô Vi tấn công? (BBC) - Nhiều nơi bán gạo, chất chùi tay, nước uống, vào hai cuối tuần qua đã có đông người xếp hàng mua để dự phòng.
·         Thương xá Việt ở Mỹ khốn đốn vì tin đồn về virus corona (VOA) - Khu thương xá nhộn nhịp nhất của người Việt ở miền Đông Hoa Kỳ nằm ở tiểu bang Virginia lâm vào cảnh ‘mất khách’ sau khi người Việt trong vùng truyền tai nhau một thông tin không đưa ra căn cứ rằng có người làm việc ở đây bị nhiễm Covid-19.
·         Một lần nữa vạch mặt tội ác Đồng Tâm (Đợt 10) (BoxitVN) - 16 tổ chức, 438 cá nhân Lẽ ra bản tuyên bố này tạm dừng lại sau khi nhiều phương tiện truyền thông của xã hội dân sự kể từ ngày 9-1-2020 cho đến tận gần đây đã liên tục truyền ...
·         Quốc ngữ và nỗ lực 'thoát Hán' của các vua nhà Nguyễn (BBC) - Các vị vua triều Nguyễn tuy không có quyền lực nhưng đã nỗ lực 'thoát Hán' bằng cách cổ vũ chữ Quốc ngữ.
·         Lịch sử có nợ gì Tướng Dương Văn Minh? (BBC) - Một trong 25 nhà báo Pháp có mặt tại Sài Gòn vào giờ phút cuối cùng của tháng Tư 1975, Paul Dreyfus kể việc ông Dương Văn Minh đầu hàng ra sao.
·         Băn khoăn về màu cờ cho Việt Nam năm 1945 (BBC) - Các bạn đọc lại bài của nhà văn Vũ Bằng hồi tháng 4/1945 về chuyện chọn lá cờ màu gì cho Việt Nam sau ngày Nhật đảo chính Pháp.
·         Năm 1945: Liên Xô không ưa Pháp nhưng để Pháp quay lại VN (BBC) - Hoa Kỳ ban đầu không muốn Pháp tái chiếm Đông Dương còn Liên Xô cho rằng người Việt chưa đủ năng lực tự lãnh đạo sau độc lập.
·         Hồ Chí Minh với các bút danh Paul Thành, Hồ Quang và Trần Dân Tiên (BBC) - Trang dangcongsan.vn có bài nêu ra 175 tên gọi, bí danh và bút danh của cố Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các thời kỳ khác nhau.
·         Tin Việt Nam 12/3/2020 (VOA) - Nhóm tác chiến tàu sân bay Roosevelt kết thúc chuyến thăm Việt Nam. Phúc trình Safeguard Defenders tố Việt Nam cưỡng bức nhận tội trên TV. Việt Nam sẵn sàng ‘cách ly diện rộng’; số ca nhiễm Covid-19 lên đến 39.
·         Vụ Nổ lớn, Hố Đen và những bí ẩn của Vũ trụ (BBC) - Vạn vật được hình thành từ Vụ Nổ lớn, rồi vũ trụ nguội dần đi và sẽ đến hồi kết thúc, hay thực ra Vũ trụ tồn tại, biến hoá theo những cách rất khác?
·         Ba quân nhân, 2 Mỹ, một Anh thiệt mạng trong vụ tấn công ở Iraq (VOA) - Một người Anh, hai người Mỹ đã thiệt mạng trong một vụ tấn công vào căn cứ quân sự Taji của Iraq hôm thứ Tư 11/3
·         Joe Biden vượt xa đối thủ Sanders trong cuộc đua đề cử của đảng Dân chủ (BBC) - Thắng 15 trong 24 tiểu bang đã bầu cử sơ bộ Joe Biden củng cố vị trí dẫn đầu sau cuộc bầu cử tối 10/3.
·         Chứng khoán Mỹ lao dốc sau cú sốc về lệnh cấm du hành từ Châu Âu (VOA) - Các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số S&P 500 và chỉ số Nasdaq, hôm thứ Năm 12/3 tuột dốc, sụt giá xuống dưới mức 20% thấp hơn so với cao điểm vào lúc đóng cửa ngày 19/2,
·         TT Trump hạn chế du hành từ Châu Âu, TQ nói dịch Covid-19 có thể chấm dứt vào tháng Sáu (VOA) - Tổng thống Donald Trump đơn phương áp đặt lệnh hạn chế du hành từ châu Âu, nâng cao mức báo động về dịch corona trên toàn cầu và gây bất bình cho EU. Trong khi đó TQ khẳng định dịch Covid-19 sẽ chấm dứt vào giữa năm nay
·         TT Trump đình chỉ du hành từ Châu Âu đến Mỹ trong 30 ngày (VOA) - Ông Trump thông báo rằng ông sẽ đình chỉ tất cả các chuyến du hành từ Châu Âu đến Mỹ trong 30 ngày bắt đầu lúc 11 giờ 59 phút tối ngày thứ Sáu trong một bài diễn văn hiếm hoi từ Phòng Bầu dục được truyền hình toàn quốc.
·         Khủng hoảng di dân: Liên Hiệp Châu Âu, một “ông hoàng bị tước vũ khí” (RFI) - Minh Anh - Dòng người tị nạn ồ ạt đổ về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp làm cho mối quan hệ giữa Ankara và Bruxelles trở nên căng thẳng, bất chấp cuộc gặp giữa tổng thống Recep Tayyip Erdogan với các lãnh đạo châu Âu ngày 09/3/2020. Cuộc khủng hoảng di dân này một lần nữa cho thấy rõ sự bất lực của khối Liên Hiệp 27 nước thành viên trong việc tìm kiếm một chiến lược chung về chính sách di dân và tiếp nhận người tị nạn.
·         Sinh thái: Quan tâm hàng đầu của cử tri Pháp trong bầu cử xã - thành phố 2020 (RFI) - Trọng Thành - Ngày 15/03/2020, nước Pháp sẽ bỏ phiếu vòng một bầu cử cấp xã - thành phố. Chủ đề nổi lên hàng đầu trong cuộc tranh cử địa phương diễn ra 6 năm một lần nói trên là sinh thái. RFI Tiếng Việt xin giới thiệu với quý vị một số thông tin về "Sinh thái: Mối quan tâm hàng đầu của cử tri trong cuộc tranh cử cấp xã, phường tại Pháp năm 2020". 1 - Tại sao nói sinh thái là vấn đề hàng đầu của cuộc tranh cử cấp xã - thành phố tại Pháp đầu năm 2020 này ?
·         COVID – 19: WHO tuyên bố đại dịch toàn cầu, hơn 126.000 người nhiễm bệnh trên toàn thế giới (RFA) - Dịch bệnh COVID – 19 hiện đã lan ra hơn 120 quốc gia trên thế giới với hơn 126.000 người nhiễm bệnh và khoảng 4.6000 người tử vong, tính đến ngày 12/3.
·         Virus lây lan thế nào? (VOA) -
·         Virus corona: Các nước đang làm gì để chấm dứt dịch bệnh (BBC) - Khi dịch bệnh đang lây lan toàn cầu, các nước đang làm gì để đối phó?
·         Về chiến dịch “Sẵn sàng đi cứu thế giới” của Tàu Cộng (*) (BoxitVN) - Vũ Kim Hạnh 这是一个机会可以帮助我们从本质上了解习近平和中国共产党的狼脸 Bauxite Việt Nam Từ đầu tháng 3, báo chí quốc tế trố mắt nhìn bộ máy tuyên truyền khổng lồ của Trung Quốc (TQ) bắt đầu mở tốc độ. Một chiến dịch ngoại giao và truyền ...
·         Trung Quốc đã viết lại lịch sử về con virus Vũ Hán (BoxitVN) - Đăng ngày: 11/03/2020 – 15:27 Thụy My 为共产主义的體制,那么如何消除在下面本文所描述的可怕这些阴谋。 习近平的烂嘴中可以看到, 时俱进,还会吐出许多其他毒害人类的病毒。 请拭目以待! Bauxite Việt Nam Hình ảnh Tập Cận Bình đi thăm Vũ Hán được chiếu trên màn ảnh rộng trước một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày ...
·         Virus corona: Bắc Kinh cố phủ nhận virus xuất xứ từ Trung Quốc (RFI) - Trọng Nghĩa - Dịch Covid càng lúc càng lan rộng tại châu Âu dĩ nhiên là đề tài chủ đạo trên báo Pháp ra ngày hôm nay 12/03/2020, được Le Figaro và Les Echos nêu bật trên trang nhất. Dù chọn chủ đề khác làm tựa chính, Libération, La Croix và Le Monde cũng đã dành nhiều bài viết cho con virus corona đang là đại họa của toàn thế giới. La Croix có một bài rất đáng chú ý, tiếp tục vạch trần ý đồ gần đây của Bắc Kinh muốn xóa nhòa vai trò của Trung Quốc trong việc gây nên đại dịch toàn cầu.
·         Chiến tranh và vấn đề ném bom mục tiêu dân sự, văn hóa (BBC) - Nhắc lại một số đợt ném bom tàn khốc nhằm vào khu dân cư mà bên tấn công hy vọng để 'bẻ gẫy ý chí' đối phương.
·         Ngôi sao Hollywood Tom Hanks và vợ dương tính với virus corona (VOA) - Nam diễn viên từng đoạt giải Oscar Tom Hanks và vợ, nữ diễn viên Rita Wilson, đều xét nghiệm dương tính với virus corona tại Úc, nam diễn viên cho biết trên Twitter.






No comments:

Post a Comment

View My Stats