Saturday 14 March 2020

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 14/03/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 14/03/2020

BÀI MỚI


*
*

·         VNTB – Trung Quốc tuyên bố Mỹ ‘bá quyền’ ở Biển Đông (VNTB) - Ngân Bình dịch (VNTB) – Bắc Kinh hôm thứ Tư (12 tháng 03) đã cáo buộc Washington có hành động “khiêu khích” khi Mỹ đưa tàu chiến vào vùng tranh chấp ở Biển Đông. Tàu khu trục tên lửa USS McCampbell đã đi gần quần đảo Hoàng Sa vào thứ Ba mà không được phép, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố. Quần đảo Hoàng Sa là một chuỗi các đảo và rạn san hô tranh chấp ở Biển Đông, do Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam tuyên bố chủ quyền. “Dưới vỏ bọc ‘tự do hàng hải’, Mỹ đã nhiều lần diễu võ giương oai, khiêu khích và khuấy động rắc rối ở Biển Đông,” phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam Bộ thuộc quân đội Trung Quốc (PLA), đại tá Li Huamin nói
·         Đồng bằng Sông Cửu Long đang chết dần chết mòn (BoxitVN) - Dư Văn Toàn - Trong khi cả nước đang bối rối trước tai họa rình rập của coronavirus thì có một tai họa còn khủng khiếp hơn nhiều, một cái chết được báo trước đang xảy ra, tuy âm thầm ...
·         “Năng lượng mặt trời nổi” cứu nguy cho sông Mekong và đồng bằng sông Cửu Long (RFA) - Chủ tịch Quỹ Sinh thái Việt (Viet Ecology Foundation), Kỹ sư Phạm Phan Long thực hiện một đề án nghiên cứu về “năng lượng mặt trời nổi” ở Biển Hồ, Campuchia và ở Hồ Nam Ngum, Lào để cứu dòng Mekong và ĐBSCL.
·         Safeguard Defenders: Thú tội trên truyền hình ở VN là 'vi phạm luật pháp quốc tế' (BBC) - Báo cáo của tổ chức Safeguard Defenders cho rằng, có khả năng Việt Nam học cách thức ép cung trên truyền hình từ Trung Quốc.
·         Người trẻ nghĩ gì về 30 tháng Tư (phần 3)? (VOA) - Tôi không tin ai hoàn toàn khi tôi chưa tự đặt ra các câu hỏi và tự tìm hiểu về ý nghĩa thực sự của ngày 30/4...
·         Cuộc chiến trên mạng giữa lực lượng chuyên trách và dư luận viên với giới hoạt động (RFA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới – RSF vào ngày Thế giới Chống Kiểm duyệt Internet 12 tháng 3 năm 2020, đã công bố danh sách 20 kẻ thù lớn nhất trên Internet, trong đó có Lực lượng 47 của Quân đội nhân dân Việt Nam. Theo Tổ chức phóng viên không biên giới RSF, Lực lượng 47 gồm 10.000 người chiến đấu chống lại những tiếng nói dân chủ và những người bị cho là chống đối chính phủ.
·         Nhờ đâu người Việt tại Úc đồng lòng chống cộng? (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy  Đây là bài thứ 4 trong loạt bài “45 năm Người Việt Tự Do tại Melbourne: Thử Thách và Thành Tựu”, của tác giả Nguyễn Quang Duy gửi cho BVN từ Melbourne, Úc, các bài trước đã ...
·         Một số dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam được chuyển sang hình thức đầu tư công (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý đổi hình thức đầu tư từ đối tác công tư sang đầu tư công đối với các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
·         VNTB – Hài danh tính bệnh nhân: hệ lụy căn bệnh mãn tính của Tuyên giáo (VNTB) - Nguyễn Thị Huyền
(VNTB) – Một số cơ quan truyền thông hài cả tên tuổi người bị nhiễm, thậm chí còn đi quá xa khi đề cập đến chuyện đời tư… Có ai đã bị nhắc nhở hay nghiêm trị chưa? Tôi trân trọng công sức vất vả ngày đêm của cả hệ thống phòng dịch vì sức khỏe cộng đồng. Nhưng cũng nên quan tâm tới di chứng tâm lý của bệnh nhân suốt quãng đời còn lại của họ. Một vài con sâu trong hệ thống có thể làm rầu nồi canh. Dĩ nhiên không chỉ riêng ngành Y, mà còn ý thức của truyền thông, và pháp luật được thực thi nghiêm túc. Không thể xem thường, và để đời tư của công dân bị công khai như thế
·         Thanh tra hàng loạt dự án sân golf tại 5 tỉnh, thành (RFA) - Tổng cục Quản lý đất đai sẽ kiểm tra việc quản lý và sử dụng đất đai tại nhiều địa phương, đặc biệt việc sử dụng đất các dự án sân golf.
·         Giá điện sinh khối được điều chỉnh cao nhất gần 2000 đồng/kWh (RFA) - Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vừa chính thức phê duyệt cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện sinh khối tại Việt Nam và mức giá mua điện được điều chỉnh lên tới gần 2000 đồng/ kWh điện.
·         Cựu chánh thanh tra Bộ TT&TT bị tuyên 34 tháng cải tạo không giam giữ, được trả tự do tại tòa (RFA) - Cựu chánh thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) Đặng Anh Tuấn vừa bị Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ hôm 13/3, tuyên phạt 34 tháng cải tạo không giam giữ, được trả tự do tại tòa.
·         Thảm sát Gạc Ma: Loan tin theo kiểu đu dây! (RFA) - Vụ thảm sát do lực lượng Trung Quốc nhắm vào các chiến sĩ công binh Hải quân Việt Nam tại Đá Gạc Ma 32 năm trước là một biến cố lớn trong lịch sử Việt Nam.
·         Tưởng niệm thảm sát Gạc Ma 14-3 (1988-2020) (BoxitVN) - TƯỞNG NIỆM VỤ THẢM SÁT GẠC MA (14/3/1988 – 2020), XIN THẮP NÉN NHANG LÒNG ĐỂ TRI ÂN, TƯỞNG NHỚ 64 LIỆT SĨ GẠC MA VÀ NHỮNG TỬ SĨ, ANH HÙNG VỊ QUỐC VONG THÂN TRONG CÔNG CUỘC GIỮ GÌN ...
·         Ảnh: Nhìn lại cuộc chiến biên giới Việt-Trung 17/2/1979 (BBC) - Ảnh: Một số bức ảnh ghi lại cuộc chiến biên giới Việt-Trung và các hoạt động tưởng niệm những năm gần đây tại Việt Nam
·         Virus corona: Tuổi, sức khỏe và Đại hội 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam? (BBC) - Ý kiến các nhà quan sát, phân tích thời sự Việt Nam bình luận về các tác động chính trị với đất nước, ĐCSVN và việc chuẩn bị ĐH13 của đảng cầm quyền.
·         Virus corona: Covid-19 ‘có thể giúp Đảng Cộng sản Việt Nam cải tổ’ (BBC) - Dịch bệnh Covid-19 bộc lộ các góc cạnh phức tạp về y tế, chính trị, nhưng cũng có thể là cơ hội cho Việt Nam cải tổ.
·         Bàn thêm về chương trình khai báo sức khỏe toàn dân! (RFA) - Ngày 10/3 là ngày chính phủ Việt Nam bắt đầu thực hiện chương trình toàn dân khai báo sức khỏe qua 2 ứng dụng. Mục tiêu được cho biết để chống dịch Covid-19.
·         UNDP viện trợ hơn 30 triệu USD cho nông nghiệp ứng phó biến đổi khí hậu ở Việt Nam (RFA) - Quỹ Khí hậu Xanh, thuộc Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) viện trợ không hoàn lại hơn 30 triệu đô la Mỹ (USD) cho ngành nông nghiệp Việt Nam ứng phó tình trạng biến đổi khí hậu.
·         Học sinh tại 46 tỉnh, thành tiếp tục nghỉ học tránh dịch COVID-19 (RFA) - Ngày 13/3, đã có 46 tỉnh, thành tại Việt Nam thông báo cho học sinh các cấp tiếp tục nghỉ học đến hết tháng 3 hoặc đến khi có thông báo mới.
·         Kỹ sư của Samsung Display không phải cách ly bắt buộc ở Việt Nam (RFA) - Ông Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam được Yonhap trích lời nói rằng: “Đây có thể là điểm khởi đầu cho việc các công ty Hàn Quốc tạ Việt Nam được miễn cách ly cho các ỹ sư của họ. Hiện chúng tôi cũng đang bàn thảo về việc miễn cách ly cho các kỹ sư của LG Display”.
·         Việt Nam cho kỹ sư Samsung nhập cảnh mà không phải cách ly (VOA) - Hàng trăm kỹ sư của tập đoàn Samsung đến từ Hàn Quốc đã được miễn các quy định kiểm dịch của Việt Nam với điều kiện họ phải làm việc riêng biệt để tránh tiếp xúc với các nhân viên khác.
·         Cơ hội cho lao động Việt bất hợp pháp tại Hàn Quốc trong mùa dịch Covid-19 (VOA) - Ngay trong cơn bùng phát dịch Covid-19, hàng ngày lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tưởng chừng như bế tắc thì may thay họ tìm thấy một cơ hội tốt để được về nước tránh nạn và còn có thể được nhập cảnh hợp pháp sau này.
·         ‘Ghen Cô Vy’ góp phần giúp Việt Nam chống dịch Covid-19 (VOA) - Bài hát và vũ điệu về rửa tay thường xuyên trong mùa dịch Covid-19 do chính quyền Việt Nam thực hiện ‘chỉ nhằm để nâng cao ý thức cộng đồng’ chứ ‘không phải để được thế giới biết đến’, người nhạc sỹ sáng tác bài này nói với VOA.
·         Việt Nam công bố thêm 3 ca nhiễm COVID - 19 trong một ngày (RFA) - Bộ Y tế Việt Nam trong ngày 13/3 đã công bố thêm 3 ca bệnh mới nhiễm COVID - 19 nâng tổng số người nhiễm virus corona mới ở Việt Nam lên 47 ca.
·         VN xác nhận ca Covid-19 thứ 47, Thủ tướng kêu gọi dân làm ‘pháo đài’ chống dịch (VOA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi mỗi người dân phải là “pháo đài” phòng chống dịch bệnh giữa bối cảnh số ca nhiễm virus corona gia tăng nhanh chóng trong một tuần qua, lên đến 47 người tính đến tối 13/3
·         Formula One thông báo huỷ chặng đua Công thức Một tại Việt Nam (VOA) - Formula One quyết định huỷ Giải Công thức 1 ở Bahrain và Việt Nam sau khi Giải Grand Prix Australia, chặng đua mở màn, bị huỷ vào giờ chót vì dịch corona.
·         Công an triệu tập một số người đưa tin bệnh nhân COVID - 19 số 21 có bồ nhí (RFA) - Bộ Công an xác định đây là thông tin thất thiệt, bịa đặt, xuyên tạc về bệnh nhân này, được kích động bởi các đối tượng phản động, chống đối chính trị trong và ngoài nước nhằm gây hoài nghi, làm xói mòn niềm tin của quần chúng nhân dân, gây hoang mang trong dư luận xã hội.
·         Dịch COVID - 19: Việt Nam từ chối du thuyền có nhiều người Ý vào cảng (RFA) - Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh hôm 13/3 đã từ chối không cho du thuyền Silver Spirit với 826 người vào cảng vì lo ngại sự lây lan của dịch bệnh COVID - 19.
·         TP.HCM: 99% khách du lịch huỷ tour đi miền Trung, miền Bắc (RFA) - Báo cáo từ các doanh nghiệp lữ hành gửi sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết hầu hết lượng khách liên hệ với các doanh nghiệp này trong tuần qua là để huỷ những chương trình du lịch đã đặt trước.
·         Virus corona: Nước Đức điềm tĩnh, người Việt vẫn hoang mang (BBC) - Nhà báo Lê Mạnh Hùng nói Đức điềm tĩnh xử lý khủng hoảng Covid-19 trong lúc có người Việt 'đầu cơ' và lo lắng thái quá.
·         Covid-19: WHO nói Việt Nam đề cao cảnh giác (BBC) - Đại diện WHO Việt Nam từng cảnh báo Covid-19 ‘sẽ quay lại’
·         Biếm họa Canh Tý: Chuột nhận đô la như chuột sa chĩnh gạo (BBC) - Chùm tranh của các họa sĩ biếm hoạ từ Việt Nam về chuột và thời sự đón năm Canh Tý..
·         Việt Nam phát hiện hơn 1 tấn trứng gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc (RFA) - Trong hai ngày 11 và 12 tháng 3, Hải quan Lào Cai đã phát hiện bắt giữ hơn 1,2 tấn trứng gia cầm non đông lạnh nhập lậu từ Trung Quốc.
·         Tin Việt Nam 13/3/2020 (VOA) - Thêm 5 ca nhiễm mới, Việt Nam khuyến khích sử dụng app để kiểm soát Codid-19. Việt Nam trong nhóm nhận 37 triệu đôla chống Corona của Mỹ. NYT gọi Nga Nguyễn, chị của 'bệnh nhân 17' là ‘bệnh nhân số 0’ của làng mốt thế giới. Báo cáo nhân quyền 2019 của Mỹ không nêu vụ bắt Phạm Chí Dũng. Thương xá Việt ở Mỹ khốn đốn vì tin đồn về virus corona.
·         Liệu hồ sơ chính trị của Biden có gây bất lợi cho ông? (BBC) - Quan điểm của ứng cử viên dẫn đầu của đảng Dân chủ về phá thai, chiến tranh, phúc lợi và thương mại đang bị đối thủ tấn công.
·         Trump cho phép quân đội đáp trả vụ tấn công ở Iraq (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép quân đội Hoa Kỳ đáp trả cuộc tấn công rocket hôm 11/3 tại Iraq khiến hai lính Mỹ và một quân nhân Anh thiệt mạng, Ngũ Giác Đài loan báo ngày 12/3 và quy trách nhiệm vụ tấn công cho dân quân được Iran hậu thuẫn.
·         Lầu Năm Góc lên tiếng vụ Mỹ tấn công trả đũa Iran ở Iraq (VOA) - Quân đội Mỹ đã tiến hành những cuộc không kích nhằm vào nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq. Chiến dịch trả đũa của Lầu Năm Góc được thực hiện 1 ngày sau vụ tấn công bằng rocket nhằm vào 1 căn cứ quân sự tại phía bắc Baghdad, Iraq.
·         Putin 'là tài sản quý' nước Nga cần bảo vệ (BBC) - Putin 'là tài sản quý' hơn cả dầu khí, theo Chủ tịch Viện Duma Nga nói về nhu cầu để Tổng thống Putin tiếp tục cầm quyền,
·         Bịnh Covid-19 và trẻ em (VOA) - Theo WHO, chỉ có 2,4% ca Covid-19 là dưới 19 tuổi, 2,5% bịnh nặng (severe), và 0,2% rất nặng (critical); cho đến 2/2020 chưa có trường hợp tử vong dưới 9 tuổi
·         Virus corona: Tự cách ly thế nào cho đúng khi sống chung với người khác? (BBC) - Nhiều quốc gia đang yêu cầu người dân áp dụng biện pháp tự cách ly để phòng chống lây lan. Bạn đã biết cần làm gì khi đó?
·         Virus corona: Ba lý do khiến tình hình ở Anh có thể khác Ý (BBC) - Trưởng cố vấn khoa học của Thủ tướng Boris Johnson nói Anh đi sau Ý bốn tuần trong dịch bệnh. Điều đó nên được hiểu thế nào?
·         Cố vấn khoa học Anh: ‘Cần 60% dân số nhiễm COVID-19 để tạo miễn dịch cộng đồng’ (VOA) - Cố vấn trưởng về khoa học của chính phủ Anh, chuyên gia Patrick Vallance, nói rằng sẽ cần khoảng 60% dân số Anh nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) để cố tạo ra “miễn dịch cộng đồng”.
·         Thủ tướng Canada bị cách ly sau khi phu nhân bị nhiễm Covid-19 (VOA) - Phu nhân của Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có kết quả xét nghiệm dương tính với loại virus corona (Covid-19), văn phòng của thủ tướng xác nhận vào tối ngày 12/3.
·         Bộ trưởng Úc nhiễm Covid-19, đã gặp Ivanka Trump, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ (VOA) - Hôm 13/3, Bộ trưởng Nội vụ Úc Peter Dutton cho biết ông đã bị nhiễm virus corona (Covid-19). Ông Dutton vào tuần trước có chụp ảnh chung, đứng cạnh bà Ivanka Trump, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr, và các quan chức Nhà Trắng khác.
·         Con trai tổng thống Brazil phủ nhận tin ông bị nhiễm Covid-19 (VOA) - Con trai tổng thống Brazil nói với Fox News và một số hãng tin khác hôm 13/3 rằng vị tổng thống có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.
·         Chuyện gì xảy ra nếu Mỹ công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì corona? (VOA) - Không lâu sau khi Tổ chức Y tế Thế giới WHO gọi đợt bùng phát COVID-19 là đại dịch, Tổng thống Mỹ Donald Trump tối ngày 11/3 loan báo một loạt các biện pháp khẩn cấp trong đó có lệnh đình chỉ trong 30 ngày tất cả các chuyến bay tới Mỹ từ Châu Âu.
·         Ít nhất 6 bang của Mỹ đóng cửa trường học vì Covid-19 (VOA) - Ít nhất sáu bang và một số khu học chánh lớn của Hoa Kỳ hôm 12/3 ra quyết định đóng cửa trường học ít nhất trong hai tuần, đồng thời áp dụng các biện pháp mạnh với hy vọng sẽ ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới Covid-19).
·         Covid-19 ở Mỹ: Tại sao có trường đóng có trường không đóng? (VOA) - Không thể chỉ quyết định dựa trên cái lợi, mà phải cân nhắc giữa lợi và hại nữa. Vì vậy một số học khu vẫn chưa quyết định đóng cửa trường, và CDC vẫn chưa khuyến cáo đóng cửa trường một cách đại trà, là vì vậy.
·         Dịch Corona: Mỹ ‘cấm cửa’ những ai đến từ Châu Âu (VOA) - Tổng thống Donald Trump tối ngày 11/3 hạ lệnh áp đặt hàn chế du hành từ Châu Âu, lục địa đang bị virus corona hoành hành và lây lan. Những ai sẽ bị ảnh hưởng? LS Di trú Khanh Phạm trình bày.
·         Đảng Dân Chủ chỉ trích cách tổng thống Trump ứng phó với dịch Covid-19 (RFI) - Mai Vân - Tại Mỹ số ca nhiễm virus corona tiếp tục tăng cao. Tính đến hôm qua, 12/03, đã có hơn 1.600 ca nhiễm, trong lúc số tử vong lên đến 40 người. Trước đà lây lan của dịch Covid-19, nhiều biện pháp đã được đưa ra: Đóng cửa các trường học hoặc những nơi giải trí như Disneyland, hay nhà hát Broadway tại New York. Nhiều sự kiện thể thao diễn ra đã không có khán giả hoặc bị hoãn lại. Về phần tổng thống Donald Trump, ông đã cấm vào lãnh thổ Mỹ những công dân đến từ các nước Châu Âu đang bị dịch bệnh hoành hành.
·         Bắc Kinh phát tán giả thuyết Mỹ mang virus corona vào Trung Quốc (RFI) - Trọng Nghĩa - Trong thời gian qua, có một số giả thuyết được lan truyền theo đó chính Mỹ đã du nhập virus corona vào Trung Quốc. Các thông tin loại này luôn luôn bị liệt vào diện thuyết âm mưu không đáng tin. Thế nhưng, một quan chức cao cấp bộ Ngoại Giao Trung Quốc ngày 12/03/2020, như đã góp phần loan truyền giả thuyết này khi công khai tự hỏi: “Biết đâu chính quân đội Mỹ đã mang dịch Covid-19 đến Vũ Hán”
·         Virus corona: Phụ nữ châu Á chịu nhiều gánh nặng xã hội trong dịch bệnh (BBC) - Từ việc đóng cửa trường học cho đến bạo lực gia đình, phụ nữ châu Á đang gánh chịu những bất ổn xã hội do virus corona gây ra.
·         Lời cảnh tỉnh gửi tất cả chúng ta (BoxitVN) - Tạ Duy Anh - Trên trang Uyen Nguyen vừa đăng bài viết của Tạ Duy Anh, bình luận về cuốn sách “Cái chết chìm của siêu cường, ...
·         Số ca nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán giảm trong hai ngày liên tiếp (VOA) - Thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, tâm dịch virus corona chủng mới (Covid-19), hôm 13/3 cho biết chỉ có 5 trường hợp nhiễm mới, ngày thứ hai liên tiếp dưới 10 ca.
·         Quạ và một số loài vật cũng có trí tuệ như người? (BBC) - Một số loài vật có thể sử dụng đầu óc để xử lý vấn đề hóc búa, đòi hỏi tư duy, và điều này đem đến những tác động tích cực cho sự sinh tồn của chúng.









No comments:

Post a Comment

View My Stats