Nhà
nước tận thu bằng đủ thứ loại thuế, phí (đặc biệt là phí bảo vệ môi trường, dù
thực tế có thu gấp 10 lần bây giờ thì họ cũng chẳng làm được gì ra hồn khiến
môi trường trở nên tốt hơn), tất cả người dân đều phải chấp nhận rồi nhưng vẫn
để cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thêm một lần nữa đè đầu cưỡi cổ người
dân.
Danh nghĩa là doanh nghiệp hoạt động theo cơ chế thị
trường nhưng nó chẳng theo sự vận hành của một cơ chế nào cả, ông không ra ông,
thằng chẳng ra thằng. Khi đã chấp nhận quy luật cung cầu của thị trường thì họ
phải chấp nhận sự lên xuống của thị trường và chấp nhận sự rủi ro, lỗ lãi trong
kinh doanh chứ không thể lãi thì hưởng còn lỗ thì người tiêu dùng chịu – nói
như ngôn ngữ làng tôi thì: “khun như mi, quê choa đầy!”
Nhà nước đã thu đủ những gì cần thu, mong muốn thu rồi
thì cần phải yêu cầu kinh doanh xăng dầu phải tuân thủ nguyên tắc chung chứ
không thể một mình một phách được. Kinh doanh kiểu họ đang làm bây giờ thì cả đời
không bao giờ lỗ – việc báo cáo của họ là sự lách luật để chuyển giá hoặc đầu
tư ngoài ngành và thua lỗ một cách cố ý để tuồn lợi nhuận thu về túi khác của
mình một cách hợp pháp và hợp lý khi vừa không phải đóng thuế thu nhập doanh
nghiệp, vừa nhận được sự cảm thông của xã hội.
Giá dầu Thế Giới giảm mạnh nhất từ năm 1991 đến nay,
từ khoảng 45 USD/thùng giảm xuống còn khoảng 33-34 USD/thùng. Với mức giá này,
nếu trừ đủ các loại thuế phí kịch khung thì giá thực tế của Xăng RON 95 khó có
thể cao hơn con số 15.000 đồng/lít, RON 92 đương nhiên là thấp hơn trên dưới
1.000 đồng/lít so với RON 95. Như vậy, mỗi lít xăng, tính sơ sơ người kinh
doanh đã lãi trên khoảng 2.000 đồng rồi! Chắc có lẽ khó có nghành nghề nào làm
ăn ra hơn kinh doanh xăng dầu, nhất là trong thời dịch bệnh này. Tuy nhiên, điều
nghịch lý là những bản Báo cáo tài chính của họ lại quanh năm lỗ, lỗ triền
miên… Nhà nước đương nhiên là bị thất thu, khoản thu vô cùng lớn, còn tiền chảy
vào túi của ai thì những người trong cuộc mới rõ (khả năng cao là mấy ông thanh
tra cũng nắm trong lòng bàn tay nhưng vì áp lực hay lợi ích gì đó mà không mở
miệng ra nổi).
Tôi định không nói ra điều này vì mất công gây thù
chuốc oán thêm với thiên hạ nhưng đọc báo chí bưng bô nghe nuốt không nổi nên
đành viết mấy chữ vì không biết rằng những người viết bài bào này họ thiếu hiểu
biết hay họ tưởng dân mình là một lũ bò hết?
Trên trang Vietnam+ thấy giật tít: “Ứng phó COVID-19,
giá xăng RON95-III giảm hơn 2.300 đồng mỗi lít”; còn báo Lao Động thì viết:
“Các mặt hàng xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp
khỏi khó khăn trong dịch COVID-19. Theo đó, xăng E5RON92: giảm 2.290 đồng/lít;
xăng RON95-III: giảm 2.315 đồng/lít”…
Vậy nên, dù rất cảm thông với những tờ báo sạch và
nhiều nhà báo chân chính nhưng phải xin lỗi họ lần nữa để khẳng định rằng,
chính đồng nghiệp họ đang tiếp tay cho một số chính sách ngu dân và sự mị dân một
cách ngu xuẩn. Họ nói ra nhưng hậu quả là chính người thân của họ vẫn ngày ngày
gánh chịu như những con rùa ngồi trong xó cửa. Còn những kẻ được họ tung hô,
khen ngợi có thể vứt cho họ đôi đồng lẻ và coi họ những kẻ nô lệ, không hơn!
No comments:
Post a Comment