Friday 13 March 2020

CẬP NHẬT TIN TỨC VIRUS CORONA VŨ HÁN NGÀY 13/03/2020 (Việt Nam Thời Báo)




13/3/2020

Tổng số người nhiễm bệnh trên 126 quốc gia và vùng lãnh thổ hiện là 1.134.519 với 4.970 ca tử vong. ( 6 giờ sáng giờ Việt Nam ngày 13/3/2020) (1)

Trường đại học Princeton, Mỹ đã phát hiện ra rằng virus Vũ Hán có thể sống đến 3 giờ trong không khí , 4 tiếng trên đồng, 24 tiếng trên bìa cứng/giấy các tông, từ 2-3 ngày trên plastic/nilon hay inox.

·         Ý chỉ còn cho tiệp tạp hoá, tiệm thuốc và phương tiện giao thông hoạt động. Hy Lạp cũng đã có động thái gần như tương tự Ý sau khi cho đóng cửa trường học hai ngày trước đây.

·         Nhiều quốc gia đã cho đóng cửa trường học từ mẫu giáo tới đại học và cấm các buổi tụ tập đông người: Pháp, Bỉ, Lithuania, Litvia, Jamaica, Israel, Na Uy, Ireland, Áo, Sovlenia, cả Thổ Nhĩ Kỳ cho đóng cửa trường học 3 tuần dù ở đây theo số liệu công bố chỉ mới có 1 trường hợp lây nhiễm.

·         Nhiều công sở khắp nơi trên thế giới để cho nhân viên làm việc tại nhà, hạn chế đi lại cũng như hoãn các chuyến đi ra nước ngoài không cần thiết.

·         Mỹ cũng đã cho đóng cửa trường ở một số khu vực ở các bang như Washington, California, Kentucly, Massachusetts.

·         Quyết định cấm các chuyến bay từ châu Âu tới Mỹ đã gây ra tình trạng hoảng loạn cho du khách Mỹ ở Châu Âu tìm cách quay trở về Mỹ trước ngày thứ Sáu 13/3/2020. Lấy lý do Châu Âu đã không hành động đúng mực và đúng lúc để cho người Trung Quốc đến châu Âu quá nhiều khiến cho dịch bệnh lan rộng.

·         NBA đã hoãn mùa đấu vì có cầu thủ của Utah Jazz dương tính với Virus Vũ Hán.

·         Vợ chồng diễn viên Tom Hanks đã công bố công khai bị nhiễm virus Vũ Hán ở Úc.

·         Anh cam kết tất cả những ai ở Anh đều được chữa trị miễn phí.

·         Huấn luyện viên Arteta của đội ngoại hạng Anh Asernal dương tính với virus Vũ Hán. (2)

·         Nhiều chính trị gia các quốc gia phương tây dương tính với virus Vũ Hán: Bộ trưởng Bình đẳng Tây Ban Nha Irene Montero, Tổng thư ký đảng cực hữu Vox ở Tây Ban Nha Javier Ortega Smith, Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester, Thứ trưởng Anh Y tế Nadine Dorries, Chủ tịch đảng Dân chủ Ý Nicola Zingaretti, (3)

Việt Nam:

·         Số ca bệnh hiện nay là 44 người. Truyền thông chính thống vẫn cho ca bệnh số 17 là nguồn lây nhiễm chính cho tất cả các ca dương tính với Virus Vũ Hán trên chuyến bay VN0054. (4)

·         Ca nhiễm 34 có thể được xem là “siêu lây nhiễm” khi có đến 8 người ở Bình Thuận đã dương tính với virus Vũ Hán. (5)

·         Virus Vũ Hán đã làm lộ ra virus dối trá hay virus đãng trí của nhiều người: #17 đã xác nhận không đến Ý để được lên máy bay về Việt Nam; #21 đã quên không khai việc tiếp xúc với đồng nghiệp nữ ở Royal City; #34 quên khai báo đã gặp và đi ăn với cả văn phòng Toto gồm 40 người ở Sài Gòn; một nữ sinh viên tại Anh cũng đã quên khai triệu chứng ho, khó thở ở Heathrow để bay về nhà và chỉ sau khi máy bay cất cánh hai tiếng người nhà của cô mới thông báo có thể có du sinh này nhiễm virus.

·         Công an xuất nhập cảnh ở Nội Bài cho biết lý do để lọt nhập cảnh bênh nhân số 17 là vì cô sử dụng hai hộ chiếu khác nhau ( một hộ chiếu Anh và một hộ chiếu Việt Nam) (6)

·         Những người nước ngoài bị gom vô cách ly ở Hội An ( 25 người Hà Lan, 2 Bỉ và trên 20 các quốc tịch khác) vì đã chẳng may có mặt trên cùng chuyến bay có bệnh nhân dương tính than phiền về tình trạng vệ sinh ở nơi cách ly, ngoài ra chính quyền Hội An đã gom thêm nhưng người Tây đi ngoài đường mà không cần biết họ có mặt trong chuyến bay từ Hà Nội Đi Huế với bệnh nhân người Anh đó hay không. Những người Anh bị cách ly tại Lào Cai cũng đã than phiền về điều kiện vệ sinh tại bệnh viện Lào Cai.

·         Một lao động Việt Nam tại Nhật trở về Việt Nam thành thật khai báo trở về từ vùng dịch đã không được xét nghiệp, cách ly ở sân bay Nội Bài. Tuy nhiên sau đó đã bị chặn bắt ngay trên xe buýt để mang đi cách ly trong đêm. (7)

-----------------------------

Chú thích :








-------------------------

Tin bài liên quan:








No comments:

Post a Comment

View My Stats