Tưởng Năng Tiến
August
20, 2018
“Có
nhiều định nghĩa về trí thức, nhưng thật đơn giản: trí thức là dùng trí tuệ của
mình để thức xã hội; thức là thức tỉnh, là đánh thức người ngủ mê, là làm cho
người khác nhận thức đúng. Người có học mà không làm được chữ thức thì không thể
gọi là trí thức, lại còn để bị ru ngủ nữa thì thật nguy hiểm cho xã hội.”
(Trần
Huỳnh Duy Thức)
Với
tất cả trân trọng và thương cảm, nhà văn Ngô Thế Vinh đã gửi đến cho
mọi người một tin buồn lớn: Giáo sư Phạm Hoàng Hộ đã từ trần vào hôm
29 tháng 1 năm 2017.
Ông
để lại một sự nghiệp đồ sộ, bộ sách Cây Cỏ Việt Nam (gồm 6 quyển,
hai tập) với lời đề tặng:
–
Những ai còn sống hay đã chết trong tù vì tháng Tư năm 1975 đã quyết định ở lại
để tiếp tục dâng góp cho đất nước.
–
Tặng giáo sư Nguyễn Duy Xuân nguyên viện trưởng Đại Học Cần Thơ, mất ngày
10/XI/1986 tại trại Cải Tạo Hà-Nam-Ninh.
–
Tặng hương hồn những ai trên biển Đông đã chết nghẹn ngào.
GS Nguyễn Duy Xuân – Ảnh:
chụp lại tư liệu gia đình GS Xuân
Tôi
băn khoăn tự hỏi: Giáo sư Nguyễn Duy Xuân là ai? Sao một công trình
nghiên cứu về thực vật học mà lại mở đầu bằng những “lời đề tặng”
u ám, u uẩn và u uất thế? Chúng ta đang sống trong một thời đại, và
một đất nước, bi thương đến độ này sao?
Những
trang viết kế tiếp của nhà văn Ngô Thế Vinh, với nhiều dòng chữ
nghẹn ngào, đã giúp cho tôi lý giải những câu hỏi vừa nêu:
Giáo
sư Nguyễn Duy Xuân cũng là người Cần Thơ, sinh năm 1925 hơn Giáo sư Phạm Hoàng
Hộ 4 tuổi, tốt nghiệp Tiến sĩ Kinh tế tại Đại học Vanderbilt Hoa Kỳ, trở về Việt
Nam 1963, giáo sư Luật. Nhận chức Viện trưởng từ Giáo sư Phạm Hoàng Hộ, Giáo sư
Nguyễn Duy Xuân đã nỗ lực phát triển Viện Đại học Cần Thơ trên mọi lãnh vực từ
chương trình giảng dạy, đào tạo ban giảng huấn, xây cất thêm giảng đường, phòng
thí nghiệm, thiết lập ký túc xá như hệ thống campus cho sinh viên đến từ các tỉnh
xa Miền Tây…
Chỉ
trong vòng 9 năm [1966 – 1975] với công lao xây dựng của hai Viện trưởng tiền
nhiệm: GS Phạm Hoàng Hộ, GS Nguyễn Duy Xuân, Viện Đại Học Cần Thơ như một Ngọn
Hải đăng Miền Tây, trở thành một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc
biệt bước đầu ưu tiên phát triển hai lãnh vực Sư phạm và Nông nghiệp, vững vàng
sánh bước với các Viện Đại học lâu đời khác của Miền Nam, đóng góp cho sự thăng
tiến của vùng ĐBSCL…
Chỉ
mấy ngày trước biến cố 30 tháng 4, 1975, cũng như GS Phạm Hoàng Hộ, GS Nguyễn
Duy Xuân như một trí thức dấn thân, quyết định ở lại và giữa cảnh dầu sôi lửa bỏng,
ông vẫn can đảm nhận chức Tổng trưởng Bộ Văn hóa Giáo dục cuối cùng của Việt
Nam Cộng Hòa. Giữ chức vụ đó chưa đầy một tuần lễ thì chính quyền Miền Nam sụp
đổ, TT Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng.
GS
Nguyễn Duy Xuân bị đưa vào trại tù cải tạo, sau đó bị đưa ra Bắc … đã chết
trong tù cải tạo Hà Nam Ninh ngày 10 tháng 11 năm 1986 trong đói khát và bệnh tật
không thuốc men. Xác của ông được vùi nông trong nghĩa địa tù cải tạo trên triền
núi phía sau trại tù Ba Sao.
Tôi
đã có lần nhìn thấy tấm ảnh chụp bia thờ 626 linh hồn tử vong (từ
năm 1975 đến năm 1988) của trại tù này, trên trang web của blogger Phạm
Thanh Nghiên.
Bia Thờ 626 Linh Hồn
tử vong tại Trại Ba Sao (1975-1988)
Có
lẽ tên tuổi của giáo sư Nguyễn Duy Xuân cũng được ghi trên tấm bia này
vì ông từ trần vào năm 1986, thời điểm mà giới truyền thông nhà nước
vẫn xưng tụng (không tiếc lời) về sự “dũng cảm nhìn vào sự thực”
và “quyết tâm đổi mới của ĐCSVN.
Nếu
“dũng cảm nhìn vào sự thực” thì đây chỉ là sự quyết tâm “bẻ lái
con tầu đất nước” theo hướng Trung Nam Hải – như nhận xét và cảnh báo
của blogger Trần Huỳnh Duy Thức:
Trung
Quốc và Việt Nam tạo ra một phiên bản khác về sự vi phạm tính toàn vẹn của các
quyền con người. Hai nước này đã thừa nhận quyền kinh tế cho người dân nhưng vẫn
tước đoạt không khoan nhượng quyền chính trị của họ, gây nên một kiểu tự do què
quặt khác. Mặc dù mô hình này có thể tạo nên sự tiến bộ kinh tế và các thành tích
ấn tượng về xóa đói giảm nghèo, nhưng nó cũng đồng thời nuôi dưỡng bất bình và
suy thoái xã hội rồi nhốt chúng lại.
Khi
sự trầm trọng này trở nên mục rỗng thì nó sẽ dẫn tới việc bộ máy chính trị tự
dân chủ hóa hoặc sẽ kết thúc trong sụp đổ toàn diện về kinh tế, xã hội, chính
trị và một chế độ bị lật nhào. Đây là tiến trình tất yếu vì nó phá vỡ sự toàn vẹn
của các quyền con người vốn thuộc về luật của Tạo hóa. Dưới tác động của toàn cầu
hóa và xã hội Internet, tiến trình này sẽ diễn biến rất nhanh, nhanh hơn đã từng
chứng kiến trong thời gian chiến tranh lạnh dẫn đến sự tan rã của hệ thống Đông
Âu và Liên Xô.
Lời
cảnh báo này, tiếc thay, đã bị những người đứng đầu chế độ hiện
hành coi như là một “lời nguyền” hay “trù ẻo.” Tuy mang tiếng là theo
chủ nghĩa duy vật nhưng họ lại là những kẻ rất dị đoan. Vốn bệnh
tật nên họ sợ “tiếng cú,” và đã vu vạ cho Trần Huỳnh Duy Thức đủ
loại tội danh (trộm cắp cước điện thoại, hoạt động chính trị nhằm lật đổ
chính quyền) cùng một bản án nặng nề –16 năm tù và 5 năm quản chế,
vào ngày 20 tháng 1 năm 2010 – qua một phiên toà mà đại diện của Hội
Ân Xá Quốc Tế đã mô tả như là “sự nhạo báng công lý.”
Hơn
bẩy năm đã trôi qua nhưng chưa bao giờ người tù nhân lương tâm quả cảm
này bị công luận lãng quên. Ông vẫn luôn được nhắc đến với rất nhiều
trân trọng, qúi mến, cùng quan ngại:
–
BBC (21/01/2010) Người Có Án Nặng Nhất Nói Bị Bức Cung
–
BBC (21/01/2010) Các Nhóm Nhân Quyền Chỉ Trích Bản Án
–
RFI (30/01/2010) Bốn Nhà Bất Đồng Chính Kiến Ở Việt Nam Kháng Án
–
Bauxite VN (14/06/2013) Duy Thức Đã Không Ngủ Suốt 10 Ngày Biệt Giam
–
RFA (15/10/2013) Trần Huỳnh Duy Thức Được Vinh Danh Giải Nhân Quyền
–
RFA (07/05/2016) Tù Nhân Trần Huỳnh Duy Thức Bị Chuyển Trại Giam
–
BBC (17/05/2016) Ông Trần Huỳnh Duy Thức Sẽ Tuyệt Thực
–
Ba Sàm (28/05/2016) Trí Thức Tuyệt Thực Cùng Trần Huỳnh Duy Thức
–
VOA (31/01/2017) Ông Thức Nhất Quyết Không Lưu Vong
–Dân
Luận (19/08/207) Anh Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực tại Trại giam số 6 Nghệ An
Tôi
chưa bao có cái hân hạnh được giao tiếp với ông Trần Huỳnh Duy Thức.
Tôi chỉ được biết người tù nhân lương tâm bất khuất này qua công luận.
Và công luận thì đã vạch rõ sự ác độc và tính man rợ của những
kẻ đứng đầu chế độ công an trị hiện hành. Họ đã gây ra không biết
bao nhiêu là cái chết đớn đau và oan khuất:
Những
người bị giết đều là những tinh hoa, là danh sĩ đạo cao đức trọng, yêu nước
thương dân, có thành tựu văn hóa sáng giá cống hiến cho nền văn hiến nước nhà.
Họ chết mỗi người mỗi cách đau xót và hàm oan:
Nhà
văn Lan Khai bị xô xuống vực, văn hào Ngô Tất Tố bị bức cho treo cổ tự vẫn,
Khái Hưng bị bỏ rọ trấn sông, Phạm Quỳnh đối thủ đáng gờm của thực dân Pháp bị
xử tử, Tạ Thu Thâu nhà yêu nước lớn bị tử bắn; nàng thơ nữ sĩ Thu Hồng bị bắn
lén từ sau lưng; Nhượng Tống dịch giả tài hoa số 1 bị ám sát; Dương Quảng Hàm vị
giáo sư đáng kính ra khỏi nhà đi mãi không về; vị bồ tát Thiều Chửu bị bức hại
nhảy xuống sông tự tận…
Đó
là tất cả sự thực về những cái chết tức tưởi oan khuất của các nhà văn, nhân sĩ
mà bọn gieo ác vẫn sống nhởn nhơ trên pháp luật với bộ mặt người lương thiện!
Nguyên tắc bất di bất dịch nằm trong ý thức hệ tư tưởng của những kẻ sát nhân
lương thiện này là: yêu nước và chính kiến là độc quyền của tao, mày không đi với
tao, mày là kẻ thù của tao. Đã là kẻ thù thì mày không có quyền tồn tại!
(“Thái Doãn Hiểu – Những Cái Chết Tức Tưởi Của Nhà Văn, Chuyện Bây
Giờ Mới Kể”).
Phạm
Quỳnh, Ngô Tất Tố, Khái Hưng, Dương Quảng Hàm sinh vào cuối thế kỷ XIX. Lan
Khai, Thu Hồng, Nhượng Tống, Nguyễn Duy Xuân sinh vào đầu thế kỷ XX.
Kể từ khi cướp được quyền bính đến nay, những người cộng sản Việt
Nam đã giết chết bao nhiêu là anh tài và nhân sĩ (thuộc mấy thế hệ
kế tiếp nhau) rồi?
Chúng
ta bắt buộc phải luôn quan ngại (và canh thức) về sinh mệnh của Trần
Huỳnh Duy Thức, cùng hàng trăm tù nhân lương tâm khác, đang nằm trong
vòng tay của cường quyền và bạo lực!
No comments:
Post a Comment