Lê Mạnh Hùng
August
29, 2018
Những
ai đã sống tại Minneapolis đều sẽ thông cảm nỗi tức giận và niềm đau của dân
chúng tại Genoa hôm Thứ Ba, 14 Tháng Tám, 2018, khi chiếc cầu trên xa lộ A10 của
Ý đi qua hải cảng này bị sụp đổ.
ột
chiếc xe vận tải đã may mắn thắng lại kịp thời, không bị rớt xuống cầu Morandi
với chiều cao hơn 90 mét tại Genoa, Ý hôm Thứ Ba, 14 Tháng Tám. (Hình: Valery
Hache/AFP/Getty Images)
Cách
đây 11 năm, một cây cầu tương tự trên xa lộ liên tiểu bang I 35W băng qua sông
Mississippi tại Minneapolis sụp đổ làm chết 13 người. Sự tương tự giữa bi kịch
xảy ra tại Minnesota lúc đó và bi kịch tại thành phố Bắc Ý vào ngày 14 Tháng
Tám quả là đáng ngạc nhiên một cách đau đớn.
Và nó
cho ta thấy tình trạng để cho hạ tầng cơ sở suy thoái một cách tồi tệ không phải
là một vấn đề của riêng nước Ý mà là một tai họa tiềm tàng tại hầu hết các nước
giàu có phương Tây.
Giống
như cây cầu Morandi tại Genoa mà khi sụp đổ đã làm chết 43 người, cây cầu tại
Minneapolis cũng được khánh thành vào năm 1967. Và cũng giống như Cơ Quan An
Toàn Giao Thông Liên Bang (US National Transportation Safety Board) sau khi điều
tra đã đưa ra kết luận rằng một khuyết điểm thiết kế đã đóng góp vào việc làm sụp
đổ cây cầu tại Minneapolis năm 2007, các nhà chức trách Ý cũng đang điều tra liệu
rằng cây cầu tại Genoa có bị sụp đổ vì một lý do tương tự.
Ngoài
ra còn có nhiều điểm tương đồng khác. Trong cả hai trường hợp, khối lượng xe cộ
lưu hành qua cầu trong những năm trước khi sụp đổ đều vượt xa những gì người ta
dự trù vào lúc khởi công vào thập niên 1960.
Nhưng
những tương tự giữa kinh nghiệm Hoa Kỳ và Ý không chỉ giới hạn trong vấn đề kỹ
thuật. Nói một cách thằng thừng ra, cả hai nước đều đã không chi ra đủ tiền cho
việc bảo trì và tu bổ hệ thống đường lộ, cầu cống, đường hầm và các công trình
hạ tầng cơ sở khác của mình.
Tổng thống
đương nhiệm Donald Trump đã nhiều lần so sánh nước Mỹ với “một nước thế giới thứ
ba trên phương diện hạ tầng cơ sở.” Ông Ray Lahood, bộ trưởng Giao Thông trong
chính phủ của Tổng Thống Barack Obama từ 2009 đến 2013, thì gọi hệ thống đường
lộ Hoa Kỳ là một “ổ gà khổng lồ.”
Cứ mỗi
bốn năm một lần Hiệp Hội Kỹ Sư Công Chánh Hoa Kỳ (American Society of Civil
Engineers) cho công bố một phúc trình về tình trạng hạ tầng cơ sở của đất nước.
Năm ngoái báo cáo của hội cho điểm tình trạng hạ tầng cơ sở liên bang môt điểm
D+, nếu đi học thì chắc chắn đây là thi trượt rồi.
Tại Ý
tình trạng cũng chẳng khác gì. Đầu tư của nhà nước vào hạ tầng cơ sở giảm hẳn
sau cuộc khủng hoảng tài chánh 2008, vốn đẩy nước Ý vào hết cuộc khủng hoảng
này đến cuộc khủng hoảng khác.
Nhưng
cũng giống như Hoa Kỳ, vấn đề nó sâu rộng hơn là tài chánh. Năm 2009, ông Mario
Draghi, thống đốc Ngân Hàng Âu Châu hiện nay, mà lúc đó là thống đốc Ngân Hàng
Trung Ương Ý đã lên tiếng báo động: “Trong 20 năm vừa qua, khoảng cách giữa hệ
thống hạ tầng cơ sở của Ý và các nước hàng đầu tại Liên Hiệp Châu Âu đã tăng
hơn gấp đôi… Danh sách các dự án hạ tầng cơ sở chiến lược có ưu tiên cao nhất,
đầu tiên là 21 nay đã phồng lên đến trên 200. Thời gian thực hiện và chi phí
cho các đường xe lửa cao tốc và hệ thông xa lộ và ngay cả những đường nối ngắn
đều lâu hơn và tốn hơn tại các nước Châu Âu khác.”
Đây là
một tình trạng khác hẳn với các thập niên 1950 và 1960 khi tình trạng hưng phấn
kinh tế sau chiến tranh của Ý đã giúp các chính phủ xây dựng một hệ thống xa lộ
vượt xa hệ thống của Anh hay của Pháp.
Các
chính phủ của đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo vốn chi phối chính trị Ý vào hồi đó
có quan hệ mật thiết với Fiat, công ty xe hơi chủ lực của Ý. Và đối với các nhà
chính trị lúc đó ai cũng biết rằng một hệ thống xa lộ hiện đại, giá xăng rẻ và
hệ thống chuyên chở công cộng yếu kém là những món quà bằng vàng cho Fiat.
Nhưng
trong một thời gian dài, nước Ý nhờ vậy mà có lợi. Cây cầu Morandi là một phần
không thể thiếu được trong hành trình của không biết bao nhiêu khách du lịch
lái xe từ miền Nam nước Pháp băng qua Genoa để đến các thành phố và bờ biển miền
Trung và Nam Ý.
Tuy
nhiên nếu cây cầu này đã từng được ca tụng như là một thành tích huy hoàng của
kỹ thuật Ý, thì nay sự sụp đổ của nó trở thành một biểu tượng của tình trạng
suy thoái quốc gia.
Sau tai
nạn sập cầu hôm Thứ Hai, 13 Tháng Tám, ông Matteo Salvini, bộ trưởng Nội Vụ Ý
và lãnh tụ đảng cực hữu Northern League, quy trách nhiệm cho Liên Hiệp Châu Âu
là đã quá nghiêm khắc trong vấn đề ngân sách dẫn đến việc Ý không đầu tư đủ vào
hạ tầng cơ sở. Nó là một thủ đoạn chính trị rẻ tiền và đã bị Ủy Hội Châu Âu mau
chóng bác bỏ.
Ràng buộc
quan trọng hơn đối với chính phủ Ý là gánh nặng nợ công khổng lồ của Ý vốn đã
lên tới 132% tổng sản lượng quốc nội. Hằng năm Ý phải bỏ ra hàng chục tỷ Euro để
trả tiền lời cho các món nợ này thay vì dùng chúng để xây dựng và bảo trì hạ tầng
cơ sở.
Tuy
nhiên ngay cả Đức mà ngân sách chính phủ thặng dư cũng có một vấn đề với hạ tầng
cơ sở. Cây cầu băng qua sông Rhine tại Leverkusen, một trong những con đường
huyết mạch của Đức đã phải đóng không cho xe tải nặng đi qua vào năm 2012 sau
khi người ta khám phá ra những vết nứt tại các tấm bê tông của cầu. Một cây cầu
thay thế sẽ chỉ hoàn tất vào năm 2020. Theo KfW, ngân hàng phát triển của Đức,
thì tại Đức có một tổng số thiếu hụt đầu tư vào hạ tầng cơ sở lên đến 126 tỷ
Euro.
Ở Anh
tình hình cũng không khá gì hơn, tuy rằng vấn đề có khác. Các chính phủ Anh bất
kể Bảo Thủ hay Lao Động có khuynh hướng bỏ qua những dự án nhỏ, bình thường hoặc
là bảo trì tu bổ mà tập trung vào những dự án có tính cách khoa trương mà chi
phí thường thường là tăng vọt lên so với dự tính. Hậu quả là tốn kém nhiều
nhưng thành quả chẳng bao nhiêu.
Tại hầu
hết các quốc gia phương Tây nhu cầu chi thêm cho hạ tầng cơ sở là một điều
không thể phủ nhận được. Thế nhưng nó đòi các nhà chính trị phải giải quyết những
lựa chọn mà bất kỳ cái nào cũng gây rất nhiều tranh cãi về làm sao chi trả cho
các công trình này: Tăng thuế hay đi vay? Ưu tiên cho hạ tầng cơ sở hay phúc lợi
xã hội (y tế, giáo dục) hay quốc phòng? Và ngày nào những vấn đề đó còn chưa được
giải quyết, việc sụp đổ một cây cầu khác chỉ là vấn đề thời gian. (Lê Mạnh
Hùng)
🎆THE HACK GEEKS🎆
ReplyDeleteHave you ever wondered if it's possible to hack things the way hackers do it in the movies.😵😵
Yeah its possible!!!😁😁😁
Hacking can easily be done by planting a computer virus or spyware(depending on what the hacker intend to do) in the targeted device.🙇
We at THE HACK GEEKS give you the best hacking service there ever is.👌👌
We understand the Issues of scammers all over the internet and that's why we give you a solid prove of our services.
We have got the top hackers in hackerone.com that are always ready to hack for you anytime ,anywhere, any device, organisation, federal agencies, university, college you just think of it.
Do you want:
*To Hack, Clone or Track a Phone?📲
*To Sniff, Erase or Change a file in a Company, Organisation or in a Federal agency?📖
*To retrieve, minne BitCoin?💰
*To hack an Email or any Social Media account?💞
*To Transfer funds without been detected?💳
*To increase your credit score?🔝🔝
*To Hack Credit/Debit card?💰💳
All these are what we can do for you.
We are descrete and won't expose our service to you to anyone.
Contact:
thehackgeeks@gmail.com
We look forward to hacking for you.