Saturday 25 August 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 25.08.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 25/08/2018


*
*

·         Trung Quốc : Chiến thuật bạch tuộc và mục tiêu siêu cường năm 2049 (RFI) - Trung Quốc ngày càng thể hiện rõ sức mạnh của mình trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, đối ngoại, văn hóa, cũng như là quân sự. Theo phân tích của chuyên gia Tanguy Struye de Swielande, giáo sư Đại học Công giáo Louvain trên tạp chí Diplomatie (Đối Ngoại) số ra cho tháng 6-7/2018, cùng với ba chiến thuật « Tianxia, Salami và Push and Pull » trong chiến lược con bạch tuộc, Bắc Kinh đang dồn nhiều cường quốc đối thủ vào thế bị động, gây lo ngại cho các nước láng giềng, đồng thời nhắm đến mục tiêu trở thành siêu cường thế giới năm 2049. Ban Tiếng Việt đài Phát thanh Quốc tế Pháp lược dịch.
·         Về bài báo Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn vu khống tác phẩm "Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử" (VNTB) - Thưa ông Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Ông Nguyễn Chí Hiếu, Tổng Biên Tập Tuần báo Văn Nghệ. V/v: Về bài báo Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn vu khống tác phẩm “Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử” đăng trên báo Văn Nghệ 16/8/2018.
·         Bay qua đảo nhân tạo 'đáng sợ' của TQ ở Biển Đông (BBC) - Phóng viên CNN tham gia chuyến bay hiếm hoi cùng Hải quân Mỹ tới Biển Đông, tận mắt chứng kiến hòn đảo nhân tạo và tàu chiến TQ đi lại ở khu vực này.
·         Việt Nam phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình (VOA) - Hôm 23/8, Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối việc Đài Loan diễn tập bắn đạn thật trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Tờ Taiwan News tải tin này hôm 24/8, gọi đảo này là đảo Thái Bình.
·         Vụ Trịnh Xuân Thanh: Slovakia muốn cho VN mượn chuyên cơ bay thẳng về VN (RFA) - Liên quan đến vụ bắt cóc cựu quan chức dầu khí Trịnh Xuân Thanh, Slovakia đã ngỏ ý cho phái đoàn Việt Nam mượn một chiếc máy bay để bay thẳng về Hà Nội thay vì bay đến Moscow như lời đề nghị nhưng phía VN không muốn.
·         Một người Slovakia bị bốn năm tù vì vận chuyển lậu 29 người Việt Nam (RFA) - Đức, Pháp, và Anh là đích đến của nhiều người Việt nhập cư bất hợp pháp bằng cách đến Đông Âu trước, rồi lợi dụng việc lưu thông dễ dàng giữa các quốc gia châu Âu đế đến ba nước trên.
·         Vụ Trịnh Xuân Thanh: Kaliňák có sẽ bị bắt? (VOA) - Phải chăng ở Nga, Bộ Công an Việt Nam có mạng lưới tình báo dày đặc hơn và hiệu quả hơn, để cùng với những bóng đen lẩn khuất trong tòa đại sứ Việt Nam ở Moscow, đã chẳng có gì khó khăn...
·         Ai làm trái cầu bản đồ Việt Nam hình chữ ‘J’? (VOA) - Ngay cả khi facebooker Phan Viet Hung được “một người anh quý mến nhờ minh xác lại thông tin đang lan tràn trên mạng, được chia sẻ nhiều, gây bức xúc, chửi bới tràn lan”, nên nhịn đói để kiểm tra và tường thuật như đã kể...
·         Ukraine: Ngưng bán quả địa cầu in sai bản đồ VN (BBC) - Công ty Globus Plus của Ukraine nói với BBC họ đã ngưng bán sản phẩm địa cầu có bản đồ VN với nhiều tỉnh bị ghép vào TQ.
·         Địa cầu với hình bản đồ Việt Nam khuyết tỉnh Quảng Ninh được chỉnh sửa (RFA) - Nhà phân phối quả địa cầu với bản đồ Việt Nam mất một số tỉnh giáp Trung Quốc cũng như hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, gửi thư xin lỗi và gỡ sản phẩm khỏi trang bán hàng trực tuyến.
·         Quốc hội dùng dằng, chưa xét dự luật đặc khu năm nay (VOA) - Quốc hội Việt Nam vừa thông báo rằng dự kiến cơ quan này “chưa xem xét” dự luật đặc khu tại kỳ họp thứ 6 sẽ diễn ra vào tháng 10 sắp tới.
·         Khu vực KT Đặc biệt ở TPHCM hơn ba đặc khu cấp huyện (BBC) - Ý kiến nói cần mở Khu vực Kinh tế Đặc biệt ở TPHCM hơn là ba đặc khu cấp huyện và vì sao sáng kiến mới của Vingroup là đáng khích lệ.
·         EU: Việt Nam vi phạm nghĩa vụ quốc tế với bản án 20 năm tù cho Lê Đình Lượng (VOA) - Liên minh châu Âu vừa lên tiếng phản đối việc Việt Nam kết án nhà hoạt động Lê Đình Lượng 20 năm tù hồi tuần trước và cho rằng Hà Nội đã vi phạm nghĩa vụ quốc tế của mình khi đưa ra bản án này.
·         HRW: Việt Nam ‘leo thang bạo lực với giới hoạt động’ (BoxitVN) - BBC Tiếng Việt - Các tổ chức nhân quyền quốc tế lên án chính quyền Hà Nội ‘hành hung tàn ác’ giới hoạt động những người được coi là ‘không chốn dung thân’ ở Việt Nam. “Điều đáng lo ngại là những cuộc tấn công bà Phạm Đoan Trang cùng cộng sự của bà cho thấy sự leo thang về mức độ bạo lực của giới chức và những kẻ côn đồ được họ thuê mướn”. Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức Theo ...
·         Từ chối bạo lực khi xuống đường vào tháng 9?(*) (BoxitVN) - Ánh Liên - Xã hội dân sự sẽ bị bóp chết khi chúng ta lên án ‘bạo lực’ từ phía nhân viên công quyền, mà bỏ quên sự phê phán những trạng thái kích động bạo lực từ cá nhân, hay tổ chức người Việt? Xuống đường = xăng, đá và dao? Hiện nay, có không ít fanpage hoặc Facebook cá nhân đang cổ động, thậm chí kích động những hành vi bạo lực trong lời kêu gọi xuống đường vào đầu tháng 9 tới. Mục tiêu và phương pháp đầy tính chất bạo lực ...
·         Cập nhật chữ ký Kháng thư đợt 2 (23-08-2018) – 32 Tổ chức – 128 Cá nhân (BoxitVN) - Kháng thư phản đối những phiên tòa phi pháp và những hành xử bất nhân của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Kể từ đợt biểu tình chống Luật Đặc khu kinh tế và Luật An ninh mạng vào ngày 10-06-2018, hai giọt nước tràn ly phẫn nộ của nhân dân trước việc đảng Cộng sản điều hành đất nước cách ngu dốt, quản lý xã hội cách tàn bạo, canh giữ lãnh thổ cách sơ hở, thì sự đàn áp của nhà cầm quyền đã leo thang dữ dội. ...
·         VNTB - Gia đình TNLT Lê Thanh Tùng gặp nhiều khó khăn (VNTB) - Minh Hải (VNTB) Là một người nhận được khá nhiều sự quan tâm đến từ dư luận và truyền thông nhưng những ngày qua mạng xã hội lan tải đầy thông tin liên quan đến việc nữ Tù nhân lương tâm (TNLT) Trần Thị Nga bị đánh đập, dọa giết ở trại giam Gia Trung. Vậy tình cảnh những TNLT khác cũng đang phải thi hành các bản án tù tại các trại giam ít được dư luận và truyền thông nhắc đến thì sao?....
·         VNTB - Đoàn đại biểu Hội Thánh Em Cao Đài Tam Kỳ Phổ Độ tại hội nghị Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin. (VNTB) - Quang Nguyên (VNTB) - Tại hội nghị Tự do Tôn giáo hay Niềm Tin tổ chức lần thứ tư ở Bangkok từ ngày 17 đến 19 tháng 8 2018, đoàn các tín đồ Cao Đài Chân truyền 1926 thuộc Tòa Thánh Tây Ninh và các Hội Thánh Em các tỉnh có lẽ được chú ý nhất vì số lượng người tham dự và đồng phục đạo bào màu trắng của họ. Người lớn tuổi nhất trong họ 79 tuổi, một nữ tín đồ gần bảy chục tuổi đã bán chiếc nhẫn đeo nhiều năm lấy 3000000₫ để đi xe. Họ đã tranh đấu cho tự do tôn giáo nói chung và tôn giáo của họ nói riêng một cách rất ôn hòa nhưng kiên trì, quyết liệt.
·         Vay nợ Trung Quốc rất nguy hiểm, nhưng Việt Nam nợ bao nhiêu? (BoxitVN) - Kính Hòa (RFA) - Việc Malaysia quyết định hủy hai đại dự án có vay tiền Trung Quốc là tin mới nhất về những nguy hại đối với các quốc gia phải mang nợ Trung Quốc. Trường hợp thảm hại nhất là Sri Lanka phải giao cảng nước sâu cho Trung Quốc để gán nợ. Còn Việt Nam thì sao? Một cơ quan của Chính phủ Việt Nam là Bộ kế hoạch và Đầu tư cũng đã ra tuyên bố chính thức, cảnh báo những bất ...
·         VNTB- Vì sao Trần Đại Quang phải đi Phi châu? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 24/8/2018 - Vào cuối tháng Chín năm 2018, ngay sau chuyến đi Trung Quốc của Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng gặp ‘Hoàng đế’ Tập Cận Bình mà chưa rõ mục đích, hoặc đang gây mối nghi ngờ về liệu có một mục đích thực chất nào hay không, giới chóp bu Việt Nam lại thu xếp một chuyến công du khác của Trần Đại Quang - Chủ tịch nước - đến hai vùng Bắc Phi và Trung Phi, nơi mà ông ta sẽ tiếp xúc với ‘đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam ở châu Phi’ là Ai Cập, và nền kinh tế lớn nhất của Đông và Trung Phi là Ethiopia.
·         'Nhà nước cần đưa ra kênh đầu tư đáng tin cậy' (BBC) - Ý kiến nói việc huy động tiền nhàn rỗi trong người dân chỉ khả thi nếu nhà nước đưa ra kênh đầu tư đáng tin cậy.
·         Nhà nước khó huy động vàng trong dân (RFA) - Tại Diễn đàn chuyên đề thị trường vốn - tài chính diễn ra tại Hà Nội sáng 21/8/2018, chuyên gia trưởng thị trường Tài chính Việt Nam của Ngân hàng Thế giới đưa thông tin nguồn vốn nhàn rỗi trong dân Việt Nam hiện lên đến khoảng 60 tỷ USD.
·         Thư tố cáo nội bộ Đảng tái hiện nửa cuối năm 2015 (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Ông Phúc được đề cập trong cú khai hỏa mới nhất gần đây. Bắt đầu từ đầu tháng Tám năm 2018, chính trường Đảng CSVN bất thần rộ lên một cuộc chiến mới trên mạng xã hội về đơn thư tố cáo nội bộ. Những quan chức nào bị ‘điểm danh’? Một lần nữa sau hai lần nửa cuối năm 2015 và nửa đầu năm 2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lại được những tác giả vừa khuyết danh vừa nặc danh nhắc tới với vụ việc cũ ‘Sai phạm ...
·         'Việc chống tham nhũng đang được nhân dân ủng hộ' (BBC) - "Đảng và nhà nước rất muốn dựa vào dân để chống tham nhũng. Tuy nhiên dựa vào dân như thế nào? ...Tham nhũng là có từ lâu rồi và dưới các chiêu bài khác nhau".
·         Nhiều sai phạm trong việc bổ nhiệm cán bộ quản lý nhà nước (RFA) - Việt Nam thừa nhận trong 5 năm qua đã phát hiện 10% số cán bộ, công chức được bổ nhiệm sai quy định.Thông tin trên được Trưởng ban Tổ chức Trung Ương ông Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị toàn quốc với các cơ quan tỉnh, diễn ra ngày 24/8 tại Hà Nội.
·         Nghịch lý nhập- xuất sắt thép tại Việt Nam (RFA) - Việt Nam chi 1 tỷ đô la để nhập khẩu gần 3 triệu tấn sắt thép phế liệu trong vòng 7 tháng qua trong khi có những lo ngại về tình trạng tồn đọng phế liệu nhập khẩu tại các cảng biển, và hơn thế nữa là nỗi lo Việt Nam trở thành bãi rác của thế giới.
·         VNTB - Một lần đến thăm dinh thự vua Mèo (VNTB) - Lê Phú Khải (VNTB) - Cuối năm 2009, một người bạn là tiến sỹ Vũ Trọng Khải rủ tôi đi Đồng Văn, Hà Giang. Nghe người ta nói, xem trên ti-vi, thấy đường lên Đồng Văn ngoằn nghèo “cua” tay áo, một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vực sau...tôi do dự...Nhưng nghĩ đến cột cờ trên đỉnh Lũng Cú, đến cao nguyên đá, đến dinh thự của vua Mèo...toàn là những địa danh có một không hai trên đất, thì tôi quyết tâm đi.
·         Móc cống ở Sài Gòn, nghề đối mặt với tử thần (RFA) - Sài Gòn là thành phố có lượng rác thải khổng lồ hơn 8 ngàn tấn mỗi ngày đến từ hơn 12 triệu dân sinh sống. Ý thức của nhiều người trong việc xả rác thải và một chính sách chung chưa tương xứng với mức độ độc hại do nghề nghiệp gây ra là những nguyên nhân chính đưa nghề móc cống ở Sài Gòn trở thành một trong những nghề đối mặt với tử thần.
·         Cameroon bắt 6 người buôn lậu tê tê về Việt Nam (RFA) - Các nhà bảo tồn nhận định Việt Nam vừa là thị trường tiêu thụ vừa là điểm chung chuyển của các đường dây buôn lậu tê tê.
·         Phụ nữ Việt Nam được giải cứu khỏi nhà thổ ở Đài Loan (RFA) - 10 phụ nữ Việt Nam và Thái Lan vừa được giải cứu khỏi nhà thổ ở thành phố Tân Trúc (Hsinchu), Đài Loan vào ngày 21 tháng 8 vừa qua.
·         Trên 3.000 người Việt là nạn nhân của buôn người, chủ yếu bị bán sang Trung Quốc (RFI) - Có trên 3.000 người Việt Nam hầu hết là phụ nữ và trẻ em đã trở thành món hàng của bọn buôn người từ năm 2012 đến 2017, chủ yếu bị bán sang Trung Quốc. Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ bộ Công An Việt Nam hôm nay 24/08/2018 cho biết như trên.
·         Phần đông nạn nhân mua bán người ở Việt Nam bị bóc lột tình dục (RFA) - Đó là thống kê được nêu ra tại Phiên giải trình về tình hình thực hiện pháp luật về phòng, chống mua bán người giai đoạn 2012-2017 do Ủy ban Tư pháp Quốc hội tổ chức sáng 23/8 tại Hà Nội.
·         Một người Việt bị tù ở Scotland vì trồng cần sa (RFA) - Quyet Nguyen, 38 tuổi bị tuyên có tội vì đã trồng cần sa trị giá 100.000 Bảng Anh trong khoảng thời gian từ 21/9 đến 7/12/2017.
·         Người khiếm thị Việt Nam trong thời đại công nghiệp 4.0 (RFA) - Hiện Việt Nam có khoảng 2 triệu người khiếm thị. Đời sống sinh hoạt của họ ra sao trong thời đại công nghiệp 4.0?
·         ASIAD 2018: Dư luận quanh vụ VTV 'đứt sóng' (BBC) - Tranh cãi liên quan đến tin rằng VTV bị 'đứt sóng' khi phát trận Việt Nam - Bahrain ở giải ASIAD 2016.
·         VOV 3: 0 VTV và bài học ‘sân chơi phải có hơn một cầu thủ’ (VOA) - Người tiêu dùng chẳng có lựa chọn và chịu cảnh ông lớn thích làm gì thì làm vì câu “có cô thì chợ thêm đông, cô đi lấy chồng thì chợ vẫn vui” không còn đúng nữa.
·         Olympic Việt Nam nhọc nhằn đánh bại Bahrain (BBC) - Không hề là một trận đấu nhẹ nhàng như kỳ vọng, Olympic Việt Nam thậm chí đã phải nhờ đến may mắn mới vượt qua cửa ải Bahrain.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Tân thủ tướng Úc Scott Morrison hứa ổn định chính trường (RFI) - Nước Úc ngày 24/08/2018 có thủ tướng mới : Scott Morrison, vốn là bộ trưởng Tài Chính, lên thay ông Malcolm Turnbull, sau một cuộc « đảo chánh » trong nội bộ đảng. Ông Scott Morrison, thủ tướng thứ Bảy trong vòng 11 năm qua, hứa hẹn một chính phủ ổn định, sau một tuần lễ đầy biến động trên chính trường nước Úc với việc 11 bộ trưởng từ chức.
·         Nghị sĩ ASEAN muốn Tòa Hình sự Quốc tế điều tra Myanmar (BBC) - Có 132 nghị sĩ ASEAN yêu cầu Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) điều tra 'hành động giết người' ở bang Rakhine của Myanmar.
·         Mỹ rút ngắn thời hạn visa sinh viên Trung Quốc theo học những ngành trọng điểm (RFI) - Từ ngày 11/06/2018, thời hạn visa của sinh viên Trung Quốc theo học các ngành khoa học tại Mỹ bị rút ngắn xuống còn một năm. Thay đổi này được bộ Ngoại Giao Mỹ gửi đến tất cả các sứ quán và các lãnh sự Mỹ ở nước ngoài.
·         Đàm phán thương mại Mỹ-Trung không đạt được thỏa thuận (VOA) - Các quan chức Mỹ và Trung Quốc hôm 23/8 chấm dứt hai ngày đàm phán về thương mại mà không đạt được đột phá nào giữa lúc cuộc chiến mậu dịch giữa hai nước đã leo thang với vòng đánh thuế mới vào trị giá 16 tỷ đô la hàng hóa của cả hai bên.
·         Ấn Độ và Trung Quốc đồng ý tăng cường quan hệ quân sự (RFI) - Hãng tin Reuters ngày, 24/08/2018, trích dẫn một viên chức Ấn Độ, sau cuộc họp bộ trưởng Quốc Phòng hai bên ở New Delhi, cho biết Trung Quốc và Ấn Độ đã đồng ý tăng cường quan hệ quân sự, đẩy mạnh phối hợp hành động để bảo đảm hòa bình ở vùng biên giới.
·         40 sinh viên tranh đấu TQ mất tích sau vụ đột kích của cảnh sát   (VOA) - Cảnh sát Trung Quốc trang bị chống bạo động hôm 24/8 đã đột kích một căn hộ nơi tạm trú của khoảng 40 sinh viên tranh đấu và những người bênh vực người lao đông đang tìm cách thành lập một công đoàn độc lập.
·         Trung Quốc ép Đài Loan về ngoại giao: Một thủ đoạn đáng ngại (RFI) - Trong bối cảnh tình hình thế giới trong 24 giờ qua không có gì thật nổi bật, các nhật báo Pháp ra ngày 24/08/2018 chủ yếu dành trang nhất cho thời sự Pháp, chỉ riêng tờ báo Công Giáo là làm khác, nói về Tây Ban Nha, « cửa ngõ mới cho người di dân nhập cư vào châu Âu ». Về châu Á, lý thú nhất có lẽ là bài phân tích trên báo Le Monde về thủ đoạn cô lập Đài Loan của Trung Quốc được cho là đáng ngại đối với toàn thế giới.
·         Mỹ tố cáo Trung Quốc tạo "bất ổn định" trong quan hệ với Đài Loan (RFI) - Hoa Kỳ ngày 23/08/2018, tố cáo Trung Quốc gây nên tình trạng « bất ổn định » trong quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan. Lời tố cáo đưa ra sau khi El Salvador thông báo hồi đầu tuần quyết định cắt đứt quan hệ với Đài Loan và lập bang giao với Trung Quốc.
·         Đài Loan có thể mất thêm đồng minh ngoại giao vì Trung Quốc (VOA) - Đài Loan đang có nguy cơ mất thêm các đồng minh ngoại giao cuối cùng sau khi bị El Salvador cắt đứt quan hệ để chuyển sang công nhận Trung Quốc, các báo ở Hong Kong và Đài Loan đưa tin.
·         Mỹ bổ nhiệm đặc phái viên về Bắc Triều Tiên (RFI) - Hôm qua, 23/08/2018, goại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ định một đặc phái viên về Bắc Triều Tiên và nhân vật này sẽ tháp tùng ông trong chuyến đi Bình Nhưỡng vào tuần tới.
·         Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions phản công Trump (BBC) - Ông Jeff Sessions khẳng định Bộ tư pháp Hoa Kỳ dưới sự lãnh đạo của mình sẽ không uốn mình dưới áp lực chính trị.
·         Hoa Kỳ : Trump lại đả kích bộ trưởng Tư Pháp (RFI) - Ngày 23/08/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump lại kịch liệt chỉ trích bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions, nhưng vị bộ trưởng này đáp trả ngay là ông sẽ không lùi bước trước các áp lực chính trị.
·         Kinh tế gia dự báo kinh tế Mỹ sẽ sụt giảm (VOA) - Tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ sụt giảm đều đặn trong những quý tới sau khi đạt mức cao nhất trong một quý trong vòng bốn năm trong quý hai năm nay, theo một cuộc vấn ý các kinh tế gia của hãng tin Reuters.
·         AP- NORC: Trump bị đánh giá thấp nhiều mặt, ngoại trừ kinh tế (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tiếp tục bị phần lớn người dân Mỹ đánh giá thấp về hiệu quả công việc nói chung, dù ông được điểm khá về khả năng điều hành kinh tế.
·         Quan ngại về chính sách di trú của ông Trump (VOA) - Một nhóm các giám đốc điều hành của các đại công ty Mỹ bày tỏ quan ngại sâu sắc về chính sách di trú của chính quyền Tổng thống Donald Trump và nói rằng các quy định đó làm tăng sự bất ổn và làm tổn hại tăng trưởng kinh tế.
·         Luật sư cũ của ông Trump ‘sẵn sàng khai hết’ (VOA) - Tin nói ông Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ‘hết sức sẵn lòng’ khai với Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller ‘tất cả những gì ông biết’ về cáo buộc thông đồng với Nga, Fox News và BBC đưa tin.
·         Air France và British Airways ngưng bay đến Iran (RFI) - Ngày 23/08/2018, hãng hàng không Pháp Air France đã thông báo quyết định ngưng các chuyến bay đến Iran kể từ ngày 18/09 tới đây. Hãng hàng không Anh British Airways cũng có quyết định tương tự, từ ngày 23/09.
·         Achentina : Tư gia cựu tổng thống Kirchner bị khám soát (RFI) - Nhà của cựu tổng thống Achentina, bà Cristina Kirchner, hiện là thượng nghị sĩ, đã bị khám soát ngày 23/08/2018, theo yêu cầu của thẩm phán Claudio Bonadio, và đã được toàn thể Thượng Viện cho phép.
·         Tàu di dân bị chận tại Ý, châu Âu họp khẩn (RFI) - Bộ trưởng Nội Vụ Ý, ông Matteo Salvini nhất quyết không cho số 150 di dân trên tàu Dicciotti được đặt trên lên bờ. Sáng ngày 24/08/2018, ông tuyên bố không muốn nước Ý trở thành « trại tị nạn » cho cả châu Âu.
·         Anh Quốc chuẩn bị cho khả năng không đạt thỏa thuận về Brexit (RFI) - Phí ngân hàng tăng cao, hải quan sẽ gặp rối loạn, giấy tờ sẽ rắc rối hơn : đó là những nguy cơ nếu Anh Quốc không đạt được thỏa thuận với Liên Hiệp Châu Âu về thời kỳ hậu Brexit. Chính phủ Anh ngày 23/08/2018 đã công bố các tài liệu phân tích những nguy cơ nói trên và đề ra những biện pháp đối phó.
·         National Enquirer trữ hồ sơ có thể tổn hại tới uy tín TT Trump (VOA) - Tạp chí National Enquirer có một két sắt lưu giữ các tài liệu liên quan đến “vụ trả tiền để bịt miệng” hai phụ nữ đã tố họ có quan hệ tình ái với ông Donald Trump trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016
·         Hơn 100 người tị nạn cố nhập cảnh vào vũng lãnh thổ Tây Ban Nha ở Bắc Phi (VOA) - Hơn 100 người di cư châu Phi cố nhập cảnh vào vùng lãnh thổ Ceuta của Tây Ban Nha từ Morocco hôm 23/8. Phát ngôn nhân cảnh sát Tây Ban Nha cho biết họ xông vào vùng biên giới được bảo vệ rất kiên cố.
·         Mỹ điều tra nghi án Microsoft hối lộ (VOA) - Tập đoàn Microsoft đang bị nhà chức trách Mỹ điều tra về các cáo buộc hối lộ và tham nhũng liên quan đến các thương vụ bán phần mềm ở Hungary, Reuters thuật tin từ Wall Street Journal cho biết ngày 23/8.
·         Thượng nghị sĩ John McCain dừng điều trị ung thư não (VOA) - Trong một thông cáo, gia đình của Thượng nghị sĩ McCain nói ông đã vượt mọi kỳ vọng trong cuộc đấu tranh chống bệnh ung thư ác tính, tuy nhiên "đà tiến của bệnh, và tuổi tác ngày một cao đã đưa tới quyết định này."
·         Xe tăng Renault FT lại lăn bánh sau 100 năm ra sa trường (BBC) - Những chiếc xe được coi là 'thủy tổ' của các loại xe tăng hiện đại được phục chế về tình trạng hoạt động tốt sau gần thời gian dài 'kín tiếng'.
·         Học từ vựng qua bản tin ngắn: Dissent (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này liên quan tới cuộc đụng độ giữa người biểu tình phản đối và người ủng TT Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
·         Thuốc tenofovir và adefovir (VOA) - Thính giả Huynh Cong Thanh hỏi: “Thưa Bác sĩ, Tôi năm nay 48 tuổi, bị bệnh viêm gan B mạn tính, đã sử dụng thuốc Adefovir từ năm 2013, đến nay đã được 5 năm rồi, tình trạng sức khỏe tốt lên rất nhiều. Nay Bác sĩ điều trị cho tôi đổi sang thuốc Tenofovir, (chi phí Tenofovir cao hơn gấp đôi so với Adefovir). Kính xin Bác sĩ tư vấn giùm về 2 loại thuốc này.









No comments:

Post a Comment

View My Stats