Friday 24 August 2018

ÔNG TRUMP CÓ THỂ SỬ DỤNG QUYỀN TT RA ĐẶC ÂN CHO 2 ĐỆ TỬ MỚI BỊ KẾT TỘI CỦA MÌNH KHÔNG? (FB Giao Thanh Pham)





Câu trả lời là YES và NO …

1- YES – Ông Trump có thể dùng quyền TT ra đặc ân miễn tội cho BẤT CỨ AI và vi phạm bất kể tội gì, ngoại trừ tội “IMPEACHMENT”, “Tội Phản Quốc”. Tuy nhiên TT chỉ có thể ân xá cho những tội phạm liên quan đến CHÍNH QUYỀN LIÊN BANG mà thôi.

2- NO – Tổng thống không có quyền hành gì trên Luật Pháp của Tiểu Bang, do đó, hai ông Paul Manafort, và Michael Cohen có thể được ông Trump Ân Xá tội liên quan đến Liên Bang nhưng tội liên quan đến Tiểu Bang New York thì tổng thống cũng phải bó tay, không được phép xía vào.

Điều này dẫn đến sự kiện, nếu ông Trump bị truy tố ra tòa về “tội Impeach”, tội Phản Quốc liên quan đến bất cứ gì có móc nối với Putin, thì ông ta cũng không thể được Phó Tổng Thống thế quyền sử dụng đặc ân TT để ân xá sau này. Tuy nhiên, nếu bị truy tố và có nguy cơ kết tội, Quốc Hội thường dàn xếp để tổng thống xin từ chức chạy tội.

Và lại thêm một cái tuy nhiên khác, là một khi Hạ Viện khởi lệnh truy tố Tổng Thống, Quốc Hội vẫn cần tới 2/3 phiếu của Thượng Viện để kết tội. Điều này gần như là số ZERO to tướng, không thể xảy ra vì với đảng Cộng Hòa nắm đa số ngày nay, thì ai cũng đã thấy chính sách CÒN ĐẢNG CÒN MÌNH của họ.

Họ đã bao che cho ông Trump suốt gần 20 tháng qua, với những tội danh chưa từng có trong lịch sử Hoa Kỳ. Nên nhớ, Bill Clinton bị truy tố chỉ vì tội “Nói Láo Khi Ra Điều Trần” trước Quốc Hội về tội lăng nhăng với cô Lewinsky, còn ông Trump, thì đã nói LÁO MỖI NGÀY và cái tội mà hầu hết người Mỹ cho là Phản Quốc, khi ông ta tuyên bố những lời ca tụng Putin và lên án những cơ quan hành pháp FBI, NSA, cũng như CIA của Hoa Kỳ ở Helsinki.

Và lại thêm một cái kỳ dị nữa, đó là ông Trump đã từng tuyên bố, ông ta có quyền sử dụng Đặc Ân Ân XÁ của Tổng Thống để TỰ ÂN XÁ MÌNH nếu bị truy tố và kết tội … Điều nay CHƯA BAO GIỜ XẢY RA TRÊN ĐẤT MỸ …

Tất cả những sự kiện trên cho ta thấy rõ lý do tại sao, hai ông Manafort và Cohen “Không Cần” đến ơn Ân Xá Đặc Biệt mà ông Trump vẫn hứa hẹn, vì họ biết rằng, thoát được án tòa Liên Bang thì vẫn còn phải chịu án tòa của Tiểu Bang. Họ chỉ còn cách duy nhất:
HỢP TÁC VỚI ÔNG BOB MUELLER ĐỂ ĐƯỢC GIẢM ÁN Ở CẢ 2 TÒA LÀ THẾ.

Có nghĩa là, với những người sắp bị lên đoạn đầu đài thì chưa chắc quyền Ân Xá Đặc Biệt của Tổng Thống lại mạnh hơn quyền Giảm Án của ông Bob Mueller và Công Tố Viện.

***
Cho dù Hạ Viện có được đa số ghế vào kỳ Bầu Cử Midterm này đi chăng nữa, thì việc Truy Tố ông Trump mới có được 1/3, đó là Hạ Viện có thể khởi tố để Impeach ông Trump, NHƯNG việc kết tội ông ta lại đòi hỏi 2/3 số ghế ở Thượng Viện Đồng Ý mới đủ. Con số đó đòi hỏi 67 phiếu trên 100 phiếu của Thượng Viện. Điều này gần như là KHÔNG THỂ XẢY RA ...

Nếu Hạ Viện được đảng dân Chủ nắm đa số, thì họ chỉ có thể giữ chân ông Trump không cho làm loạn các vấn đề liên quan đến chi tiêu của chính phủ mà thôi. Còn Thượng Viện và tổng thống vẫn có quyền tuyên chiến, gây chiến, cũng như khởi chiến một cuộc chiến tranh mà không cần đến hạ Viện.











No comments:

Post a Comment

View My Stats