21.09.2014
Một sự kiện gây bão dư luận trong tháng này khi
chính phủ Hà Nội lần đầu tiên mở triển lãm về cuộc cải cách ruộng đất long trời
lở đất những năm 40-50 ở miền Bắc và vội vã đóng cửa sau 3 ngày gặp phản ứng
mãnh mẽ từ công chúng, nhất là các cư dân mạng.
Cuộc triển lãm tại Viện Bảo tàng Lịch Sử Quốc Gia ở
Hà Nội chuyên đề “Cải cách ruộng đất 1946 – 1957” khai mạc hôm 8/9 đã làm khơi
dậy làn sóng phẫn nộ vì điều bị cáo buộc là không phản ánh đúng thực chất sự kiện
lịch sử đã giết chết ít nhất 15 ngàn người bị đấu tố là địa chủ mà đa phần
trong số đó bị vu oan, cùng hàng ngàn nạn nhân khác bị tra tấn, hành hạ và bỏ
đói trong tù.
Với sự hướng dẫn, giúp đỡ của cộng sản Trung Quốc và
Liên Xô, chiến dịch Cải cách Ruộng đất của chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đảng Lao động Việt Nam tức đảng Cộng
sản hiện nay đề mục tiêu xóa bỏ văn hóa phong kiến, tiêu diệt địa chủ và các
thành phần bị xem là ‘bóc lột, phản quốc’, để chia lại ruộng đất cho dân cày, lập
nền chuyên chính vô sản, nhanh chóng tiến lên chủ nghĩa xã hội.
Chiến dịch đấu tố thảm sát tàn bạo này đã gây ra bầu
không khí nồi da xáo thịt kinh hoàng khi đồng bào- đồng loại truy quét, thảm
sát, tận diệt lẫn nhau; khi những người cùng huyết thống trong gia đình đấu tố,
vu cáo, ám hại nhau giẫm đạp luân thường đạo lý.
Sự khủng khiếp ấy đã được bộc lộ rõ nét qua mấy vần
thơ của Tố Hữu:
«Giết! Giết nữa bàn tay không phút nghỉ,
Cho ruộng đồng lúa tốt thuế mau xong,
Cho Đảng bền lâu cùng rập bước tơ lòng,
Thờ Mao Chủ tịch, thờ Sit-ta-lin bất diệt!»
Trong số trên 172 ngàn người bị quy là địa chủ trong
Cải cách Ruộng đất, cứ 10 người thì có tới hơn 7 người bị quy oan, để rồi sau
đó ông Hồ Chí Minh đã thừa nhận chính sách này là một sai lầm.
Giới trẻ Việt Nam ít người được biết đến cuộc Cải
cách Ruộng đất này vì bấy lâu nay nó không được sử sách nhà trường nói đến hay
báo chí nhà nước nhắc lại, và cuộc triển lãm lần đầu tiên đầy tranh cãi và kịch
tính ở Bảo tàng Lịch Sử Quốc Gia trong tháng này dường như là một vết dao thêm
nữa cứa vào vết thương còn rỉ máu sau gần 6 thập niên.
Để các bạn trẻ hiểu thêm về sự kiện gây sóng gió
công luận này, Tạp chí Thanh Niên hôm nay có cuộc trao đổi với một trong những
nhân chứng sống, nạn nhân, và cũng là người tham gia cuộc Cải cách Ruộng đất 60
năm về trước: nhà văn, nhà báo Trần Mạnh Hảo, nguyên ủy viên Hội đồng Thơ Hội
Nhà văn Việt Nam, người đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản vào năm 1989 vì tác
phẩm ‘Ly Thân’ trong đó có nói tới chiến dịch Cải cách Ruộng đất.
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Đại cục của Cải cách ruộng đất là cái xấu xa, đảo
lộn đạo lý của dân tộc, là những cuộc đấu tố khủng khiếp xử oán oan người ta,
hàng vạn người bị oan. Vết thương đã lành họ lại khoét nó ra. Dư luận trên
internet phản ứng. Người ta kể ra sự thật, cho nên họ thấy lợi bất cập hại, họ
vội vàng đóng cửa. Đây là một bài học cho sự tuyên truyền dối trá. Bây giờ còn
rất nhiều người trong Cải cách Ruộng đất như chúng tôi vẫn còn sống đây, sao lại
bịp chúng tôi được?
Trà
Mi: Hành động nhắc lại lịch sử có người đánh giá là
khoét lại nỗi đau chưa lành, có người cho rằng nên nhìn lại lịch sử để học lại
bài học của chính mình. Bấy lâu nay đã có rất nhiều chỉ trích nói rằng nhà cầm
quyền Việt Nam muốn né tránh những chuyện sai lầm đã gây ra, nên họ cố quên và
muốn nhân dân phải quên đi. Nhưng tới lúc họ nhắc lại thì bị ném đá, bị chỉ
trích nặng hơn. Không nhắc thì nói là bưng bít, còn nhắc lại thì bị phản ứng.
Nên hiểu thế nào về những gì ẩn sau trong lòng dân chúng Việt Nam? Liệu dư luận
Việt Nam có quá khắc khe hay không?
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Cải cách Ruộng đất thật sự là một vết nhơ xấu xa nhất
của cộng sản. Cái xấu xa nhất lại đưa ra khoe, triển lãm. Mà triển lãm lại nói
phần tốt đẹp chứ không nói phần xấu. Vẫn là một sự bịp bợm, nói dối. Họ cứ quen
thói bịp nhân dân mãi. Xưa nhà nước độc quyền các phương tiện truyền thông, chứ
giờ internet và Facebook đã là phương tiện truyền thông của mọi người.
Trà
Mi: Có ý kíên cho rằng lịch sử không phải để thù hận,
cho nên cũng có người ủng hộ sự bạch hóa lịch sử…
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Bạch hóa lại chối tội, gian dối thì làm sao? Anh
bắn giết, hành hạ người oan. Người qua không tội gì lại vu cáo, bịa chuyện
để đưa ra bắn, thích bắn là bắn. Bắn hàng vạn người như vậy, rồi ngồi khóc là
xong tội à? Ai gây ra chuyện căm thù nhau, nồi da xáo thịt? Ai gây chuyện đấu tố
địa chủ khủng khiếp như vậy? Chỉ bởi học thuyết sai lầm về đấu tranh giai cấp
sinh ra. Họ đưa học thuyết tà đạo về áp dụng cho dân tộc Việt Nam, làm đảo lộn
đạo lý của dân tộc, con đấu tố cha, vợ đấu tố chồng, cháu đấu tố ông bà. Toàn tố
điêu không. Tôi là người tham gia Cải cách Ruộng đất từ đầu chí cuối. Gia đình
tôi và bản thân tôi là nạn nhân của Cải cách Ruộng đất nên tôi biết. Sao chúng
tôi lại không lên tiếng được? Buộc lòng chúng tôi phải viết mấy bài trên
Facebook kể lại chuyện gia đình tôi, rất khủng khiếp, mà tôi chỉ kể có mức độ
thôi. Họ không biết sám hối mà cốt tuyên truyền, đem cái xấu xa nhất của chế độ
khoe ra mà bảo là tốt thì làm sao mà mọi người nhịn được. Nếu họ triển lãm
trung thực, kể ra cái ác của Cải cách Ruộng đất ra để sám hối, để nhận lỗi của
mình thì không ai phản ứng cả. Đằng này họ lại làm cái cuộc dối trá như vậy.
Không coi người dân ra cái gì cả. Cũng không có một thái độ đàng hoàng, tử tế.
Khi thấy triển lãm hố, hai ba ngày sau ngưng không triển lãm nữa lấy lý do thiếu
ánh sáng. Thái độ rất hèn hạ. Những người đã bị đấu tố hầu hết là những địa chủ
phục vụ kháng chiến. Thế nhưng họ lại bắt đưa ra đấu tố. Như bà Nguyễn Thị Năm
là người có công vô cùng lớn với chế độ của ông Hồ Chí Minh, đã nuôi ông Hồ Chí
Minh và những người lãnh đạo cộng sản trong nhà và mang hết tài sản ra tặng. Thế
nhưng cuối cùng họ lại đem bà ra bắn.
Trà
Mi: Là một nhà báo để ý quan sát thời cuộc, theo ông,
vì sao nhà nước lại mở triển lãm Cải cách Ruộng đất vào lúc này chứ không phải
là sớm hơn hay muộn hơn?
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Tôi nghĩ rằng cuộc triển lãm này được cấp cao nhất
quyết định lâu rồi. Phải là Bộ Chính trị quyết định chứ Bộ Văn hóa không có quyền
làm chuyện này. Họ chủ quan nghĩ rằng đã lừa dối được dân mấy chục năm nay rồi
thì giờ muốn nói gì thì nói. Đấy là một cái nhầm vì dân bây giờ đã thức tỉnh.
Trà
Mi: Đã có nhiều ngòi bút mô tả Cải cách Ruộng đất như một
cuộc cách mạng ‘long trời lở đất.’ Cải cách Ruộng đất dưới ngòi bút của nhà
văn-nhà báo Trần Mạnh Hảo, một cựu đảng viên cộng sản Việt Nam, như thế nào?
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Trong tiểu thuyết Ly Thân của tôi nay đã bị nhà
nước cấm, tôi có mô tả đến cuộc Cải cách Ruộng đất. Bây giờ tôi cũng không muốn
nhắc tới vì con cháu những người trong làng đã đấu tố gia đình nhà tôi, những
người tố điêu, những người làm những việc rất xấu xa đê tiện đó hiện giờ vẫn
còn sống trong làng. Khi tôi nhắc lại thì con cháu những người đó cũng có gọi
điện thoại vào nói ‘Xin bác tha cho vì chúng ta là những người Công giáo, lấy sự
tha thứ làm trọng.’ Tôi bảo ‘Không, tôi thì tôi quên rồi, nhưng tự nhiên ông
nhà nước triển lãm Cải cách Ruộng đất mà rất là dối trá như vậy thì bắt buộc
tôi phải lên tiếng để công luận biết những gì triển lãm kia không phải thực chất
của Cải cách Ruộng đất. Thực ra, nếu muốn viết về Cải cách Ruộng đất, tôi đã viết
một cuốn sách ít nhất phải là 500 trang vì riêng chuyện gia đình tôi cũng khủng
khiếp lắm. Có những điều tôi cũng không muốn nói ra nữa.
Trà
Mi: Nhân nói chuyện về cuộc triển lãm nhắc lại thời mốc
quá khứ đen tối trong lịch sử Việt Nam, có thể cùng nhà văn Trần Mạnh Hảo nhìn
lại những gì đã diễn ra? Là một nạn nhân cũng là ngừơi tham gia đấu tố trong Cải
cách Ruộng đất, từng kinh qua những chuỗi ngày Cải cách Ruộng đất trong thời
thơ ấu, sau 6 thập niên nhìn lại, những ký ức còn đọng lại trong ông là gì?
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Tôi đã chứng kiến lính Pháp đi càn quét trong
làng xã, cũng là kinh khiếp lắm, nhưng không bằng Cải cách Ruộng đất. Tôi đã từng
đi xem bắn người, những người tốt nhất trong làng xã tôi bị quy là địa chủ và bị
đưa ra bắn rất tàn bạo. Tôi cũng từng đấu tố bố mẹ tôi. Tôi cũng từng chứng kiến
thảm cảnh gia đình nhà tôi từ đầu chí cuối thì tôi phải nói là Cải cách Ruộng đất
không khác gì Polpot bao nhiêu. Những người bị bắn trong làng xã tôi hầu hết là
từng là đảng viên cộng sản. Không hiểu tại sao họ lại lôi ra bắn hết. Chắc họ
muốn thanh trừng vì họ sợ. Những lớp người làm kháng chiến chống Pháp trong
vùng này đã từng là bí thư chi bộ của cộng sản, chủ tịch xã bị lôi ra bắn hết.
Trà
Mi: Ông không hiểu vì sao họ làm như vậy, nhưng chính bản
thân ông từng có hành động đấu tố tham gia trong cuộc Cải cách Ruộng đất đó,
ông có hiểu vì sao mình làm vậy không?
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Lúc đó tôi mới 10 tuổi thôi. Họ huy động thiếu
niên con cái của địa chủ, bắt phải đấu tố bố mẹ thì bố mẹ mới khỏi bị bắn. Bọn
chúng tôi đều nghĩ là họ nói thật nên sợ lắm. Tôi bàn với mẹ, mẹ bảo ‘Con
không đấu tố thì bố con chết.’ Cuối cùng, chúng tôi phải đứng ra nói theo kịch
bản của họ là ‘Bố tôi rất gian ác.’ Họ bảo ‘Chưa được, phải nói nặng thêm.’ Tôi
hét lên ‘Bố tôi giết cả làng này.’ Ông đội cải cách rất trẻ tát vào mặt tôi cái
bốp, bảo ‘Chửi cha vượt chỉ tiêu trên giao. Trên giao cho mày chửi bố có bằng
này thôi, sao mày chửi nhiều vậy?’ Bố mẹ tôi còn bị những người hàng xóm đấu tố.
Trước đó, họ là những người Thiên Chúa giáo rất tốt. Đội Cải cách về khuyến
khích thế nào thành ra nói dối hết. Tất cả ‘địa chủ’ trong làng xã tôi đều
không giàu có gì vì ngoài Bắc ít có người có ruộng thẳng cánh cò bay như trong
Nam Bộ. Chỉ vài mẫu ruộng, vài con trâu mà thành ‘địa chủ’ rồi. Họ cứ quy và đấu
tố điêu rất gian ác. Trong Cải cách Ruộng đất, không khí khủng khiếp vô cùng.
Trà
Mi: Sau lần chính ông đấu tố bố mình, bố ông có lãnh hậu
quả thế nào không?
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Bố tôi sau đó bị nhốt mấy tháng được thả vì gia
đình tôi được xuống thành phần ‘trung nông lớp D.’ Tôi nhớ bác Luông ở gần làng
tôi cũng bị bắn rất tàn bạo. Đến khi họ sửa sai thì họ cho bác ấy xuống thành
phần. Người ta đền tội bắn chết ông Luông có 100 cân thóc cho gia đình.
Ngay cả em ruột ông nội tôi là một nhà sư rất nổi tiếng ở huyện cũng bị đấu
tố đến mức tự treo cổ chết. Sau này, ông cũng được xuống thành phần. Ông sư
trong chùa có gì mà là địa chủ. Họ cốt quy ông là địa chủ để phá chùa của ông
thôi. Gần như Cải cách Ruộng đất tiến đến một cuộc diệt chủng. Ví dụ như ông cố
sinh ra ông nội tôi, năm đó gần 90 tuổi, râu tóc bạc phơ. Vậy mà họ cũng đem
ông ra ruộng đào hố đấu tố ông chỉ vì ông có nhà to nhất làng. Ông cố tôi là một
trong những người lập ra cái làng đó. Ông bị đấu tố tới ngất đi. Ông xin xử bắn
cho ông được yên mà họ không bắn, đem nhốt ông trong nhà bếp bên cạnh nhà tôi,
không cho ăn. Cứ đêm đến ông gọi tôi qua cửa sổ ‘Ông Hảo ơi cho con xin miếng
cơm.’ Mẹ tôi thỉnh thoảng lén ném qua cửa sổ cho ông một nắm cơm để ông sống.
Nhưng chỉ mấy tháng sau, ông chết.
Trà
Mi: Cải cách Ruộng đất nhằm xóa bỏ văn hóa phong kiến;
tiêu diệt các thành phần địa chủ, chống chính quyền, hay Việt gian để lấy lại
ruộng đất cho bần cố nông. Họ nói mục tiêu đó về cơ bản không sai, nhưng dẫn tới
sự đẫm máu và oan sai là do cách thực hiện sai. Ông nghĩ thế nào?
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Cái đó chỉ là họ biện minh cho hành động độc ác
của họ. Mục tiêu của họ là giết trí thức và người giàu. Khẩu hiệu ‘Trí-phú-địa-hào,
đào tận gốc trốc tận rễ’, khẩu hiệu căn bản của Cải cách Ruộng đất, vẫn rành
rành ra đó. Khẩu hiệu này ra đời từ đảng Cộng sản Đông dương 1930. Trí thức và
những người biết làm giàu là thành phần tạo nên xã hội văn minh. Không có trí
thức, không có người biết làm ra của cải thì không có xã hội văn minh. Ngay mục
tiêu ban đầu của họ đã là rất ác độc, sai trái, chống con người mà cứ bảo trên
đúng do dưới thực hiện sai thì rất bậy bạ. Họ chỉ tìm cách mị dân thôi.
Trà
Mi: Chủ nghĩa cộng sản tin rằng cách mạng ruộng đất là
điều kiện để giải phóng dân tộc…
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Họ có giải phóng gì đâu. Họ chia ít ruộng cho bần
cố nông. Hai năm sau, đến 1958 là họ thu lại hết. Họ cướp hết, cho vào hợp tác
xã. Nông dân vẫn tiếp tục khổ ai, còn khổ ải hơn xưa nữa, khốn khó vô cùng. Năm
1958 họ lấy hết đất của dân dồn vào tay nhà nước gọi là ‘hợp tác xã’, thì đâu
thể gọi là ‘dân cày có ruộng?’ Đấy là cuộc cách mạng dân cày mất ruộng chứ. Lúc
ấy chúng tôi có một ông địa chủ to vô cùng có tên là ‘hợp tác xã,’ đày đọa con
người không thể tưởng tượng được. Tôi từng đi làm hợp tác xã, tôi biết, đói vô
cùng, hoa cả mắt, suốt ngày làm không đủ ăn.
Trà
Mi: Với con mắt một nhân chứng, một người từng là nạn
nhân của Cải cách Ruộng đất, ông sẽ nói gì về những di hại của nó cho tới 6 thập
niên sau?
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Tôi chỉ muốn nói rằng dân tộc chúng ta đã kinh
qua rất nhiều bi thảm do lỗi lầm của những người mang tà thuyết độc ác, chủ
nghĩa duy ác, về đất nước chúng ta. Mong rằng họ sẽ từ bỏ chủ nghĩa duy ác này
để trở về với dân tộc, với sự thương yêu hòa đồng với nhau. Chủ nghĩa đấu tranh
giai cấp này là một chủ nghĩa rất là sai lầm, làm tai hại cho dân tộc, làm nhân
dân cùng đường khốn khổ khốn nạn như thế này. Tôi mong những người cộng sản
lãnh đạo đất nước hãy mau thức tỉnh sám hối. Hãy nghĩ rằng không chóng thì chày
họ sẽ bị lịch sử lên án. Tôi chỉ mong họ hồi tâm quay lại với đất nước. Mọi người
chúng ta hãy cùng nhau nói lên sự thật thì sự thật mới có mặt trên đất nước
chúng ta.
Trà
Mi: Với thế hệ trẻ ngày nay và ngày mai của nước Việt,
theo ông, Cải cách Ruộng đất đã để lại cho họ bài học lịch sử như thế nào?
Nhà
văn Trần Mạnh Hảo: Thế hệ chúng tôi bây giờ gần đất xa trời rồi. Thế
hệ bố mẹ chúng tôi bị ám ảnh bởi Cải cách Ruộng đất thì chết hết rồi. Bây giờ họ
tưởng đã đến lúc họ muốn sáng tác, muốn bịa theo kiểu của họ thế nào cũng được
vì lớp trẻ đâu có biết gì, họ muốn nói gì thì nói mà. May mà những người như
chúng tôi còn sống và có những bạn trẻ được cha mẹ kể lại những ký ức đau
thương của thời Cải cách Ruộng đất, cho nên người ta đã lên tiếng. Không thể
nào bịp nhân dân mãi, không thể nào bịt miệng được nhân dân mãi. Internet là
phương tiện vô cùng hữu hiệu để chúng ta nói lên sự thật.
Trà
Mi: Xin chân thành cảm ơn nhà văn Trần Mạnh Hảo đã dành
cho chúng tôi cuộc trao đổi này.
----------------------------------
dieu khac chan may
ReplyDeleteđiêu khắc chân mày
cấy chân mày
cay chan may
cấy chân mày nam
cay chan may nam
cấy chân mày nữ
cay chan may nu
phun may tan bot
phun mày tán bột ở đâu đẹp
phun may tan bot o dau dep
điêu khắc lông mày ở đâu đẹp
tap chi sac dep
tạp chí sắc đẹp