Sunday 18 November 2012

VIỆT NAM TỔ CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ VỀ BIỂN ĐÔNG (Trọng Nghĩa - RFI)




Trng Nghĩa  -  RFI
Chủ nhật 18 Tháng Mười Một 2012

K t ngày mai, 19/11/2012, c trăm chuyên gia thuc hàng chc quc gia trên thế gii s tham gia hi ngh khoa hc v Bin Đông ti Thành ph H Chí Minh. Đây là cuc hi tho ln th tư v Bin Đông do Hc vin Ngoi giao Vit Nam phi hp vi Hi Lut gia Vit Nam t chc. Theo gii phân tích, s kin Vit Nam liên tc m các hi ngh khoa hc quc tế v Bin Đông là mt phương cách tt đ thu hút mi quan tâm ca quc tế đến h sơ này trong bi cnh Trung Quc ngày càng t rõ tham vng đc chiếm Bin Đông.

Vi ch đ : « Bin Đông : Hp tác vì an ninh và phát trin trong khu vc », trong hai ngày 19 và 20/11/2012 các nhà nghiên cu s ln lượt tho lun v tám ni dung chính, t vn đ tm quan trng chiến lược ca Bin Đông cho đến các din biến gn đây; t chiến lược ca các bên tranh chp, đc bit là Trung Quc, xu hướng quân s hóa ti vùng này, cho đến vai trò ca các nước ngoài khu vc như n Đ, Nht Bn, và l dĩ nhiên là Hoa K.

Mc tiêu được ban t chc đ ra là "chia s thông tin, các nghiên cu và đánh giá mi nht ca hc gi quc tế, khu vc v Bin Đông, tăng cường hiu biết v li ích chung trong vic gi hoà bình, n đnh trong khu vc và đ xut các hướng gii pháp cho các tranh chp ti Bin Đông".

Theo d trù ca ban t chc, tham gia n bn ln th tư ca cuc hi tho năm 2012 này, có khong 100 nhà nghiên cu và quan chc chính ph đến t 27 quc gia và lãnh th, vi hơn 35 tham lun s được trình bày ti Hi tho.

V d cuc hi tho, có hu hết các chuyên gia quen thuc v Bin Đông , như giáo sư Carl Thayer thuc Hc vin Quc phòng Úc, nhà nghiên cu Ian Storey thuc Vin Nghiên cu Đông Nam Á ISEAS ti Singapore, giáo sư Renato de Castro, Khoa nghiên cu Quc tế trường Daaij hc La Salle Manila - Philippines, hay giáo sư Ngô Vĩnh Long ti Hoa K...

Qua ta đ các bài tham lun s được trình bày, các vn đ nêu lên ti cuc hi tho ln này có phn rt lý thú, chng hn như bài ca tướng người Pháp đã ngh hưu Daniel Schaeffer, hin nghiên cu ti Vin châu Á Thế k 21 - Asie 21 nói v Quá trình chiếm đot Bin Đông ca Trung Quc thông qua vic hin thc hóa đường 9 đon” , hay bài phân tích “S phát trin các chiến thut ca Trung Quc Bin Đông ca bà Stephanie Kleine-Ahlbrandt, giám đc D án Đông Bc Á ca Nhóm Nghiên cu Khng hong Quc tế ICG, gn đây đã công b liên tiếp hai bn phúc trình v chính sách Bin Đông ca Trung Quc.

Đây là ln th tư mà Vit Nam t chc hi tho khoa hc quc tế v Bin Đông trong nước, ln đu tiên là vào năm 2009, năm mà Bc Kinh đã công khai hóa tham vng đc chiếm Bin Đông bng cách chuyn qua Liên Hip Quc tm bn đ hình lưỡi bò ca h. Các hi ngh khoa hc này nm trong ch trương ca Vit Nam mun « quc tế hóa » cuc tranh chp, đ khi phi đơn thân đc mã trước Trung Quc trên h sơ này.

Cho đến nay, Bc Kinh luôn luôn chng li vic các láng ging quc tế hóa vn đ Bin Đông, mà ch mun bó hp vn đ trong phm vi song phương đ Trung Quc d dàng dùng uy lc ca mình thao túng.

Tr li RFI, giáo sư Carl Thayer tng cho là qua các cuc hi tho, Vit Nam đã thu được li ích t vic đng viên cng đng quc tế, và thu hút s chú ý ca các nhà nghiên cu thế gii trên các n lc hp tác trong quá kh, vai trò ca lut quc tế và các ưu tiên cn theo đui.

Vic các cuc hi tho do Vit Nam t chc luôn luôn được đông đo chuyên gia quc tế v d cho thy là sáng kiến ca Vit Nam bt đu được nhiu người quan tâm. Trong bi cnh đó, bóng mây duy nht trên cuc hi tho v Bin Đông m ra ngày mai ti Thành ph H Chí Minh có l là vic s kin này din ra đng thi vi Hi ngh Thượng đnh ASEAN Phnom Penh.

Các cuc hp khu vc quan trng đó, cng thêm vi chuyến công du Đông Nam Á ca Tng thng M Barack Obama qua Thái Lan, Miến Đin trước khi đến Cam Bt có tác dng thu hút báo gii quc tế. H qu tt yếu là cuc hi tho Thành ph H Chí Minh có nguy cơ ít được quan tâm.

--------------------------




No comments:

Post a Comment

View My Stats