Tuesday 27 November 2012

NGUYÊN TRẠNG QUAN HỆ ĐÀI LOAN - TRUNG QUỐC BỊ ĐE DỌA (Mai Vân - RFI)




Mai Vân - RFI
Thứ ba 27 Tháng Mười Một 2012

Báo gii Pháp hôm nay 27/11/2012 tp trung vào tình hình trong nước vi hai h sơ ln - cuc bu c ch tch đng cánh hu UMP dn đến chia r trm trng trong đng ln này, và d kiến quc hu hóa cơ s Florange ca tp đoàn luyn thép Acelor Mittal, mà ch tch người n có cuc tiếp xúc vi Tng thng Pháp hôm nay. Riêng v thi s Châu Á, báo La Croix chú ý đến quan h Trung Quc - Đài Loan, vi cái nhìn không my lc quan trong hàng ta : « Nguyên trng quan h gia Đài Loan và Bc Kinh có nguy cơ không vng bn ».

La Croix ghi nhn là sau khi Tp Cn Bình được đ c vào chiếc ghế Tng bí thư đng Cng sn Trung Quc, Tng thng Đài Loan khng đnh là ông mun tiếp tc chính sách xích li gn nhau. Tuy nhiên, Bc Kinh li mun đi xa hơn na, điu mà dư lun Đài Loan không chp nhn.

T báo nhc li phát biu ca Th trưởng Ngoi giao Đài Loan Đng Quc Du « Hy vng ê kíp lãnh đo mi Bc Kinh ghi nhn h qu tích cc ca công cuc hp tác và chính sách xích li gn nhau hơn ca Đài Loan t 4 năm qua, và tiếp tc đường li hp tác trong hoà bình ». Theo La Croix, v Th trưởng này không t v tht hài lòng, nhưng cũng không tht lo lng.

Tuy vy, theo tác gi báo, thế h "lãnh đo th 5" lên cm cương trong 10 năm ti đây ti Trung Quc s mang li thay đi trong quan h hai bên.

Bài báo nhc li chính sách ca ông Mã Anh Cu t năm 2008 là xích li gn Trung Quc, nhưng không đt ra vn đ thng nht, trong lúc đó là mc tiêu ti hu ca Bc Kinh. Và ngay tun qua, khi Trung Quc kêu gi đo quc xích li gn hơn na vi Hoa Lc thì Đài Loan đã chính thc khng đnh chính sách « 3 không » : không thng nht, không đc lp, không s dng vũ lc.

Trong bi cnh đc bit đó, được mnh danh là « nguyên trng - statu quo », các nhà quan sát Đài Loan t hi là chính sách ca Trung Quc đi vi Đài Loan trong nhng năm ti đây s như thế nào.

Theo mt s người như mt giáo sư chính tr hc thuc đi hc Đm Giang (Tamkang) Đài Bc, thì trong ngn hn s không có gì thay đi. Nhưng có 3 yếu t cơ bn có th dn đến chuyn biến trong quan h hai bên.

Đim quan trng nht là chính sách ca M Châu Á sau khi Tng thng Obama tái đc c, s đương nhiên nh hưởng đến chính sách ca Đài Loan và Trung Quc đi vi nhau.

Yếu t th hai là ông Tp Cn Bình, trên mt đi ni, s phi bo đm n đnh kinh tế và xã hi, to li s tin tưởng đi vi đng Cng sn Trung Quc.

Th ba là các cuc bu c Đài Loan - bu c Quc hi năm 2014 và Tng thng năm 2016 s giúp đo lường mc tín nhim ca người dân đi vi đng cm quyn và ông Mã Anh Cu.

La Croix nhìn thy là chưa bao gi uy tín ông Mã Anh Cu xung thp như hin nay : ch được 13% tín nhim, và ông b chng đi ngay trong đng ca mình.

Chính sách xích li gn Trung Quc ca ông đã không mang li kết qu kinh tế mong mun, như ông tng thông báo, và tăng trưởng Đài Loan ch đt 2%. Mt ch trương xích li gn Trung Quc hơn na s không được người dân tán đng. Dư lun Đài Loan đang lo ngi b người Trung Quc "xâm chiếm" qua du lch và hot đng kinh tế.

Đi vi La Croix, trong bi cnh này thì ông Mã Anh Cu gp khó khăn trong lúc Bc Kinh s gia tăng sc ép đòi mt cuc « xích li gn nhau trên mt chính tr sau kinh tế, vi mc tiêu đi đến thng nht, có l da trên khái nim mt ‘đt nước, hai chế đ, như tng áp dng vi Hng Kông ».

Tuy nhiên La Croix có v yên tâm, kết lun là Đài Loan còn rt xa tình hình đó. T báo trích li nhà bình lun t nht báo Taipei Times, được đánh giá là ôn hòa, ngày 17/11, cho rng đng Cng sn Trung Quc và Quc dân đng vn có th tiếp tc nói đến vic ci thin quan h. Nhưng hai ông Mã Anh Cu và Tp Cn Bình, phi nh rng bên này eo bin, tc là Đài Loan, c tri có tiếng nói và h đã nói rõ là là h mun duy trì nguyên trng, ch không mun b xing xích. Đài Loan là mt chế đ dân ch.

La Croix cũng trích li c vn ca Tng thng Mã Anh Cu, Stephen Chen, khng đnh là vi chế đ cng sn thì không th nào có thng nht. Và gia Trung Quc và Đài Loan, theo ông, s không có thay đi gì quan trng.





1 comment:

View My Stats