Monday 26 November 2012

THÊM 3 NGƯỜI TÂY TẠNG TỰ THIÊU (VOA)




VOA
26.11.2012

Ba người Tây Tạng đã tự thiêu tại miền tây Trung Quốc trong 2 ngày qua, trong khi một cuộc biểu tình của sinh viên phản đối chính phủ Trung Quốc lên án những người tự thiêu ở tỉnh Thanh Hải đã bị cảnh sát đàn áp.

Bản đồ các nơi xảy ra các vụ tự thiêu ở Tây Tạng tính tới ngày 26/11/2012

Ban Tây Tạng đài VOA cho biết có hai người đàn ông tự thiêu hôm thứ Hai và một ni cô tự thiêu chết hôm Chủ Nhật.

Anh Wangyal, một thanh niên Tây Tạng khoảng 20 tuổi, tự thiêu tại tỉnh Tứ Xuyên. Tin cho hay anh đã hô to những khẩu hiệu kêu gọi Đức Đạt Lai Lạt Ma trở về, và tự do cho người dân Tây Tạng. Những nguồn tin cho biết nhà cầm quyền Trung Quốc lập tức có mặt tại hiện trường hôm thứ Hai và mang thi thể cháy đen của anh Wangyal đi nơi khác.

Một thanh niên thứ hai 18 tuổi tên Kunchok Tsering, chết sau khi tự thiêu tại tỉnh Cam Túc. Ni cô Sangay Dolma, thuộc tu viện Sangag Mindrol Dhargeyling chết sau khi tự thiêu ngày hôm trước, trước một văn phòng chính phủ tại tỉnh Thanh Hải.

Trong một diễn biến khác, lực lượng an ninh Trung Quốc hôm thứ Hai đàn áp hàng ngàn sinh viên Tây Tạng biểu tình tại Thanh hải, làm một số người bị thương nặng. Những người biểu tình hô to các khẩu hiệu đòi bình đẳng về ngôn ngữ, tự do và thay đổi lãnh đạo.





No comments:

Post a Comment

View My Stats