Thursday 29 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 29-11-2012




Posted by basamnews on 29/11/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 29-11-2012

NÓNG! 16h20′: Trung Quốc đòi “lục soát tàu thuyền ở biển Đông” (NLĐ). Yên tâm! Để “đảng, nhà nước lo”! – Đây là tin trên China Daily: Patrols in Hainan get more clout.
(TƯỞNG) MÁT! 20h15′: ‘Không đóng dấu nhập cảnh cho hộ chiếu có đường lưỡi bò’ (VNE). “Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo không đóng bất kỳ dấu nào của Việt Nam lên mẫu hộ chiếu có ‘đường lưỡi bò’.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- NHỮNG “VIÊN XỈ” ĐỚN HÈN (Mai Thanh Hải). Mọi chuyện” có đảng và nhà nước lo” rồi, các em biết làm gì ngoài những chuyện như khóc thần tượng, khóc người yêu? – Đỗ Trung Quân – Hãy tiết kiệm thứ còn lại duy nhất (FB ĐTQ/ Dân Luận). “Bọn tôi đàn ông cũng có khi rơi nước mắt/ Khi nhìn xác đồng bào, ôm trong tay đồng đội./ Sắt đá vẫn nghẹn ngào./ Nhưng các em ạ/ Chúng tôi không bao giờ rơi lệ/ Những chuyện tào lao/ Chúng tôi không mất thì giờ nửa đêm run rẩy,gào thét trước cổng sân bay để đón đứa lạ hươ lạ hoắc …” THƯ GỬI TỪ ĐẢO XA (Mai Thanh Hải).
- Trí thức Việt Nam phản đối hộ chiếu in hình “lưỡi bò” của TQ (RFA). – DANH SÁCH KÝ TÊN TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG QUỐC, ĐỢT 3 (BoxitVN). Lưu ý, độc giả nào đưa lên mục phản hồi của blog Ba Sàm đề nghị được ký tên vào bản tuyên bố cũng đều được ghi nhận, lên danh sách chuyển tới người phụ trách. - TQ tuyên bố chủ quyền ‘vu vơ’ (BBC). GS Nguyễn Quang Ngọc: “Đó là bản đồ nội bộ họ tự vẽ với nhau chả có công bố gì (ra quốc tế) nên về mặt luật pháp quốc tế chẳng có ý nghĩa gì. Mãi đến năm 2009 thì Trung Quốc mới đưa yêu sách đường lưỡi bò của mình ra Liên Hiệp Quốc thì quốc tế mới coi đó là cơ sở xem xét. Cơ sở lịch sử không có, cơ sở pháp lý cũng không. Đó chỉ là tuyên bố vu vơ” . - Phỏng vấn Đại tá Trần Nhung: Trả giá đắt vì hộ chiếu lưỡi bò (NLĐ). - In ‘đường lưỡi bò’ lên hộ chiếu – đòn thử của Trung Quốc (TP).
- Tin đã điểm sáng qua: Dân Trung Quốc phản ứng “đường lưỡi bò” trên hộ chiếu (TN). Một độc giả liên lạc cho biết, đoạn bình luận của người dân TQ “Dù sửa thế nào cũng không thể sửa được diện mạo vốn có của tấm hộ chiếu [rác rưởi] này, giờ chỉ tổ mang lại phiền phức cho người dân…”. Thế nhưng khi dịch ra, dường như bá0 Thanh niên đã cố tình bỏ đi 2 chữ “rác rưởi”. Nguyên văn tiếng Trung: 再怎么改也改变不了垃圾护照的本来面目. Tới mức này mà cũng còn phải “tự kiểm duyệt” theo kiểu kỳ quái như vậy, mới thấy rõ nỗi sợ hãi đã lên đến đâu rồi! – Dân TQ chia rẽ về ‘hộ chiếu lưỡi bò’ (BBC). – Dân TQ phản đối hộ chiếu lưỡi bò, Mỹ nói minh bạch (PN Today). - Học giả Trung Quốc Lý lệnh hoa: Phải hủy bỏ “đường chín đoạn” (ANTĐ). - Học giả Trung Quốc phản đối hộ chiếu đường lưỡi bò: “Ngoại giao tai trâu” chỉ chống lại Trung Quốc (TT). - Cư dân mạng Trung Quốc quan ngại hộ chiếu “lưỡi bò” (LĐ).
Bàn tiếp quanh mối nghi ngờ chính quyền VN xử trí vụ “hộ chiếu lưỡi bò” này, xin đi thẳng vào 2 nhân vật “ẩn danh” đứng sau tất cả, và dường như chắc chắn cũng là những “tác giả” chính, đó là 2 đảng CSVN và CSTQ, mà 2 đảng này đã được công luận mặc nhiên coi đảng với chính quyền là một, không tìm cách tách bạch ra khi bàn luận. Đương nhiên, ở chính thể độc đảng do ĐCS cầm quyền, ai cũng hiểu đảng với chính quyền là một, thế nhưng, không thể vì thế mà quên đi việc phải lôi cái “hồn” ra khỏi “xác” để mà hạch hỏi nó.
“Hạch hỏi” rằng, từ ông Tổng bí thư ĐCSVN với bao cuộc tiếp xúc gần đây với giới chức ĐCSTQ, các ông Chủ tịch nước gặp Hồ Cẩm Đào, Thủ tướng gặp Tập Cận Bình, dù mang danh chính quyền, nhưng các vị cũng đều là lãnh đạo cao nhất của đảng, trên “tình anh em” cộng sản với nhau, các ông có được họ cho biết trước về cái hộ chiếu “rác rưởi” này hay không, kể cả nhiều vấn đề hệ trọng khác liên quan? Ngoài ra, các ông Tô Huy Rứa sang TQ cả tuần, Đinh Thế Huynh nữa, mới đây nhất là Hoàng Bình Quân, trưởng Ban Đối ngoại vừa sang mừng thành công ĐH18 ĐCSTQ, các vị đã làm gì trong vai trò của đảng khi giao hảo với “đảng anh em”, không lẽ chỉ toàn “nỉ hảo” với phường gian giảo đó? Với lịch sử cả thế kỷ của những người cộng sản trên thế giới, thì điều đó hoàn toàn không thể có.
Nếu các vị đã được thông báo riêng mà nay để chính quyền đối phó lúng túng vậy, để nhân dân lo lắng, nghi ngờ đến vậy, thì quả là khuyến điểm lớn. Còn nếu không được thông báo, thì khuyết điểm nhỏ hơn chút (về trách nhiệm của đảng) trong vụ này, nhưng lại nảy sinh một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng, đó là phải xem xét lại toàn bộ mối quan hệ giữa hai đảng, không còn có thể gọi là “anh em” cộng sản được nữa rồi!
Kế đến, hơn 3 triệu đảng viên, dường như họ cũng thường quên đi quyền lợi cũng như nguyên tắc hoạt động của đảng trong những vấn đề quan trọng của đất nước được giới lãnh đạo cao nhất của đảng quyết định. Đó là họ phải được biết, được bàn luận và tham gia quyết định. Chắc chắn những diễn biến gần đây đã quá khác với những gì họ được phổ biến sau đại hội và các hội nghị TW liên quan chủ quyền biển đảo.
Chỉ thấy những kiến nghị, thông báo của các nhân sĩ, trí thức, người dân liên quan chủ quyền biển đảo, chứ chưa hề thấy của một tập thể đảng viên nào. Không biết tự bao giờ, hình như mọi đảng viên đã mặc nhiên chấp nhận mọi sinh hoạt đảng đều mang màu sắc như những … hội kín mất rồi!
- Và đây rồi! Hé lộ thông tin chi tiết đầu tiên, liên quan tới một trong những mối nghi ngờ suốt nhiều ngày nay: Lực lượng biên phòng chỉ cấp thị thực rời cho công dân Trung Quốc dùng hộ chiếu in chìm “đường lưỡi bò” (ANTĐ). “… ngay từ khi đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) phát hiện được hộ chiếu Trung Quốc có in chìm “đường lưỡi bò”, đã báo cáo về Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng và lực lượng biên phòng cũng đã thông báo vấn đề này tới Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) … Việc này cũng đã được Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tập huấn cho các đơn vị biên phòng cửa khẩu và triển khai đồng loạt từ ngày 15-11, tại các đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế có chung đường biên giới với Trung Quốc.”
Như sáng qua chúng tôi đã bình luận, là công luận cần được biết rõ ràng toàn bộ diễn biến từ khi biết sẽ có, hoặc phát hiện có, thứ “hộ chiếu lười bò” này, cho tới các chủ trương, biện pháp xử lý … của các cơ quan liên quan. Chỉ ít dòng như trên đã đủ thấy một thực trạng hoàn toàn bị động, khi mà chỉ có những cơ quan biên phòng cửa khẩu đường bộ là phát hiện ra, rồi chủ động báo cáo, trao đổi với trên, với ngoại giao, công an là hai cơ quan lẽ ra phải đi đầu phát hiện, đưa ra chủ trương. Thế rồi, sau khi được báo cáo, trao đổi, vẫn một không khí bị động đến đáng ngờ, không có một chỉ đạo chung nào của Chính phủ cả, không có một thông báo chính thức của bộ ngoại giao như Philippines, mà toàn là Cục Cửa khẩu trao đổi với 2 cơ quan ngoại giao, công an thôi. Ngay cả biện pháp xử lý cũng không rõ được đưa ra từ đâu, có thống nhất các cơ quan hay không, bởi vì chỉ cấp visa rời, mà không có một biện pháp xử lý gì với các “hộ chiếu lười bò”, một loại “tài liệu” vi phạm luật pháp VN, mà vẫn được đưa vào lãnh thổ VN là khó có thể chấp nhận.
Cái gì đằng sau sự lúng túng, bất nhất, im lặng “đáng sợ” này? - Góc biếm họa (TT).
- Huỳnh Văn Úc: Người Philippines và đường lưỡi bò (Nguyễn Tường Thụy). Bức ảnh trong bài này, cũng là bức ảnh chúng tôi đã đăng lại hôm qua từ trang BoxitVN, không phải ảnh người dân Philippines biểu tình chống TQ. Sau khi kiểm tra, thấy các bức ảnh tương tự xuất hiện trên mạng sớm nhất vào mùa hè năm 2009, lúc đó Philippines và Trung Quốc không quá căng thẳng, chưa có chuyện biểu tình chống TQ liên quan đến biển, đảo, nên có thể nói bức ảnh đó không phải là ảnh gốc. - Philippines cũng tẩy chay ‘lưỡi bò’ (BBC). - Philippines không đóng dấu vào hộ chiếu mới của Trung Quốc (NLĐ). - Philippines từ chối đóng dấu hộ chiếu Trung Quốc. Bắc Kinh tố cáo láng giềng vạch lá tìm sâu (RFI). - Philippines từ chối đóng dấu, Trung Quốc tố ngược các nước (DT).
- Bà Hồ thị Bích Khương bị đánh “hội đồng” trong tù? (RFA). “…hiện cách tay rời ra, mặt bị đánh thâm tím hết, bụng đau đớn không đi tiểu được. Họ cho biết là bốn phạm nhân đánh Khương theo kiểu ‘hội đồng’. Hiện Khương đang nằm trạm xá bệnh viện”.
- Tin về anh Huỳnh Công Nhựt đã điểm hôm qua, nhưng có thể nhiều người chưa đọc: ANH NHỰT KHÔNG ĂN TRỘM TẠI SAO LẠI TỰ TỬ VÌ ÂN HẬN… (Huỳnh Ngọc Chênh). – Một độc giả méc tin quan trọng trên báo VNE bị điểm sót: Băng trộm hàng của công ty Kumho lĩnh án, rồi bình luận: “Bè lũ sát nhân, âm mưu giết chồng đoạt vợ trả lời sao về cái chết của anh Huỳnh Công Nhựt? Anh Nhựt không phải là kẻ trộm, thế thì tại sao anh lại “ân hận và tự tử” trong đồn công an?”.
- Garden Grove thông qua nghị quyết ngăn CSVN (Người Việt). “Hội Ðồng Thành Phố Garden Grove tối Thứ Ba đồng thuận bỏ phiếu 5-0 thông qua nghị quyết yêu cầu các phái đoàn hoặc các nhóm có quan hệ với CSVN đến thăm hoặc đi ngang qua thành phố phải thông báo trước 14 ngày’.” Ôi “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm” của chúng ta sao bị đối xử như thế này?
- Nhân dân Nam Định họp đối thoại với UBND Nam định – (Lê Hiền Đức). Có tin là báo Tuổi trẻ cử phóng viên tham dự, không biết báo này có đưa tin, bài hay không. – Sắp xử vụ côn đồ hành hung người dân ở Văn Giang (NLĐ). – Lời khuyên của Quản Di Ngô (Nguyễn Thông).
- CÁI GIÁ PHẢI TRẢ KHI GIỠN MẶT VỚI KINH TẾ THỊ TRƯỜNG (Huỳnh Ngọc Chênh). “Có lẽ tốt nhất là nhận tiền cứu giúp từ quốc gia không yêu cầu về các điều kiện đó. Trung cộng. Lịch sử cho thấy ‘người bạn lớn’ nầy chưa bao giờ cho không VN một cái gì. Hay là vì vậy mà người bạn ấy càng ngày càng trở nên ngang nhiên trong việc chiếm đoạt biển Đông?
- Học tập và làm theo tấm gương … “đồng chí X”, khỏi kỷ luật, cứ “nhận lỗi” là khỏe, Ban Thường vụ và Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước: Nhận lỗi trước nhân dân (LĐ).
- Minh Diện: Chống tham nhũng – ĐẦU VOI ĐUÔI CHUỘT (?!) – (Bùi Văn Bồng). Vì toàn những con chuột cống bự hơn cả … voi, làm sao chống nổi nó?!
- Nạn ỷ thế làm liều (RFA). “Nếu lại đi xe hơi của nhà nước và nghĩ rằng có gì thì cơ quan của nhà nước sẽ phải lo, người lái xe đó sẽ không cẩn thận bằng khi lái xe của mình. Đấy là phản ứng ỷ thế nhà nước để làm liều, trong tinh thần mà dân ta hay gọi là ‘cha chung không ai khóc’.”
- Doanh nhân Anh ra tòa vì hối lộ thống đốc ngân hàng Việt Nam (VOA). “…ông William Lowther, 73 tuổi, cùng với 5 người khác đã hối lộ ông Lê Ðức Thúy, cựu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, bằng cách dàn xếp cho con trai của ông Thúy theo học tại Ðại học Durham năm 2003 và đã trả hơn 20.000 bảng Anh học phí và nơi ở cho con trai của giới chức ngân hàng này”.
- Báo Đảng Trung Quốc ‘mắc lỡm’ (BBC). – Báo đảng Trung Quốc bị hớ khi trích dẫn báo Mỹ để ca ngợi Kim Jong Un (RFI). – Truyền thông Châu Á bị lừa vụ ông Kim Jong Un là ‘Người đàn ông quyến rũ nhất’ (VOA). – Tạp chí lá cải Mỹ ‘lừa’ báo chính thống Trung Quốc (TP). Bài đăng trên Nhân Dân nhật báo, lên mạng lúc 09:25 sáng 27/11, đã bị gỡ xuống: North Korea’s top leader named The Onion’s Sexiest Man Alive for 2012. Thế nhưng, nó vẫn không thoát khỏi Google Cache, mời bà con bấm vô xem, có 1 trong 55 bức hình được Nhân Dân Nhật báo thêm vào để minh họa cho bài dịch. =>
Còn đây là bài trên The Onion: Kim Jong-Un Named The Onion’s Sexiest Man Alive For 2012. The Onion là tờ báo châm biếm của Mỹ, cũng giống như Comedy Central là kênh truyền hình châm biếm của Mỹ, không một nhân vật lãnh đạo nào nói hớ mà không bị mang ra làm trò cười. Khác với các nước độc tài, lãnh đạo là bất khả xâm phạm. Mời bà con xem vài show châm biếm lãnh đạo của Jon Steward (ngôi sao hài hước nổi tiếng của Mỹ) trong The Daily Show, Comedy Central. - TIN CHẤN ĐỘNG: Nhân Dân nhật báo của TQ đưa tin nguyên soái Un gợi tình nhất năm 2012 (Tin khó tin).
13h30′:
- Hà Nội: Kết luận vênh nhau, khiếu nại thêm phức tạp (ĐĐK). Thế nhưng khi đi khiếu nại thì Chủ tịch Nguyễn Phế Thải lại sẽ to mồm rỉa róc dân oan là “làm xấu” hình ảnh thủ đô.
- Bảo vệ nhân quyền, kẻ thù của nhà nước: Human rights defender, enemy of the state (WeFightCesorship). – Công dân mạng thay đổi xã hội (Người Việt).
- Đại biểu QH chỉ ra điểm bất cập của quy định phạt xe không chính chủ (GDVN). – Cử tri Hà Nội kiến nghị sửa quy định phạt xe không chính chủ (DT). – ‘Nên giao quyền phạt xe không chính chủ cho cơ quan thuế’ (Infonet). Đúng như nhận xét của chúng tôi ngay từ đầu, là đã bắt anh CSGT làm nhiều việc không phải của mình.
20h30′:
- Lớp học Hán – Nôm của các cụ U90 (VNE). “hàng trăm cán bộ hưu trí ở Đà Nẵng đã lập thành lớp học chữ Hán – Nôm để nghiên cứu văn hóa, chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa”. – Clip nhạc chế về biển Đông gây ‘sốt’ cư dân mạng (Infonet/Zing).
- Làn sóng phản đối hộ chiếu lưỡi bò của Trung Quốc (CATP). – Trung Quốc cố tình đánh lạc hướng thế giới về vụ bản đồ trong hộ chiếu (PN). – Chuyển món (DV). “Lưỡi bò không có tội, có tội chăng là những kẻ lợi dụng nó để thực hiện mưu đồ gian manh”.

KINH TẾ

- Đặng Lê Nguyên Vũ: Vì một nền dân chủ cà phê toàn cầu (BBC).
13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- 216. THIẾU PHỤ NAM XƯƠNG (Việt sử ký).
- Vượt dòng Tô Lịch (Tia sáng).
13h30′:
- Du Tử Lê: Thành Tôn, nhà thơ… ‘sống đẹp’ (Người Việt).
- 9. Đêm Định mệnh (Quê Choa).
- SINH NHẬT VÀ HƯU (Kha Trà Phương).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Áp lực (PNTP).
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Phỏng vấn ông Nguyễn Thành Tài, nguyên phó chủ tịch Thường trực UBND TPHCM: Cướp giật nhiều do quản lý địa bàn kém (NLĐ).
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Achentina mở phiên tòa xét xử tội ác của chế độ độc tài cũ (RFI). “Các tội ác mà những bị cáo phải trả lời trước tòa có thể là những hành động ghê rợn nhất được biết đến dưới thời độc tài quân sự. Qua các ‘chuyến bay tử thần’, chính quyền đã thủ tiêu hàng nghìn tù nhân đối lập Những người tù bị trói và tiêm thuốc mê, từ trên máy bay họ bị ném xuống Đại tây dương, xuống khu vực Rio de Plata hay vùng châu thổ Parana”.
13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 28-11-2012









1 comment:

View My Stats