Friday 30 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 30-11-2012



Posted by basamnews on 30/11/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 30-11-2012

12h30′: Blogger QuocBao Pham đưa tin trên FB: “Tin đã kiểm chứng cho biết, vào lúc gần 8h sáng ngày 30/11/2012 Trung cộng 1 lần nữa đã táo tợn xâm nhập lãnh hải Việt Nam, cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 nằm sâu trong lãnh hải Việt Nam“. Blogger Mạnh Quân: “Xác nhận chắc chắn: tàu Bình Minh sáng nay lại bị khựa cắt cáp“.
CỰC NÓNG! 11h5′: Một nguồn tin từ báo giới vừa cho hay, các nhân viên đi trên tàu hộ vệ của tàu Bình Minh vừa báo về cho biết tàu này lại vừa bị tàu của phía Trung Quốc cắt cáp. Đề nghị các cơ quan hữu trách cho kiểm tra thực hư thông tin này.
12h10′: Một CTV cho biết, “KẾT THÚC PHIÊN TÒA XỬ BỌN CÔN ĐỒ HÀNH HUNG DÂN LÀNH VĂN GIANG, tòa tuyên án: Huỳnh bị xử 3 năm 6 tháng Dũng 1 năm 6 tháng. Các bị hại đều phản đối bản án và cho biết sẽ kháng cáo“.
10h30’: Hoan hô các báo “lề phải” đã cử phóng viên tới tường thuật trực tiếp phiên tòa xử côn đồ hành hung dân Văn Giang: Xét xử vụ án cố ý gây thương tích ở Văn Giang. – Đang xét xử vụ côn đồ hành hung người dân Văn Giang (NLĐ). – Xử côn đồ đánh người ở Văn Giang: Người dân bỏ cả công việc theo dõi phiên tòa (Infonet). - Xử vụ Văn Giang: cố ý gây thương tích hay giết người? (TT).
- Còn đây là tin tường thuật trực tiếp vụ xử này từ báo “lề dân”: HÔM NAY, MỞ PHIÊN TÒA XỬ CÔN ĐỒ HÀNH HUNG DÂN LÀNH VĂN GIANG (Tễu).
Hàng trăm người dân Văn Giang có mặt bên ngoài phiên tòa - Ảnh: Tâm Lụa – báo TT.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nó làm mưa làm gió ở vùng biển đảo của ta, nhưng Việt-Trung tăng cường quan hệ quốc phòng giữa tranh chấp Biển Đông (VOA). “Đại tướng Thanh cho biết quan hệ quốc phòng Việt-Trung ngày càng phát triển và tỏ lòng biết ơn sự hỗ trợ của phía Trung Quốc đối với Việt Nam trong các cuộc kháng chiến trước đây. Ông Thanh khẳng định Việt Nam luôn coi trọng các mối quan hệ với Trung Quốc theo phương châm 16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt”. Bị TQ níu áo đòi nợ viện trợ trong chiến tranh “chống Mỹ cứu nước” trước đây, nên tiếp tục đem chủ quyền quốc gia ra đổi chác với quan hệ “16 chữ vàng”, “4 tốt” với người anh em bất hảo? – THÁI THÚ (DĐCN).
- VN ‘chỉ đạo’ không đóng dấu hộ chiếu TQ (BBC). – Chính phủ chỉ đạo không đóng dấu lên hộ chiếu “đường lưỡi bò” (VnEco). Về tin này, blog Tễu bình luận: “Vui quá! Hoan hô Chính phủ!“. Chớ có vội vui, khi lãnh đạo ta vẫn còn “hảo, hảo” với những kẻ cướp biển đảo. Tất cả chỉ nhằm mục đích đối phó với dân thôi.
Quan điểm cụ thể của chúng tôi về trả lời của ông Chủ nhiệm VPCP, ngay từ tối qua khi đưa tin, mới tóm gọn chỉ trong hai chữ “TƯỞNG MÁT“. Phần bình luận chi tiết xin được hẹn sáng mai, mà cũng sẽ không khác mấy với quan điểm của độc giả Trần Ngọc Minh gửi tới đêm qua, xin trích: “Theo tôi, đây là một thông tin càng chứng minh sự yếu đuối của chính phủ VN trước đòn tấn công thâm độc của Tàu, và chúng ta đáng phải hổ thẹn hơn là hoan hô“.
- Vạch trần “hộ chiếu lưỡi bò” (NLĐ). – Bài thử lửa của TQ với hộ chiếu ‘lưỡi bò’ (VNN). - Lưỡi bò và lưỡi liềm (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). - Phạm Trần: Việt Nam có lâm nguy với hộ chiếu lưỡi bò? (DLB). – Hộ chiếu mới của TQ: Phản ứng của VN chưa xứng tầm (RFA).“Về nhà nước Việt Nam thì ý kiến cá nhân của em là em thất vọng, tại vì nhà nước Việt Nam hiện tại và cho đến tương lai khi mà còn giữ đường lối là làm láng giềng tốt với Trung Quốc theo phương châm ’4 tốt, 16 chữ vàng’ thì không bao giờ có được sách lược nào đối phó được với Trung Quốc”.
- Hộ chiếu bá quyền Trung Quốc: Quả pháo khai chiến của Tập Cận Bình (RFI). “Việt Nam chưa có phản ứng tương xứng … Thời điểm thuận lợi cho Việt Nam là phải nhân hội nghị bốn nước đòi chủ quyền ở Biển Đông do Manila triệu tập vào tháng 12 bàn về chính sách đối phó với hộ chiếu ‘lưỡi bò’ của Trung Quốc”.Về trò đánh nguội của Trung Quốc (NLG/ Quê Choa).
- 1426. HÃY SÒNG PHẲNG (Ngô Minh Trí/ BS). Bài viết và bình luận của trang Ba Sàm liên quan tới bài báo hôm qua trên Thanh niên: Dân Trung Quốc phản ứng “đường lưỡi bò” trên hộ chiếu.
- Sự khác biệt ở “Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần 4” (RFA). - Biển Đông tại hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ tư: Biển Đông: Ba kịch bản cho tương lai (SGTT).
- Hồ Bạch Thảo: Chiến tranh Pháp Trung, liên quan đến Việt Nam (Diễn Đàn).
- Trung ương Đảng lại xen vào chuyện nội bộ của Mỹ? Về một nghị quyết sai trái của Hội đồng TP Santa Ana (ND). “Phải khẳng định rằng, bản nghị quyết này là đi ngược lại ý chí, nguyện vọng của phần lớn người Mỹ gốc Việt, gây trở ngại cho mối quan hệ đang ngày càng phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ…”. Đi ngược lại ý chí, nguyện vọng của người Mỹ gốc Việt hay của ĐCS VN? Nhưng mà Trung ương Đảng chớ có lo, nếu nghị quyết này có đi ngược lại ý chí, nguyện vọng của người Mỹ gốc Việt thì Hội đồng TP Santa Ana sẽ bị dân ở đó bỏ phiếu loại họ ra trong nhiệm kỳ tới, vì họ không có được nhiều đặc quyền như đảng ta đâu. Mời xem lại: Garden Grove thông qua nghị quyết ngăn CSVN (Người Việt).
- Côn đồ đánh dân Văn Giang hầu tòa (NLĐ). Tường thuật trực tiếp: HÔM NAY, MỞ PHIÊN TÒA XỬ CÔN ĐỒ HÀNH HUNG DÂN LÀNH VĂN GIANG (Tễu). Mời xem Video của 1 CTV vừa gửi về: Trước cổng toà Văn Giang.
- Nhật ký mở lại (mở lần thứ 17) HẾT PHÁO NỔ, HẾT BẮN SÚNG CHỈ THIÊN! NGƯỜI XEM CÓ THẤY BUỒN ? (Nhát sỹ Tô Hải). “KHI ĐẢNG CỔNG SẢN MÔ-ĐÉC NÀY ĐÃ THÀ CHẾT CHỨ KHÔNG BỎ SỰ LÃNH ĐẠO TOÀN DIỆN THÌ TẤT CẢ ĐỀU LÀ PHÙ PHÉP, ĐÁNH LỪA. Không thể có Tự Do dù rằng có tổ chức Trưng Cầu Dân Ý, lấy ý kiến dân phúc quyết mỗi năm cả tá vấn đề đến năm lần bảy lượt thì…cũng chỉ là trò hề tốn kém thêm tiền bạc và thời gian của người dân mà thôi!
<- Tin được không vụ Thành ủy TPHCM nhận lỗi trước dân ? (NLĐ). – Bí thư TP.HCM: Nhận lỗi với Trung ương Đảng chứ không nhận … tội (VNN). – Ban thường vụ thành ủy TP. HCM: Nhận lỗi về tình trạng cán bộ, đảng viên suy thoái (DV). Đề nghị đ/c Bí thư Lê Thanh Hải cho kiểm điểm đ/c Chủ tịch TP Lê Thanh Hải về vụ 160ha đất tái định cư ở Thủ Thiên. - Biết xin lỗi dân là tiêu chí thi đua (TN). - Quyết tâm tạo được sự chuyển biến rõ rệt bằng các việc làm cụ thể (*) (SGGP). - Đà Nẵng: Nhiều cán bộ, công chức phải trực tiếp xin lỗi dân (PLTP). - PV Drilling kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (Petro Times). – Mẫu qui trách nhiệm (Quê Choa).
- Văn hóa từ chức đang trên con đường hình thành từ việc … không từ chức của thủ tướng (TT).
- Bài này mới lên mạng lúc 22h09 tối qua nhưng đã bị gỡ mất: Bảo đảm sự lãnh đạo của Ðảng đối với doanh nghiệp nhà nước (ND). Hay đảng không còn muốn lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước nữa? – TTCK Việt Nam trong cơn hấp hối (DĐKTVN). – 2 Bài Giải Cho Việt Nam? (Alan Phan).
- Đã tìm ra giải pháp cứu nền kinh tế, tiến lên CNXH (Nguyễn Thông). “Đối phó với khủng hoảng kinh tế: đầu tư cho phụ nữ là sự lựa chọn sáng suốt”. Chí lý! Phải đầu tư cho phụ nữ để lấy được chồng nước ngoài, một người lấy chồng nước ngoài có thể cứu cả gia đình ở VN, nhân tiện, lôi chồng, con ở nước ngoài “tiến lên CNXH” luôn, nhất cử lưỡng tiện, vừa giúp gia đình, vừa giúp đảng ta.
- Tit for Tat – Chính chủ và Tham nhũng (Hiệu Minh). “Để chống tham nhũng cần cả hai phía. Dạy dân không đưa phong bì thì chính các ngài cũng không được gợi ý lót tay. Đòi hỏi dân đi phương tiện chính chủ thì các quan cũng phải chứng minh tài sản của mình cũng là chính chủ. Xã hội văn minh phải chứng minh tài sản hợp pháp từ chiếc xe máy, nhà lầu, khu nghỉ mát, building sang trọng cho đến tài khoản hàng trăm triệu đô la ở ngân hàng nước ngoài”. – Mời xem lại: ĐỒNG TIỀN KHÔNG CHÍNH CHỦ, TÍNH SAO ĐÂY? (Bùi Văn Bồng). – Lê Thị Công Nhân: Vàng, đô la và đào tẩu (Nguyễn Tường Thụy).
- Độc giả P.T. méc bài này: Bất thường từ hai hợp đồng “ủy thác” hơn 6.445 tỷ đồng (CATP). Và đặt nghi vấn: “… chuyện này nghe nói là có cháu của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, là người đứng sau dàn xếp, … Cả vụ 8 ngàn tỷ ủy thác đầu tư ờ Cty CP Quản lý quỹ Thái Dương cũng thế!”
- Quảng Nam kết nối Internet cho trạm đo động đất (TTXVN). Thiết bị chuyên dùng được đặt tại trạm quan trắc động đất, trong khuôn viên Ban điều hành thủy điện Sông Tranh 2 =>
- Minh Diện: CHÂN DUNG HẮN (Bùi Văn Bồng).
13h30′:
- Ông André Menras – Hồ Cương Quyết vừa gửi tới một số ý kiến muốn làm rõ hơn qua bài đã được đăng ngày 24/11: Một người « cực đoan » phục thiện xin đặt một số câu hỏi. Chúng tôi đã bổ sung thêm ở cuối bài.
- Nguyễn Hàm Thuận Bắc viết tặng sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên: BẢY SẮC CẦU VỒNG TRƯỜNG SA BAY XUỐNG THĂM EM ĐÓ, UYÊN ƠI (Nguyễn Trọng Tạo).
- Avatar (Hồ Hiển). “Chú phải về giáo dục thằng Rân đi. Dạo này tôi thấy nó hay đàn đúm với mấy thằng Thế, thằng Lực, thằng Thù, thằng Tạc… cẩn thận có ngày đến cái chức bố cũng chẳng còn đâu…
- Lê Chân Nhân: Che sao được nhân dân, giấu sao được lịch sử! (DT). “Dân thấy rõ, biết rõ, hiểu rõ mọi chuyện nên cho dù giỏi che giấu như thế nào, thì rồi đây, không phải chỉ trên bia miệng mà sách vở sẽ công khai tên tuổi nhóm lợi ích là ai, bộ phận không nhỏ là ai?”. – MỐT XIN LỖI (Mai Xuân Dũng). – Bá Tân: Há miệng mắc quai (Nguyễn Thông). – Thế bao giờ mục đích chính là bắt sâu? (Quê Choa).
- VTV-Thời sự trưa có một phóng sự nói về hàng trăm cơ sở chế biến gỗ ở Yên Bái bị phá sản. Đó là hậu quả của tình trạng phát triển quá nóng, chỉ trong một năm mà cấp phép cho hơn 1.000 cơ sở chế biến gỗ. Những người nông dân, văn hóa cấp một bỗng chốc thành ông chủ, rồi giờ thì bao nhiêu người phải tha phương chạy trốn nợ. Một góc bức tranh của một con tàu kinh tế mà người cầm lái chỉ là một anh y tá, đám thủy thủ đầy lũ ăn cắp ăn hại, nhưng lại muốn lao hết tốc lực, giờ thì tàn tạ và đang chìm dần.
20h30′:

KINH TẾ

- Starbucks: Chúng tôi muốn xem Trung Nguyên là bạn! (GDVN). Trung Nguyên sẽ đáp lại: thương trường là chiến trường, ở đó chỉ có mùi thuốc súng, không có bạn bè gì cả?
13h30′:
- Tàu cá (ĐĐK).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- 217. THIỀN SƯ HUYỀN QUANG (Việt Sử ký).
- Hữu Lý phỏng vấn Nguyễn Hoàng Đức: Cách tân bút pháp hay miếng vải thưa che chiếc đầu rỗng tuếch (Nguyễn Tường Thụy).
- HAI BÀI THƠ “ANH EM” (Lê Đức Thịnh).
- Đổi khẩu vị phim truyền hình (NLĐ). Âm nhạc khá hay, bối cảnh châu Âu quyến rũ là những yếu tố đầu tiên khiến phim Hai phía chân trời đầy sức hút. =>
- Nguyễn Hoàng Đức: Phòng tranh quan niệm, với Vương Tử Lâm (Nguyễn Tường Thụy).
- Ði tìm sắc đẹp (Sống Magazine).
- TRỞ LẠI TUỔI HOA (Huỳnh Ngọc Chênh).
13h30′:
- Toạ đàm “Bàn tiệc chuẩn của người Việt”: Giữ bản sắc, thêm gia vị bốn phương (SGTT).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h30′:
- Bàn thêm về đào tạo tiến sĩ (Nguyễn Văn Tuấn).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- 4 ngày 5 vụ cướp: Dân sống trong sợ hãi (KP). Băng cướp chém đứt tay cô gái trẻ cướp tài sản làm người dân hoang mang =>
- Nguyễn Hưng Quốc: Bức tranh Úc: Con người (VOA’s blog).
13h30′:
- ÁO ẤM BIÊN CƯƠNG (Mai Thanh Hải).
20h30′:
- Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm: Sẽ tăng mức xử phạt hành chính với gái mại dâm (TP).

QUỐC TẾ

- ĐIÊU ĐỨNG VÌ THAM NHŨNG: “Chiến dịch Porto Seguro” ở Brazil (NLĐ).
- Singapore bắt 4 công nhân di trú Trung Quốc về tội kích động đình công (VOA). “Tòa đại sứ Trung Quốc kêu gọi ‘các quyền và lợi ích chính đáng’ của công nhân người Hoa phải được bảo vệ.” Rất chính xác, điều này trước tiên cần được áp dụng cho công nhân người Hoa ở Trung Quốc.
13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 29-11-2012









1 comment:

View My Stats