Monday 26 November 2012

PHILIPPINES KÊU GỌI QUÂN ĐỘI BẢO VỆ CHỦ QUYỀN TRÊN BIỂN ĐÔNG (Thanh Phương - RFI)




Chủ nhật 25 Tháng Mười Một 2012

Trong một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Philippines hôm qua, 24/11/2012, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã kêu gọi các lãnh đạo quân sự tương lai của nước này phải « kiên định lập trường » trong mọi tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên Biển Đông (Manila gọi là Biển Tây Philipines).

Ông del Rosario đã tuyên bố như trên khi nói chuyện với các học viên Học viện Quân sự Philippines hôm thứ sáu vừa qua. Đây là trường đào tạo những sĩ quan chỉ huy cho các binh chủng quân đội Philippines. Ngoại trưởng Philippines khẳng định: « Cái gì của chúng ta là của chúng ta và chúng ta phải đứng lên để bảo vệ những gì thuộc về chúng ta. ». Trong bài nói chuyện đó, ông del Rosario đã nêu lên những thách thức mà Philippines phải đối mặt trong việc bảo vệ những đòi hỏi chủ quyền của nước này trên Biển Đông.

Philippines là một đồng minh rất thân cận với Hoa Kỳ, nhưng quân đội được trang bị rất kém của nước này khó mà đương đầu với sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Soái hạm hiện nay của hải quân Philippines là một chiếc tàu tuần tra của lực lượng tuần duyên Mỹ, đã có từ 45 năm nay, mà Manila vừa mua lại vào năm ngoái. Theo tin của nhật báo Philippines Daily Inquirer hôm nay, 25/11, trong năm 2014, có thể là lực lượng tuần duyên Philippines sẽ mua thêm 12 tàu tuần tra từ Nhật Bản. Từ năm 1990 cho đến nay Tokyo vẫn giúp Manila hiện đại hóa lực lượng tuần duyên Philippines.

Một phát ngôn viên của lực lượng tuần duyên Phillipines hôm nay vừa tuyên bố là chiếc tàu tuần tra BRP Pampanga đang « được sẵn sàng triển khai » đến vùng đảo Scarborough trên Biển Đông. BRP Pampanga là một trong các tàu của Philippines tháng 4 vừa qua đã đối đầu với tàu Trung Quốc ở khu vực đảo Scarborough, mà Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham và khẳng định chủ quyền. Chiếc tàu này hiện chỉ chờ lệnh của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Philippines là khởi hành ngay trở lại khu vực này.

Giữa tháng sáu vừa qua, tổng thống Bengnino Aquino đã ra lệnh rút các tàu Philippines ra khỏi khu vực Scarborough, với lý do chính thức là do thời tiết xấu và cho tới nay chưa có tàu nào quay trở lại khu vực này. Hôm thứ sáu vừa qua, Ngoại trưởng Albert del Rosario khẳng định là hiện Trung Quốc vẫn duy trì ba chiếc tàu ở khu vực Scarborough.

Chính phủ Manila tỏ thái độ kiên quyết trên vấn đề chủ quyền Biển Đông vào lúc mà Trung Quốc bị các nước Philippines, Việt Nam và Đài Loan phản đối kịch liệt sau khi Bắc Kinh phát hành một hộ chiếu mới trên đó có in bản đồ mang tính áp đặt chủ quyển lãnh hải trên Biển Đông. Philippines cũng là quốc gia đã đề ra sáng kiến mở một cuộc họp riêng với ba nước khác có tranh chấp chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa với Trung Quốc, đó là Việt Nam, Malaysia và Brunei. Bốn nước này sẽ họp lại vào ngày 12/12 tới.




No comments:

Post a Comment

View My Stats