Tạp ghi Huy
Phương
Sunday,
November 25, 2012 4:13:58 PM
Trong những hình ảnh được lưu lại của Sài Gòn năm xưa, hình ảnh
một thiếu nữ mặc áo dài trắng đi chiếc Velosolex màu đen chạy trên đường phố,
có lẽ là hình ảnh đem lại cho tôi nhiều kỷ niệm nhất, nhắc nhở lại một quãng
thời gian dài đã xa, mà chính mình cũng đã gắn bó với chiếc xe này.
Sản
phẩm Velosolex do hai nhà sản xuất Pháp là Maurice Goudard và Marcel Mennesson
cho ra đời tại Paris năm 1946, sau khi Thế Chiến Thứ II chấm dứt. Velosolex đơn
giản là một chiếc xe đạp với một động cơ treo trên tay lái. Ðộng cơ có một khối
kim loại cứng, hình ống, nhám để cọ xát vào lốp bánh xe trước để đẩy bánh xe
đi, do vậy bánh xe trước phải luôn luôn bơm hơi căng cứng. Người sử dụng khởi
động bằng cách đạp xe cho có trớn vài mét, xong đẩy bộ máy rời “ghi đông” để
khối kim loại tròn ép sát với bánh xe.
Xe
chỉ chạy với tốc độ từ 15 mph đến 20 mph, và cũng tùy thuộc mặt đường. Xe không
thể lên dốc, người sử dụng phải đạp phụ. Mỗi lần trời mưa, bánh xe bám bùn đất,
Velosolex trở nên trơn trượt, rất khó khởi động, mặt khác, ổ gắn bu-gi của xe
phơi ra ngoài, gặp trời mưa bị ẩm cũng khó nổ máy, do đó Velosolex chỉ dễ sử
dụng trên những con đường khô ráo, bằng phẳng.
Bộ
máy xe cho phép người lái treo lên tay lái, để bỏ động cơ và đạp Velo giống như
bất kỳ chiếc xe đạp nào khác, trong trường hợp xe hết xăng hay máy trục trặc
không nổ.
Khi
một chiếc Velosolex hết thời, máy móc rệu rã, nó sẵn sàng vứt bỏ cái đầu máy
thường ngày vẫn treo trước “ghi-đông” để gia nhập với hàng ngũ xe đạp “bình
dân”.
Velosolex
dầu sao cũng vang bóng một thời, ra đời từ năm 1946 và chính thức giã từ thế
giới, tạm ngừng sản xuất tại Pháp vào năm 1988, chuyển qua Tàu và Hungary nhưng
rồi cũng đi vào quá khứ, sau khi đã bán được hơn 7 triệu chiếc.
Video : Velosolex
Solex 1961 (You Tube)
Chiếc
xe Velosolex đầu tiên tôi có, mua năm 1960, sau khi ra đời, đi dạy học vài năm
và chuẩn bị lập gia đình, tại một đại lý ở Huế, xe được chở từ Sài Gòn ra. Ở
Việt Nam trong thời đó thì những ai có tiền, lương cao mới có thể mua Lambretta
hay Vespa, còn khả năng chỉ có khá hơn xe đạp một bậc, thì sử dụng chiếc
Velosolex. Thời giá của chiếc xe này vào năm 1960 là $8,500 trong khi lương độc
thân của một công chức hạng trung khoảng $6,000. Ở Huế những lúc trời mưa to
gió lớn, với những con đường bùn đất, đi xe Velosolex thật ra chẳng sung sướng
gì, mà đôi khi còn là một cực hình khi bắt đầu khởi động cho máy nổ.
Khác
hẳn với các thành phố lớn như Sài Gòn, Ðà Nẵng, đối với các tỉnh thuộc địa đầu
giới tuyến sau khi chia cắt đất nước, hình ảnh chiếc Velosolex vẫn còn là cái
gì rất mới lạ, nên khi bạn cỡi xe vào đường làng, phun khói trắng, có thể có
những đứa trẻ tò mò chạy theo xem chiếc xe lạ lùng này.
Ba
năm sau, nhận tờ giấy động viên trong tay, chiếc Velosolex chung nỗi buồn vui
trong ba năm tròn phải từ giã tôi ra đi, để giúp chủ trang trải một số nợ nần.
Năm
1964, sau khi ở quân trường ra, được bổ nhiệm về một đơn vị ở Sài Gòn, thuê nhà
ở khu Bình Hòa, trên chuyến xe buýt khởi hành từ rạp hát Thanh Vân-Gia Ðịnh đến
Sở Thú - Sài Gòn mỗi ngày, bây giờ lại có thêm một ông chuẩn úy với bộ quân
phục làm việc kaki vàng số 2, đội nón “casquette” mới tinh đi về. Ông thiếu tá
chỉ huy đơn vị thương tình anh chuẩn úy mới ra trường, phải leo xe buýt mỗi
ngày, nên cho mượn tiền, để lại mua một chiếc Velosolex! Chỉ trong vòng bốn
năm, vật giá leo thang, năm 1964, cũng chiếc xe ấy đã tăng giá khoảng 30%.
Chiếc xe Velo thứ hai này cuối cùng bị đào thải trước đợt xe Honda Dame cũ, đồ
thải của Nhật, được nhập vào Việt Nam, ưu tiên cho lính tráng dưới thời ông Không
Quân Trần Ðỗ Cung làm tổng cục tiếp tế.
Có
thể nói Velosolex thuộc loại xe bình dân, không bì được với các ông bạn người
Ðức mạnh mẽ như Goebel, Sachs, hay hai ông bạn người Ý hào hoa và sang trọng
hơn, có mặt đồng thời là Lambretta và Vespa. Lambretta được phổ biến đi khắp
thế giới qua Pháp, Ðức, Tây Ban Nha, Ấn Ðộ, Ðài Loan, Brazil, Columbia... và có
tuổi thọ khá dài. Vespa trông thanh lịch và dễ thương hơn, nên trong bốn năm từ
1947 đến 1950, hãng Piaggio đã bán được hơn 90 nghìn chiếc, nhưng phải chờ khi
Audrey Hepburn ôm eo Gregory Peck's trên chiếc Vespa lạng lách trong thành phố
Roma, trong phim Vacances Romaines (Roman Holiday,) ra đời năm 1953, thì chiếc
Vespa đã trở thành nổi tiếng, bán hơn 100 nghìn chiếc ngay trong năm đó.
Dáng
mảnh khảnh của những chiếc Velosolex màu đen thong dong trên đường phố với cô
thiếu nữ mang đôi găng tay trắng, đội nón lá, để tà áo bay bay là hình ảnh dễ
thương của Sài Gòn, của một thời sinh viên đẹp đẽ. Những năm về sau khi chiến
tranh càng khốc liệt, các loại xe phân khối lớn ồ ạt nhập cảng vào càng nhiều,
những xa lộ được mở ra, khi ai cũng mê tốc độ, Velosolex đành chấp nhận số phận
bị bỏ lại đằng sau.
Bây
giờ người ta đang muốn phục chế lại những chiếc Velosolex, Vespa của ngày xưa
không phải để dùng trên đường phố mà như là một vật kỷ niệm ghi dấu một thời.
Cô
thiếu nữ với chiếc Velosolex trên đường phố Sài Gòn trong bức ảnh này, được
chụp vào năm 1961. Tôi đoán chừng tuổi cô ngày đó khoảng chừng 20 đến 25. Bây
giờ đã trên nửa thế kỷ trôi qua, nếu còn đâu trên cõi đời này, cô đã ngoại tuổi
thất tuần. Chiếc Velosolex ngày đó chắc không còn tồn tại, nó chỉ là một bóng
mờ dĩ vãng như những gì chỉ hiện diện một thời, nhưng có thể còn lưu lại trong
trí nhớ của chúng ta mãi mãi.
Tục
ngữ Việt Nam có câu: “Một đời ta, ba đời nó” để nói rằng đời người dài nhưng
những vật sở hữu thì dễ mất mát hay hư hao. Từ ấu thơ cho đến hôm nay, chúng ta
đã dùng bao nhiêu chiếc xe, ở bao nhiêu ngôi nhà, dùng bao nhiêu đôi giày hay
bộ quần áo. Nhưng cũng có đôi khi, ngôi nhà, con đường, tấm ảnh hay trang sách
còn đó, nhưng “những người muôn năm cũ” đã không còn nữa!
Không
thấy thi sĩ nào đem chiếc Velosolex vào thơ, tôi đành mượn đôi lời của nhạc sĩ
Ngọc Lễ viết về xe đạp, để tạm thương nhớ một thời Velosolex:
“Quay
đều, quay đều, quay đều, mối tình ngày xưa yêu dấu
Quay
đều, quay đều, quay đều, thương hoài những vòng xe...”
lam dep tai anh thu
ReplyDeletelàm đẹp tại anh thư
spa anh thu
spa anh thư
thẩm mỹ viện người mẫu anh thư
tham my vien nguoi mau anh thu
điêu khắc chân mày anh thư
dieu khac chan may anh thu
tham my vien anh thu o dau
viện thẩm mỹ anh thư ở đâu