Wednesday 28 November 2012

PHILIPPINES TỪ CHỐI ĐÓNG DẤU HỘ CHIẾU "LƯỠI BÒ" TRUNG QUỐC (Trọng Nghĩa - RFI)




Thứ tư 28 Tháng Mười Một 2012

Đúng như ch đi ca gii quan sát, Philippines ngày 28/11/2012 đã quyết đnh không đóng du th thc vào quyn h chiếu mi ca Trung Quc, bên trong có in tm bn đ lưỡi bò khng đnh ch quyn ca Bc Kinh trên hu như toàn b vùng Bin Đông. B đ kích v hành đng "bá quyn" ca mình, Trung Quc đã ln tiếng t cáo ngược li các nước này là đã c tình "vch lá tìm sâu".

Trong mt bn thông cáo, sau khi xác đnh là k t nay s không đóng du th thc vào h chiếu mi ca Trung Quc, B Ngoi giao Philippines gii thích : « Hành đng này được thc hin đ tránh vic Philippines b hiu lm là đã công nhn tính chính đáng ca đường chín đon mi khi đóng du th thc nhp cnh trên h chiếu đin t ca Trung Quc ».

Thay vì đóng du th thc, Philippines s làm như Vit Nam, tc là đóng du th thc trên các mu đơn xin visa riêng bit, không dính vào quyn h chiếu.

Đi vi B Ngoi giao Philippines, vic t chi đóng du th thc trên h chiếu mi ca Trung Quc giúp cng c lp trường ca Manila, theo đó đòi hi ch quyn ca Trung Quc là « quá đáng » và « không phù hp vi lut pháp quc tế, đc bit là Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin UNCLOS.

Quyết đnh phn công bng hành đng c th như nêu trên đã được đưa ra sau khi Philippines chính thc gi công hàm phn đi vic Trung Quc cho in vào h chiếu đin t mi ca h tm bn đ 9 đường gián đon còn gi là bn đ lưỡi bò khng đnh ch quyn ca Bc Kinh trên hơn 80% din tích Bin Đông, trên c các khu vc mà các láng ging như Philippines, Vit Nam, Malaysia và Brunei tuyên b là ca mình.

Cùng vi Manila, Hà Ni cũng đã lên tiếng chính thc phn đi Bc Kinh, và ngay t đu đã cho áp dng bin pháp phn công là cp th thc ri cho nhng người Trung Quc xin visa vào Vit Nam.
H chiếu mi ca Trung Quc không ch b Vit Nam và Philippines phn đi, mà còn b Đài Loan ch trích vì in hình hai danh lam thng cnh ti Đài Loan qua đó coi đo quc này là lãnh th ca Trung Quc.

Bc Kinh cũng b New Delhi tr đũa vì in bn đ sát nhp hai vùng đt đang tranh chp vi n Đ vào lãnh th ca mình.

M s cnh báo Trung Quc v tác hi ca h chiếu "áp đt ch quyn"

Và liên tiếp trong hai ngày 26 và 27/11, đến lượt Washington lên tiếng, cho biết ý đnh s bày t thái đ quan ngi vi Bc Kinh v h chiếu Trung Quc in hình bn đ lưỡi bò’, vn đang gây ra « căng thng và lo âu gia các nước liên quan đến tranh chp bin Đông. »
Trong cuc hp báo thường k ngày 27/11, phát ngôn viên B Ngoi giao M Victoria Nuland xác nhn : « Chúng tôi d đnh s nêu điu này vi phía Trung Quc ». Theo bà Nuland, các h chiếu mi ca Trung Quc « không có li » cho vic tìm kiếm môi trường nhm gii quyết các tranh chp lãnh th.
Tuy nhiên, bà Nuland cho biết là Hoa K không bác b h chiếu mi ca Trung Quc vì l đó là mt văn kin hp pháp, mà mi quc gia có toàn quyn quyết đnh v hình thc, min là tôn trng các chun mc quc tế.

Xin nhc li là trong cuc hp báo hôm 26/11, phát ngôn viên B Ngoi giao M tng cho là vic Hoa K đóng du lên các h chiếu ca Trung Quc không có nghĩa là chính ph M công nhn “đường lưỡi bò” trên đó.

Trung Quc : Các nước không nên vch lá tìm sâu
B các nước t Vit Nam, Philippines, cho đến Đài Loan, n Đ, ri M ch trích, Bc Kinh ngày 28/11 đã lên tiếng bin minh cho hành đng ca mình. Trong cuc hp báo thường k, phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc Hng Li đã cho rng mi người không nên quá chú mc vào vn đ các tm bn đ trên h chiếu, hàm ý rng các nước phn đi Bc Kinh đã c tình vch lá tìm sâu.
Theo ông Hng Li : « Mc tiêu ca h chiếu đin t mi ca Trung Quc là tăng cường tính cht công ngh và to thun li cho vic xut nhp cnh ca công dân Trung Quc ».
Đi vi phát ngôn viên Trung Quc : « Vn đ ca các tm bn đ trong h chiếu mi ca Trung Quc không nên được chú mc quá đáng. Trung Quc sn sàng duy trì liên lc vi các nước có liên quan và thúc đy vic phát trin lành mnh vic đi li ca cá nhân gia Trung Quc và thế gii bên ngoài ».


Tin liên quan :









1 comment:

View My Stats