Wednesday 28 November 2012

HỘ CHIẾU "LƯỠI BÒ" : ĐÒN PHỦ ĐẦU CỦA BẮC KINH CHO NHỮNG AI CÒN ẢO TƯỞNG (Lê Hiếu Đằng / Thụy My - RFI)




Thy My – RFI
Thứ tư 28 Tháng Mười Một 2012

H chiếu « lưỡi bò » : Đòn ph đu ca Tp Cn Bình cho nhng ai còn o tưởng Trung Quc s hòa du hơn Bin Đông.

Trước hành đng in bn đ hình lưỡi bò trong đó bao trùm gn hết din tích Bin Đông lên h chiếu mi, chính quyn Trung Quc đã gây bt bình cho rt nhiu nước.
Đc bit ti nước láng ging Vit Nam, nơi Bc Kinh liên tc có nhng hành đng gây hn trên bin, thì dư lun người Vit rt phn n trước thái đ khiêu khích trng trn này ca người khng l phương Bc.
Mi đây gn 150 người Vit trong nước cũng như hi ngoi, trong đó có nhiu thân hào nhân sĩ tên tui đã ký tên vào bn tuyên b phn đi nhà cm quyn Trung Quc in hình « lưỡi bò » lên h chiếu ca các công dân.
RFI Vit ng đã trao đi vi vn lut gia Lê Hiếu Đng, nguyên Phó ch tch y ban Mt trn T quc Vit Nam ti Thành ph H Chí Minh, người có ký tên vào tuyên b này.

Nghe (11:47)  :  Lut gia Lê Hiếu Đng - TP H Chí Minh   28/11/2012


RFI : Kính chào lut gia Lê Hiếu Đng, rt cám ơn ông đã nhn tr li phng vn. Trước hết xin ông vui lòng cho biết cm nghĩ ca ông v s kin h chiếu « lưỡi bò » Trung Quc ?

Lut gia Lê Hiếu Đng : Có th nói vic đưa hình lưỡi bò lên h chiếu là mt vic làm nói tht là cũng ít ai ng. Bi vì nó nh hưởng đến rt nhiu nước, và người ta cũng nghĩ là trong quan h ngoi giao, làm như thế là quá táo tn, quá khiêu khích, không còn tôn trng gì nhau na. Vì vy có th nói là Trung Quc có l h da vào thế nước ln, h nghĩ là nước ln h mun làm gì thì làm. Ch trong quan h đi ngoi thì ti k vic làm như thế này. Mà rõ ràng là phn ng ca các nước bây gi rt là mnh m, đc bit trong đó có Đài Loan, là mt lãnh th trong thi gian gn đây cũng đng v phía Trung Quc trong vn đ Bin Đông, bây gi thì mi ngã nga ra cũng là mt nn nhân trong trò chơi này ca Trung Quc.

Vì vy theo tôi vic này là có li cho cuc đu tranh ca nhân dân Vit Nam trong vic chng li bá quyn Bc Kinh, bi vì nó làm bc l rõ b mt ca nhà cm quyn Bc Kinh. Mt b mt có th nói là bt chp dư lun trng trn, có nhng hành đng ít ai có th ng ti. Tôi nghĩ rng đó là mt vic làm hết sc là tht chính tr. Khi hành đng như vy Trung Quc đã gây him khích rt ln vi tt c các nước khu vc đang tranh chp Bin Đông. Điu đó càng làm cho các nước thy rng phi đoàn kết nhau li, đ chng li âm mưu mun đc chiếm Bin Đông ca Trung Quc.

Cái th hai na là, vic làm này càng làm cho các nhà lãnh đo Vit Nam thy rõ hơn bn cht ca Trung Quc. Ch không phi cái kiu mà c khư khư ôm bn tt ri mười sáu ch vàng, mà đc bit là trong bi cnh sau đi hi 18 ca Đng Cng sn Trung Quc. Có th nói là ông Tp Cn Bình và ê-kíp ca ông ta đã tung ra mt ngn đòn ph đu, đi vi nhng người hy vng rng sau đi hi 18 ca Trung Quc thì s có ci cách, có không khí hòa du vi các nước láng ging ; hay là trong vn đ Bin Đông thì Trung Quc có thin chí đ gii quyết.

Tt c nhng suy nghĩ đó đu là không có cơ s, các nhà lãnh đo Vit Nam phi thy rõ điu này. Mt điu mà tht ra trong quan h qua nhiu thi k, thì chúng ta đã thy dã tâm ca Trung Quc ri, trong vn đ bành trướng xâm lược. Ngoài vic tn công mt cách t năm 1979, h còn khiêu khích trên c mi lãnh vc - kinh tế, chính tr, văn hóa - ch không ch Bin Đông. Đây là cái âm mưu chi phi ri dn dn xâm ln và gây nh hưởng, buc các nước phi theo đường li ca mình. Mt âm mưu rt ln ca Trung Quc, được làm mt cách trng trn, công khai.

Do đó chúng tôi nghĩ rng vic này s có tác đng rt ln đi vi nhân dân các nước trong vùng Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung, nht là nhng nước đang tranh chp vi Trung Quc trong vn đ Bin Đông. Như vy s làm cho Trung Quc b cô lp.

Riêng bn thân tôi không thy lo ngi v vic này, mà tôi cho đó là thi cơ đ chúng ta thy rõ hơn na b mt tht ca nhà cm quyn Trung Quc.

RFI : Có l là không ch nhng nước có tranh chp ch quyn vi Trung Quc, mà ngay c khái nim « quyn lc mm » qua vic này cũng không còn my ai tin na phi không thưa ông ?
Luật gia Lê Hiếu Đằng : Đúng ri. Quyn lc mm là như kiu thc dân mi, nó tinh vi, nhưng bây gi thì không còn như vy na. Hành đng này theo ch hiu biết ca tôi thì dường như chưa có tin l trong lch s. Chưa có nước nào làm nhng vic như thế, nhưng mà Trung Quc bây gi thì h li trng trn làm. Do đó s làm cho phn ng ca các nước càng d di hơn. Ví d như Philippines, Đài Loan, n Đri tt c các nước không tranh chp Bin Đông, nhưng đng v mt lut pháp quc tế mà nói, thì h cũng thy đây là hành đng ngang ngược. Do đó mà tôi nghĩ rng vi vic làm này thì Trung Quc t gây khó cho mình, t bôi xu b mt ca mình.

Tôi cũng rt ly làm l là mt cường quc mà li đi làm cái vic đê tin như vy thì cái hình nh ca Trung Quc trên thế gii nó s như thế nào. Chng l các nhà lãnh đo Trung Quc không suy nghĩ như vy sao. Chng l vì cái li nh mà quên đi hình nh ca Trung Quc đi vi nhân dân trên thế gii hay sao ?

RFI : Thưa ông, có l đây không ch là cái li nh, mà theo mt s nhà phân tích thì trong thi đi này « ai nm được đi dương s nm được c thế gii ». Có l Trung Quc mun chng t uy thế ca mình và quá t tin vào sc mnh?
Luật gia Lê Hiếu Đằng : Nhưng dù t tin đến đâu cũng không th nào có hành đng áp đt, bt chp l phi như Trung Quc đã làm, khiến cho nhân dân các nước càng thy rõ hơn.

Còn đng trước hành đng ca Trung Quc thì tôi thy các nhà lãnh đo Vit Nam phi có nhng bin pháp cng rn, mnh m và hiu qu hơn ; ch không phi ch là tuyên b ca người phát ngôn B Ngoi giao hay gi công hàm phn đi. Tôi cho rng vic làm ca Trung Quc là đã công khai, thì phía Nhà nước Vit Nam cũng phi công khai, có ch trương nht quán đ vô hiu hóa ch trương ca Trung Quc. Ch không th đ đa phương này gii quyết cách này, đa phương kia gii quyết cách kia được, mà phi đường hoàng công b cho nhân dân trong nước và trên thế gii biết.

Nói như ông M, giám đc công ty La Vit, tht ra vn đ du lch tôi cho không phi là ln lm, nhưng mà cái ln nht là s toàn vn lãnh th, s đc lp. Và mt điu na, chúng tôi nghĩ không phi s gì c. Vì tuy là mt nước sát cnh vi h, và h có tim lc kinh tế hơn chúng ta, thm chí quân s cũng có th hơn chúng ta, nhưng tình hình quc tế hin nay cũng không cho phép h mun làm gì thì làm.

Vì vy nếu Nhà nước Vit Nam biết da vào sc mnh ca dân tc, cng vi sc mnh hin nay ca các nước trên thế gii đang càng ngày càng thy b mt tht ca Trung Quc, thì tôi nghĩ rng đ sc đ mà vô hiu hóa nhng ch trương như va ri ca Trung Quc. Ví d vi sc mnh ca nhân dân Vit Nam, thì ti sao nhà nước không đ cho nhân dân biu tình phn đi vic đó, thm chí là ng h các cuc biu tình này, đ to nim tin cho nhân dân . Đó là cũng là mt bin pháp phn ng mnh m, mà mt s nước người ta cũng đã làm.

Ch còn nếu không thì Trung Quc h s còn nhiu âm mưu na, làm nh hưởng đến s phát trin ca đt nước chúng ta, đe da nn đc lp và toàn vn lãnh th ca đt nước chúng ta. Nếu không, qua đi hi 6 va ri, qua vn đ chng tham nhũng cng vi vn đ này mà không có bin pháp mnh m, thì người dân li càng tht vng thêm na. Và nim tin đi vi lãnh đo Vit Nam ngày càng thp hơn, đi đến s mt n đnh chính tr tim n.
Người ta bt bình thì người ta cũng có nhng vic làm - ví d các em sinh viên hc sinh - em Phương Uyên chng hn. Ti sao các em làm như vy ? Đó là nhng phn ng ca xã hi đng trước s mm yếu, nhu nhược trong lãnh đo ca chúng ta, đi vi nhng hành đng ngang ngược trng trn ca Trung Quc, đã gây s bt bình rt ln trong nhân dân.

RFI : D có l chính quyn Vit Nam không phi là không thy dã tâm ca Trung Quc, mà e ngi Bc Kinh to c gây chiến tranh. Nhưng không chng đến nước này thì khó mà lùi được na. Có người cho rng vic cp th thc ri như va ri có v tương đi mnh dn hơn so vi trước đây, ông nghĩ thế nào ?
Luật gia Lê Hiếu Đằng : Nhưng tôi thy đó ch mi là bin pháp đi phó trước mt thôi. Đáng l chính ph Vit Nam phi tuyên b công khai, là hoàn toàn không chp nhn h chiếu đó, ch không phi ch ông Lương Thanh Ngh. Chính ph phi đ ngh Trung Quc thu hi ngay, nếu không mình s không chp nhn cho công dân Trung Quc đi vào lãnh th Vit Nam. Bi vì nếu đi vào lãnh th Vit Nam mà chúng ta chp nhn cái h chiếu đó, thì đương nhiên là chúng ta chp nhn cái đường lưỡi bò.

Cn phi tuyên b mt cách minh bch, rõ ràng, như vy mi th hin được là mt nước có đc lp, ch quyn. Nếu chúng ta c đ tng đa phương làm, hoc ch đo ngm thì s đi đến cái ch là thm chí đi phó tng vic mt thôi, ch không có mt ch trương nht quán trong vn đ này.

RFI : Phi chăng khi phn ng mt cách đi phó, qua loa, thì chính quyn Vit Nam càng gây bt bình trong xã hi ?
Luật gia Lê Hiếu Đằng : Thì đúng là vic đó gây nên nhiu bt bình, mà th hin rt rõ là vic ký tên trong tuyên b va ri. Tôi thy có nhng người rt hin lành, t trước đến gi không ký tên gì c, nhưng bây gi cũng ký vào bn danh sách đó. Chng t là s phn n ca các tng ln nhân dân Vit Nam lên đến cao đ trong vic này. Và tôi nghĩ là trong nhng ngày ti s còn nhiu người ký na.

Nhưng nhiu người đây cũng đin thoi cho tôi nói rng, ch ký tên vào bn tuyên b không thôi - thì là cn thiết, nhưng liu đó có phi là mt bin pháp mnh m, biu th ý chí ca các tng lp nhân dân Vit Nam trước ch trương ca Trung Quc như vy ? Thành ra người ta cũng đ ngh các bin pháp khác, như là bây gi có nhng tuyên b đó, thì đưa tp th đến các nhà lãnh đo Vit Nam mt cách công khai. Hoc là t chc mít-tinh, biu tình. Nhiu người phn ánh vi chúng tôi như vy.

Do đó mà chúng tôi có đ ngh, đáng l Nhà nước phi đ cho Mt trn, các đoàn th ch đng đng ra làm vic đó, thì mi th hin đây là mt Nhà nước có quyết tâm bo v s toàn vn lãnh th, s đc lp ca đt nước chúng ta. Ch còn nếu ch tuyên b không thì cũng s rơi vào như nhng ln trước đây, không có hiu qu gì c .
H đã tung ra nhng cái đó thì cũng s nghĩ đến bin pháp đi phó. H s đi phó bng cách là l đi, hoc nếu không thì s gii thích thế này thế kia. Nhân dân Nht báo cũng đã bin minh cho vic làm ca h.

RFI: Xin chân thành cm ơn lut gia Lê Hiếu Đng, nguyên Phó ch tch y ban Mt trn T quc Vit Nam ti Thành ph H Chí Minh, đã vui lòng tr li phng vn ca RFI Vit ng.


-------------------------------------








1 comment:

View My Stats