Wednesday 28 November 2012

VÌ SAO HOA KỲ NHẤT QUYẾT QUAY LẠI CHÂU Á ? (Thụy My - RFI)




Thy My – RFI
Thứ tư 28 Tháng Mười Một 2012

Trong bài phân tích mang ta đ « Vì sao Hoa K nht quyết quay li châu Á » đăng trên nht báo kinh tế Les Echos hôm nay 28/11/2012, tác gi cho rng đó là nhm tái quân bình lc lượng ti châu Á đ đi phó vi sc mnh đang lên ca Trung Quc, hin đang là đu tàu kinh tế khu vc.

Ch đ sc mnh Trung Quc và nguy cơ t người khng l châu Á đi vi nn kinh tế và công ăn vic làm ca nước M, vn đã được hai ng c viên tng thng M tranh cãi rt nhiu. Cho đến ni, ông Barack Obama va tái đc c đã tuyên b ngay là, nhim k ca ông s chú trng đến châu Á.

S tình c đã khiến va an v Nhà Trng, ông Obama đã lên đường tham d hi ngh thượng đnh các nước ASEAN. Nhưng ln này không phi là tình c, mt Tng thng M không tuân theo truyn thng là chuyến công du châu Á đu tiên s bt đu Nht Bn. Ch còn vài tun na là đến k bu c có th giúp đng T do Dân ch tr li nm quyn, nên Tokyo không sn sàng đón tiếp.

Chng sao c. Nhà Trng đã có ý đnh c th, là chng t rng Hoa K đang quay li vi châu Á. Tuy chuyến đi ngn ngi nhưng mang tính biu tượng rt cao.

Ch ghé qua vài tiếng đng h ngn ngi, nhưng ông Obama đã gây n tượng ln lao, khi chn la viếng thăm mt quc gia đang trên đường ci cách. Tp đoàn quân s Miến Đin hi tháng Ba năm 2011 đã nhường ch cho mt chính ph gm nhng cu quân nhân, đã tiến hành mt lot các bin pháp đi mi. Nh đó Tng thng M đã dành phn thưởng cho nước ch nhà, vn gi đây không còn mun nm dưới s thng tr ca Bc Kinh.

Đó là ý nghĩa khác ca thông đip M. Trong lúc chính quyn Miến Đin tìm cách m rng quan h vi thế gii bên ngoài, s h tr ca Washington đ làm gim bt trng lượng ca người láng ging cng knh được ông Thein Sein nhit lit nghênh đón.

Đng thái ca người M còn mang mt tm vóc th ba cao siêu hơn. Cho dù đã chúc mng ban lãnh đo mi ca Trung Quc, đã tiếp đón ông Tp Cn Bình trên đt M, Hoa K vn không giu diếm hy vng nh nhoi là chế đ Bc Kinh s có nhng chuyn biến.

Vi mc tiêu này, ví d ca Miến Đin, nhiu thp k qua dưới mt chế đ đc đoán nhưng đã biết r ngot qua hướng dân ch, mang li mt s kinh nghim cho dù hãy còn xa vi không ai trông mong Bc Kinh s có t chc bu c tương t. Vic khuôn mt đi lp lch s là bà Aung San Suu Kyi được tranh c Quc hi, khiến mt s người không khi không nghĩ đến mt tương lai khác cho Đt Lai Lt Ma.

Hoa Kỳ hy vng chiếm thế thượng phong
Sau khi gi đi nhng du hiu đu tiên, chiến lược ca M cũng nhm nâng lên mc hp tác đa phương, trong mt khu vc mà Trung Quc đang là đu tàu kinh tế. Chiến lược này tiến hành thông qua Hip đnh đi tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), mt t chc cht ch, ngoài Hoa K còn tp hp các quc gia vng chc nht ti châu Á Thái Bình Dương. Washington mun đây cũng là mt cánh tay v quân s đ ni dài nh hưởng v kinh tế. Khi đ ngh Thái Lan tr thành thành viên th 12, Hoa K ngm nhc nh ý đnh kim soát các quy tc hi nhp khu vc, và sau đó buc Trung Quc cũng phi sa đi theo.

Trong hy vng chiếm thế thượng phong trước đi th Bc Kinh, người khng l M không th nào mong đi mt s kết hp các yếu t thun li hơn thế. Không ch đến tham d hi ngh thượng đnh các nước ASEAN, gp g nguyên th các quc gia này, mà Hoa K còn tham gia vào chương trình ngh s. Các nước ASEAN mun gióng lên mt tiếng chuông cnh báo trước thái đ không khoan nhượng ca Bc Kinh trong vô s các cuc xung đt trên bin vi các nước láng ging.

Đ giành quyn kim soát các qun đo, Trung Quc gây hn vi Hàn Quc, Philippines, Vit Nam và đương nhiên là vi Nht Bn. Riêng vi Tokyo, thì tình hình chưa bao gi t hi đến như thế. T đó suy ra, tuyên b ca Washington mun tái cân bng lc lượng ti châu Á đương nhiên là được hoan nghênh.

Bây gi đến lượt Hoa K phi làm thế nào đ đi trng vi Trung Quc, da vào đng minh truyn thng là Nht Bn. Liên minh này không phi là không có ri ro. T nhiu năm qua, Bc Kinh đã lao vào mt chương trình hin đi hóa quân đi và lc lượng hi quân mt cách ht sc quy mô. Và t mt năm qua, Washington cũng đã cho tăng cường s hin din quân s.

Sau khi đưa 250 thy quân lc chiến đến đóng ti Úc, Hoa K d đnh s gi 60% chiến hm ca Hi quân M đến châu Á, t nay đến năm 2020. T nay các cng ca Singapore s được nâng tm đ đón tiếp các hàng không mu hm nguyên t ca M. Nếu Bc Kinh làm mi cách đ người M tránh xa b bin ca mình, thì ngược li Washington li mun tiếp cn càng nhiu càng tt.

Nguy cơ ln nht hin nay là mt s đng đ gia Hi quân Trung Quc và Nht Bn. Vi các hip đnh an ninh, Hoa K có th phi ra tay h tr cho đng minh. Chính quyn M không h mun chuyn này xy ra, cho dù không h có ri ro bng không.

Vì vy, điu quan trng nm ch nhc nh là châu Á không cô đc trước Trung Quc, thúc đy Bc Kinh thiết lp b quy tc ng x tt đp vi các láng ging, trong khi xung thang quân s.

HaiPad ca Trung Quc cnh tranh vi iPad
Ph trang kinh tế ca nht báo Le Figaro cho biết, tp đoàn đin t Haier ca Trung Quc sp tung ra máy tính bng HaiPad ti châu Âu. Các đi din ca Haier ti đây khó th chi cãi s ging nhau vi máy tính bng iPad ni tiếng ca Apple, không ch cái tên mà c bao bì trông cũng không khác.

Cũng ging như các nhãn hiu Trung Quc khác trên th trường, Haier cũng b nh hưởng bi tiếng xu ca các sn phm made in China ti châu Âu. Khi lăng xê máy tính bng, tp đoàn này mun chng minh Trung Quc cũng làm được nhng sn phm đin t cao cp.

HaiPad s được bán vi giá khong 229 euro, thp hơn iPad mini chng 100 euro, s dng phn mm Android ca Google hin đang được trang b cho hu hết các loi đin thoi thông minh, và có hai c 7 và 9,7 inche.

Ti-vi mang nhãn hiu Haier đã được bán ra châu Âu và nht là ti Pháp, hin chiếm 1,5% th trường Pháp và hy vng đến năm 2015 s tăng lên 5%. Theo Le Figaro, thì mc tiêu này khó thành hin thc, vì Haier b kt gia hai phân khúc th trường bình dân và cao cp. Mt chuyên gia cho biết, nếu giá c cách nhau 50 euro, thì gia Samsung và Haier, người tiêu dùng s không chn la hàng Trung Quc.

Còn ti th trường ni đa, Haier không phi là tp đoàn duy nht phát trin máy tính bng. Thm chí các nhà phân tích còn không tng kt ni hin có c th bao nhiêu nhãn hiu máy tính bng ti Trung Quc, vì con s đã lên đến hơn mt trăm. Chng hn tp đoàn Trung Quc Lenovo bên cnh máy tính bng hiu ThinkPad, còn tung ra IdeaPad li thêm mt nhãn hiu nhái theo cái tên iPad.



1 comment:

View My Stats