Monday 26 November 2012

ELTON JOHN VINH DANH NHÀ LY KHAI NGẢI VỊ VỊ NGAY TẠI BẮC KINH (RFI / BBC)






Tú Anh – RFI
Thứ hai 26 Tháng Mười Một 2012

Nhạc sĩ kiêm ca sĩ Anh Elton John đã dành buổi trình diễn tại sân vận động Thế vận Bắc Kinh để vinh danh nghệ sĩ Ngải Vị Vị, người công khai chống chế độ độc tài Trung Quốc. Chưa thấy Bắc Kinh sẽ phản ứng ra sao vì vào cuối tuần này, Elton John còn một buổi trình diễn tai Quảng Đông.

Theo AFP, ngày 25/11/2012, tại Bắc Kinh, 12.000 khán giả mộ điệu đã đi xem và cổ vũ ca sĩ nhạc Rock người Anh Elton John trên sân bóng rổ Thế vận hội 2008. Điểm bất ngờ là ca sĩ Elton John đã tuyên bố dành buổi trình diễn để vinh danh nghệ sĩ Trung Quốc Ngải Vị Vị đang bị quản chế sau ba tháng dài bị công an bắt cóc.

Trả lời phỏng vấn AFP, ông Ngải Vị Vị cho biết ông rất ngạc nhiên vì trong cuộc gặp gỡ trước giờ trình diễn, Elton John không nói ý định này. Theo nhà ly khai Trung Quốc thì chính quyền chắc chắn không hài lòng nhưng chẳng làm gì được vì Elton John là một ca sĩ quá nổi tiếng thế giới.

Từ sau vụ nữ ca sĩ người Iceland, Bjork nhân buổi trình diễn tại Thượng Hải năm 2008, thêm hai chữ « Tây tạng, Tây tạng » trong bài hát « Tuyên bố độc lập » chính quyền Trung Quốc đã cấm nhiều ca sĩ quốc tế đến hát tại Trung Quốc cho đến những tháng gần đây.

--------------------------------------------


Elton John tặng Ngải Vị Vị buổi hòa nhạc
BBC
Cập nhật: 16:44 GMT - thứ hai, 26 tháng 11, 2012

Elton John đã khiến khán giả tại Bắc Kinh sửng sốt khi dành tặng buổi biểu diễn của mình cho nghệ sĩ và nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc, ông Ngải Vị Vị.

Tại buổi hòa nhạc hôm Chủ Nhật, Sir Elton John, 65 tuổi, nói buổi biểu diễn là để tôn vinh "tinh thần và tài năng" của ông Ngải.
Nghệ sĩ điêu khắc nổi tiếng và một người vẫn lớn tiếng chỉ trích quan điểm của chínhh phủ Trung Quốc về dân chủ, ông Ngải Vị Vị, đã bị giam giữ gần ba tháng mà không qua xét xử hồi năm ngoái.
Những người xem kể lại có thể nghe thấy tiếng rì rầm đầy kinh ngạc trong đám đông khán giả trước lời dành tặng này.
Hãng tin AP nói rằng phản ứng này là một công nhận rằng ông Ngải là một đề tài nhạy cảm đối với chính phủ Trung Quốc vốn kiểm soát chặt chẽ các buổi biểu diễn trực tiếp tại nước này.
Các nghệ sĩ phải nộp danh sách chi tiết các bài hát, diễn viên và thành viên của đoàn khi xin phép để được tổ chức hòa nhạc ở Trung Quốc.

Ông Ngải Vị Vị gặp Sir Elton trước khi diễn ra buổi hòa nhạc tại Nhà biểu diễn Ngũ Khỏa Tùng. Ông viết trên Twitter của mình, vốn có 180.000 người theo mặc dù bị cấm tại Trung Quốc, rằng "Tôi vô cùng thích ông ấy".
Sir Elton John và ông Ngải Vị Vị đã cùng chụp ảnh tại sân vận động Ngũ Khỏa Tùng ở Bắc Kinh.

Không tin tức báo chí nào tại Trung Quốc, vốn do nhà nước quản lý, nhắc tới lời dành tặng này.
Sir Elton biểu diễn tại Thượng Hải hôm thứ Sáu và sẽ biểu diễn tại Nam Hàn và Malaysia (Kuala Lumpur) trong tuần này. Đó là một phần trong chuyến lưu diễn thế giới của ông.
Năm 2008, ca sĩ người Iceland, Bjork, đã gây tranh cãi trong số những người hâm mộ tại Trung Quốc khi đã hô lên "Tây Tạng, Tây Tạng" vào cuối buổi hòa nhạc tại Thượng Hải.
Vụ việc xảy ra sau khi ca sĩ này hát xong bài Declare Independence (Tuyên bố Độc lập), và nó đã khiến chính phủ kiểm soát chặt chẽ hơn trong lĩnh vực ca nhạc.
Nói tới độc lập của Tây Tạng là một điều vốn bị coi là cấm kỵ tại Trung Quốc, nước đang nắm quyền cai trị vùng lãnh thổ này từ năm 1951.





No comments:

Post a Comment

View My Stats