Thursday 15 November 2012

SAO RƠI BÊN DÒNG POTOMAC (Trà Mi - DCVOnline)




Trà Mi
15-11-2012


Làm tướng ở nước Mỹ hùng mạnh không phải dễ; không dễ không phải vì đã phải đổ mồ hôi ở quân trường [Westpoint], hay có khi phải đổ máu ở chiến trường [Iraq, Afghanistan] nóng bỏng, mà khó vì... “anh hùng chết lỗ chân trâu”, hay lạc vào ma trận “miêu thử đồng miên”.

Những tuần lễ đầu tháng 11, 2012, trời đang vào mùa thu, sắp đến ngày lễ Tạ ơn, thì một vài vị tướng bốn sao của Mỹ đang phải ngửa mặt than trời.

Theo thứ tự thời gian, đầu tiên là cựu tướng bốn sao, hôm thứ sáu, 9/11/2012, vừa trở thành cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương [CIA] của Mỹ; đó là tướng David Petraeus. Trong lúc cuộc điều tra về vụ ngoại tình của Tướng Petraeus đang diễn tiến thì báo giới, ngày 13/11, lại có thêm tin một vị tướng bốn sao khác, John Allen, tướng Tư lệnh Chiến dịch Afghanistan bị cáo buộc là có rất nhiều email “mèo chuột” với một phụ nữ có chồng. Chuyện lại thêm rối rắm là người đàn bà đã có chồng này cũng đang trong vòng điều tra về vụ tướng Petraeus ngoại tình. Cùng ngày 13/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Leon Panetta gỡ bớt một sao và cho tướng cựu tư lệnh Mỹ ở châu Phi, William Ward, về đuổi gà vì ông dùng quỹ của quân đội đi du lịch với ... vợ, và tiêu xài xả láng.

Tướng Ward và vợ, Joyce Ward, trong lễ nhận giải “Trumpet” (2010).   Nguồn: army.mil

Chuyện bốn sao thứ ba là chuyện sao rơi ít rắc rối nhất. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Leon Panetta đã giáng chức, gỡ bớt một sao trên cầu vai và cho tướng William Ward về hưu dù đã được Tham mưu trưởng Liên quân, Martin E. Dempsey, biện hộ. Tướng (bây giờ còn ba sao) hồi hưu Ward được lệnh phải trả lại cho quân đội 82.000 đô-la.

Tướng William Ward bị cáo buộc là đã cho thuộc cấp chi dùng khoảng 823.000 đô-la trong một hội nghị hồi tháng Mười, 2010 ở Las Vegas. Ngoài ra tướng William Ward còn dùng quân xa đưa vợ (ông) đi shopping và tắm hơi đồng thời dùng ngân sách quân đội chi trả cho chuyến đi chơi ở Bermuda mà hai vợ chồng ông đã nghỉ lưng tại một phòng khách sạn giá 750 đô-la mỗi đêm. Ông tướng và vợ còn bị cáo buộc là đã nhận vé giải trí ở Broadway và ăn nhậu thoải mái với cai thầu xây dựng cho chính phủ Mỹ.

Cuộc điều tra dài 17 tháng đã hoãn lại ngày về hưu của tướng William Ward dự định vào tháng Tư 2011. Nay Bộ trưởng Panetta cho tướng William Ward về hưu với ba sao, tiết kiệm công quỹ Hoa Kỳ khoảng 30.000 đô-la mỗi năm. Hưu bổng của tướng Ward còn khoảng 208.802 đô-la mỗi năm thay vì 236.650 đô-la nếu ông còn bốn sao.

Xì căng đan của của hai ông tướng bốn sao Petraeus và Allen coi bộ tròng tréo và rắc rối hơn nhiều; đơn giản vì đây là chuyện (ngoại) tình. Để bạn đọc theo dễ theo dõi, sau đây là sơ lược về những nhân vật trong tuồng “Thu về nhìn cánh sao rơi bên dòng Potomac”.

Vai chính số 1: Tướng hồi hưu David Petraeus, cựu Giám đốc CIA. Sáu mươi cái xuân xanh, là tướng hàng đầu của Mỹ ở chiến trường Iraq và Afghanistan. Có vợ là bà Holly Petraeus, người mà ông tướng cho rằng, “mới đây được mô tả là nhenh nhẹn, dễ mến, nhỏ con, và cũng là một con chó [pit bull], một người mà bạn muốn có cùng phe.” Ông Petraeus nhận vai trò Giám đốc CIA từ tháng Chín 2011.

Vai chính số 2: Tác giả Paula Broadwell, đồng tác giả cuốn sách viết về tiểu sử tướng Petraeus, “All in”, phát hành vào đầu năm 2012. [Vì văn cảnh câu chuyện ngoại tình, người viết xin để nguyên văn, không dịch tựa cuốn sách.] Bà Broadwell, 40 tuổi, là sinh viên ban tiến sĩ tại đại học Harvard đồng thời là sĩ quan trừ bị của quân đội Mỹ, ở với chồng, bác sĩ Scott Broadwell và hai con nhỏ tại Charlotte, N.C.

Vai chính số 3: Bà Jill Kelley, 37 tuổi, có chồng là bác sĩ [giải phẫu ung thư] Scott Kelley và 3 con cư ngụ tại một căn biệt thự bạc triệu ở Tampa, Fla. Hai vợ chồng ông bà Jill và Scott là bạn với gia đình của vợ chồng tướng Petraeus; họ thường gặp nhau vào dịp Giáng sinh và lễ Tạ ơn.

Vai chính số 4: Tướng bốn sao John Allen, 59 tuổi, có vợ và hai con. Là người thay tướng Petraeus chỉ huy mặt trận Afghanistan từ tháng Bảy 2011. Là một tướng lãnh với sự nghiệp nhà binh sáng ngời và đang được đề cử làm tư lệnh lực lượng NATO. Đề nghị này nay đang được Tổng thống Obama tạm để tủ lạnh, chờ điều tra sự vụ.

Vai phụ: Điệp viên FBI không tên, không áo, người bạn mà bà Jill Kelleyđã liên lạc khi nhận được email nặc danh hăm dọa.

Ma trận ái tình [Nguồn: National Post News Services]

Anh là tướng đa tình

(Từ trái) Bà Holly Petraeus, Paula Broadwell, Jill Kelley Nguồn: OntheNet.

Mùa Xuân 2006 – bà Paula Broadwell, sinh viên ban cao học (thạc sĩ) tại trường Kennedy tại Đại học Harvard đã đến tự giới thiệu mình với Tướng David Patraeus sau khi ông đọc diễn văn tại đây.

Tháng Mười 2008 – tướng Petraeus nhận vai trò Chỉ huy trưởng của Bộ Tổng tham mưu của Mỹ tại căn cứ tại không quân MacDill. Trong khi làm việc tại đây, tướng Patraeus quen với bà Jill Kelley và chồng của bà là Bác sĩ Scott Kelley. Bà Jill Kelley được mô tả là một thiện chí viên lo “giao tế xã hội” giữa cộng đồng và căn cứ MacDill.

Năm 2008 – theo Tạp chí Rolling Stone, bà Broadwell bắt đầu làm luận văn tiến sĩ với chủ đề, “Nghiên cứu đặc biệt về kỹ năng lãnh đạo của tướng Patraeus”.

Tháng Sáu 2009 – hai vợ chồng ông bà Broadwell dọn về Charlotte, N.C.. Bs Scott Broadwell làm việc tại Charlotte Radiology.

Tháng Sáu 2010 – tướng Petraeus thay tướng Stanley McChrystal chỉ huy mặt trận Afghanistan ngay sau khi tướng McChrystal có nhận định vụng về với tạp chí Rolling Stone. Cùng lúc này bà Broadwell quyết định chuyển luận văn tiến sĩ thành một cuốn sách.

Tháng Bảy 2010-Tháng Bảy 2011– Theo một bài tiểu sử online về bà Broadwell [đã gỡ khỏi mạng sau khi tướng Petraeus từ chức] bà đã nhiều lần sang mặt trận Afghanistan để nghiên cứu tận nơi về kỹ năng lãnh đạo của tướng Petraeus cùng những sinh hoạt của thuộc cấp của ông tại bộ chỉ huy cũng như những binh sĩ Hoa Kỳ giữa làn bom đạn tại mặt trận nóng bỏng này.

31 Tháng Tám, 2011 – Tướng Petraeus về hưu, rời quân đội và Afghanistan.

6 Tháng Chín 2011 – Ông Petraeus nhậm chức Giám đốc CIA.

Đầu tháng 11, 2011 – Theo ông Steve Boylan, phát ngôn viên của cựu Giám đốc CIA Petraeus, người đã nói chuyện với tướng Petraeus sau khi ông từ chức, cho hay thì cuộc (ngoại) tình Petraeus-Broadwell bắt đầu vào khoảng thời gian này, hai tháng sau khi ông Petraeus nhậm chức Giám đốc CIA.

Tháng Giêng 2012 – Bà Broadwell cùng Vernon Loeb cho phát hành “All in”.

Tháng Năm 2012 – Theo Michael Isikoff và Pete Williams của NBC thì nguồn từ Wall Street Journal cho hay có từ năm tới mười email nặc danh nội dung “hăm dọa” đã gởi vào hộp thư của bà Jill Kelley.

Tháng Sáu 2012 – FBI bắt đầu cuộc điều tra. Một nguồn tin thân cận với Kelley cho Isikoff (NBC) biết bà Jill đã đem những lá thư “hăm dọa” đến FBI. Phòng Điều tra Liên bang cho biết, trong những thư đầu, tác giả nặc danh không nêu đích danh ông David Petraeus, nhưng trong những thư sau gởi bằng nhiều nick khác nhau nói đến thời biểu “đi lại” của viên chức quân sự cấp cao, ngay cả những thời biểu không công bố. Do đó FBI quan tâm, ngại rằng thông tin mật và nhạy cảm về Giám đóc CIA có thể đã bị lộ.

Tháng Bảy 2012 – Vẫn theo Steve Boylan, phát ngôn viên của cựu Giám đốc CIA, cho Kristen Welker (NBC) biết hồi đầu tháng 11, 2012, cuộc tình đã “chấm dứt khoảng bốn tháng trước đây.”

Cuối Hè 2012 – Bộ trưởng Tư Pháp, Eric Holder, cho hay nhân viên tình báo đã tìm ra mối liên hệ email giữa Petraeus và Broadwell. Theo Ự thí những email này có nội dung với “chi tiết rõ ràng có tính chất tình dục”.

Tháng Chín 2012 – Pete Williams của NBC đưa tin FBI phỏng vấn bà Paula Broadwell lần đầu tiên.

27 Tháng Mười 2012 – Dough Heye, phát ngôn viên của Eric Cantor, Chủ tịch Khối Cộng Hòa ở Hạ viện, cho hay ông Cantor đã họp với nhân viên FBI phụ trách hồ sơ điều tra vụ Petraeus. Ông Heye cho biết, đầu tiên - không rõ vào lúc nào - nhân viên FBI đó đã liên lạc với dân biểu David Reichert (CH, WA) bày tỏ quan tâm rằng “thông tin nhạy cảm” về Giám đốc CIA có thể đã bị tiết lộ.

Tuần 29 tháng 10, 2012 – Theo Michael Isikoff (NBC) thì FBI phỏng vấn tướng Petraeus và bà Broadwell (lần thứ nhì).

Khoảng 30-31 tháng 10, 2012 – Khoảng thời gian này ông Petraeus đi Tripoli tự điều tra vụ Benghazi, theo Bob Woodward, trong chương trình “Gặp gỡ báo chí” ngày 11/11/2012. Andrea Mitchell (NBC) xác nhận ông Petraeus mới sang Libya.

31 tháng 10, 2012 – NBC đưa tin rằng ông Eric Cantor, sau khi hội ý với cố vấn Steve Stombres, và Richard Cullen, cựu Chưởng Lý Virginia, đã cùng ông Stombres gọi cho Tham mưu trưởng của FBI cho biết tin ông đã nhận được từ nhân viên FBI.

1 tháng 11, 2012 – FBI nói với ông Stombres là FBI không công nhận hay phủ nhận đang có vụ điều tra; tuy nhiên FBI bảo đảm với văn phòng Chủ tịch Khối đa số Hạ viện là họ đang bảo vệ lợi ích quốc gia.

2 tháng 11, 2012 – FBI kết thúc điều tra, theo Michael Isikoff (NBC); cuộc phỏng vấn với Petraeus và Brroadwell ngày 2/11 cũng là cuộc phỏng vấn sau cùng, theo bản tin của Pete Williams (NBC).

6 tháng 11, 2012 – Bộ Tư Pháp thông báo sự vụ cho Giám đốc Tình báo Quốc gia, ông James Clapper. Sau đó ông Clapper gọi cho ông Petraeus dục ông tướng từ chức.

7 tháng 11, 2012 – Ông James Clappper báo cáo lại cho Nhà Trắng.

8 tháng 11, 2012 – Andrea Mitchell (NBC) đưa tin ông Petraeus gọi Phụ tá Chánh Văn phòng Nhà Trắng, ông Thomas Donilon, yêu cầu được gặp tổng thống. Nhân viên NHà Trắng báo cho Tổng thống Obama hay về cuộc điều tra của FBI với ông Petraeus và ông Petraeus đã thú nhận có ngoại tình.

9 tháng 11, 2012 – Tổng thống Obama chấp nhận thư từ nhiệm của Giám đốc CIA, Petraeus. Chủ tịch Thượng và Hạ Viện Mỹ biết được qua các cuộc phỏng vấn với giới truyền thông, và sau đó đã nói chuyện thẳng với ông Petraeus, theo tin của Andrea Michell.

11 tháng 11, 2012 – Jill và Scott Kelley ra thông báo, “Chúng tôi và gia đình chúng tôi đã là bạn của tướng Petraeus từ năm năm nay. Chúng tôi tôn trọng sự riêng tư của ông và gia đình ông và muốn cũng được như thế cho gia đình và ba con của chúng tôi.”

12 tháng 11, 2012 – Trong một tuyên bố bất ngờ trên đường công du tại Úc, Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Leon Panetta, cho biết tướng bốn sao John Allen, người kế nhiệm tướng Petraeus ở Afghanistan, đang bị điều tra về một số email “không chỉnh” với bà Jill Kelley, người phụ nữ đã làm nhảy cò cuộc điều tra vụ ngoại tình của tướng Petraeus. Tối cùng ngày, nhân viên FBI đã kiểm soát nhà, với sự đồng ý của bà và bác sĩ Broadwell, trong bốn giờ và đem đi khoảng 8-10 thùng hồ sơ với PC, iMac và một máy in.

13 tháng 11, 2012 – Một viên chức cấp cao của Bộ Quốc Phòng xác nhận khoảng hơn 20.000 văn thư và email, từ khoảng 2010 đến 2012, giữa tướng John Allen với bà Jill Kelley có tính “tán tỉnh lăng nhăng”. Bộ trưởng Lenetta cũng xác nhận việc tướng Allen đang bị điều tra vì nhxng trao đổi thư từ với bà Kelley, người đang ở ngay giữa cuộc điều tra cựu tương Petraeus và nhân tình của ông, bà Paula Broadwell. Tuy nhiên một nguồn tin khác, do một nhân viên cao cấp trong quân đội cho tờ Washington Post biết là chỉ có khoảng “vài trăm” email giữa tướng Allen với bà Kelley mà thôi.

Hiện nay báo chí chưa rõ là tướng Allen là người viết hay người nhận thư tán tỉnh lăng nhăng. Tuy nhiên, việc đề cử tướng Allen làm tư lệnh lực lượng khối NATO ở châu Âu đang bị hoãn lại, theo yêu cầu của Bộ trưởng Panetta, chờ kết quả của cuộc điều tra Allen-Kelley này. Viên chức này cũng cho hay đó chỉ là những thư từ qua lại bình thường. “Ông (tướng Allen) ấy có mèo chuột hay không? Không.” Viên chức quân sự thân cận với tướng Allen cho biết. Thứ Năm, 15/11, sẽ có cuộc họp ở THượng Viện để bổ nhiệm tướng Joseph Dunford thay tướng Allen tại Afghanistan.

Hai tướng bốn sao: David Petraeus (t) và John Allen (p)  . Nguồn ảnh: Chip Somodevilla / Getty Image

Đến nay cựu tướng Petraeus đã từ chức Giám đốc CIA [nhưng sẽ điều trần trước Quốc hội về sự kiện Benghazi]. Bà Holly Petraeus, không có tuyên bố hay thông cáo báo chí, nhưng giới thành thạo cho biết có lẽ bà đang “giận run người”. Người tình vài tháng của ông Petraeus, bà Paula Broadwell - tác giả “All in”- cũng không có ý kiến với báo chí. Vợ chồng ông bà Kelley, về vụ Petraeus-Broadwell, đã có ý kiến “xin để chúng tôi yên” hôm 11/11. Tướng John Allen cho rằng không có gì sai trái trong loạt thư từ với bà Kelley [Nếu có chứng cớ là tướng Allen mèo chuột, ông có thể bị kết án ngoại tình theo Luật của Quân đội. Riêng bà Jill Kelley chưa lên tiếng về những lá thư của bà với tướng Allen.

Vai phụ trong câu chuyện tướng đa tình là một nhân viên FBI tại văn phòng Tampa, dù không có trách nhiệm điều tra, đã chúi mũi vào chuyện Petraeus-Broadwell đến khi bị xếp đuổi đi chỗ khác. Nóng mũi vì thấy cuộc điều tra tiến hành quá chậm và như là để che đỡ cho chính phủ Obama, theo WSJ, nhân viên FBI này đã bật mí sự vụ với dân biểu David Reichert (CH, WA). Cuối tháng 10, 2012, ông Reichert thông báo cho Chủ tịch Khối Cộng Hòa tại Hạ Viện, ông Eric Cantor. Ông Cantor báo lại sự vụ cho Giám đốc FBI, ông Robert Mueller. Chuyện oái oăm là nhân viên FBI này, trước khi có cuộc điều tra ngoại tình từ khá lâu, đã gởi cho bà Kelley một tấm hình ông ở trần. Ngày 14/11/2012, tờ TNYT đã xác định được tên của nhân viên FBI này là Frederick W. Humphries. Và tấm hình ở trần chỉ là một trò đùa cũ không liên hệ gì đến vụ ngoại tình Petraeus-Broadwell, Lawrence Berger, luật sư của Hội Cảnh sát Liên bang cho biết.

Cuộc điều tra chưa đến hồi kết cuộc. Tuy nhiên, trong giới phê bình đã có người cho rằng chỉ có (ngoại tình) thế mà tướng Petraeus phải từ chức là nghĩa lý gì? Chưa có chứng từ nào cho thấy ông cựu Giám Đốc CIA vi phạm luật pháp Hoa Kỳ, tiết lộ bí mật quốc gia. Nếu ông có bị bà Holly đưa ra ba tòa quan lớn ly dị thì cũng không ăn nhậu gì đến công việc điều hành CIA, v.v. và v.v.

Có lẽ chỉ có tướng Petraeus và ông Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper, người đề nghị tướng Petraeus từ chức mới có lời giải thích rõ nhất.

Làm tướng khó, không khó vì xuyên rừng leo núi. Nhưng khó vì không có gmail nào bảo mật muôn năm.

© DCVOnline



Nguồn:
- Problems at the Pentagon: U.S. general demoted for lavish travel with wife, spending on unauthorized items. Lolita C. Baldor, Associated Press | Nov 13, 2012.
- Four-star general accused of lavish spending could be demoted. NBC News staff and wire reports. 15.08.2012.
- Infidelity, intrigue and politics: a timeline of the David Petraeus case . Mike Brunker. NBC News.
- Graphic: Petraeus, Kelley, Broadwell, Allen and the FBI guy with no shirt. Richard Johnson | National Post. Nov 13, 2012.
- FBI agents search Paula Broadwell's home. CLEVE R. WOOTSON JR., PAM KELLEY AND ELISABETH ARRIERO. Charlotte Observer
- Jill Kelley, Gen. John Allen’s emails labelled as ‘flirtatious’ as Petraeus probe deepens. National Post Wire Services | Nov 13, 2012.







No comments:

Post a Comment

View My Stats