Saturday 10 November 2012

MIẾN ĐIỆN HOAN NGHÊNH CHUYẾN VIẾNG THĂM CỦA TỔNG THỐNG OBAMA (Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương  -  RFI
Thứ bảy 10 Tháng Mười Một 2012

Trong chuyến công du ngoi quc đu tiên k t khi tái đc c, tng thng M Barack Obama s đến thăm Miến Đin ngày 19/11 đ gp tng thng Thein Sein và lãnh đo đi lp Aung San Suu Kyi. Hôm nay 10/11/2012, phát ngôn viên Ph tng thng Miến Đin, Zaw Hitay tuyên b là chuyến viếng thăm ca ông Obama s "cng c quyết tâm ca tng thng Thein Sein tiếp tc ci t".

Theo li ông Zaw Hitay, quyết đnh ca tng thng M đến thăm Miến Đin có th được xem như là s ng h ca ông đi vi tiến trình dân ch hóa ti nước này.

Vào năm 2009, tng thng Obama đã là lãnh đo phương Tây đu tiên m đi thoi vi tp đoàn quân s lúc đó còn cm quyn Miến Đin, hy vng s thuyết phc h đi theo con đường ci t. Đến tháng 03/2011, phe quân s đã giao quyn li cho mt chính ph « dân s », bao gm ch yếu là các cu tướng lãnh.

Chính quyn dân s này, dưới s lãnh đo ca tng thng Thein Sein, đã thc hin nhiu ci t, trong đó có vic tr t do cho hàng trăm tù chính tr và to điu kin cho bà Aung San Suu Kyi tr li chính trường và đc c dân biu Quc hi tháng tư va qua.

V phn Hoa K cũng đã bãi b phn ln các bin pháp cm vn v đu tư Miến Đin. Ln đu tiên t 22 năm qua, mt đi s mi ca M đã được b nhim Miến Đin t tháng 7 va qua. Washington cũng đang d trù bãi b lnh cm nhp hàng Miến Đin.


--------------------------


CÁC TIN KHÁC : 

TRUNG QUỐC
TRUNG QUỐC
TRUNG QUỐC
TRUNG QUỐC
TRUNG QUỐC - NHẬT BẢN
VIỆT NAM - PHỎNG VẤN
HOA KỲ - NHẬT BẢN
HOA KỲ
TRUNG QUỐC - NHẬT BẢN
PHILIPPINES
VĂN HÓA - VIỆT NAM
IRAK - NGA
MIẾN ĐIỆN
MIẾN ĐIỆN - HOA KỲ







No comments:

Post a Comment

View My Stats