Saturday 10 November 2012

TỔNG THỐNG OBAMA ĐÒI TĂNG THUẾ NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT (Mai Vân - RFI)




Mai Vân – RFI
Thứ bảy 10 Tháng Mười Một 2012

Trước khi m cuc thương lượng vi H vin mà đa s nm trong tay đng Cng hoà, trong bài phát biu hôm qua, 09/11/2012 trên vn đ ngân sách, Tng thng M va tái đc c đã khng đnh ý mun nâng cao mc thuế đánh vào các tng lp giàu có. Theo ông, đây là điu cn làm đ giúp nước M gim bt thâm thng ngân sách.

Trong bài phát biu đu tiên v chính sách sau khi tái đc c, ông Barack Obama còn cho biết quyết đnh mi lãnh đo hai đng Dân ch và Cng hoà đến hp ti Nhà Trng ngay vào tun ti đ tìm gii pháp thoát khi bế tc v ngân sách trước cui năm nay, nếu không thì Hoa K có nguy cơ rơi vào suy thoái, và tht nghip tăng cao.

T Washington, thông tín viên Jean Louis Pourtet tường thut :
« Đ tránh cho nước M không b rơi xung « vc thm tài chánh », trong trường hp Nhà Trng và Quc hi không đt được tha thun đ km chế thâm thng ngân sách t đây đến cui năm, Tng thng Obama đã tuyên b là ông sn sàng tha hip vi đng Cng hòa nếu h chp nhn điu mà ông gi là « cách tiếp cn cân đi ».
Ông yêu cu nhng người có li tc hàng năm hơn 250.000 đô la tr thuế cao hơn mt chút, đánh đi li thì chính quyn sn sàng ct gim mt s chi tiêu.

Theo ông Obama : « Không th nào ch đơn thun ct gim chi tiêu đ tr li vi s trù phú. Nếu mun gim thâm thng mt cách nghiêm túc, chúng ta phi kết hp ct gim chi tiêu vi tăng thu nhp. Điu đó có nghiã là nhng người giàu có phi đóng thuế nhiu hơn mt chút ».

Cho đến lúc này, đng Cng hòa vn chng li vic tăng thuế. H mun gim thâm thng ch yếu bng cách ct gim các khon chi tiêu ca nhà nước.

Ch tch H vin John Bohner thuc đng Cng hòa, đã có cuc hp báo trước din văn ca ông Obama. Dù cũng đ cp đến vn đ tha hip, ông Bohner vn nhc li là ông phn đi vic tăng thuế trên các thu nhp cao. Điu này cho thy là các cuc đàm phán gia hai bên s rt gay go.

Theo ông John Bohner : « Tăng thuế trên các h khá gi nht s làm gim kh năng to công ăn vic làm vn được mi người mong mun ».

Khi mi lãnh đo hai đng đến Nhà Trng hp vào tun ti đây, Tng thng Obama tuyên b là ông sn sàng tiếp thu nhng « ý kiến mi ». Tuy nhiên, ông cũng rt rõ trên mt đim : ông s không tiết kim trên lưng tng lp trung bình và ông mun đánh thuế nhng người giàu nht ».






No comments:

Post a Comment

View My Stats