Saturday 10 November 2012

LỜI HAY Ý ĐẸP : CHỐNG THAM NHŨNG GIỐNG NHƯ ĐÁNH TRẬN GIẢ (Nguyễn Thông)




Thứ bảy, ngày 10 tháng mười một năm 2012

Quốc hội đang họp, đang bàn ráo riết về chống tham nhũng.

Mình nhận thấy ở xứ này khi dư luận cũng như các diễn đàn bàn bạc, chú ý nhiều nhất về điều gì đó thì có nghĩa nó đang nặng nhất, gay nhất, đã qua giai đoạn mạn tính mà vào giai đoạn cuối mất rồi. Chả hạn "hot" về tai nạn giao thông tức thị tai nạn đã mỗi năm xơi tính mạng cả sư đoàn; lo lắng tình trạng phá rừng tức thị rừng đã bị phá gần xong; chấn hưng giáo dục có nghĩa nền giáo dục vô phương cứu chữa... Giờ thì bàn về tham nhũng, tức là tham nhũng đã thành đặc sản, tiềm năng của bộ máy công quyền xứ ta, không cách gì chữa nổi. Kể cũng gay.

Không phải bây giờ cả nước mới chống tham nhũng. Chống lâu rồi, mấy chục năm rồi. Càng chống càng nảy nòi nhiều tham nhiều nhũng, thậm chí bí quá còn đổ vạ "bà quét rác, cậu nhân viên bảo vệ cũng có thể tham nhũng".

Chống như thế nào? Có nhẽ nhận xét của bác sử Dương Trung Quốc trên diễn đàn quốc hội hôm qua tạm được coi là bản tổng kết ngắn gọn, đầy đủ, chính xác, nêu đúng thực chất nhất về công cuộc chống đỡ vô cùng... quyết liệt ấy:

“Nhìn lại 7 năm qua, việc chống tham nhũng tựa như đánh trận giả, kế hoạch tác chiến rất hoành tráng, lực lượng huy động rất hùng hậu, mệnh lệnh ra quân rất dứt khoát và lại được nhân dân cổ vũ mạnh. Khi lâm trận súng nổ rất to mà không sát thương được ai vì đạn không có đầu. Quan trọng hơn là quân xanh hay quân đỏ đều là quân ta cả. Chỉ có một số vị vụng về nên bị lộ hay bị dư luận báo chí phát hiện mới bị xử lý”.

À, ra thế. Hèn chi mà hy sinh rất lớn nhưng kết quả thu về chẳng bao nhiêu. Vậy chả biết lần này các bác nhà nước, chính phủ có định thay đổi chiến thuật không, hay tiếp tục đánh trận giả cho vui.

Chưa biết tính mạng tham nhũng thế nào, chờ tới hồi sau sẽ rõ.

10.11.2012
Nguyễn Thông




No comments:

Post a Comment

View My Stats