Trần Mạnh Hảo
10/11/2012
1- CHUYỆN THẬT VỀ NHỮNG CÂU HỎI NGƯỢC ĐỜI
Cách đây mười mấy năm trước, mỗi lần các ông Bí thư thành
uỷ Đảng cộng sản TP. Hồ Chí Minh từ Võ Văn Kiệt, Võ Trần Chí, Nguyễn Văn Linh,
(hoặc gần đây với ông Nguyễn Minh Triết…) gặp gỡ một số nhà văn sống tại TP.
HCM, lần nào, kẻ viết bài này cũng xin được phép hỏi các vị lãnh đạo đảng một
số câu hỏi mà tự mình không giải đáp được; chúng tôi thưa với các vị rằng: thưa
đồng chí Bí thư thành uỷ kính mến, có cả trăm câu hỏi cứ dày vò trí não tôi,
khiến tôi dễ trở thành tên phản động nếu không có ai hay cấp trên “gỡ rối tơ
lòng” dùm, vậy xin được hỏi các vị lãnh đạo mấy câu hỏi sau:
1- Từ khi còn học phổ thông, chúng tôi đã được học thuộc
lòng câu kinh “biện chứng pháp Mac-xit” như sau: “Mọi sự vật đều được cấu thành
bởi các mặt đối lập thống nhất”. Thưa điều này, dưới chế độ ta, liệu có còn
đúng không? Vì có một “sự vật” to bằng trời là nền chính trị của nước cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam không nằm trong quy luật này của Marx?
2- Trong một lần trả lời con gái, K. Marx cho rằng HOÀI
NGHI là phẩm chất đẹp nhất của người trí thức. Lời dạy của Marx còn đúng hay
không nếu người trí thức (cụ thể là nhà văn) hôm nay có lúc rất hoài nghi sự
lãng đạo của đảng?
3- Theo chúng tôi nghĩ, căn cứ vào chủ nghĩa Marx, thì
câu khẩu hiệu trong Hội trường thành uỷ: “Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh
muôn năm” là một khẩu hiệu chống Mac-xit? Vì Marx bảo lúc tới chủ nghĩa đại
đồng, sẽ không còn giai cấp, tức không còn đảng của các giai cấp, nghĩa là đảng
cộng sản vĩ đại cũng không còn! Vậy ta hô đảng cộng sản muôn năm có phải là
không bao giờ muốn có chuyện tiến lên chủ nghĩa cộng sản, chuyện ấy chỉ là bánh
vẽ; cầm bằng như ta hô: xã hội loài người có giai cấp muôn năm hay không?
4- Marx dạy rằng: kinh tế quyết định chính trị, cơ sở hạ
tầng quyết định ý thức thượng tầng; thế nhưng hiện nay, đảng ta đã làm ngược
lời Marx dạy. Nền kinh tế của ta hiện nay là nền kinh tế thị trường đa nguyên,
nếu theo Marx thì nền chính trị của ta hiện nay cũng phải là nền chính trị đa
nguyên mới đúng quy luật, sao ta vẫn giữ chính trị nhất nguyên là sao? Việc
khôi hài hiện nay của đất nước ta là đảng cộng sản, đảng của giai cấp vô sản có
nhiệm vụ phải đào mồ chôn chủ nghĩa tư bản, lại đang ra sức xây dựng chủ nghĩa
tư bản, rước tư bản nước ngoài vào để bóc lột công nhân? Việc cơ sở hạ tầng là
nền kinh tế tập trung = xã hội chủ nghĩa đã bị kinh tế thị trường đập tan, sao trên
ý thức thượng tầng vẫn trưng bảng hiệu định hướng xã hội chủ nghĩa, có phải là
đầu voi tư bản vẫn lòi đuôi chuột xã hội chủ nghĩa = xếp hàng cả ngày hay
không?
5- Chủ nghĩa cộng sản đã tự tan rã ngay chính trên quê
hương của nó là Liên xô và các nước Đông Âu. Chứng tỏ chủ nghĩa Mác-Lê không
thích hợp với “thổ nhưỡng kinh tế – chính trị” của các nước trên. Vậy, Việt Nam
là một đất nước nằm ngoài bản đồ của chủ nghĩa Marx, sao ta cứ phải nô lệ mãi
vào cái lý thuyết xa lạ kia để làm khổ đồng bào, việc đưa đất nước tiến lên chủ
nghĩa xã hội của đảng ta có giống chuyện đảng ta chủ trương phấn đấu đến năm
2020 cả nước sẽ có tuyết rơi trong mùa đông và sông Hồng, sông Cửu Long sẽ đóng
băng ngày đông chí vậy?
Chúng tôi còn viết thư gửi các vị lãnh đạo đảng nhiều câu
hỏi khác, nhưng hầu như không được trả lời.
2- CHUYỆN GIẢ TƯỞNG VỀ MỘT SỰ THẬT BI HÀI
Ai bảo Marx (Karl) (1818-1883), người Đức gốc Do Thái,
cha đẻ của chủ nghĩa xã hội khoa học, còn gọi là chủ nghĩa cộng sản đã chết thì
tôi vẫn còn bán tín bán nghi. Những người cánh tả trên thế giới từ giữa thế kỷ
thứ XIX đến nay vẫn coi Marx như là Chúa Jesus mới của giai cấp vô sản. Người
Do Thái làm nghề thợ mộc (công nhân) Jesus đã bị đóng đinh trên thập giá và
chết năm 33 tuổi; nhưng rồi theo các tông đồ của Ngài kháo nhau rằng Chúa đã
sống lại và lên trời. Kẻ viết bài này chưa từng là tông đồ của vị “thánh” Marx
Do Thái kia, nhưng vẫn tin lời đồn rằng đại triết gia này chết rồi nhưng vừa bí
mật sống lại. Và Marx đã sống lại để tới Bắc Kinh và Hà Nội đòi kiện nhà cầm
quyền 2 quốc gia này ra tòa án quốc tế.
Khi vừa sống lại, nghe tin Trung Quốc, Việt Nam, Bắc
Triều Tiên, Cuba lấy học thuyết của mình để cai trị dân, để làm bình phong cho
chế độ toàn trị, Marx phẫn nộ vô cùng. Rõ ràng, trong các trước tác của Ngài,
Ngài chả nói rõ như ban ngày rằng: phương thức sản xuất châu Á (gồm các nước
trong vùng văn hoá Trung Hoa, Ấn Độ, Ả Rập, Châu Phi, Mỹ Latinh da đỏ…,
Caribe…) thì Ngài hoàn toàn mù tịt. Chính Marx đã công nhận học thuyết của Ngài
chỉ thích hợp với các nước đã có nền tư bản chủ nghĩa vào giữa thế kỷ thứ XIX
như: Đức, Pháp, Anh, Bỉ, Hà Lan, Mỹ…Như vậy, các nước Trung Quốc, Việt Nam, Cu
Ba, Bắc Triều Tiên đâu có nằm trong bản đồ của chủ nghĩa Marx? Marx ức lắm,
toan gầm lên cho cả thế giới rằng: đưa chủ nghĩa Marx vào các nước châu Á là
mạo danh, lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia, đưa chủ nghĩa của ta về áp dụng vào
cái chỗ không thể áp dụng, khác nào lấy thuốc chữa tim mạch về chữa bệnh hắc
lào? Marx quyết đến bằng được các nước mạo danh Ngài kia để làm cho ra nhẽ.
Sau khi vào mạng Iternet, đọc qua các trang web Talawas.
org, Doi-thoai. com, Danchimviet. com…Marx mới biết vài ba nhà nước châu Á treo
ảnh mình lên ở khắp nơi, coi mình là ông tổ của chế độ, rồi mặc sức làm ngược
lại tất cả các giáo điều của Ngài vốn đã bị thời đại Internet bỏ qua. Ngài dạy
trí thức phải hoài nghi, vì hoài nghi là đức tính quý nhất của con người như có
lần Ngài trả lời con gái. Thế mà ở Việt Nam hiện nay, ai viết bài hoài nghi sự
lãnh đạo của Đảng cộng sản là có thể bị chế độ bắt liền. Ngài dạy: chủ nghĩa
của Ngài nhằm đạt tới tự do cá nhân, nhằm giải phóng con người thoát khỏi sự
giả dối của chính trị, thì các nước châu Á mạo danh Ngài kia cấm tự do tư
tưởng, tự do báo chí, tự do mít tinh, hội họp, cho chính trị là thống soái và
chính trị hoá toàn bộ kiến thức thượng tầng, ngay món thuốc phiện (tôn giáo)
cũng bị chính trị hoá mới lạ chứ?
Marx tới Bắc Kinh thuê tắc-xi vào Thiên An Môn, vào tới
Đại sảnh đường nhân dân, được mời trà Long Tỉnh Hàng Châu xong, liền bị bị
chính quyền của lãnh. tụ Hồ Cẩm Đào trục xuất. Marx quyết định bay tới Hà Nội.
Công an Trung Quốc đã báo tin này cho công an Việt Nam. Khi Marx bước xuống sân
bay Nội Bài, bèn bị công an bắt liền, xác minh từ người đến giấy tờ, biết đích
xác là K. Marx, liền đưa Ngài vào thẩm vấn:
Marx tức lắm hỏi và công an trả lời như sau:
- Ta là ông tổ đẻ ra chế độ của các người, sao các người
lại bắt ta?
- Nếu để dân nó biết Marx sống lại tìm tới đây, sẽ mất ổn
định chính trị! Ông xui nhân dân hoài nghi, nên dân giờ đến 90% không còn tin tưởng
tuyệt đối vào đảng nữa, đó là tội của ông! Ông lại bảo kinh tế nào chính trị
ấy. Nền kinh tế Việt Nam hiện nay là kinh tế tư bản, vậy chính trị cũng phải đa
nguyên như chính trị tư bản à? Người ta đang hô đảng cộng sản muôn năm, sao ông
lại chủ trương cuối cùng khi tới đại đồng cộng sản, đảng cộng sản cũng phải tự
triệt tiêu, thế thì làm sao muôn năm được hở ông Marx lẩm cẩm kia? Cái tội lớn
nhất của ông là sinh ra biện chứng pháp; tuy là Hegel chủ xướng nhưng ông phát
triển thêm và phải chịu trách nhiệm, lúc nào và cái gì cũng phải có đối lập,
coi đối lập là phản đề của biện chứng, thậm chí là linh hồn của phép biện chứng. Chính ông xui mấy tên Hoàng Minh Chính, Hà Sĩ Phu, Bùi Minh Quốc, Dương
Thu Hương, Lữ Phương, Trần Khuê, Nguyễn Vũ Bình, Lê Chí Quang, Nguyễn Khắc
Toàn, Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Đan Quế, Tiêu Dao Bảo Cự, Phương Nam- Đỗ Nam Hải,
Nguyễn Thanh Giang, Hoàng Tiến, Vũ Thư Hiên, Bùi Tín, Phạm Quế Dương, Vũ Cao
Quận, Nguyễn Chính Kết, Trần Dũng Tiến…đòi
đa nguyên đa đảng, đòi đối lập chính trị chứ còn ai, tội ông to lắm ông Marx ạ!
Marx sợ quá run như tên bắn. Hoá ra chế độ nhân danh tên
tuổi ta này thua xa cái chế độ tư bản châu Âu thế kỷ thứ XIX. Thời đó, ta sinh
ra học thuyết để dùng giai cấp vô sản mà chôn chế độ tư bản. Marx ta lúc đó
chính là kẻ thù không đội trời chung của các chế độ tư bản châu Âu và Bắc Mỹ.
Nói dại nếu hồi đó các ông Hồ Cẩm Dào, Nông Đức Mạnh, Kim Chung In, Phiden
Caxtro mà cầm quyền ở Anh, Đức Pháp, Bỉ thì Marx ta đây và Angels chắc chắn đã
bị treo cổ. Marx ta dù từ bỏ quốc tịch Đức, bị chính quyền Đức, Bỉ, Pháp trục
xuất nhưng Luân đôn nước Anh là thủ đô của chủ nghĩa tư bản vẫn để ta tư do ra
báo, in sách, lập hội lập đảng chống lại tư bản thế giới. Thậm chí, năm 1863 ta
đã gửi tác phẩm vĩ đại nhất của ta dùng để chôn chủ nghĩa tư bản là cuốn “Tư
bản luận” về in tới 1000 cuốn phát hành tại Hambourg, nước Đức, nơi lệnh trục
xuất ta vẫn còn nguyên hiệu lực. Sao chế độ tư bản chúng nó lại tự do quá nhỉ?
Còn các chế đột tự xưng là cộng sản thì ngược lại là làm sao? Ta nghe nói đám
Hà Sĩ Phu, Dương Thu Hương, Mai Thái Lĩnh, Bùi Minh Quốc…mới viết mấy điều đơn
giản đòi tự do, dân chủ đã bị bắt thì thà rằng thế giới trở lại thế kỷ thứ XIX
mà hưởng tự do tư sản như ta và Anghels ngày nào có sướng hơn không?
Nghe nói sau rồi công an Việt Nam bí mật đưa ông K. Marx
đi đâu không rõ. Chuyện về một nền chính trị ngược đời sẽ còn xin kể tiếp sau
để hầu bạn đọc và xin các nhà lý luận trong nước và nước ngoài chỉ giáo, chứ
đừng đem công an ra để “đối thụi” với nhân dân.
Sài gòn 10-2005
T. M. H.
Tác giả gửi qua email
No comments:
Post a Comment