Sunday 18 November 2012

ĐIỂM BÁO KINH TẾ VIỆT NAM - NGÀY 18-11-2012 (Dự Đoán Kinh Tế Việt Nam)




Blog tổng hợp tin tức nhận định về kinh tế Việt Nam
Posted by ddkt 19/11/2012

*
*
Hiện tại có tin tức các ngân hàng và hãng SJC cũng từ chối chính vàng miếng SJC do họ bán ra. Mục tiêu đơn giản là làm người dân hoảng loạn, bồn chồn để bán tháo vàng giá rẻ cho nhà nước.

Đồng thời Thống đốc Nguyễn Văn Bình còn úp mở về khả năng chuyển đổi tiếp từ vàng SJC sang vàng SBV.

Sự nhiễu loạn chính sách và thông tin đang đặt nhân dân vào thế bị bẫy, bị gạt.
Nhưng nhân dân ta nên nhớ rằng vàng luôn là loại tiền tệ có giá trị lưu thông trong mọi thời đại.
Sau khi cưỡng chiếm miền Nam, CS cũng tung chiêu tuyên truyền vàng bán không ai mua để làm người dân non gan bán ra. Nay họ xài lại, có gì lạ đâu.

Mong bà con bình tĩnh, chớ bị gạt bởi chiêu trò ranh mãnh của CSVN. Vàng mình cứ giữ, cho dù là bất kỳ hiệu gì đi nữa. VÀNG VẪN LÀ VÀNG.
Không sớm thì muộn, mạng lưới chợ đen chuyên thu mua vàng miếng sẽ được tái lập mặc cho sự kiếm soát gắt gao của chế độ CSVN.

*
ĐỘNG ĐẤT LỚN NHẤT TỪ NĂM 1957 TẠI QUẢNG NAM
Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo song thần – Viện Vật lý địa cầu cho biết trận động đất xảy ra vào lúc 14 giờ 24 phút ngày 15-11 tại huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) có độ lớn 4,7 độ richter.
Như vậy, đây là trận động đất lớn thứ 2 tại khu vực kể từ năm 1957 theo số liệu của Viện Vật lý địa cầu.
Tin từ hiện trường cho biết nhiều căn nhà bị nứt ngay sau tiếng nổ lớn. Mọi liên lạc với lãnh đạo ban quản lý thủy điện 3 hoàn toàn bị gián đoạn khiến thông tin về cường độ của trận động đất chưa xác định được.
Khoảng 14g25 ngày 15-11 một trận động đất rất mạnh đã xảy ra tại khu vực Sông Tranh 2 làm rung chuyển cả 2 tỉnh Quảng

*

TIẾN LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
KT Việt Nam đang dần dần giống Bắc Hàn ở nhiều điểm:
- Cấm sử dụng ngoại tệ;
- Cấm mua bán vàng;
- Các chỉ số KT liên tục bị làm giả;
v.v… và v.v…
Nay có ngoại tệ tại VN chỉ có thể đem bán tại các nơi quy định.
Bán “lậu” bên ngoài bị bắt ráng chịu.
Lần lần, các nơi quy định sẽ GIẢM GIÁ mua USD, có thể chỉ mua giá 18 ngàn VND/ USD, hoặc 15 ngàn, 10 ngàn, gì đó.
ĐỘC QUYỀN mua mà, mua giá bao nhiêu, dân cũng phải bán nếu sợ bị bắt do bán lén bên ngoài.
Một mặt, cho bắt bán lén thật gắt, mặt khác ép giá mua.
Bên VÀNG cũng sẽ như vậy: chỉ mua vào mà thôi, KHÔNG bán ra.
Kiều hối cho dù trả bằng VND hay ngoại tệ, thực tế không khác là mấy, vì cho dù nhận bằng ngoại tệ thì cũng phải bán lại cho các nơi quy định, các nơi này bắt buộc phải bán lại cho ngân hàng nhà nước.
VN và Bắc Hàn sắp cực kỳ giống nhau ở điểm này: không còn vàng, ngoại tệ lưu thông trong quốc gia.
Cực đoan còn hơn TQ, bên đó Vàng, Ngoại tệ mua bán tự do.
Đây là điểm cực kỳ quan trọng, vì vàng và ngoại tệ như là máu chạy trong cơ thể, nay bị dẹp, chỉ còn máu dỏm, máu loãng VND.
Nền KT từ đó cũng dỏm, loãng đi, tuy con số thì cao kỳ, nhưng THỰC TẾ thì không ra gì cả.
VN sẽ lâm vào tình trạng nghèo khó CÙNG CỰC trong thời gian rất gần đây.

*

NHÀ NƯỚC CŨNG NỢ LƯƠNG!
Trao đổi với VietNamNet vào sáng 14/11, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng Dương Thành Thị xác nhận thông tin khoảng 400 cán bộ công chức, viên chức hành chính của quận Liên Chiểu đến thời điểm này chưa được nhận lương tháng 11.
Nguyên nhân chưa có lương tháng mà như lời xác nhận của ông Thị là do nguồn thu ngân sách của quận gặp khó khăn nên quận còn nợ lương tháng 11 của cán bộ công chức, viên chức với tổng số tiền khoảng 7 tỷ đồng.
Văn phòng UBND quận Liên Chiểu cho biết, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn làm ăn thua lỗ. Thị trường bất động sản đóng băng hoàn toàn đã ảnh hưởng nhiều đến nguồn thu ngân sách.
Điều tồi tệ nhất vẫn còn ở phía trước!

Cán bộ công chức quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng có lẽ là nơi đầu tiên của các thành phố trong cả nước bị nợ lương vì nguyên nhân

*

LẠI SẮP SỬA CHUYỂN TỪ VÀNG SJC SANG VÀNG SBV?
Theo quy trình chuẩn hóa vàng, bước 1 sẽ chuẩn hóa loại vàng có uy tín nhất, sau đó không loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ phát hành một nhãn mác của riêng ngân hàng để song hành. Bộ trưởng cho hay, kinh nghiệm thực tế của đổi tiền trong thời gian trước đây thấy rằng đổi nhãn mác chỉ diễn ra khi thị trường tương đối ổn định như vậy mới có được hiệu quả.
Ngoài ra, sắp tới theo Nghị định 24 toàn bộ mạng lưới buôn bán vàng miếng sẽ được cấp giấy phép và có tiêu chí về chất lượng do ngân hàng nhà nước quy định.
Thống đốc NHNN cho biết không loại trừ khả năng NHNN sẽ phát hành một nhãn mác vàng của riêng nhằm quy chuẩn và

*

CHÓ CÙNG CẮN DẬU
Ngày 7.9, anh T.Đ.D., cán bộ Cục Cảnh sát bảo vệ thuộc Bộ Công an, dựng xe máy Air Blade tại nhà để xe của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an (P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1). Sau đó một ngày, anh D. phát hiện mất xe nên báo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) và Công an TP.HCM.
Qua truy xét, đến ngày 15.9, C45 xác định Trường là người trộm xe của anh D.. Trường khai nhận khoảng 21g ngày 7.9 đã phá khóa xe của anh D. rồi nhờ bạn bán xe nhưng không được nên đem về nhà giấu. Ngày 8.11, C45 chuyển hồ sơ vụ án cùng đối tượng cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.1 xử lý.
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.1 (TP.HCM) vừa lập hồ sơ xử lý đối với Trần Xuân Trường (28 tuổi, ngụ Tân Uyên, Bình Dương) – cán bộ tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm Bộ Công an – về hành vi trộm cắp tài sản.

*

ĐIỀU GÌ PHẢI ĐẾN ĐÃ ĐẾN
Một vị lãnh đạo của Công ty Quản lý Quỹ SSI (SSIAM), đơn vị quản lý của Quỹ Tầm nhìn SSI (SSIVF) đã từng xác nhận trên báo chí. Nếu diễn ra thì đây là trường hợp đóng quỹ đầu tiên ở Việt Nam.
Kết thúc năm 2011, NAV của quỹ giảm 20%, gây ra khoản lỗ ròng 83.6 tỷ đồng cho công ty mẹ SSI.

Trong khi các quỹ đầu tư nước ngoài vì nhiều lý do “bất đắc dĩ” buộc phải gia hạn thêm thời gian hoạt động thì một quỹ trong nước sẽ chính thức đóng quỹ, kết thúc vòng đời 5 năm của mình vào ngày mai (14/11)?

*

ĐIỆN THOẠI “MADE IN VIỆT NAM”: CHỈ SẢN XUẤT ĐƯỢC … CÁI VỎ NHỰA
Nói là điện thoại thương hiệu Việt nhưng thực chất, người trong nghề đều hiểu đây chỉ là cái mác. DN trong nước chỉ sản xuất được… vỏ nhựa, chiếm chưa tới 1% giá trị chiếc điện thoại. “Chúng ta không có nhà máy sản xuất chip, bo mạch, pin…, thử hỏi làm sao có điện thoại “chất Việt” thật sự?” – ông Đinh Anh Huân, Giám đốc kinh doanh Thế giới Di động, nhận xét.

*

CƠN KHÁT VÀNG!
“300 tấn thì đã có khoảng 15 tỷ USD, nằm bất động ở vàng. Hay chúng ta vẫn thường nói là một nguồn lực bị chôn vùi”, Thống đốc Bình đặt vấn đề.
Để khai thác nguồn lực này, theo ông, trước hết là phải ngăn chặn tình trạng “chôn vùi” đó không tăng lên nữa, không tăng vàng hóa nữa, và phải làm sao cho nó giảm đi, hay như cách nói của một số người là “nung chảy” nó ra thành tiền đồng.

*

BIỂU ĐỒ SO SÁNH GIÁ XĂNG VIỆT NAM VÀ MỸ
Tỷ giá quy đổi: $1 = 21000 VND
Đơn vị tính: VND/lít
Giá xăng giảm 500 đồng một lít
Với quyết định điều chỉnh của Bộ Tài chính, xăng RON 92 có giá mới 23.150 đồng một lít. Mức giảm tương tự cũng được áp dụng với dầu mazut.

*

MÀU ĐEN BAO TRÙM
“Khi bước chân ra khỏi cánh cửa công ty, ngoái đầu nhìn lại, phía sau là bảng điện tử nhấp nháy màu đỏ, tự nhiên mắt tôi cay xè” – D tâm sự – “Khách hàng của tôi đã bỏ đi hết. Họ chẳng còn thiết hỏi thăm thị trường dạo này như thế nào như năm ngoái, năm kia nữa. Có ngày tôi ngồi từ sáng đến chiều mà không thấy có một lệnh đặt mua hay bán”.
Biết bao nhiêu dân “nghiện CK”, nay tiêu hết.
Họ kiên nhẫn lạ kỳ, nhưng hết sạch tiền, kể cả tiền có thể mượn, của cải có thể bán, thì phải rời sàn thôi.
Năm 2013 sẽ là 1 năm thêm khốn, khó, cho toàn xứ VN.
1 màu đen bao trùm mọi nơi, mọi người, mọi việc.
Khó mà tưởng tượng hiện nay thu nhập của nhân viên môi giới thấp đến mức nào. Không ít người cả tháng chỉ được hơn 1 triệu đồng. Thành ra đi làm mà n

*

THỂ THAO VUA ĐANG CHẾT TẠI VIỆT NAM!
Môn thể thao nào chết còn không sao, chứ môn Bóng đá chết thì là dấu chỉ rất nhiều việc.
- TỔ CHỨC thất bại, VFF là con giòi.
- KINH TẾ thất bại, các chủ đội bóng hết tiền nuôi.
- QUẢNG CÁO thất bại, cũng là hệ lụy từ KT sụp đổ, tiền quảng cáo trong sân, trên TV đang lúc chiếu các trận banh, không đủ bù vào chi phí.
Từ đó sẽ gây ra:
- SÂN BÃI thất bại, do các sân sẽ xuống cấp thì thiếu tiền bảo trì,
- TÂM LÝ người dân thất bại, sinh ra chán chường, vì hết còn gì để vui thú sau khi môn thể thao vua này dần dần biến mất,
- XÃ HỘI thất bại, do hàng triệu em nhỏ hết còn thần tượng, hết còn gì để mong muốn trở thành, hết hứng thú tập luyện rồi từ đó do chán nản nên lâm vào tội phạm.
Xã hội, quốc gia VN đang trên đà TAN RÃ TOÀN DIỆN.
Tình trạng nhiều đội bóng đứng trước nguy cơ giải thể đang đặt BTC giải vào

*

KHỆNH KHẠNG
PV: Việc trả lương bao giờ cũng phải phù hợp với hạch toán, nhưng nếu làm ăn không có lãi mà trả lương cao ông có thấy rằng đây là điều khó chấp nhận?
Ông Trần Ngọc Năm: Không, tôi cũng đã giải thích rồi. Khi người ta hoàn toàn chủ động trong vấn đề tổ chức kinh doanh thì hai cái đấy phải gắn với nhau. Đó cũng là do luật pháp quy định.
Hoạt động kinh doanh xăng dầu bây giờ để thực hiện MỤC TIÊU các việc điều hành của Nhà nước thì nó khác.
(Phunutoday) – Tôi không bình luận về mức lương này. Đương nhiên, chúng tôi phải thấy nó vừa thì chúng tôi mới thực hiện.

*

Theo sở Lao động – thương binh và xã hội Hà Nội, trong mười tháng qua ở Hà Nội đã có khoảng 41.000 lao động mất việc làm. Thực tế có thể còn lớn hơn nhiều khi hiện tại đa số các doanh nghiệp phải cắt giảm khoảng 40% kế hoạch sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp phải ngừng sản xuất. Hiện chỉ có khoảng 50% số doanh nghiệp công nghiệp đủ việc làm trong các tháng cuối năm, còn lại là giãn việc hoặc ngừng sản xuất.
Hiện chưa có báo cáo nào được công bố về tình trạng thất nghiệp ở nước ta kể từ đầu năm tới giờ, ngoài số liệu về số người đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng. Tuy nhiên số liệu đó không thể phản

*

“…- “Chưa bao giờ thấy bệnh nhân bị rối loạn tâm lý, tâm thần do công việc làm ăn lại nhiều như năm nay”.
Bác sĩ Lê Hiếu, Phó khoa Khám, Bệnh viện Tâm thần cơ sở Chợ Quán TP.HCM đã nhận định như vậy.
Theo bác sĩ Hiếu, mỗi ngày mình khám khoảng 40 bệnh nhân, có tới 8 người trong số đó nguyên nhân phát bệnh liên quan tới tiền bạc, kinh doanh.
Thạc sĩ – bác sĩ Chu Thị Dung, làm việc tại khoa Khám của bệnh viện này cũng công nhận như vậy…”
- “Chưa bao giờ thấy bệnh nhân bị rối loạn tâm lý, tâm thần do công việc làm ăn lại nhiều như năm nay”.

*

Honda, Toyota, Ford, nên rút khỏi VN là vừa.
Như Shell vậy, bán lại 100 ngàn USD thôi.
Trong kinh doanh thì có cái gọi là “Economies of scale”. Càng bán nhiều thì marginal cost càng rẻ, marginal profit càng cao.
Ví dụ, ngày không bán xe nào thì cũng phải trả tiền điện, thuê nhân công, v.v… Bán 10 chiếc thì vốn chi cho từng chiếc rẻ đi, bán 100 chiếc thì vốn cho từng chiếc rẻ đi thêm gấp nhiều lần, và do đó lợi nhuận trên từng chiếc xe tăng lên.
Nay giảm tới 30-40% CHO DÙ SAU KHUYẾN MÃI (tức lời ít đi), thì vốn trên từng chiếc xe tăng lên nhiều lần, lời giảm đi hoặc có thể là lỗ.
Năm sau sẽ càng tệ hại hơn, mọi indicators đều cho thấy rõ ràng như vậy.
Sập TOÀN DIỆN, chúng tôi đã ghi ra TỪ MẤY NĂM NAY rồi.
Đây là cái chết KT hoàn toàn có thể nhìn thấy trước, và đã cảnh báo trước.
Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tính đến hết 9 tháng năm nay, tổng doanh số bán hàng ôtô của toàn bộ các thành viên đạt 5…

*

PETROLIMEX LỖ, LƯƠNG CTY MẸ 20,96 TRIỆU ĐỒNG
Tổng Kiểm toán Nhà nước vừa có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về kết quả kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối.
Kết quả kiểm toán cũng cho thấy, dù bị lỗ nhưng lương bình quân tại công ty mẹ của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) lên tới 20,96 triệu đồng/người/tháng.
Theo kết quả kiểm toán năm 2011 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng Cty Xăng dầu Quân đội (Mipeco) và Saigon Petro, cả ba doanh nghiệp đầu mối này đều lỗ.
Tại Petrolimex, lợi nhuận kế toán trước thuế năm 2011 theo báo cáo tài chính hợp nhất của tập đoàn lỗ 1.423 tỷ đồng Mipeco lỗ 18 tỷ đồng Saigon Petro lỗ 63 tỷ đồng.
Kết quả kiểm toán cho thấy, tại Petrolimex, tổng quỹ tiền lương thực chi của khối kinh doanh xăng dầu gồm công ty mẹ và 42 công ty thành viên kinh doanh xăng dầu năm 2011 là 1.392,3 tỷ đồng.
Tiền lương bình quân là 6,663 triệu đồng/người/tháng. Riêng Cty mẹ, tổng quỹ tiền lương được sử dụng trong năm 2011 là 60,368 tỷ đồng, tăng 1,6% so với năm 2010. Tiền lương thực tế bình quân 20,961 triệu đồng/người/tháng.

*

NGÀY LÀM VIỆC 16 TIẾNG
“…Khó có thể hình dung những CN “mình hạc xương mai” lại có lịch làm việc quay cuồng, ban ngày làm từ 7g đến 17g30 (nghỉ trưa khoảng một tiếng), sau đó tăng ca đêm từ 20g đến 2g sáng ngày hôm sau; hoặc làm từ 22g đến 6g sáng; nghỉ ngơi chút ít rồi họ lại tiếp tục công việc của ngày mới…”
Ăn uống lại thiếu, nên công nhân bị bệnh, tai nạn lao động, suy nhược toàn thân, v.v… rất nhiều.

“…Hệ quả của bữa ăn thiếu chất là gần 30% CN tại các KCN – KCX bị suy dinh dưỡng (nam 26,5%, nữ 31,8%). Có đến gần 20% CN bỏ bữa ăn ít nhất một lần trong ngày, trong đó bỏ bữa sáng chiếm tỷ lệ cao nhất. Nguyên nhân của tình trạng trên, theo BS Diệp là đời sống CN thấp và CN thiếu kiến thức về dinh dưỡng.
CN bị suy dinh dưỡng khiến sức đề kháng yếu, bệnh tật dễ tấn công, đặc biệt trong môi trường lao động ô nhiễm, không an toàn, áp lực công việc nặng nhọc ngày càng gia tăng. Theo TS-BS Huỳnh Tấn Tiến, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường TP.HCM, CN có nguy cơ mắc bệnh cao, chủ yếu là các bệnh về tai-mũi-họng (31%), mắt (23,11%) và răng-hàm-mặt (18%)… Đáng lưu ý là trong gần 30% lao động nữ đi khám, có đến gần 50% mắc bệnh phụ khoa: u nang buồng trứng, viêm âm đạo, u xơ tử cung…”

*

NGÂN HÀNG KHÔNG CÒN VỐN ĐIỀU LỆ
“..Nhiều ngân hàng thương mại cổ phần báo cáo có lãi nhưng qua thanh tra làm rõ thực tế là lỗ, giảm vốn điều lệ, thậm chí không còn vốn điều lệ như Ngân hàng cổ phần Nam Việt – Navibank (HNX: NVB), Tien Phong (TienPhongBank), Đại Tín (TrustBank), Phương Tây (WesternBank)…”
Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia ngân hàng cho rằng: “Từ đó đến nay, kinh tế chưa có dấu hiệu cải thiện, doanh nghiệp khó có cơ hội phục hồi nên theo ý kiến tôi, tỷ lệ nợ xấu hiện phải lên tới 15%. Nếu lấy tổng dư nợ 2,5 triệu tỷ đồng nhân với 15% thì nợ xấu hiện đâu đó khoảng 375.000 tỷ đồng”…”
Theo Ngân hàng Nhà nước, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần báo cáo lãi nhưng sau khi thanh tra lại phát hiện ra lỗ bởi họ né trích lập dự phòng rủi ro theo

*

“…Đua nhau báo lỗ: Nguy cơ phá sản đến rất gần?
Hàng trăm doanh nghiệp tiếp tục báo lỗ trong quý 3 và 9 tháng đầu năm. Nợ nần nới rộng so với tài sản và nguồn vốn, đẩy các doanh nghiệp đến rủi ro phá sản nếu tình hình vẫn chưa cải thiện.
Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, việc kinh doanh kém hiệu quả dẫn đến tình trạng lỗ lãi không phải là chuyện lạ. Bằng chứng là 113/580 doanh nghiệp đã công bố BCTC quý 3/2012 với tổng mức lỗ lên đến gần 2,000 tỷ đồng. Trong đó, 10 doanh nghiệp lỗ nhiều nhất đã chiếm xấp xỉ 1,300 tỷ đồng…”
Hàng trăm doanh nghiệp tiếp tục báo lỗ trong quý 3 và 9 tháng đầu năm. Nợ nần nới rộng so với tài sản và nguồn vốn, đầy

*

Trong khi đó, trên một số trang mạng, một số người đưa ra những lời cảnh báo, rằng “kinh tế Việt Nam sắp sụp đổ”. Họ còn đưa ra “kịch bản sụp đổ nền kinh tế Việt Nam”, đồng thời “khuyến cáo” người dân “không nên bỏ tiền đầu tư vào doanh nghiệp Việt Nam”, “không nên đầu tư vào chứng khoán và gửi tiền tiết kiệm ở các ngân hàng trong nước”; “nên mua vàng hoặc đô-la dự trữ”; “nên gửi tiền vào ngân hàng nước ngoài”… Những luận điệu xuyên tạc này đã từng xuất hiện trên mạng internet hai năm về trước. Thậm chí lúc ấy, họ đã quả quyết rằng, nền kinh tế Việt Nam “sẽ sụp đổ trong năm 2011”. Chính vì vậy, mọi người cần cảnh giác trước những thủ đoạn xuyên tạc này. Tô hồng hay bôi đen bức tranh kinh tế đều rất nguy hiểm lúc này.
QĐND – Tuần qua, trên internet xuất hiện một số bài bình luận của những người được giới thiệu là “chuyên gia kinh tế” cho rằng, báo cáo của Chính phủ đã được “tô hồng” và họ đã đưa ra một số nhận định, đánh giá không đúng với thực tế đang diễn ra hòng bôi đen bức tranh kinh tế của Việt Nam, gây hoan…

*

ĐÀN CHUỘT ĐÓI ĐANG CẴN XÉ NHAU!
Theo quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính, toàn bộ tiền thu được từ xử phạt vi phạm hành chính được giữ lại 100% cho ngân sách địa phương, trong đó trích 70% cho lực lượng công an tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông (tỉ lệ cao nhất) và phần còn lại trích cho nhiều lực lượng khác như thanh tra giao thông, trạm cân xe, cảng vụ đường thủy nội địa…
Báo cáo giám sát của Ủy ban Pháp luật nêu rõ pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002 (được sửa đổi, bổ sung năm 2008) nghiêm cấm sử dụng tiền thu được từ xử phạt vi phạm hành chính hoặc từ bán tang vật, phương tiện bị tịch thu để trích thưởng. Nhưng Chính phủ lại quy định việc sử dụng tiền phạt vi phạm hành chính đã nộp vào ngân sách nhà nước để hỗ trợ kinh phí cho các cơ quan, tổ chức xử lý vi phạm hành chính…
Ủy ban Quốc phòng và an ninh Quốc hội vừa có ý kiến gửi đến các đại biểu Quốc hội về thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông theo nghị quyết 21 (năm 2011) của Quốc hội.

*

Chưa cất được 1 tấc đường, giá đã đội lên gấp 3!
“…Vì sao vốn đầu tư tuyến metro số 1 đội thêm 30.000 tỉ đồng?
Thông tin mới đây của UBND TPHCM cho biết, tổng vốn đầu tư của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên (gọi tắt tuyến metro số 1) đã điều chỉnh tăng từ 17.400 tỉ ban đầu lên 47.325 tỉ đồng – tức tăng thêm khoảng 30.000 tỉ đồng…”
Tôi dám cá 100 ăn 1, khi hoàn thiện, nếu hoàn thiện, giá sẽ đội lên THÊM 2, 3 lần nữa.
Dân VN mà chịu đi metro mới lạ, và theo cách bị “triều cường” hàng tháng kiểu này, “dưới đó” mà ngập mấy thước, thì chỉ có cách lấp đường chôn xác.
Thông tin mới đây của UBND TPHCM cho biết, tổng vốn đầu tư của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên (gọi tắt tuyến metro số

*

“…Trong vòng 2 năm, dự báo có gần 100.000 doanh nghiệp rời thị trường, tương đương với một nửa số doanh nghiệp đóng cửa trong vòng 20 năm qua”, Chủ tịch VCCI – Vũ Tiến Lộc cho biết…
…Tuy nhiên, căn cứ vào những số liệu của cơ quan chức năng thì đến nay, có ít nhất 30% doanh nghiệp đã rời thị trường. 70% còn lại cũng hết sức khó khăn, phần lớn là thua lỗ. Thực tế cho thấy hầu hết các doanh nghiệp sống được đến thời điểm này là nhờ “lương khô” – những gì họ tích lũy được từ nhiều năm. Nhưng nay lương khô có lẽ cũng cạn rồi. Nếu tình trạng khó khăn này kéo dài, tôi không nghĩ doanh nghiệp trụ được lâu…”
Vài tháng nữa là chết sạch gần 100% số còn lại.
“Trong vòng 2 năm, dự báo có gần 100.000 doanh nghiệp rời thị trường, tương đương với một nửa số doanh

*
Lâu nay, mức lương bình quân của ngành ngân hàng thuộc hàng cao nhất. Đơn cử, năm 2011 thu nhập bình quân của nhân viên một số ngân hàng lớn như Vietcombank, Vietinbank, ACB… khoảng 16-22,4 triệu đồng/tháng.
Nhân viên các ngân hàng khác như BIDV, Bảo Việt, Eximbank, SHB…. cũng có mức thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng. Mức lương 5-7 triệu đồng/tháng là phổ biến ở các ngân hàng nhỏ.
Nhưng sang năm 2012, mức thu nhập của các ngân hàng có sự biến động lớn. Theo báo cáo tài chính quý 3-2012 của Vietinbank, lợi nhuận trước thuế 9 tháng qua đạt hơn 5.959 tỷ đồng, tăng hơn 419 tỷ đồng.
Nhưng khoản chi lương và phụ cấp cho nhân viên chỉ 2.700 tỷ đồng, giảm 46% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến hết quý 3, Vietcombank có 13.170 nhân viên, tăng 989 người so với cuối năm 2011.
Trong khi đó, khoản chi lương và phụ cấp cho nhân viên chỉ 1.985 tỷ đồng. Nếu chia bình quân, thì mức thu nhập bình quân của người lao động là 16,7 triệu đồng/người/tháng, giảm mạnh so với mức 22,4 triệu đồng/người/tháng trong năm 2011.
Không hoàn thành chỉ tiêu, không thu được nợ, có nợ xấu nhiều… nhân viên ngân hàng sẽ bị hạ lương, cắt thưởng.

*

Dòng vốn dường như đã ngừng chảy vào thị trường Việt Nam. Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Bản Việt Tô Hải nói rằng, các nhà đầu tư gián tiếp đã chần chừ trong việc bỏ vốn, cụ thể từ đầu năm đến nay đầu tư của khối này chững lại. Và ông thừa nhận, thực tế hầu hết nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường tài chính Việt Nam cho đến lúc này đã không thành công.
Từ đầu năm đến nay, các nhà đầu tư gián tiếp đã chần chừ trong việc bỏ vốn vào làm ăn tại Việt Nam. Thực tế, trên thị trường tài chính, hầu hết nhà đầu tư “ngoại” đến lúc này đã không thành công.

*

DÂN NGHÈO BỖNG DƯNG GÁNH NỢ KHỦNG
Vụ việc tại Chi nhánh Agribank Nam Am bắt đầu vỡ lở từ giữa tháng 10.2012, khi Agribank thông báo số dư nợ đến các hộ vay. Nhận thông báo, nhiều hộ vay vốn của Agribank không tin vào mắt mình khi số nợ đội lên ghê gớm- từ 2 triệu thành 400 triệu đồng, 10 triệu thành 400 triệu, 50 triệu thành 800 triệu…
Bà Phạm Thị Miền- 54 tuổi, ở thôn 10, xã Tam Cường- từ nhiều năm nay thuộc diện hộ nghèo nhất xã. Bà cùng 1 người con bị thiểu năng trí tuệ sống trong một căn nhà tồi tàn do người dân địa phương đóng góp 3 triệu đồng xây dựng. Căn nhà này lại được xây trên đất của người em trai, nên bà không hề có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng, bà Miền lại có tên trong danh sách nợ ngân hàng với số tiền 400 triệu đồng.
Làm việc với ông Bùi Thanh Tịnh – Giám đốc Chi nhánh Agribank Nam Am- tại trụ sở, khi đặt câu hỏi liên quan đến bà Lê Thị Vững, ông Tịnh đã mời phóng viên ra khỏi phòng vì: “Tôi không có chức năng trả lời báo chí”.

*

HỆ THỐNG NGÂN HÀNG VIỆT NAM ĐANG SỤP ĐỔ DÂY CHUYỀN
CP VN phải chuẩn bị 28 ngàn tỉ đồng, tức 1,4 tỉ USD ra cứu Sacombank.
Nếu tính nền KT Việt Nam nhỏ hơn KT Mỹ 150 lần (100 tỉ USD so với 15 ngàn tỉ USD) thì đây là tương đương 210 tỉ USD trong KT Mỹ.
Một khi bung tiền ra cho vay “nóng”, đừng hòng thu lại được, vì nếu Sacombank có thể vay Liên ngân hàng thì họ đã vay rồi.
Nhưng nay họ không vay được xu nào, nên CP VN phải bung tiền ra cứu.
—————-
Theo định nghĩa quốc tế, thì Sacombank CHÍNH THỨC PHÁ SẢN KỸ THUẬT (technical bankruptcy).
Còn phá sản thực hay không thì phải coi sổ sách, và theo tôi BIẾT thì họ ĐÃ PHÁ SẢN TỪ 3 NĂM NAY RỒI!
“Tài sản” (assets) của họ đa số là nợ không thể thu hồi, lẽ ra phải write-off từ lâu, nhưng họ đã không như vậy, mà đến hạn kỳ còn cộng thêm TIỀN LỜI vào, cho dù quá biết con nợ không thể trả nợ cũ, thì không làm sao trả nổi nợ mới do nợ cũ + tiền lời.
Nay ông Đặng Văn Thành bị làm con dê tế thần, bị vu cho mọi tội lỗi, chứ thật ra cả ban lãnh đạo đều có tội, và hàng trăm quan chức đứng đàng sau chống lưng cho ngân hàng này – với giá rất cao – cũng đều có tội cả.
Kế tiếp sẽ là Eximbank, Vietcombank, v.v…
Đại diện Sacombank xác nhận việc ông Đặng Văn Thành đã được mời lên làm việc với cơ quan điều tra (Bộ Công an) làm việc từ 1-11.

*

“…Chị Quyên cho hay, tính riêng khu vực Mỹ Đình, hàng ngày chị vẫn cung cấp suất ăn cho 7 công ty, với gần 100 người, nhưng giờ chỉ còn một đơn vị đặt ăn thường xuyên với số lượng chỉ gần chục suất mỗi ngày…”
Từ gần 100 suất cơm mỗi ngày sụt còn gần… 10.
Ế ẩm, thu không đủ chi, danh sách nợ ngày càng dài nên sau gần 2 năm hoạt động, cửa hàng cơm văn phòng của chị Quyên tại Mỹ Đình buộc phải đóng…

*

Thị trường chứng khoán bất ngờ lao dốc trong phiên giao dịch cuối tuần. VN-Index giảm 3,27% xuống 375 điểm. Chỉ số HNX-Index cũng giảm hơn 3%, đóng cửa sát mốc 51 điểm. Tính trong hơn 1 năm qua, mức giảm này chỉ kém những phiên cuối tháng 8, khi ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt.
Cả 2 chỉ số cùng giảm hơn 3%. Toàn thị trường có hơn 200 mã đóng cửa tại giá sàn.

*

GDP tăng 5%, mà bọn phản động, tay sai đế quốc, trong phong trào diễn tiến hòa bình, lại tung tin nhảm nhí thế này:
“…Tính đến ngày 1/10, chỉ số tồn kho của ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số ngành đã phải tiếp tục điều tiết sản xuất để giảm tồn kho như ngành đường đã giảm sản xuất 38,4%, sản xuất thiết bị truyền thông giảm 73,2%, sản xuất môtô, xe máy giảm 23,5%… Dù vậy tồn kho nhiều ngành hàng vẫn còn cao như thủy sản tăng tồn kho gần 24%, may trang phục tăng 48,3%…”
Kinh tế thị trường theo định hướng XHCN:
Tồn kho tăng (do bán không được) + sản xuất giảm => TĂNG GDP.
(Ai học theo, tin theo, bị loạn óc ráng chịu).
Theo Bộ Công Thương, đến tháng 10 này, mặc dù đã có giảm nhưng tình hình tồn kho hàng hóa vẫn cao.







No comments:

Post a Comment

View My Stats