Monday 19 November 2012

CẢM GIÁC BANGKOK ĐẦU TIÊN CỦA TỔNG THỐNG OBAMA (Reuters / Calitoday News)




Reuters / Trần Thị Sông Dinh
Sunday, 18 November 2012 21:52

Cali Today News – Rời khỏi phi trường, sau nghi lễ đón tiếp trịnh trọng dành cho một nguyên thủ của một đại siêu cường, TT Obama được đoàn xe Cadillac có bọc lớp chống đạn đưa về trung tâm Bangkok. Từng dòng người hò reo liên tiếp tên của ông “Obama! Obama!”

Sau khi rời khỏi phi trường, nơi đến đầu tiên của TT Obama, ngay cả trước khi gặp Vua Thái Lan hay thủ tướng, chính là Đền Thờ Phật Nằm (The Temple of Reclining Buddha) mà người Thái gọi là Wat Pho.


Đây là một tượng Phật nằm khổng lồ bằng vàng, dài 46 mét, ngang bằng chiều dài của sân bóng đá, và cao 15 mét. Tượng nằm ở trung tâm của một công trình thờ phượng nổi tiếng, và là điểm du lịch hàng đầu của Thái Lan. Tượng Phật nằm tượng trưng cho tư thế khi Đức Phật Thích Ca nhập vào Niết Bàn.

Theo phong tục truyền thống, TT Obama cởi giày khi vào trong đền thờ theo sự hướng dẫn của một vị sư trong chiếc áo vàng, và có bà ngoại trưởng cùng theo tháp tùng. Đền thờ được dựng lên vào thế kỷ 18, với các lối đi lót bằng đá, với những đỉnh xoáy đủ màu sắc và những đền thờ nhỏ với hàng trăm tượng Phật mạ vàng. Tượng Phật nằm làm bằng gạch và được bọc bằng các lá vàng và ngọc ở dưới chân.


Chuyến viếng thăm này đã thật sự đem lại cho TT Obama hương vị Bangkok. Nhưng một trong những điều đặc trưng của Bangkok mà TT Obama không được chứng kiến là cảnh kẹt xe kinh hoàng. Tất cả các con đường dẫn đến Wat Pho và những nơi đến của TT Obama đều bị đóng lại và đền thờ không cho công chúng vào nhiều giờ trước đó.
Khách du lịch hay người tò mò đều bị ngăn cách xa hàng trăm thước đoàn xe của TT Obama. Thế nhưng, những người kiên nhẫn chờ hàng giờ thì được đền bù. Khi TT Obama rời đền thờ, trên đường đi đến hoàng cung để gặp đức vua Bhumibol Adulyadej năm nay 84 tuổi, già và bệnh, thì từ chiếc ghế sau của chiếc xe Cadillac, TT Obama mĩm cười vẫy tay những người đang đứng hai bên lề đường.

Một phần của đền thờ được xây dựng từ thời vua Rama I vào thập niên đầu của thế kỷ 18. Tro cốt của nhà vua được chôn cất bên dưới cái đế của một trong những tượng Phật ngồi tọa thiền khổng lồ trong khu thờ phượng vĩ đại này, nằm dọc theo dòng sông Chao Phraya, tọa lạc trong khu phố cổ, lịch sử và tĩnh lặng của Bangkok, nằm bên ngoại ô của khu đô thị đầy tòa nhà cao ốc và kẹt xe nghẹt thở như hiện nay.

Một người phụ nữ 67 tuổi, tên là Pradab Supradit, phải đi xe bus rồi phà qua sông, rồi đi bộ để mong được nhìn thấy TT Obama hay chỉ thấy đoàn xe của ông ta cũng được, đã nhận xét là: “Thật là ý nghĩa khi TT Obama đến thẳng Wat Pho. Điều này sẽ mang phước lành cho ông ấy, bởi vì đền thờ nằm sâu trong tim của người dân Thái.” Bà ta nói thêm: “Tôi muốn tận mắt được nhìn thấy ông ta. Tôi thích Obama vì tính cách đầy sức thu hút và nhân cách của ông. Ông ta là một người thông minh và tôi thích cái cách mà ông ta nói chuyện.”

Trần Thị Sông Dinh theo Reuters

----------------------------









No comments:

Post a Comment

View My Stats