Từ Thức
Một
hiện tượng bất ngờ trong sinh hoạt văn hoá ở nước Pháp : một cuốn sách mỏng của
của Stéphane HESSEL, “Indignez-vous! “ (Hãy phẫn nộ!) dự tính bán vài trăm bản, đã phá kỷ lục ấn hành : trên
bốn triệu cuốn và tiếp tục gây tranh luận sôi nổi. Tác giả, một ông già 93
tuổi, hô hào mọi người hãy nổi giận, hãy đứng dậy chống lại tất cả những bất
công, những lộng hành của giới thống trị, tài chính hay chính trị đang đè nặng
lên đầu mỗi người.
Nổi giận, theo Hessel, là điều kiện tối cần để con người còn
là con người, để xã hội khỏi phá sản. Hãy dẹp thói an phận thủ thường, thụ
động, hãy đứng dậy cầm vận mệnh mình trong tay ! Người ta áp bức, bóc lột anh
bởi vì anh chấp nhận. Khả năng phẫn nộ là điều kiện tối cần để anh trở thành,
hay tiếp tục, là người có nhân phẩm và một quốc gia không trở thành một quốc
gia chết.
Người
Việt có , -hay còn - khả năng phẫn nộ hay không là câu hỏi và vài suy nghĩ vụn
vặt trong bài này. Phải chăng cường độ phẫn nộ của dân Việt không đủ mạnh là
một trong những lý do tại sao Việt Nam vẫn chưa có biến chuyển lớn như ở Trung
Đông hay Bắc Phi ?
NHU CẦU PHẪN NỘ
Cuốn
sách mỏng của S.Hessel, do một nhà xuất bản bỏ túi, Indigènes, ở Montpellier,
miền Nam nước Pháp (trong khi sinh hoạt văn hóa tập trung ở Paris), không một
dòng quảng cáo, mới đầu bán ở những tiệm sách tỉnh lẻ, dần dần nhờ truyền
miệng, trở thành một hiện tượng văn hoá xã hội, được dịch trên 30 thứ tiếng.
Hessel
từ chối nhận bản quyền, và nhà xuất bản hứa sẽ dùng số tiền bán sách để in
những tác phẩm có thể giúp cải thiện xã hội.
Những
tay nhà nghề trong giới ấn loát lắc đầu chịu thua : cuốn sách đứng đầu các danh
sách best sellers từ gần một năm nay không phải là tác phẩm của những
nhà văn ăn khách như Houellebecq, Jardin, Delerm, không phải là tiểu sử tài tử
show biz, không phải sách dạy cách ăn uống cho khỏi mập, không phải là một
chuyện tình ướt át, hay một tiết lộ động trời, thật hay bịa, không nói về cuộc
đời tình ái náo nhiệt của DSK. Đó là cuốn sách rất khô khan của một ông già gần
trăm tuổi hô hào dân chúng nổi giận, hô hào thanh niên đừng thụ động như những
ông cụ non.
Hessel
không phải là triết gia, không phải là nhà văn, cuốn sách rất mỏng của ông
không phải là một tác phẩm lớn, nhưng cuốn “Indignez-vous” bán chạy như bánh
mì, vì nó đáp ứng một nhu cầu người ta tưởng là thứ yếu : nhu cầu phẫn nộ .
Người
ta mua tặng quà cho nhau nhân ngày Giáng sinh, ngày sinh nhật, trong đó nhiều
người chưa hề mua, chưa từng mở một cuốn sách. Những phong trào phẫn nộ (les
indignés) đã lan sang nhiều nước Âu Châu, như Hy Lạp, Tây Ban Nha (les
indignalos) , hay phong trào Occupy Wall Street ở New-York, trước cửa những
ngân hàng thủ phạm của cuộc khủng hoảng kinh tế làm thế giới điêu đứng.
Hessel là người suốt đời nổi giận. Sinh năm 1917 ở Đức,
gốc Do Thái, quốc tịch Pháp đã tham gia kháng chiến chống phát xít Đức. Bị bắt
giam ở nhà tù phát xít nổi tiếng Buchwall, bị kết án tử hình, ông tráo căn cước
của một người tù vừa chết bị án nhẹ hơn và vượt ngục. Sau chiến tranh, ông trở
thành đại sứ của Pháp ở Liên Hiệp Quốc và tham dự việc soạn thảo bản Tuyên ngôn
Nhân quyền. Về hưu, ông già Hessel là một khuôn mặt quen thuộc trong những cuộc
biểu tình cho nhân quyền, biểu tình bênh vực người di dân, bênh vực Palestine
mặc dầu ông gốc Do Thái. Ở đâu có phẫn nộ, có bất công, ở đó có ông già Hessel.
Sau khi cuốn Indignez-vous ! trở thành một
hiện tương xã hội, người ta trách tác giả chỉ xúi thiên hạ nổi giận mà không có
đề nghị gì cụ thể, Hessel viết một cuốn sách mỏng khác : Engagez-vous (2)
(Hãy tham gia hành động!), trong đó ông đề nghị tranh đấu đòi thành lập Tổ chức
Thế giới về môi sinh, và một Chính phủ toàn cầu (gouvernement mondial ).
Một mơ ước hão huyền ( utopie )? Tất cả những thay đổi lớn trong lịch
sử, theo Hessel, đều là những utopie khi khởi sự.
Cuốn thứ ba, le Chemin de l’Espérence (Con đường
của hy vọng) (3), viết chung với nhà xã hội học hàng đầu của Pháp, Edgar Morin,
trong đó hai ông già, tổng cộng 184 tuổi vạch ra con đường hy vọng để đi đến
một tương lai tốt đẹp hơn.
IL FAUT VIVRE INDIGNE
Hessel
nối tiếp truyền thống của trí thức Zola, Camus. Emile Zola viết : Il faut vivre indigné ! (phải sống
phẫn nộ). Từ Zola, trí thức đích thưc là trí thức tham dự sinh hoạt xã hội,
chính trị để cải thiện xã hội, không phải chỉ là những người có kiến thức. Ở
Việt Nam, ngay cả kiến thức cũng không cần thiết. Trí thức chỉ cần có bằng cấp.
Học gạo, học tủ, chong đèn học thuộc lòng, có xong cái bằng là trở thành trí
thức, là khuôn vàng thước ngọc. Có bằng vừa vừa là trí thức vừa vừa, có
bằng to hơn là đại trí thức… Trí thức vừa vừa được kính trọng vừa vừa, đại trí
thức được kính cẩn tối đa.
Albert Camus nói trí thức cũng như mọi người, hơn mọi
người chính bởi vì anh là trí thức, phải ghé vai gánh vác như mọi người, phải
đổ mồ hôi chèo thuyền như mọi người. Khác hẳn hình ảnh trí thức ‘võng anh đi
trước, võng nàng theo sau’ của người VN, có cái bằng bỏ túi là vinh hiển suốt
đời, phó mặc chuyện đời cho thiên hạ.
Cuốn
sách của Hessel ra đời trước khi cách mạng hoa lài bùng nổ ở Tunisie, mở đầu
cho ‘mùa Xuân Ả Rập’ đang quét sạch những chế độ độc tài ở Bắc Phi và Trung
Đông. Cùng một lúc, từ Đông sang Tây, thế giới đang chuyển mình, đang tìm một
hướng đi mới. Đã tìm ra lối ra chưa, đã thoát khỏi đường hầm chưa là chuyện
khác. Bước đầu là ý thức mình có quyền phẫn nộ, có bổn phận phẫn nộ, và sự phẫn
nộ có thể thay đổi thời cuộc, có thể và đã lật đổ những chế độ độc tài đã ngự
trị từ lâu và tưởng sẽ ngự trị mãi mãi, như ở Ai Cập, Tunisie, Lybie.
Trước
đó vài tuần, ai dám tưởng tương Moubarak sẽ bị kết án khổ sai chung thân, ông
Ali phải cuốn gói bỏ của chạy lấy người, Khadafi bị bắn chết . Trước đó vài
tuần, họ nắm toàn quyền sinh sát, nắm quân đội, cảnh sát, hành pháp, lập pháp,
tư pháp, nắm trọn kinh tế, tài chánh trong tay. Cái gì đã quét sạch tất cả: sự
phẫn nộ của quần chúng, của những người hàng ngày chỉ biết an phận, cúi đầu .
Các
chế độ độc tài không mạnh như người ta tưởng. Chỉ cần sự phẫn nộ của người dân,
các lãnh tụ độc tài Trung Đông, Bắc Phi, một sớm một chiều, đã trở thành những
con hổ giấy.
TỪ MIẾN ĐIỆN TỚI VN
Tại sao có cách mạng ở Trung Đông, ở
Miến Điện mà ở VN chưa có “cách mạng muà Xuân”, mặc dù đã hội tụ đủ mọi điều
kiện : bế tắc chính trị, khủng hoảng
kinh tế, sa đọa xã hội, và ghê gớm, khẩn cấp hơn nữa, hiểm họa mất nước?
Lấy
thí dụ Miến Điện. Tại sao có thay đổi ở Miến Điện? Những yếu tố hiển nhiên:
Miến Điện sẽ làm chủ tịch ASEAN 2014, tinh thần quốc gia gần như cực đoan của
giới quân phiệt cầm quyền (độc tài, tham nhũng không thua ai, nhưng vẫn yêu
nước) thấy hiểm họa Trung Cộng trước mắt. Giới quân phiệt muốn nhích lại với
Tây phương, không thể không nhượng bộ, không thể tiếp tục giam tại gia bà Aung
Suu Kyi, khuôn mặt khả ái, khả kính của nhân quyền ở Miến.
Rất nhiều người VN lên đường chống thực dân vì lòng ái quốc,
nhưng đảng Cộng sản đã đưa VN vào quỹ đạo Nga, Hoa, nhất là Hoa, ngày nay tập
đoàn lãnh đạo bắt buộc phải bám vào Trung Cộng để sống còn, để bảo vệ quyền
lợi. Bi đát hơn nữa : có muốn ra khỏi quỹ đạo cũng quá trễ. Cái thòng lọng Tầu
đã xiết chặt cổ.
Đó
là những yếu tố chính trị. Yếu tố văn hoá : người VN không có truyền thống phản
kháng. Văn hóa VN không phải là văn hóa phẫn nộ của Stéphane Hessel. Văn hoá VN
là văn hóa “một sự nhịn, chín sự lành”. Cái văn hóa “tránh voi chẳng hổ mặt nào
” giúp con voi càng ngày càng thô bạo.
Cái
thói quen chịu đựng, cộng thêm với văn hoá Khổng giáo, đúng hơn là Tống nho,
coi vua là con trời, hơn cả cha mẹ, và “cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy”, đã biến
chúng ta thành những người thụ động.
Câu
hỏi đặt ra : tại sao cách mạng ở Tunisie và Ai Cập mà vẫn không có biến chuyển
ở VN. Hai dân tộc Tunisie và Ai Cập được coi là hai dân tộc thụ động nhất ở Bắc
Phi và Trung Đông. Tôi nhớ một buổi trò truyện với một số người Tunisiens sống
ở Paris. Tất cả đều có bằng cấp cao, theo con mắt VN, đó là những nhà trí thức.
Khi tôi hỏi về tình hình chính trị ở Tunisie, không ai trả lời, lảng sang
truyện khác. Sau bữa ăn, khi mọi người ra về, còn lại một người, Ahmed , ông ta
cho hay là chính trị xứ ông ta nát bét, dân chủ chỉ là trò bịp, tham nhũng
khủng khiếp. Tại sao vừa rồi ông ta không nói gì? Ahmed cười, hơi ngượng, nếu
anh nào phát biểu bừa bãi, sẽ có đứa báo cáo tòa đại sứ và hết về nước nghỉ hè.
Hai tuần sau, Bouazizi tự thiêu, ngọn lửa phẫn nộ bùng lên, gia đình tổng thống
Ali bỏ của chạy lấy người. Ngọn lửa phẫn nộ vượt biên giới, tràn sang Ai Cập và
Lybie.
Tại
sao những dân tộc được coi là thụ động có cái khả năng phẫn nộ dữ dội như vậy,
mà ở VN chưa có? Có một hiện tượng tạm gọi là hội chứng (syndrôme) Algérie. Lửa
cháy chung quanh, nhưng Algérie chưa động tĩnh gì, vì dân Algérien đã mệt
nhoài, cả về thể xác lẫn tinh thần, chỉ muốn được yên thân. Sau khi giành độc
lập khỏi tay thực dân Pháp, đất nước rơi vào tay độc tài , tập đoàn của những
lãnh tụ kháng chiến cũ, những người kháng chiến vì lý tưởng độc lập, tự do,công
bình, nhân ái, khi nắm quyền làm ngược lại, chứng minh công thức “quyền lực đưa
tới tham nhũng. Quyền lực tối đa, tham nhũng tối đa”. Algérie giống VN một điểm
nưã: lực lượng công an cảnh sát hữu hiệu. Ở Alger, sau biến cố Tunisie, nhà
nước huy động 35.000 cảnh sát bao vây, giải tán 500 người biểu tình. Một ông
phẫn nộ, 70 ông cớm!
Algérie
có thêm một đại họa : khủng bố Hồi giáo đã gây kinh hoàng và làm tê liệt đất
nước. VN (lạy Chúa, lạy Phật) không có khủng bố Hồi giáo, nhưng có đại họa khác làm tiêu tan
khả năng phẫn nộ: văn hoá
chu di tam tộc. Người Cộng Sản đã khôi phục cái văn hóa của thời man rợ.
Anh có tội - sợ mất nước là một cái tội, khóc với dân là một cái tội, nghĩ và
đòi quyền sống là một cái tội - không phải chỉ có anh lãnh hậu quả, mà cả gia
đình vợ con, cha mẹ, gia đình anh bị liên lụy. Anh có can đảm cùng mình, có coi
nhẹ tù đầy và cái quý nhất của con người là mạng sống, anh cũng bó thay khi
nghĩ tới cái vạ sẽ đổ xuống đầu những người thân. Cái văn hóa chu di tam tộc nó man rợ nhưng hiệu quả. Hiệu quả bởi vì
man rợ. Ai có thể tưởng tượng điều đó ở thế kỷ 21?
Những
kỹ thuật đàn áp ghê rợn, điển hình là cuộc Cải Cách Điền Địa đẫm máu, vụ án
Nhân Văn Giai Phẩm, những Toà án Nhân dân (!) , những trại cải tạo sau 75, đã
tiêu diệt tinh thần phẫn nộ của người Việt.
SỰ MÒN MỎI CỦA LÒNG
TRẮC ẨN
Bà
Aung San Suu Kyi, trong bài diễn văn cách đây ít ngày ở Oslo than phiền những
đóng góp cho các chương trình nhân đạo càng ngày càng giảm bớt. Bà Kyi nói: sự
giảm sút đóng góp là kết quả cuả “sự mòn mỏi cuả lòng trắc ẩn ”. Thế giới sẽ đi
về đâu, xã hội sẽ đi về đâu nếu không còn lòng trắc ẩn?
Người
ta ngỡ ngàng trước cảnh một em bé bị xe nghiến trước sự dửng dưng của mọi người
ở bên Tầu. Còn VN? Những chuyện tương tự xẩy ra hang ngày. Một thí dụ, trong
những thí dụ : Một bà già bị xe cán, nằm ôm cái chân gẫy, rên rỉ. Nhiều người
muốn can thiệp. Người lái xe xuống xe, quát: “Đ. M. Có biết ông là ai không?”
Mọi người nín khe, bỏ mặc bà già nằm rên rỉ. Người kể
chuyện kết luận : chưa chắc gã lái xe là ông lớn hay con cháu ông lớn.
Còn
đâu là lòng trắc ẩn? Không còn trắc ẩn, làm sao có phẫn nộ?
Đó chắc chắn là cái di sản ghê rợn nhất của những năm
Cộng sản. Biến con người thành thành vô tâm, vô cảm.
Bịt tai, bịt mắt, bịt miệng để sống, thờ ơ trước bất công, lãnh đạm trước cái
đau khổ của người khác.Những đổ vỡ về chính trị, về kinh tế có thể hàn gắn
trong vài chục năm. Sự sa đoạ về con người, băng hoại văn hoá phải nhiều thế hệ
mới hy vọng cứu vãn được. Nếu bắt tay cứu vãn trước khi quá trễ. Trước khi bị
diệt vong.
THÁI ĐỘ XẤU NHẤT LÀ SỰ THỜ Ơ
Trong bối cảnh đó, phải khâm phục những
người dám bày tỏ sự phẫn nộ cuả mình ở trong nước. Những
người đấu tranh cho dân chủ, cho nhân quyền, những Lê Thị Công Nhân, Cù Huy Hà
Vũ, những Hà sĩ Phu, Nguyễn Đan Quế và rất nhiều người khác.
Phải khâm phục những người nông dân mất đất đã tay không đứng
dậy. Phải khâm phục những giáo dân, Phật tử đã xả thân đòi tự do tín ngưỡng.
Phải khâm phục những bloggers, những nhà báo, những nghệ sĩ đã có can đảm nói
lên sự thực. Phải khâm phục những người đã tranh đấu cho công nhân, ở trong
nước hay bị bán ra ngoại quốc.
Cái
trở ngại cho họ không chắc đã là chính sách đàn áp của người cầm quyền. Cái trở
ngại cho họ là sự thờ ơ, thụ động của người chung quanh. Nhiều người tiếc VN
không có một người như Aung Suu Kyi. Nhưng nếu bà Kyi là người VN, có bao nhiêu
người đứng sau lưng bà như dân Miến. Những Lê thị Công Nhân tranh đấu trong sự
cô độc. Cái bản tính thờ ơ, cố chấp, nghi kỵ, ganh ghét của người Việt, ngay cả
giữa những người hoạt động cho dân quyền ở VN, đã khiến chúng ta chưa có Aung
San Suu Kyi hay Nelson Mandela.
Hessel
viết “thái độ xấu nhất là sự thờ ơ” (la plus mauvaise attitude est
l’indifférence) và nhắc câu nói của Jean Paul Sartre : mỗi người, với
tư cách cá nhân, có trách nhiệm với xã hội ( vous êtes responsables en tant
qu’individus).
Sự thờ ơ, với rất nhiều người Việt Nam, đã trở thành một đức
tính, một thái độ khôn ngoan của những người từng trải. Người ta hãnh diện,
khoe khoang cái túi khôn của mình và dè bỉu cái dại dột của người khác. Ở những
nước tân tiến, những người dại dột, những người ăn cơm nhà vác ngà voi, là
những tác nhân làm cho xã hội tốt đẹp hơn, công bình hơn, làm cho con người đối
với nhau còn là con người.
Sống
trong sự hoài nghi thường trực, với sự thờ ơ như một nhân sinh quan khả kính,
với tính thụ động như một mục tiêu, lòng trắc ẩn mòn mỏi, với sự vắng bóng của
phẫn nộ, bao giờ VN có cách mạng muà Xuân như ở Bắc Phi, Trung Đông, thay đổi
chính trị như ở Miến Điện?
Stéphane Hessel nói nếu anh sống dửng dưng, hãy tìm một
lý do để nổi giận. Lý do để nổi giận không hiếm: sự lộng hành của tài phiệt đã
đưa tới khủng hoảng kinh tế, sự bất công xã hội càng ngày càng ghê rợn, môi
trường bị phá hoại… Với người VN, khỏi cần tìm kiếm, những lý do để nổi dậy đếm
không nổi : độc tài, nhân quyền, tự do bị chà đạp, nhân công bị bán ra nước
ngoài,sống như nô lệ, phụ nữ bị gởi đi bán dâm kiếm ăn, nông dân bị cướp đất,
và hiểm hoạ đất nước sừng sững trước mắt.
Vụ Hoàng Sa, Trường Sa đã gây phẫn uất trong mọi giới. Một cơn gió mới. Hy
vọng sự phẫn nộ đó sẽ là động lực đưa đến thay đổi ở VN. Thay đổi hay mất nước.
Thay đổi hay là chết.
TỪ THỨC
(Paris, Juin 2012)
(
1 ) INDIGNEZ VOUS. Stéphane Hessel. Ed Les Indigènes, Montpelliers, France.
2010. Phát hành: Harmonia Mundi. Bản tiếng Anh: Time For Outrage. Hardoven
Editions.
( 2 ) Engagez-vous. Stéphane Hessel. Editions de l’Aube.
France. 2011.
( 3 ) Le Chemin de l’Espérence. S.Hessel §
Edgar Morin. Ed Fayard. Paris. France. 2011.
No comments:
Post a Comment