Tuesday 13 November 2012

GIỚI BẢO VỆ NHÂN QUYỀN KÊU GỌI TỔNG THỐNG MỸ GÂY SỨC ÉP VỚI CAM BỐT (Tú Anh - RFI)




Tú Anh – RFI
Thứ ba 13 Tháng Mười Một 2012

“Chế độ bạo ngược của Thủ tướng Hun Sen trong 20 năm qua đã gây vô số cái chết và nhiều trường hợp lạm quyền không bị trừng phạt”. Với nhận định này, tổ chức Human Rights Watch thúc giục Tổng thống Obama làm áp lực với Phnom Penh khi ông đến dự Thượng đỉnh Đông Á vào tuần tới.

Trong chuyến công du Đông Nam Á từ ngày 17 đến 20/11/2012 tới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến Cam Bốt tham dự hội nghị Thượng đỉnh Đông Á. Đây là lần đầu tiên một vị tổng thống Hoa Kỳ đặt chân đến Phnom Penh và sẽ gặp Thủ tướng Hun Sen, cầm quyền từ năm 1985. Nhân dịp này, Tổ chức nhân quyền Mỹ, Human Rights Watch, kêu gọi Tổng thống Obama “phải công khai yêu cầu Cam Bốt cải cách toàn diện về nhân quyền và chấm dứt tình trạng bao che” cho tội ác.

Tổng thống Mỹ phải nói với Hun Sen là “người Mỹ biết rõ những gì đang xảy ra. Họ không chấp nhận và đang chờ cải thiện nghiêm túc”. Phụ trách nhân quyền tại Á châu, ông Phil Robertson nhận định : “Nếu ông Obama không nói đến tình trạng vi phạm nhân quyền tại Cam Bốt thì chuyến thăm viếng của tổng thống Mỹ sẽ được chính quyền Hun sen xem là một thái độ đồng tình”.

Trong tập tài liệu “ Hãy nói với họ là tôi muốn giết họ: hai thập niên phạm tội mà không bị trừng trị của Hun Sen”, tổ chức nhân quyền Human Ritghs Watch ước định có hơn 300 người bị thiệt mạng vì các chiến dịch đàn áp chính trị của ông Hun Sen. Những vụ án giết người hay thủ tiêu này không bao giờ được tư pháp Cam Bốt điều tra tìm thủ phạm. Tình hình năm nay đặc biệt rất nghiêm trọng với ba nạn nhân bị ám sát : một nhà hoạt động bảo vệ môi trường, một phóng viên và một thiếu nữ 14 tuổi bị cảnh sát bắn chết.

Bản báo cáo của Human Ritghs Watch cũng nhắc đến một kết quả điều tra về vụ một cuộc biểu tình của đảng đối lập Sam Rainsy bị ném lựu đạn sát hại 16 người vào năm 1997. Theo Liên Hiệp Quốc và cơ quan cảnh sát liên bang Mỹ FBI thì thủ phạm vụ khủng bố đối lập này là lực lượng cận vệ của Thủ tướng Hun Sen. Hiện nay, nhà đối lập Sam Rainsy phải lưu vong vì bản án kết tội ông “gây chia rẽ giữa các dân tộc” sau khi nhà đối lập dời một cột mốc biên giới với Việt Nam.

Được AFP đặt câu hỏi về bản báo cáo hai thập kỷ vi phạm nhân quyền tại cam Bốt, phát ngôn viên chính phủ Phay Siphan trả lời ngắn gọn là “không có đọc” nhưng “cảnh báo” những ai muốn “lợi dụng chuyến viếng thăm” của tổng thống Mỹ.






No comments:

Post a Comment

View My Stats