Tuesday 13 November 2012

TỔNG THỐNG MỸ ĐÌNH CHỈ BỔ NHIỆM TƯỚNG JOHN ALLEN LÀM TƯ LỆNH NATO vì DÍNH LÍU SCANDAL TÌNH ÁI (RFI / BBC)




Tú Anh – RFI
Thứ ba 13 Tháng Mười Một 2012

Vụ tai tiếng ngoại tình của cựu tổng giám đốc CIA diễn biến phức tạp. Nạn nhân thứ hai là tướng John Allen đương kim Tư lệnh lực lượng Nato tại Afghanistan. Tổng thống Obama ngưng quyết định thăng thưởng cho ông lên làm Tư lệnh tối cao lực lượng Liên Minh Bắc Đại Tây dương trong khi chờ đợi kết quả điều tra.

Một danh tướng thứ hai của Mỹ bị điều tra trong khuôn khổ vụ tai tiếng ngoại tình của Tổng giám đốc tình báo CIA, David Petraeus. Hôm nay, 13/11/2012, Liên Minh Bắc Đại tây dương Nato cho biết đã được thông tin về sự kiện đương kim tư lệnh Nato tại Afghanistan, tướng John Allen đang bị bộ quốc phòng Mỹ điều tra.

Trong khi điều tra về vụ tai tiếng của tổng giám đốc CIA vưà từ chức , Cơ quan cảnh sát liên bang phát hiện 30 ngàn trang thư điện tử trao đổi giữa tướng John Allen và bà Jill Kelly, bạn của vợ chồng tướng David Petraeus. Bà Jill Kelly là người vô tình làm lộ vụ tai tiếng ngoại tình của tổng giám đốc CIA sau khi nhận được hàng loạt thư điện tử đe dọa mà tác giả là bà Paula Broadwell, tình nhân của lãnh đạo tình báo Mỹ.

Cũng trong ngày hôm nay, Tổng thống Obama đã phải ngưng quyết định bổ nhiệm tướng John Allen làm Tư lệnh tối cao lực lượng Nato vừa được thông báo cách nay có 48 tiếng đồng hồ.

John Allen là một danh tướng của Hoa Kỳ. Ông đã chứng tỏ tài năng tại chiến trường Irak làm giảm xung đột bạo lực. Tại Afghanistan, tướng John Allen thay thế tướng David Petraeus chỉ huy lực lượng Nato đương đầu với Taliban khi viên tướng 4 sao này được rút về Mỹ chỉ huy CIA.


-----------------------------------------

BBC
Cập nhật: 10:24 GMT - thứ ba, 13 tháng 11, 2012

Vị tướng chỉ huy quân đội Mỹ ở Afghanistan, ông John Allen, đang bị điều tra vì gửi “email không phù hợp” tới một phụ nữ liên quan vụ bê bối tình ái mà cựu tướng CIA David Petraeus cũng dính líu.
Vụ việc hé lộ bước ngoặt mới trong vụ scandal ồn ào khiến giới tinh hoa ở Washington phải sửng sốt chỉ vài ngày sau khi tổng thống Obama tái đắc cử.

Một viên chức giấu tên từ Lầu Năm Góc nói với phóng viên rằng Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã phát hiện khoảng 20.000 đến 30.000 trang tài liệu - chủ yếu là thư điện tử – trao đổi giữa ông Allen và bà Jill Kelley, một phụ nữ chủ chốt trong vụ scandal khiến cựu giám đốc CIA David Petraeus phải từ chức.
Petraeus, cựu tướng bốn sao và từng dẫn dắt cuộc chiến Hoa Kỳ ở Iraq và Afghanistan, đột ngột từ chức tuần trước vì vụ ngoại tình với Paula Broadwell, người viết tiểu sử của ông.
Bà Kelley, bạn của gia đình ông Petraeus, đã báo với FBI hồi đầu năm rằng bà nhận được thư đe dọa nặc danh, mà sau này truy ra được là do bà Broadwell gửi.
Sau đó FBI tìm ra thư từ trao đổi giữa Broadwell và Patraeus, làm lộ tẩy mối quan hệ của họ.
Một viên chức cao cấp quốc phòng của Mỹ, muốn giấu tên, nói với các phóng viên đi cùng với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Leon Panetta rằng có “khả năng khá rõ” là thư điện tử của ông Allen có liên quan tới vụ điều tra Patraeus.
“Những cáo buộc có liên quan tới cách liên lạc không phù hợp” giữa ông Allen và bà Kelley, người này nói.

Lãnh đạo ở Afghanistan
Ông Panetta tuyên bố trong một thông cáo rằng văn phòng của ông được FBI báo về vụ này hôm Chủ nhật và đã chuyển tới thanh tra chính của Lầu Năm Góc để thực hiện điều tra.
Ông nói tướng Allen vẫn sẽ giữ nguyên vị trí chỉ huy lực lượng bảo an của Nato ở Kabul nhưng ông cũng yêu cầu Ủy ban Quân lực Thượng viện hoãn đề cử ông Allen lên làm chỉ huy tối cao của đồng minh NATO.
Ông Panetta khen ngợi cách làm việc của tướng Allen ở Afghanistan, nói rằng sự lãnh đạo của ông chính là “công cụ” đảm bảo tiến trình trong cuộc chiến chống quân nổi dậy Taliban.
Vẫn chưa rõ những cáo buộc mà ông Allen phải đối mặt, và các nhà chức trách từ chối bình luận về việc vị tướng Hải quân này có bị buộc tội sử dụng email công việc để liên lạc với bà Kelley, hay liệu có làm lộ thông tin quan trọng nào không.
Bà Jill Kelley, 37 tuổi, người ở Tampa, bang Florida, vẫn thường qua lại với giới quân đội, và là bạn của gia đình Petraeus.
Cả hai ông Petraeus và Allen từng phục vụ ở Tampa, trụ sở chính của Trung tâm Chỉ huy Hoa Kỳ, nơi ông Petraeus từng đứng đầu trước khi nhậm chức chỉ huy ở Afghanistan năm 2010.

Các bài liên quan :









No comments:

Post a Comment

View My Stats